Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

18/08/2023

Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande tuyên bố phá sản ở Mỹ

RFI tiếng Việt

Tập đoàn kinh doanh bất động sản hàng đầu Trung Quốc Evergrande hôm qua, 17/08/2023, đã nộp đơn làm thủ tục phá sản tại Mỹ. Một biện pháp nhằm bảo vệ tài sản của hãng tại Mỹ trong thời gian tìm kiếm một thỏa thuận để tái cơ cấu nợ.  

evergrande1

Trụ sở tập đoàn Evergrande tại Thâm Quyến, Trung Quốc, ngày 26/9/2021. Reuters – Aly Song

AFP nhắc lại, thủ tục này được quy định trong "Chương 15" luật phá sản Hoa Kỳ, cung cấp các cơ chế để xử lý những trường hợp mất khả năng thanh toán của các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Mỹ.  

Tập đoàn tư nhân Evergrande lâm cảnh khó khăn từ năm 2021 với khoản nợ chồng chất lên đến hơn 300 tỷ đô la, trong khi chính quyền Trung Quốc siết chặt kiểm soát lĩnh vực bất động sản. Tháng 7/2023, hãng này thông báo mức lỗ ròng hơn 113 tỷ đô la cho các năm 2021 và 2022.   

Từ nhiều tháng nay tập đoàn ra sức tìm kiếm giải pháp tái cơ cấu nợ. Ví dụ, chuyển đổi nợ thành trái phiếu mới và tham gia cổ phần vào hai chi nhánh của hãng, bảo gồm cả chi nhánh sản xuất xe hơi điện đầy tham vọng của hãng. 

Theo nhiều nguồn tin tư pháp gần đây, thủ tục tái cơ cấu nợ hiện nay đang diễn ra tại Hồng Kông.  

Evergrande đã nhanh chóng trở thành biểu tượng cho cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực đầu tư bất động sản tư nhân tại Trung Quốc : Các nhà thầu không thể hoàn tất dự án, phải đối mặt với nhiều vụ kiện tụng và bị chủ sở hữu từ chối trả nợ vay.   

Những khó khăn của Evergrande năm 2021 đã làm dấy lên nỗi lo sợ hãng này sụp đổ dẫn đến nguy cơ lan rộng, làm lung lay nền kinh tế thứ hai trên thế giới.   

Ngoài Evergrande, một tập đoàn kinh doanh bất động sản lớn khác của Trung Quốc là Country Garden, cũng gặp khó khăn tài chính. Trong tuần rồi, tập đoàn này 2 lần không thể trả khoản nợ đáo hạn. Theo ước tính, nợ của Country Garden tính đến cuối 2022 là 150 tỷ euro. Nhưng hãng tin Mỹ Boomberg cho rằng con số này có thể lên đến 176 tỷ euro.  

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh
Read 138 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)