Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/09/2023

Bán đảo Crimea đang là mục tiêu đánh phá của Ukraine

RFI tổng hợp

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc : Moskva lên án phương Tây "mượn" tay Ukraine tấn công Nga

Thanh Hà, RFI, 24/09/2023

Vài ngày sau tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, hôm 23/09/2023 đến lượt ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Moskva mạnh mẽ đả kích phương Tây : "cả một đế chế dối trá", "gây xung đột", "chia rẽ nhân loại" và không có khả năng đàm phán.

nga01

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu tại diễn đàn kỳ họp thứ 78, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, tại New York, Hoa Kỳ, 23/09/2023. AP - Mary Altaffer

Trả lời báo chí sau đó, ngoại trưởng Lavrov còn có những lời lẽ cứng rắn hơn khi ông trực tiếp lên án phương Tây lấy danh nghĩa bảo vệ Ukraine trước một cuộc ngoại xâm, nhưng thực tế là để "trực tiếp" đối đầu với Nga.

Đặc phái viên RFI Aabla Jounaidi từ trụ sở New York tường trình :

"Suốt tuần qua tại New York, các bên đã đề cập đến nhu cầu cải tổ Liên Hiệp Quốc và nhất là việc mở rộng Hội đồng Bảo an với tiếng nói đại diện các nước đang phát triển. Lần đầu tiên Nga chính thức ủng hộ lập trường này. Ngoại trưởng Sergey Lavrov đã khai thác luận điểm nói trên để tấn công phương Tây. Tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc ông tuyên bố :

"Theo quan điểm của Nga, rõ ràng là có những giải pháp khác, thế nhưng Hoa Kỳ và các nước phương Tây chư hầu của họ tiếp tục gây nên những cuộc xung đột, chia rẽ nhân loại thành những khối thù nghịch. Họ làm tất cả để ngăn chặn một trật tự thế giới công bằng và thực sự đa phương được hình thành. Họ tìm cách cưỡng ép thế giới phải tuân thủ những luật chơi hẹp hòi và có lợi cho chính họ".

Là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Nga là quốc gia sử dụng quyền phủ quyết nhiều hơn ai hết. Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm thứ Ba vừa qua cũng tại diễn đàn này đã trình bày kế hoạch vãn hồi hòa bình cho Ukraine với chủ trương đòi Nga rút quân. Đây là điều không tưởng đối với ông Lavrov.

Trong cuộc họp báo sau phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ngoại trưởng Nga giải thích : "Thêm một lần nữa thực tế là kim chỉ nam đối với chúng tôi. Zelensky và tất cả những ai điều khiển ông ấy từ Washington, Luân Đôn hay Bruxelles, họ đồng loạt khẳng định là không có con đường nào dẫn tới hòa bình, ngoại trừ giải pháp của Zelensky. Muốn nói kiểu gì thì nói, nhưng tuyệt đối, giải pháp đó không thể thực hiện được".

Khi đề cập đến viện trợ quân sự cho Kiev, ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tố cáo phương Tây giúp Ukraine không để bảo vệ quốc gia này mà mục đích là "trực tiếp chống lại nước Nga".

Thanh Hà

Nguồn : RFI, 24/09/2023

***********************

Nga xác nhận Ukraine đang dồn hỏa lực vào Sevastopol, bán đảo Crimea

Thanh Hà, RFI, 24/09/2023

Trong thông cáo chiều ngày 23/09/2023 thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhayev loan báo kích hoạt hệ thống phòng không bảo vệ thành phố này trước một đợt tấn công bằng tên lửa của Ukraine. Thông báo được đưa ra sau khi Kiev khẳng định "thành công trong vụ oanh kích" nhắm vào tổng hành dinh Hạm đội Hắc Hải của Nga trên bán đảo Crimea.

crimea1

Ảnh chụp từ vệ tinh của Planet Labs cho thấy khói bốc lên từ sở chỉ huy của hạm đội Biển Đen của Nga tại Sevastopol, Crimea, ngày 22/09/2023. AP

Theo hãng tin Mỹ AP, trên mạng Telegram quan chức này xác nhận nhiều mảnh vỡ của tên lửa đã được phát hiện ở khu vực phía bắc Sevastopol. Giao thương trên biển bị gián đoạn trong ngày hôm qua. Ngoài ra nhiều tiếng nổ lớn đã được nghe thấy gần thành phố Vilne, phía bắc bán đảo Crimea.

Trở lại với vụ tấn công bằng tên lửa của Ukraine nhắm vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải Nga cách nay hai ngày, lãnh đạo tình báo Ukraine ông Kyrylo Budanov tiết lộ với truyền thông Mỹ là có 9 người chết và 16 người bị thương. Trong số các nạn nhân có tướng Alexander Romanchuk, chỉ huy lực lượng đặc trách mặt trận đông nam Crimea.

AP thận trọng lưu ý chưa thể kiểm chứng một cách độc lập về những tuyên bố của lãnh đạo tình báo Ukraine. Chỉ biết rằng, Bộ quốc phòng Nga ban đầu loan tin một người thiệt mạng trong vụ tấn công nhắm vào tổng hành dinh Hạm đội Hắc Hải, nhưng sau đó đã chỉnh sửa lại và chỉ nói đến "một nhân viên bị mất tích".

Về chiến sự tại Ukraine trong ngày 24/09/2023, thêm hai thường dân Ukraine thiệt mạng tại Donetsk và Sumy - miền đông, trong các đợt oanh kích của quân Nga đêm qua. Còn tại Donbass, theo tiết lộ từ hãng thông tấn Nga TASS, chính quyền thân Nga vừa ban hành sắc lệnh giới nghiêm từ 11 giờ đên đến 4 giờ sáng trong tuần.

Trong một văn bản thứ nhì, Denis Puchilin, lãnh đạo tự nhận đứng đầu nước Cộng hòa nhân dân Donbass ban hành lệnh "kiểm duyệt thư từ những trao đổi qua internet và điện thoại liên quan đến các vấn đề quân sự". Tin trên không nói rõ khi nào các sắc lệnh mới có hiệu lực.

Thanh Hà

Nguồn : RFI, 24/09/2023

***********************

Ukraine tuyên bố "oanh kích thành công" vào tổng hành dinh Hạm đội Hắc Hải của Nga

Thanh Phương, RFI, 23/09/2023

Hôm 22/09/2023, Ukraine đã lên tiếng nhận trách nhiệm về một cuộc "oanh kích thành công" bằng tên lửa vào tổng hành dinh Hạm đội Hắc Hải của Nga ở thành phố Sebastopol, vùng Crimea, đồng thời khẳng định "các chỉ huy cao cấp" của hải quân Nga đã bị hạ sát hoặc bị thương trong cuộc tấn công này.

crimea2

Ảnh trích từ video giám sát cho thấy khói bốc lên từ tổng hành dinh Hạm đội Hắc Hải, ở Sevastopol, bán đảo Crimea, ngày 22/09/2023, sau một cuộc tấn công của lực lượng Ukraine. © Canal criméen sur Telegram / via AP

Từ thủ đô Kiev, thông tín viên Pierre Alonso tường trình :

"Sau khi đã phá hủy một tàu ngầm đang neo đậu ở bến cảng, rồi phá hủy một trung tâm chỉ huy, lực lượng Ukraine hôm qua đã đánh trúng tổng hành dinh Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sebastopol. 

Cách đây vài tuần, các cuộc tấn công vào vùng Crimea còn hiếm hoi nhưng nay diễn ra gần như mỗi ngày và Kiev không còn ngần ngại lên tiếng nhận trách nhiệm. Hôm qua, quân đội Ukraine đã khen ngợi "một cuộc oanh kích thành công". Tư lệnh không quân Ukraine nhắc lại : " Chúng tôi đã hứa là sẽ còn những cuộc tấn công khác".

Các vụ oanh kích vào sâu trong lãnh thổ Nga là nhằm gây tác động tâm lý, để cho thấy Crimea sẽ là mục tiêu tái chiếm của Ukraine. Các vụ oanh kích này giáng những đòn nặng vào hải quân Nga hiện đang phong tỏa hàng hải khiến Kiev không thể xuất khẩu ngũ cốc. Ngoài ra, khi oanh kích như vậy, Ukraine làm suy yếu khả năng tấn công của quân đội Nga, vốn vẫn bắn các tên lửa vào toàn bộ lãnh thổ Ukraine từ vùng Hắc Hải.

Đòn đánh ngoạn mục hôm qua khiến chính quyền Ukraine vui mừng. Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia của Ukraine đề nghị hạm đội Nga chọn tương lai cho mình : hoặc bị đánh chìm, hoặc bị vô hiệu hóa bằng vũ lực. Đồng thời họ dọa sẽ cắt hạm đội thành từng mảnh".

Cũng hôm qua, một cố vấn của lãnh đạo do Nga bổ nhiệm của vùng Crimea cho biết vùng này đã bị một cuộc tấn công tin học "chưa từng có" nhắm vào các công ty dịch vụ kết nối Internet, khiến mạng bị gián đoạn. Nhưng viên cố vấn này không nói rõ là cuộc tấn công tin học đó có liên quan trực tiếp với các vụ oanh kích vào vùng Crimea hay không.

Theo hãng tin AFP, hôm nay, lãnh đạo thành phố Sebastopol cảnh báo về khả năng xảy ra một cuộc tấn công mới bằng tên lửa vào thành phố này.

Thanh Phương

Nguồn : RFI, 23/09/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Thanh Phương
Read 184 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)