Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

11/08/2023

Cuộc phản công của Ukraine không đạt hiệu quả như mong muốn

RFI tổng hợp

Lính Nga : Cuộc phản công của Ukraine đang thất bại

Minh Anh, RFI, 11/08/2023

Nga và Ukraine đang "ăn miếng trả miếng" ? Thủ đô Moskva sáng hôm nay, 11/08/2023, là mục tiêu tấn công bằng drone của Ukraine. Không phận tại phi trường quốc tế Vnoukovo, một trong số ba sân bay lớn nhất của thủ đô Nga cũng như là đã bị đóng cửa.

uk01

Một quân nhân của Ủy ban Điều tra Nga đi kiểm tra khu vực bị trúng đạn pháo được cho là của Ukraine, tại Donetsk, Ukraine do Nga kiểm soát, ngày 28 tháng 7 năm 2023. © Reuters - Alexxander Ermoshenko

Báo Pháp Le Monde dẫn thông tin từ hãng thông tấn TASS cho biết không phận thành phố Kalouga, cách thủ đô Moskva 200 km về phía tây nam cũng bị đóng nhưng không nêu rõ lý do. 

Trong khi đó, các cuộc tấn công của quân đội Nga trong những ngày qua và hiệu quả chiến dịch phản công kéo dài từ hai tháng nay của quân đội Ukraine không như mong đợi bắt đầu khiến phương Tây lo lắng.

Phía Nga nghĩ gì về cuộc phản công này của Ukraine ? Thông tín viên đài RFI, Anissa El Jabri, đã có dịp tiếp xúc hai binh sĩ Nga trên chiến trường Donetsk, gởi về bài phóng sự : 

"Ngoài tiếng ồn và mức độ ác liệt của chiến sự, diễn biến quan trọng của giai đoạn xung đột này, phía Nga, người ta sẽ không biết được điều gì : Mọi việc đều kín như bưng. Trong sự im lặng hoàn toàn này từ một chục tuần qua, chỉ có những tuyên bố đắc thắng về những gì được coi như là một thất bại hoàn hoàn của cuộc phản công Ukraine. Phóng viên RFI đã có dịp tiếp cận và có cuộc ghi âm đầu tiên lời nói của binh sĩ Nga. 

Một binh sĩ nói : "Theo tôi, tất cả những điều chỉ là tuyên truyền và điều đó làm cho họ thêm tồi tệ. Hai, ba tuần, hay một tháng nữa, chẳng sẽ thay đổi được gì, họ sẽ thất bại thôi. Người dân ủng hộ gia nhập NATO và những trò của khối này. Chúng tôi đang thiêu đốt tất cả. Thái độ của người dân mới là điều quan trọng. Họ phô bày các phương tiện và các loại vũ khí như là bất khả chiến bại nhưng thái độ của người dân chúng tôi là đi đến cùng và tiêu hủy tất". 

Người ta đoán thấy một kiểu cười mỉa dưới chiếc mũ trùm mặt mầu xanh kaki của người lính điều khiển drone. Viên chỉ huy cũng có những lời lẽ dứt khoát, tự hào về những đường chiến tuyến đã được củng cố trong suốt mùa đông qua. 

Ông nói : "Họ muốn cắn nên nị gãy răng. Giờ thì xong, họ cũng nhận ra rằng mọi chuyện sẽ không diễn ra như vậy. Điều đó là quá rõ. Những thành công vĩ đại như kế hoạch họ đã lên, nghĩa là cắt đứt hành lang trên bộ nối với Crimea, tất cả những điều đó, không có gì được thực hiện. Quý vị sẽ thấy rồi họ sẽ phải đến xin lỗi và nói "chấm dứt thôi, chúng ta hãy đàm phán đi"". 

Quân số Nga đã được tăng lên. Từ gần một năm nay, nước Nga gần như chuyển qua nền kinh tế chiến tranh. Chính quyền Nga không giấu giếm điều gì về ý định tiến hành một cuộc chiến dài hơi, vì tin rằng thời gian đang đứng về phía họ." 

Minh Anh

************************

Ukraine sơ tán thường dân nhiều nơi trước đà tiến quân Nga

Minh Anh, RFI, 11/08/2023

Sáng ngày 11/08/2023, Nga bắn tên lửa vào thủ đô Kiev nhưng không gây thương vong nào. Trước đó một ngày, quân đội Ukraine thừa nhận tình hình "khó khăn" tại Kupiansk, đông bắc Ukraine. Các đợt tấn công của quân Nga tại vùng này buộc chính quyền của 37 địa phương cho sơ tán hàng ngàn thường dân. 

uk2

Một khu nhà dân trong vùng Dometsk của Ukraine do Nga kiểm soát bị oanh kích, ngày 09/08/2023. Reuters - Alexxander Ermoshenko

Thông tín viên đài RFI, Emmanuelle Chaze từ Kiev tường thuật : 

Họ đã sống sót sau một năm rưỡi chiến tranh và lần chiếm đóng đầu tiên của Nga, cư dân của Kupiansk và nhiều xã xung quanh trong vùng Kharkov giờ lại phải sống trong nỗi lo sợ vào lúc Nga gia tăng tấn công bằng tên lửa và drone, cũng như là củng cố các vị trí của mình chuẩn bị cho một đợt tấn công nữa những vùng lãnh thổ này. 

Trong một thông cáo, bộ Quốc Phòng Nga khẳng định đã tiến quân về hướng Kupiansk và đã cải thiện nhiều vị trí của quân đội Nga. Đến mức, chính quyền đô thị Kupiansk đã kêu gọi người dân, chủ yếu là trẻ em, người già và người bệnh nên rời vùng chiến sự và sơ tán về một nơi an toàn hơn. 

Tại những vùng lãnh thổ được giải phóng đó nhưng vẫn luôn có nguy cơ bị chiến tranh, những người đã không thể đi sơ tán thường là do tuổi tác hay sức khỏe hay vì phải chăm sóc người thân bị ở lại.

Hiện tại, Kupiansk vẫn còn do Ukraine kiểm soát, nhưng thành phố một lần nữa nằm ở tuyến đầu vào lúc quân đội Nga tập trung vào hướng này và gây áp lực với quân Ukraine. 

Không chỉ tại Kupiansk, thành phố Zaporijia, miền nam của Ukraine hôm qua là ngày thứ hai liên tiếp phải hứng tên lửa Nga, làm một bé gái ba tuổi thiệt mạng và 16 người khác bị thương, trong số này có 4 trẻ em.

Tuy nhiên, trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành cho báo Anh The Guardian, thứ trưởng Quốc Phòng Ukraine tuyên bố quân đội nước này đã chiếm lại một vùng lãnh thổ gần Bakhmuth. Cũng theo quan chức này, Nga tìm cách đẩy lùi quân Ukraine đang bao vây xung quanh Bakhmut bằng cách tấn công các địa phương ở Kharkiv mà Ukraine đã chiếm lại được từ tháng 9/2022. 

Minh Anh

**************************

Nga khẳng định đã triệt hạ 13 drone Ukraine ở Crimea và gần Moskva

Thanh Hà, RFI, 10/08/2023

Bộ Quốc Phòng Nga hôm 10/08/2023 cho biết bắn hạ 13 drone Ukraine, 2 trong số đó nhắm vào thủ đô Moskva. Thông cáo được đưa ra vào lúc các vùng lãnh thổ Ukraine, mà Nga đang chiếm đóng, liên tục là mục tiêu tấn công.

uk3

(Ảnh minh họa) - Thành viên đơn vị nữ phòng vệ lãnh thổ Nga vận hành drone FPV và thực hành chiến thuật chiến đấu tại một trường bắn gần Yevpatoriya, Crimea, ngày 22/07/2023. Reuters – Alexxey Pavlishak

Trên mạng Telegram, bộ Quốc Phòng Nga nói rõ triệt hạ được 2 drone của Ukraine trong khu vực Kalouga, ở phía tây bắc Moskva và tại quận Odinsovsky sát gần với thủ đô Liên Bang Nga. Tin trên đã được đô trưởng Moskva, Sergei Sobianin, xác nhận. Ông cho biết thêm drone của Ukraine trực chỉ thủ đô Moskva đã bị tiêu hủy vào quãng 4 giờ sáng nay, giờ địa phương.

Còn tại bán đảo Crimea, 9 chiếc drone bị bắn hạ và đã rơi xuống Biển Đen, 2 chiếc khác gần thành phố Sebastopol cũng bị vô hiệu hóa.

Chiến tranh đã tràn vào lãnh thổ Nga và tại nhiều khu vực trên lãnh thổ Ukraine do Nga kiểm soát. Hãng tin Pháp AFP ghi nhận các cuộc tấn công nhắm vào sát biên giới với Ukraine càng lúc càng dồn dập. Sáng nay, làng Gorkovsky bị trúng bom, 1 người thiệt mạng và 4 người bị thương, theo thống đốc vùng Belgorod. 

Trên lãnh thổ Ukraine, tại vùng Donetsk, chính quyền địa phương do Nga dựng lên thông báo đợt oanh kích của quân đội Kiev hôm 09/08/2023 làm 3 người chết và hơn một chục người bị thương.

Thiệt hại về phía Ukraine tập trung tại Zaporijia. Bộ trưởng Nội Vụ Ihor Klymenko nói đến trường hợp 2 người thiệt mạng và 7 người bị thương trong ngày hôm qua, một nhà thờ bị oanh kích. Lực lượng Nga vẫn giữ được khu vực Kupiansk, đông bắc Ukraine.

Wagner rút khỏi Luhansk ?

Cũng tại miền đông Ukraine, có dấu hiệu lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga đang rút khỏi khu vực Luhansk. Rõ rệt nhất là một số ngôi mộ của các chiến binh Wagner tại đây đã được bốc dỡ đi nơi khác, theo tường thuật tại chỗ của thông tín viên RFI Anissa El Jabri :

Hiện chỉ còn lại một vài ngôi mộ trong nghĩa trang Luhansk. Nhiều tháng trước, thành phố này trong vùng Donbass gần như trở thành thành trì và căn cứ hậu cần của nhóm Wagner tham chiến trong xung đột Ukraine. Chiến binh Wagner đã đến đây cư ngụ khiến tiền thuê nhà tăng lên cao hơn, theo lời một số người dân địa phương.

Các chiến binh Wagner tử trận thì được chôn cất tại nghĩa trang Luhansk. Nhân viên quản lý nghĩa trang chỉ cho chúng tôi thấy những nấm mồ có cắm cờ Nga, đó là mộ của lính chính quy. Mộ của lính địa phương thì được cắm lá cờ của vùng Donbass. Nhưng tuyệt đối không có dấu hiệu nào trên mộ những người lính đánh thuê Wagner đã can thiệp vào cuộc xung đột Ukraine, cho dù Vladimir Putin chính thức nhìn nhận những chiến binh đó đã góp phần giải phóng Donbass.

Nhân viên nghĩa trang không thấy thân nhân các chiến binh đến thăm những ngôi mộ những chiến binh mới hy sinh. Nhưng cách nay hơn một tháng, tức vào khoảng thời gian Wagner rút khỏi Donbass, họ ghi nhận đã có những người lính đánh thuê đến đây bốc dỡ các ngôi mộ này đi nơi khác. Không biết là họ mang đi đâu. Hôm qua, một kênh Telegram, được cho là một trong những phương tiện thông tin chính thức của Wagner, loan báo "các lực lượng chính của binh đoàn này sẽ hoạt động trở lại vào cuối tháng 8".

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Minh Anh
Read 145 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)