Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

30/08/2023

Chiến tranh di chuyển vào Nga bằng drone

RFI tiếng Việt

Chiến tranh Ukraine : Một sân bay của Nga bị tấn công bằng drone

Thanh Phương, RFI, 30/08/2023

Theo thông báo của chính quyền địa phương, vào đêm qua, 29/08/2023, một sân bay của Nga đã bị tấn công bằng drone. 

drone1

Hình ảnh do trang tin Ostorozhno Novosti phổ biến cho thấy một gốc thành phố Pskov của Nga bị tập kích đêm 29/08/2023. AP - Ostorozhno Novosti

Trong một video đăng trên mạng Telegram, thống đốc vùng Pskov, ông Mikhaïl Vedernikov, được AFP trích dẫn, thông báo đã đẩy lùi một cuộc tấn công bằng drone vào sân bay Pskov, miền tây bắc nước Nga. 

Trích dẫn nguồn tin từ các đội cứu hộ, hãng tin chính thức của Nga TASS cho biết trong cuộc tấn công này, 4 máy bay vận tải hạng nặng Il-76 đã bị hư hại. Theo thống đốc Vedernikov, toàn bộ các chuyến bay từ sân bay Pskov hôm nay đều bị hủy trong khi chờ đánh giá phi đạo bị hư hại đến mức độ nào.

Vùng Pskov, nằm gần Estonia, đã từng bị tấn công bằng drone vào cuối tháng 5 vừa qua.

Sáng sớm hôm nay, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã phá hủy ở vùng Hắc Hải 4 tàu tuần tra chở tổng cộng đến 50 lính đặc nhiệm Ukraine. 

Trong khi đó, không quân Ukraine khẳng định vào sáng sớm hôm nay đã bắn chặn được 28 tên lửa và 15 drones gài chất nổ trong đợt tấn công ồ ạt của quân Nga vào thủ đô Kiev và các vùng khác. Cuộc tấn công vào Kiev được phía Ukraine mô tả là lớn nhất từ mùa Xuân năm nay và đã khiến 2 người thiệt mạng. 

Vào lúc quân đội Ukraine gặp nhiều khó khăn trong chiến dịch phản công, Hoa Kỳ hôm qua thông báo một khoản viện trợ quân sự mới cho Ukraine, trị giá 250 triệu đôla. Viện trợ này bao gồm các thiết bị tháo dỡ mìn và các khối chất nổ sẽ được dùng để phá hủy các chướng ngại vật do quân Nga dựng lên. Ngoài ra còn có các hệ thống phòng không, đạn pháo và tên lửa diệt tăng.

Theo tổng kết mới nhất của Phủ Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, kể từ đầu cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, gần 10.000 thường dân đã thiệt mạng ở Ukraine. 

Thanh Phương

*************************

Nga thông báo chặn được các vụ tấn công mới bằng drone của Ukraine

Thùy Dương, RFI, 29/08/2023

Moskva sáng hôm nay 29/08/2023 khẳng định là các lực lượng phòng không của Nga đã chặn được các vụ tấn công mới bằng drone của Ukraine trong đêm hôm qua rạng sáng hôm nay tại các vùng Tula và Belgorod của Nga.

drone2

Một quân nhân Ukraine điều khiển drone tại vùng Zaporizhzhia, miền nam Ukraine, ngày 17/08/2023. Reuters – Viacheslav Ratynski

Trên mạng Telegram, Bộ Quốc phòng Nga hôm nay thông báo các drone đã bị lực lượng phòng không phá hủy khi đang bay trên bầu trời vùng Tula, phía nam vùng Moskva. Một drone khác bị bắn hạ tại vùng Belgorod, miền tây, sát biên giới với Ukraine. Tuy nhiên, chính quyền Nga không cho biết thông tin về số người bị thương và các thiệt hại vật chất.

Nga chặn 2 drone trinh sát của Mỹ gần Crimea

Liên quan đến Biển Đen, hôm 28/08/2023 Nga cho biết đã điều 2 chiến đấu cơ lên ngăn chặn 2 drone trinh sát của Mỹ gần bán đảo Crimea mà Nga đã chiếm của Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, sau khi "phát hiện một chuyến bay hướng tới biên giới quốc gia Nga", Moskva đã điều 2 máy bay chiến đấu lên "ngăn chặn khả năng biên giới bị xâm phạm" và "chống lại hoạt động trinh sát" của các drone này. Đây là các drone Reaper và Global Hawk của Mỹ khi đó "đang trinh sát trên không ở vùng bán đảo Crimea", và sau khi các máy bay Nga xuất hiện, các drone này đã "thay đổi hướng bay và rời khỏi khu vực đang thực hiện hoạt động trinh sát trên không".

Theo AFP, những thông tin về việc drone của Mỹ và NATO bay ở Biển Đen và phía trên vùng Baltic đã trở nên thường xuyên hơn trong những tháng gần đây. Mới đây nhất, hôm Chủ Nhật 27/08, Nga tuyên bố chặn một drone của Mỹ tiếp cận biên giới Nga ở Biển Đen. Một vụ việc tương tự cũng diễn ra hồi tháng 08/2023.

Thùy Dương

************************

Ukraine tuyên bố giải phóng khu dân cư chiến lược

BBC, 29/08/2023

Ukraine hôm 28/8 cho biết đã giải phóng khu dân cư Robotyne ở phía đông nam và đang cố gắng tiến xa hơn về phía nam trong cuộc phản công kéo dài hai tháng, chống lại lực lượng Nga đang chiếm đóng, theo Reuters.

drone3

Các binh sĩ Ukraine tiến vào Robotyne. Ảnh : Reuters

Ukraine cho biết quân đội của họ tuần trước đã giương quốc kỳ tại khu làng mang tính chiến lược và đăng video chứng minh bước tiến này. Kyiv cho biết các lực lượng của họ sau đó đã tiến hành hoạt động truy quét cho đến khi xác nhận được quyền kiểm soát hôm 28/8.

"Robotyne đã được giải phóng", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar được quân đội dẫn lời hôm 28/8 cho biết.

Khu dân cư cách thị trấn tiền tuyến Orikhiv ở vùng Zaporizhzhia 10km về phía nam, trên một con đường huyết mạch hướng tới Tokmak, nơi là trung tâm đường bộ và đường sắt mà Nga đang chiếm đóng.

Nếu chiếm lại được Tokmak sẽ là một cột mốc quan trọng khi quân đội Ukraine tiến về phía nam tới Biển Azov trong một nỗ lực quân sự nhằm chia rẽ lực lượng Nga sau cuộc xâm lược toàn diện của Moscow vào tháng 2/2022.

Nga chưa xác nhận chiến công của Ukraine. Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Moscow đã đẩy lùi các cuộc tấn công của lực lượng Kyiv gần Robotyne và Verbove.

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 28/8 đã phát biểu về các khu vực khác của mặt trận qua video hàng đêm của mình, nhưng không đề cập đến Robotyne.

Ông cho biết Ukraine đang chuẩn bị đáp trả trước các kế hoạch của Nga một cách "chắc chắn, theo cách mà họ không lường trước được".

Ukraine tin rằng các binh lính của họ đã xuyên thủng tuyến phòng thủ khó nhằn nhất của Nga ở phía nam và giờ đây họ sẽ bắt đầu tiến quân nhanh hơn, một chỉ huy dẫn quân tiến vào Robotyne nói với Reuters vào tuần trước.

Mặt khác, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov hôm 28/8 cho biết bất kỳ đồn đoán nào về sự khác biệt với Washington về chiến lược quân sự của Ukraine đều là "sai lầm và dựng chuyện".

Ông nói trong một cuộc họp báo rằng Tổng tư lệnh Ukraine Valery Zalunzhniy đang họp "một cách có hệ thống" với các quan chức cấp cao từ các nước đồng minh cung cấp vũ khí cho Ukraine.

"Mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch đã được bàn bạc trước với các đối tác của chúng tôi, khi nào các lữ đoàn của chúng tôi được thành lập, khi nào họ được trang bị…", ông Reznikov nói.

Truyền thông đã đưa tin về cuộc họp trong tháng này giữa các lãnh đạo quân sự cấp cao của Nato và tướng lĩnh hàng đầu của Ukraine về việc thiết lập lại chiến lược quân sự của Ukraine.

Tờ New York Times tuần trước dẫn lời các quan chức Mỹ và các nước Phương Tây nói rằng cuộc tiến công chỉ đạt những bước tiến hạn chế vì Ukraine bố trí quá nhiều quân lính ở sai địa điểm.

Củng cố vị trí

Một phát ngôn viên quân sự nói với đài truyền hình Ukraine rằng Kyiv đang tiếp tục củng cố các vị trí của họ ở Robotyne.

"Các biện pháp ổn định, rà phá bom mìn và chuẩn bị cho các hành động tiếp theo đang được tiến hành", phát ngôn viên Oleksandr Shtupun cho biết.

Trước đó, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói trên truyền hình rằng quân đội Kyiv, bắt đầu phản công vào đầu tháng 6, hiện đang di chuyển về phía đông nam Robotyne và phía nam Mala Tokmachka gần đó.

Lực lượng Ukraine cũng đang chiến đấu với quân đội Nga ở miền đông Ukraine, và tiến độ diễn ra chậm hơn so với dự đoán vì họ gặp phải các bãi mìn và chiến hào rộng lớn của Nga.

Bà Maliar mô tả tình hình chiến trường ở miền Đông tuần qua là "rất nóng". Bà cho biết quân đội Nga đang tập hợp lực lượng mới ở đó và nhóm quân lại, và Moscow đang nhắm đến việc điều động lực lượng tốt nhất của mình ở đó.

Bà nói, các lực lượng Ukraine đã tiếp tục tiến công về phía nam Bakhmut, đề cập đến thành phố phía đông bị phá huỷ nặng nề mà quân đội Moscow chiếm giữ hồi tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh ác liệt.

Nguồn : BBC, 29/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, Thùy Dương, BBC tiếng Việt
Read 150 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)