Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/09/2023

Tại sao Tập Cận Bình và Putin không dự thượng đỉnh G20 ?

VOA - RFI

Tổng thống Biden ti thượng đnh G20, Putin và Tp d kiến không d

VOA, 07/09/2023

Tng thng Joe Biden ti d hi ngh thượng đnh G20 n Đ vi nhng mc tiêu ln và hy vng cao rng Khi gm 20 nước giàu và nước đang phát trin hàng đu có th cùng nhau gii quyết các vn đ ln ca toàn cu, Tòa Bch c cho biết hôm 5/9 trong bi cnh có nhiu đn đoán v sc khe ca ông sau khi đ nht phu nhân Jill Biden xét nghim dương tính vi Covid mt ngày trước đó.

g20-1

Tng thng M Joe Biden phát biu ti Phòng phía Đông Tòa Bch c ngày 5/9/2023 trước ngày lên đường d thượng đnh G20 ti n Đ.

Phát ngôn viên Tòa Bch c Karine Jean-Pierre nói : ng y không có triu chng", đng thi cho biết thêm rng ông Biden có kết qu xét nghim âm tính vào sáng ngày 5/9 và s được xét nghim theo lch trình do bác sĩ ch đnh. Bà không cho biết kế hoch s như thế nào nếu ông có kết qu xét nghim dương tính trước khi khi hành đến New Delhi vào ngày 7/9.

C vn an ninh quc gia Jake Sullivan cho biết chính quyn s tp trung vào các vn đ như biến đi khí hu, tái cơ cu n và cuc chiến Ukraine. Cuc hp bt đu vào ngày 9/9 ti th đô ca n Đ.

Ông Sullivan nói : "Chúng tôi hy vng hi ngh thượng đnh G20 này s cho thy các nn kinh tế ln trên thế gii có th hp tác cùng nhau ngay c trong nhng thi đim đy th thách". "Vì vy, khi chúng tôi đến New Delhi, trng tâm ca chúng tôi s là cung cp cho các nước đang phát trin, đt được tiến b trong các ưu tiên chính ca người dân M t khí hu đến công ngh và th hin cam kết ca chúng tôi vi G20 như mt din đàn thc s có th, như đã nói trước đây, trao gi".

Các nhà phân tích cho rng s vng mt ca hai nhà lãnh đo ch cht Tng thng Nga Vladimir Putin và Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình s nh hưởng đến các tiến trình, đc bit là xung quanh thách thc ln nht mà nước ch nhà, Th tướng n Đ Narendra Modi, phi đi mt.

"Vn đ ln ca hi ngh thượng đnh ln này Delhi là liu các nước có th đt được mt thông cáo chung đng thun hoàn toàn hay không, điu mà h đã làm vào năm ngoái ti (hi ngh thượng đnh) cui cùng Bali, trong đó có nhng đon mà Nga đã đng ý, như thông cáo nêu rõ, rng h đã gây hn Ukraine", giáo sư John Kirton, người đng đu Nhóm nghiên cu G20 ti Đi hc Toronto, cho VOA biết.

"Liu ông Modi có th đưa ra mt thông cáo chung đng thun đy đ như cách Tng thng Joko Widodo ca Indonesia đã làm năm ngoái hay không, chúng ta s phi ch xem. Nhưng tôi nghĩ tin tt là ông Putin mt ln na quyết đnh b qua hi ngh thượng đnh, như ông đã làm Bali năm ngoái. Và thm chí có v như ông Tp Cn Bình ca Trung Quc có th s không xut hin. Điu đó s giúp tt c các quc gia khác hành đng d dàng hơn nhiu".

Ông Biden mi đây nói ông "tht vng" khi nhà lãnh đo quyn lc ca Trung Quc không có ý đnh tham d.

Tuy nhiên, ông Biden nói, "Tôi ri s gp ông y".

Ông Sullivan, ngày 5/9, không cho biết khi nào mt cuc hp như vy có th din ra.

Và các nhà phân tích nói h hy vng rng New Delhi và Bc Kinh có th vượt qua s bt đng ca h v bn đ mi ca Trung Quc mà n Đ tranh cãi.

Bà Stephanie Segal, thành viên cp cao ca chương trình kinh tế ti Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế, nói : "Căng thng đa chính tr chc chn đã có t trước năm mà n Đ t chc G20".

Bà cho biết bà hy vng các phái đoàn có th nhìn xa hơn nhng khác bit và tp trung vào ci cách các t chc đa phương như Ngân hàng Thế gii, mt đng thái mà các nhà phân tích cho rng s có tác đng trên din rng.

Bà nói : "Nhng ci cách đó, nếu thc s được thc hin, s đt được mc tiêu là tp trung nhiu hơn vào cái mà chúng ta gi là hàng hóa công toàn cu nhng th như khí hu, s chun b cho đi dch, tình trng mong manh, tình trng mt an ninh lương thc".

"Và nhng ci cách s cho phép các t chc này bao gm Ngân hàng Thế gii cung cp ngun tài chính b sung cho th trường mi ni ln các nước thu nhp thp và tài tr vi các điu khon ưu đãi hơn nhiu".

Nguồn : VOA, 07/09/2023

**************************

Những giả thuyết về sự vắng mặt của chủ tịch Trung Quốc tại thượng đỉnh G20

Minh Anh, RFI, 06/09/2023

Ngày 04/09/2023, Trung Quốc thông báo thủ tướng Lý Cường sẽ đến Ấn Độ dự thượng đỉnh G20 trong hai ngày 09-10/09/2023. Sự vắng mặt của chủ tịch Tập Cận Bình tại thượng đỉnh quan trọng này nói lên nhiều điều về tình hình quốc tế, nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu có những "lục đục" trong nội bộ Đảng cộng sản Trung Quốc.

g20-2

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Thượng đỉnh BRICS, Johannesburg, Nam Phi, ngày 23/08/2023. AP - Alet Pretorius

Thông báo đưa ra ngắn gọn không lời giải thích khiến giới truyền thông quốc tế "cảm thấy khó hiểu", bởi vì từ khi lên nắm quyền cách nay một thập niên, ông Tập Cận Bình chưa bao giờ bỏ lỡ một cuộc hẹn nào của G20. Ngay cả trong mùa dịch năm 2021, vì không thể đến Roma, lãnh đạo Trung Quốc cũng tham gia họp trực tuyến.

Lần vắng mặt này của lãnh đạo họ Tập ở G20 có lẽ sẽ tương phản nhiều với sự hiện diện đáng chú ý của ông tại thượng đỉnh BRICS vừa diễn ra ở Nam Phi hồi tháng 8/2023. Trả lời AFP, nhà Trung Quốc học Steve Tsang, Viện SOAS China, Đại học Luân Đôn, cho rằng tại thượng đỉnh BRICS, chủ tịch Trung Quốc là trung tâm của mọi sự chú ý vì đã thúc đẩy một sự mở rộng "lịch sử" khối này, ngược lại, Trung Quốc "không thể thống trị" nhóm G20. Bắc Kinh muốn tăng cường các mối quan hệ với các nước mới trỗi dậy, trong đó có BRICS, để "hình thành một mô hình thay thế cho trật tự thế giới do Mỹ thống trị". 

Bối cảnh quan hệ Trung - Ấn xuống cấp cũng có thể là một nguyên nhân khác của sự vắng mặt này. Nhà phân tích Tôn Vân (Yun Sun), chương trình Trung Quốc, thuộc Stimson Center, một trung tâm cố vấn của Mỹ, lưu ý, từ năm 2020, quan hệ Ấn Độ - Trung Quốc đã trở nên tồi tệ, nhất là sau vụ lính biên phòng hai bên "ẩu đả" với nhau trên dãy Himalaya, làm 20 binh sĩ Ấn Độ và ít nhất 4 lính Trung Quốc thiệt mạng. 

Bắc Kinh nghi ngờ New Delhi sử dụng thượng đỉnh G20 để xác quyết những yêu sách về lãnh thổ. Trung Quốc cũng tỏ ra khó chịu về việc Ấn Độ là tham gia liên minh QUAD với Mỹ, Nhật Bản và Úc, nhằm chống lại ảnh hưởng quân sự và kinh tế của Trung Quốc. Và nhất là Bắc Kinh cũng không hài lòng khi thấy New Delhi "phản đối mạnh mẽ những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông", theo như quan sát của Thời Ân Hoằng ( Shi Yinhong ), giáo sư Quan hệ Quốc tế tại đại học Nhân dân ở Bắc Kinh. 

Bị khiển trách 

Tuy nhiên, ông Katsuji Nakazawa, một phóng viên kỳ cựu của Nikkei Asia, hiện là trưởng văn phòng đại diện của tòa báo ở Bắc Kinh tiết lộ, nguyên nhân của quyết định này có thể đến từ sau kỳ họp Bắc Đới Hà hồi mùa hè. Đây là cuộc họp thường niên giữa những nhân vật lão thành và các nhân vật tại chức của đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Cuộc họp năm nay diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn chưa từng thấy kể từ khi nước này tiến hành "cải cách và mở cửa". Quân đội chìm trong hỗn loạn sau khi hai tướng hàng đầu của Lực lượng Tên lửa bị thanh trừng. Ngoại trưởng Tần Cương bị miễn nhiệm không rõ lý do khiến nghi ngờ lan rộng trong nội bộ đảng.

Tình trạng hỗn loạn này đã khiến những bậc cao niên điều hành đảng trong thời kỳ hưng thịnh nhất cảm thấy lo lắng. Nhiều nguồn tin tiết lộ, trước thềm cuộc họp Bắc Đới Hà, các vị trưởng lão đã thống nhất họp riêng, tổng kết và thống nhất các ý kiến, và có lời khiển trách nặng nề ông Tập Cận Bình cũng như nhiều lãnh đạo khác. 

Trong một nền văn hóa bí mật, ít ai biết được sự thật đằng sau quyết định đó là gì. Nhiều chuyên gia được AFP trích dẫn cho rằng đó cũng thể là do vấn đề sức khỏe, vì ông Tập Cận Bình nay cũng đã 70 tuổi. Theo giả thuyết được Alfred Wu, nhà nghiên cứu về chính trị, chuyên gia về Trung Quốc, đưa ra với hãng Bloomberg, thì sự vắng mặt này cũng có thể là một chiến lược mới, nhằm tránh trả lời các câu hỏi gây phiền phức như vấn đề Đài Loan, sự hậu thuẫn của Trung Quốc dành cho Nga, hay tương lai nền kinh tế Trung Quốc. 

Nhưng đây cũng có thể là biểu hiện của kiểu "tâm lý hoàng đế". Kể từ giờ, lãnh đạo Trung Quốc muốn để các đồng nhiệm nước ngoài đến gặp ông hơn là phải tự di chuyển, mà ví dụ điển hình các chuyến thăm Trung Quốc của lãnh đạo Đức và Pháp, cũng như của bốn quan chức cao cấp Mỹ gần đây. 

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, Minh Anh
Read 323 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)