Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

27/06/2017

Cuộc chiến Trung Đông : cấm sử dụng vũ khí hóa học

Tổng hợp

Syria đang chuẩn bị một cuộc tấn công hóa học mới ? (VOA, 27/06/2017)

Hoa Kỳ cho biết đã xác đnh nhng s "chun b có th có" ca các lc lượng chính ph Syria nhm thc hin mt cuc tn công hóa hc mi, tương t như cuc tn công hi tháng Tư ti min Bc Syria, đã khiến Hoa Kỳ phn ng bng mt đt không kích.

syria1

Nạn nhân ca cuc tn công bng vũ khí hóa hc nm la lit trên mt đt Khan Sheikhoun, ti tnh Idlib, min Bc Syria, ngày 4/4/2017. (nh ca Alaa Alyousef-AP)

Một tuyên bố do phát ngôn viên Tòa Bch c Sean Spicer đưa ra vào khuya th Hai cnh cáo Tng Thng Syria Bashar al-Assad rng nếu chính quyn Syria thc hin thêm mt cuc tn công hóa hc na, thì "cá nhân ông Assad và quân đi ca ông s phi tr mt cái giá rất đắt".

Không có thông tin nào cụ th hoc chng c nào được trưng ra v nhng s chun b mà Syria b cáo buc là đang tiến hành.

Đại s Hoa Kỳ ti Liên Hip Quc Nikki Haley viết trên trang Twitter rng bt c cuc tn công nào khác nhm vào thường dân "s b quy li cho ông Assad, nhưng cũng s quy li cho Nga và Iran, là hai nước đã hu thun cho ông Assad đ ông sát hi nhân dân của chính ông".

Nga và Iran là hai nước chính hu thun cho ông Assad, hai nước này ym tr quân s cho chính quyn Syria trong cuc chiến phc tp chng li thành phn ni dy và các phn t ch chiến Nhà Nước Hi giáo.

Cuộc tn công ngày 4/4 vào th trn Khan Sheikhoun do phe đối lp kim soát đã giết chết hơn 80 người. Tài liu phân tích ca chính ph Pháp phát hin khí đc sarin đã được dùng cùng vi mt hóa cht ph được biết là hexamine, và quá trình chế to này cũng đã được s dng cho mt cuc tn công hóa học năm 2013, b quy cho chính quyn Syria.

Các cuộc không kích ca Hoa Kỳ tn công mt căn c không quân Syria được biết là nơi xut phát ca các vũ khí hóa hc.

Trong một cuc phng vn hôm 27/6 vi Sky News, B trưởng Quc phòng Anh Michael Fallon nói chính phủ ca ông s hu thun cho mt cuc tn công tương t, và ông d đnh s bàn v tình hình vi B trưởng Quc phòng M Jim Mattis trong mt cuc hp Bruxelles vào ngày th Năm sp ti.

Ông Fallon nói :

"Chúng tôi triệt đ hu thun cuc tn công mới nht đã phá hy nhiu máy bay và nhng h tr cn thiết đ chế đ Syria th vũ khí hóa hc, và nếu Hoa Kỳ đang cân nhc mt cuc tn công tương t, thì chúng tôi cũng s hu thun hành đng đó".

Nhà phân tích Anthony Billingsley thuộc Đi hc New South Wales, Úc, nói với VOA rng ông lo ngi v bn mt phn lc cơ Syria, khiến Nga đe da s coi máy bay ca liên minh do M lãnh đo là máy bay thù đch, thì mt cuc tn công tr đũa khác có th "nguy him hơn nhiu".

********************

Mỹ cảnh báo Syria về 'mưu toan' tấn công hóa học (BBC, 27/06/2017)

Hoa Kỳ loan báo họ xác định được Syria "mưu toan chuẩn bị" cho một cuộc tấn công vũ khí hóa học khác và đưa ra cảnh cáo mạnh mẽ đối với chính phủ nước này.

syria2

Mỹ phóng tên lửa hành trình nhắm vào căn cứ không quân Syria vào tháng 4/2017

Nhà Trắng cho biết các hoạt động này tương tự như các hoạt động được tiến hành trước vụ nghi là tấn công hóa học hồi tháng Tư.

Hàng chục người đã thiệt mạng trong vụ tấn công này, khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh không kích nhắm vào một căn cứ không quân Syria.

Tuyên bố của Hoa Kỳ cảnh báo Tổng thống Bashar al-Assad sẽ phải "trả giá rất đắt" nếu một cuộc tấn công khác xảy ra.

Tuyên bố nói rằng "một cuộc tấn công vũ khí hóa học khác của chế độ Assad" có khả năng dẫn đến "việc thảm sát hàng loạt thường dân".

"Quân đội Hoa Kỳ hiện diện ở Syria nhằm loại trừ IS khỏi Iraq và Syria. Nếu ông Assad tiến hành một vụ tấn công giết người hàng loạt khác bằng vũ khí hóa học, ông và quân đội của ông sẽ phải trả giá rất đắt".

Giới chức ngoại giao và quốc phòng Mỹ ngạc nhiên trước tuyên bố của Nhà Trắng và cho hay vấn đề này không được thảo luận trước với các cơ quan an ninh quốc gia, truyền thông Mỹ tường thuật.

Quay lại trang chủ
Read 549 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)