Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

26/08/2023

Donald Trump vào tù và chụp ảnh nhận dạng tù nhân

RFI tiếng Việt

Donald Trump trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên phải vào tù và chụp ảnh nhận dạng tù nhân

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm 24/08/2023 đã phải đến trình diện tại một nhà tù ở thành phố Atlanta, bang Georgia (Hoa Kỳ) và bị cầm tù trong một thời gian ngắn trong khuôn khổ lệnh truy tố ông về tội gây sức ép nhằm lật ngược kết quả của bầu cử tổng thống năm 2020 ở bang này.

maga0

Ảnh chụp nhận dạng tù nhân cựu tổng thống Mỹ Donald Trump do Văn phòng cảnh sát trưởng quận Fulton công bố ngày 24/08/2023. via Reuters - Fulton County Sheriff's Office

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, một cựu tổng thống Mỹ bị tạm giam, dù chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, để bị cân, đo và chụp ảnh nhận dạng tù nhân. Ông Trump đã phải nộp tiền bảo lãnh để được tại ngoại.

Theo ghi nhận của đặc phái viên RFI David Thomson tại Atlanta, trong bức ảnh nhận dạng tư pháp gọi là mugshot chụp trong nhà tù hạt Fulton, thành phố Atlanta, ông Donald Trump đã để lộ một khuôn mặt cau có, đôi mày nhíu hẳn lại, ánh mắt đầy thách thức. Tuy nhiên, điều đáng nói là Donald Trump và giới thân cận của ông đã lên kế hoạch lợi dụng được một bức hình lẽ ra là rất nhục nhã để đẩy mạnh chiến dịch vận động tranh cử.

"Cảnh sát trưởng hạt Fulton đã hứa đối xử với ông Trump như một tù nhân bình thường. Ở trong tù, vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ phải nhận số tù nhân là PO 11 35 809, bị lấy dấu vân tay, phải lên cân, và quan trọng hơn cả là phải trải qua thủ tục chụp ảnh lưu hồ sơ đầy nhục nhã gọi là mugshot.

Thế nhưng đối với những người ủng hộ cựu tổng thống, bức hình chụp nhận dạng tư pháp này là một huy chương, một lá cờ hiệu triệu.

Biểu tình trước cổng nhà tù Atlanta, bà Laura Loomer, một người ủng hộ ông Trump đến từ bang Florida khẳng định : Nó sẽ trở thành bức ảnh nổi tiếng nhất thế giới. Tôi nghĩ nó thậm chí sẽ vượt qua cả bức chân dung Mona Lisa (tức là bức La Joconde của họa sĩ Leonardo Da Vinci) về mức độ nổi tiếng ! Bức mugshot này sẽ được in trên áo phông, trên cốc cà phê và ban vận động tranh cử của ông Trump sẽ có thể kiếm tiền từ bức hình này và kiếm được hàng triệu đô la tiền quyên góp từ những người ủng hộ, những người như tôi, cho rằng ông ấy không làm gì sai !

Một bức ảnh nhận dạng tù nhân cho phép cựu tổng thống Trump chơi lá bài tử vì đạo về mặt chính trị : Vừa ra tù sau khi nộp khoản tiền bảo lãnh 200.000 đô la, cựu tổng thống đã khởi động trở lại tài khoản Twitter của mình bằng cách đăng bức mugshot đó, một tin nhắn đầu tiên của ông trên mạng xã hội (giờ đây được gọi là X) kể từ khi ông bị mạng này loại bỏ, sau một ngày 06/01/2021 nào đó".

Trước khi lên máy bay riêng rời Atlanta, ông Trump nhắc lại rằng vụ truy tố ông là kết quả của một thủ đoạn chính trị, và những gì xảy ra ở nhà tù Fulton là một trò hề công lý. Ông nói thêm "Tôi không làm gì sai và mọi người đều biết điều đó", và tiếp tục tố cáo hành vi "can thiệp vào cuộc bầu cử".

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa
Read 155 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)