Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

15/09/2023

Quân đội Ukraine đe dọa hạm đội Nga trên bán đảo Crimea

RFI tổng hợp

Ukraine đẩy mạnh chiến lược dùng drone tấn công Nga cả về quân sự lẫn tâm lý

Trọng Nghĩa, RFI, 15/09/2023

Đối với giới chuyên gia phân tích, trong cuộc chiến tranh chống Nga, đặc biệt kể từ khi khởi động chiến dịch phản công vào tháng 6 vừa qua, Ukraine đang gia tăng các cuộc tấn công bằng các loại thiết bị không người lái, trên không cũng như trên biển, một chiến lược không mấy tốn kém nhưng mang lại hiệu quả cao, vừa cho phép tiêu diệt các mục tiêu quân sự, vừa gây được chấn động tâm lý đối phương.

uk1

Binh sĩ Ukraine điều khiển drone tấn công Nga tại mặt trận gần Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 03/09/2023. AP - Libkos

Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/09/2023 lại loan báo thành tích phá hủy một chiếc drone hải chiến của Ukraine trên Biển Đen. Vào hôm qua, cũng nguồn tin trên khẳng định đã phá vỡ được một cuộc tấn công của 5 chiếc drone trên biển của Ukraine. Trên đất liền, trong thời gian gần đây, hầu như không ngày nào không có thông tin về các vụ drone trên không tấn công vào Crimea cũng như các vùng lãnh thổ Nga, đặc biệt là khu vực thủ đô Moskva, cách mặt trận hàng trăm cây số.

Trên tuần báo L’Express ngày 08/09 vừa qua, tướng Dominique Trinquand, chuyên gia quân sự, nguyên là trưởng phái bộ quân sự Pháp tai Liên Hiệp Quốc, nhận định : "Những cuộc tấn công đó trước tiên hết được sử dụng như một loại vũ khí tâm lý đánh vào người Nga. Mục tiêu là để nhắc nhở người dân Nga rằng họ không sống trong một thế giới biệt lập và cuộc chiến tranh (Ukraine) cũng liên quan đến họ, ngay trên đất của họ".

Các cuộc tấn công bằng drone, đặc biệt vào thủ đô Moskva, còn là những vố đau đánh vào uy tín của Putin và nước Nga, khi những khu vực ở Moskva bị tấn công chủ yếu là trung tâm thương mại hoặc là nơi cư ngụ của quan chức và giới thượng lưu Nga, không phận Moskva nhiều lần phải đóng, gây trở ngại cho các chuyến bay nội địa và quốc tế, tạo thêm tâm lý bất an trong dư luận.

Dĩ nhiên là các vụ tấn công ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây cũng có giá trị về mặt quân sự.

Trả lời tuần báo L’Express, chuyên gia hàng không Xavier Tytelman, một cựu phi công quân sự cho rằng các cuộc tấn công bằng drone của Ukraine đang có tác động trên chiến trường : "Về mặt chiến lược, tình hình đó buộc người Nga phải rút một phần hệ thống phòng không của họ ra khỏi mặt trận để đưa về bảo đảm an ninh cho chính lãnh thổ Nga. Điều đó mặc nhiên góp phần loại bỏ một phần lực lượng Nga tham chiến trên mặt trận Ukraine".

Theo chuyên gia Tytelman, Nga cũng bị buộc phải cho lùi các căn cứ không quân của họ ra xa hơn về phía sau để tránh cho máy bay của họ trở thành mục tiêu bị đánh phá.

Trên biển cũng vậy, trong những tuần lễ gần đây, Quân đội Ukraine đã gia tăng những cuộc tấn công sử dụng loại drone trên biển hay drone hải chiến, vừa tấn công vào hạm đội Nga ở Biển Đen, vừa đánh phá các cảng của Nga.

Gần đây nhất là chiến dịch tấn công một xưởng sửa chữa tàu ở thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea hôm 13/09. Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Ukraine đã sử dụng 10 tên lửa hành trình và ba chiếc drone hải chiến. Trước đó, vào tháng 8, nhiều chiếc drone trên biển tấn công vào căn cứ hải quân Novorossiysk, làm hư hại một chiếc tàu quân sự cũng như một tàu chở dầu nằm xa hơn về phía tây, tại eo biển Kerch.

Theo tướng Trinquand, drone hải chiến của Ukraine tạo thành "một mối đe dọa đáng kể đối với các tàu thuyền của Nga. Hệ quả rốt cuộc là khả năng tấn công của Nga từ biển bị hạn chế vì chiến hạm Nga không còn có thể đến gần bờ biển Ukraine như trước đây".

Trọng Nghĩa

***********************

Ukraine tuyên bố chiếm lại được làng Andriyvka gần Bakhmut

Trọng Nghĩa, RFI, 15/09/2023

Một hôm sau khi buộc phải cải chính vì loan tin không đúng sự thực, quân đội Ukraine vào sáng nay 15/09/2023 đã thông báo tái chiếm được làng Andriyvka, cách thị trấn Bakhmut bị tàn phá khoảng 10 km về phía nam.

uk2

Quân đội Ukraine tại một vị trí gần Bakhmut, vùng Donetsk nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt với quân Nga từ nhiều tháng qua. Ảnh chụp ngày 04/09/2023, AP - Libkos

Trong bản báo cáo hàng ngày công bố trên mạng Facebook, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết họ đã "thành công một phần ở khu vực Klichchiyvka trong các hoạt động tấn công…, đã giải phóng Andriyvka ở khu vực Donetsk" và "gây cho kẻ thù tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị".

Tuyên bố thắng lợi của quân đội Ukraine tại Andriyvka được chú ý vì hôm qua (14/09), sau khi thứ trưởng quốc phòng Ukraine Ganna Maliar loan báo trên mạng Telegram việc tái chiếm được Andriyvka, một đơn vị trực tiếp tham gia chiến dịch phản công lập tức phản bác, khẳng định rằng "tuyên bố liên quan đến việc giành lại được Andriyvka là sai sự thật và hấp tấp" và chiến sự vẫn dữ dội và căng thẳng ở các khu vực Klichshiyvka và Andriyvka. Phản ứng của đơn vị trên chiến trường đã buộc thứ trưởng quốc phòng Ukraine phải cải chính thông tin mà bà đã loan ra trước đó.

Theo hãng tin Pháp AFP, làng Andriyvka cách Bakhmut hơn một chục cây số về phía nam. Trận chiến giành Bakhmut ở vùng Donetsk đã kéo dài từ hơn một năm, và vào tháng 5 vừa qua, Nga tuyên bố chiếm được thị trấn được cho là có vị trí chiến lược ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine.

Kể từ đầu tháng 6, lực lượng Ukraine đã bắt đầu một cuộc phản công nhằm đẩy lùi lực lượng Nga ở phía đông và phía nam, nhưng đã phải đối mặt với các tuyến phòng thủ vững chắc bao gồm chiến hào, bãi mìn và bẫy chống tăng. Cho đến gần đây, lực lượng Kiev chỉ chiếm được một số ngôi làng, nhưng trong những tuần lễ gần đây, cuộc phản công đã có được một số đột phá, đặc biệt là ở mặt trận phía nam.

Tổng thống Ukraine lại công du nước Mỹ

Theo hãng tin Mỹ AP ngày 14/09/2023, một số quan chức Mỹ cao cấp xin ẩn danh tiết lộ rằng tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ đến Mỹ vào tuần tới trong khuôn khổ khóa họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Nhân dịp này, tổng thống Ukraine sẽ ghé Nhà Trắng và Điện Capitol.

Một quan chức chính quyền cho biết ông Zelensky sẽ gặp tổng thống Biden tại Nhà Trắng vào thứ Năm 21/09, trong lúc hai trợ lý Quốc hội cũng xác nhận việc tổng thống Ukraine ghé trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ.

Đây sẽ là lần thứ hai mà tổng thống Ukraine đến Mỹ từ sau ngày Nga xâm lược Ukraine. Vào tháng 12/2022, ông đã đi thăm Mỹ trong chuyến công du ngoại quốc đầu tiên được biết đến từ khi nổ ra chiến tranh.

Thông tin chi tiết về chuyến thăm Mỹ vào tuần tới của ông Zelensky vẫn chưa được loan báo công khai. Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng từ chối bình luận về kế hoạch của ông Zelensky, kể cả việc liệu ông có gặp tổng thống Biden tại Nhà Trắng hay không.

Trọng Nghĩa

***********************

Ukraine tấn công xưởng đóng tàu Sevastopol ở vùng Crimea bị Nga sáp nhập

Thanh Phương, RFI, 13/09/2023

Một cuộc tấn công của Ukraine vào sáng sớm hôm nay, 13/09/2023, đã gây hỏa hoạn tại một xưởng đóng tàu của Sevastopol ở bán đảo Crimea bị Nga sáp nhập và khiến 24 người bị thương, theo thông báo của lãnh đạo chính quyền địa phương.

uk3

Khói bốc lên từ Nhà máy đóng tàu Sevastopol sau cuộc tập kích sáng 13/9. Ảnh : Reuters

Theo hãng tin AFP, trên mạng Telegram sáng nay, thống đốc Nga của Sevastopol, Mikhail Razvojayev, cho biết vụ hỏa hoạn là do một cuộc tấn công bằng tên lửa của phía Ukraine nhắm vào Sevastopol, cảng trú đóng của hạm đội Hắc Hải của Nga tại vùng Crimea bị Moskva sáp nhập.

Sau đó, cũng trên mạng Telegram, Bộ Quốc phòng Nga thông báo cuộc tấn công bằng 10 tên lửa hành trình của Ukraine vào Sevastopol đã làm hư hại 2 chiếc tàu đang được sửa chữa. Bộ này cho biết thêm là 3 drone hải chiến cũng đã toan tấn công vào hạm đội Hắc Hải, nhưng đã bị một tàu tuần dương của Nga phá hủy. 

Từ khi tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine vào tháng 02/2022, vùng Crimea thường xuyên bị tấn công bằng drone từ trên không và trên biển. 

Trong khi đó, vào đêm qua, các drone của Nga đã tấn công vào vùng Odessa của Ukraine, gây hư hại các cơ sở hạ tầng của hải cảng thành phố Ismail và khiến 6 người bị thương, theo thông báo của thống đốc vùng Odessa trên mạng Telegram.

Từ tháng 7, tức là kể từ khi không còn thi hành thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc Ukraine, Nga đã gia tăng các cuộc tấn công vào hai vùng Odessa và Mykolaiv, nơi có nhiều hải cảng và các cơ sở cần thiết cho giao thương qua vùng Hắc Hải. 

Về yểm trợ của quốc tế, theo AFP, Bộ Quốc phòng Đan Mạch hôm qua thông báo nước này sẽ viện trợ thêm khoảng 780 triệu euro cho Ukraine, chủ yếu nhằm tài trợ việc mua các thiết bị quốc phòng, đạn dược và xe tăng.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Thanh Phương
Read 186 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)