Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

03/09/2023

Nga cố tình phá hoại các kho dự trữ lúa mì của Ukraine

RFI tổng hợp

Nga tấn công các cảng miền nam Ukraine để triệt hạ "cơ sở hạ tầng ngũ cốc"

Trọng Thành, RFI, 03/09/2023

Ngày 04/09/2023, tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiếp đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Sotchi. Mục tiêu của Ankara là thúc đẩy Nga nối lại với thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, cho phép Ukraine xuất khẩu hàng hóa qua các cảng biển. Trong lúc viễn cảnh nói trên vẫn còn xa vời, quân đội Nga liên tục oanh kích các cơ sở cảng biển của Ukraine.

luami1

Ngũ cốc Ukraine. © Reuters - Alexander Ermochenko

Báo Pháp Le Monde hôm 03/09/2023, có bài "Tại sao Nga liên tục dùng drone tấn công cảng biển phía nam Ukraine", tổng hợp thông tin về chủ đề này. Le Monde đã thẩm định và xác thực những hình ảnh nghiệp dư về các cuộc tấn công của Nga, và so sánh các dữ liệu về vận chuyển ngũ cốc để giúp hiểu rõ hơn lý do vì sao nhiều cảng biển, cảng sông, vốn được Matxcơva bỏ qua trước đó, đột ngột trở thành mục tiêu ưu tiên.

Kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine, ngày 17/07/2023, các cuộc tấn công của Nga nhắm vào các cảng ở miền nam Ukraine đã liên tiếp xảy ra. Drone mang chất nổ của Nga phá hủy nhiều kho chứa ngũ cốc ở các cảng Reni và Izmail. Cảng Izmail từng được coi là một địa điểm an toàn, bởi chỉ cách biên giới với thành viên khối NATO Romania, chừng 300 mét. Tuy nhiên, kể từ tháng 7/2023, tình hình hoàn toàn khác.

20% GDP của Ukraine phụ thuộc vào nông nghiệp. 40% xuất khẩu của Ukraine là hàng hóa nông nghiệp, trong đó mặt hàng mũi nhọn là ngũ cốc. Cuộc tấn công vào cảng Odessa ngày 18/07 đã tiêu hủy 60.000 tấn ngũ cốc. Các cuộc tấn công ngày 02/08 vào các cảng biển và dọc sông Danube (biên giới Ukraine – Romania) phá hủy 40.000 tấn ngũ cốc của Ukraine. 30% ngũ cốc thế giới xuất qua ngả Biển Đen. Việc Nga tấn công các cơ sở hạ tầng ngũ cốc Ukraine khiến an ninh lương thực toàn cầu bị đe dọa nghiêm trọng hơn.

Trọng Thành

***************************

Ukraine tố cáo Nga oanh kích các cơ sở công nghiệp dân sự gần với Romania

Minh Anh, RFI, 03/09/2023

Sáng sớm ngày 03/09/2023, Nga đã dùng các loại drone do Iran chế tạo tấn công nhiều "cơ sở công nghiệp dân sự" nằm bên dòng sông Danube, tây nam Ukraine. Phía Nga nêu rõ đã đánh trúng một cảng biển trong khu vực giáp giới với Romania.

luami2

Thành phố Odessa, Ukraine, bị Nga tấn công hồi ngày 04/05/2022. © Petros Giannakouris / AP

Reuters cho biết cuộc oanh kích bằng drone của Nga nhắm vào vùng Odessa kéo dài trong vòng ba tiếng rưỡi trong đêm thứ Bảy rạng sáng Chủ Nhật. Báo Pháp Le Monde còn nêu rõ đó là các loại drone "Shahed-136/131" do Iran sản xuất, được phóng đi từ phía nam và đông nam. Tuy nhiên, hệ thống phòng không Ukraine đã bắn chặn được 22 trong tổng số 25 chiếc drone do Iran sản xuất.

Trên mạng Telegram, Văn phòng chưởng lý Ukraine cho biết nhiều cơ sở hạ tầng công nghiệp dân sự đã bị "kẻ thù tấn công", làm bị thương hai người. Phía Nga xác nhận thông tin khi nêu rõ đã tiến hành một cuộc oanh kích bằng drone nhằm vào cảng biển Reni, gần biên giới với Romania, quốc gia thành viên của NATO.

Cũng liên quan đến chiến trường miền nam, tướng Ukraine Oleksandr Tarnavsky, đảm trách cuộc phản công, trong cuộc trả lời phỏng vấn dành cho tuần báo Anh The Observer, khẳng định quân đội Ukraine đã chọc thủng được chiến tuyến đầu tiên của Nga tại vùng lãnh thổ gần Zaporizhzhia (đông nam), giờ đang tiến đến tấn công đường phòng thủ thứ hai, được cho là ít kiên cố hơn.

Về phía Nga, trang mạng NHK của Nhật Bản hôm qua, 02/09/2023, dẫn lời lãnh đạo Cơ quan Không gian Nga Roscosmos, hôm thứ Sáu 01/09, thông báo một hệ thống tên lửa liên lục địa (ICBM), được biết dưới tên gọi là Sarmat, "đã được đưa vào hoạt động phục vụ chiến đấu". 

Vị lãnh đạo này khẳng định Sarmat có khả năng mang đến ít nhất 10 đầu đạn hạt nhân. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố loại tên lửa này có thể đánh bại "mọi hệ thống phòng không hiện đại nhất". Ông khẳng định, loại vũ khí này sẽ góp phần bảo vệ nước Nga trước điều ông gọi lại những "mối đe dọa từ bên ngoài". 

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Minh Anh
Read 153 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)