Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

25/09/2023

Phố cảng Odessa bị tên lửa Nga bắn phá dữ dội

Tổng hợp

Nga dùng drone và tên lửa siêu thanh oanh kích "dữ dội" cảng Odessa Ukraine

Minh Anh, RFI, 25/09/2023

Các cơ sở tại cảng biển Odessa, miền nam Ukraine tiếp tục là mục tiêu oanh kích của Nga. Sáng sớm hôm nay, 25/09/2023, các drone và hai tên lửa của Nga đã "dồn dập" bắn phá vùng Odessa, làm một người bị thương và gây ra nhiều thiệt hại vật chất nghiêm trọng.

odessa1

Xe tải tại bốc cháy sau cuộc oanh kích của Nga bằng drone vào Odessa, Ukraine, sáng ngày 13/09/2023.. AP

AFP dẫn nguồn tin quân đội Ukraine nêu rõ, Nga đã sử dụng 19 drone Shahed do Iran sản xuất và hai tên lửa siêu thanh Onyx nhắm vào thành phố Odessa. Cũng theo nguồn tin trên, Nga còn bắn 12 tên lửa loại Kalibr "với những quỹ đạo phức tạp nhằm vào nhiều khu vực khác nhau", và huy động cả một tầu ngầm.

Phía Ukraine cho biết, hệ thống phòng không nước này bắn chặn được nhiều drone và 11 quả tên lửa Kalibr.

Tuy nhiên, bãi biển Odessa đã hứng nhiều thiệt hại "to lớn". Một tên lửa siêu thanh Onyx đã đánh trúng một kho lúc mì "trống" tại cảng Odessa. Nhiều kho chứa và cơ sở doanh nghiệp khác ở ngoại ô Odessa cũng bị thiệt hại do trúng những mảnh rơi vỡ của tên lửa và drone. 

Đêm Chủ Nhật rạng sáng thứ Hai, thành phố Kryvyi Rig, vùng Dnipropetrovsk, cũng bị drone của Nga tấn công nhưng không gây ra nạn nhân nào. 

Trên mạng Telegram, bộ Quốc Phòng Nga khẳng định bốn drone của Ukraine đã bị bắn rơi ở bán đảo Crimée và phía tây bắc của Hắc Hải. Hai drone khác cũng đã bị triệt phá ở vùng Koursk trong một cuộc oanh kích của Ukraine làm hư hại nhiều ngôi nhà và một tòa nhà hành chính. 

Tuy nhiên, hãng tin Anh Reuters cho biết chưa thể thẩm định những tuyên bố trên từ cả hai phe.

Minh Anh

*************************

Nga không kích cng Odesa làm 4 người chết

Reuters, VOA, 25/09/2023

Các cuc không kích ca Nga đã giết chết bn người Ukraine và gây thit hi đáng k cho cơ s h tng ti cng Odesa Bin Đen và các cơ s lưu tr ngũ cc, các quan chc Ukraine hôm 25/9 cho biết.

odessa2

Đng đ nát sau cuc không kích ca Nga Ukraine

Các cuc tn công này nm trong chiến dch không kích khiến cho Ukraine vn là nước sn xut ngũ cc quan trng khó xut khu hơn k t khi Moscow t b tha thun ngũ cc hi gia tháng 7 vn cho phép vn chuyn hàng hóa qua Bin Đen đ đi phó vi cuc khng hong lương thc toàn cu.

Các cuc tn công ca Nga đã tăng cường khi Kyiv tiếp tc đy mnh phn công phía nam và phía đông vn ch có bước tiến chm chp nhưng có th được đy mnh vi vic chuyn giao xe tăng Abrams do M sn xut mà Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã công b hôm 25/9.

"Thêm mt cuc tn công na vào Odesa !", B trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko viết trên X. "Cuc tn công đã phá hy các kho ngũ cc và gây thit hi đáng k cho cng bin".

Oleh Kiper, thng đc vùng Odesa, cho biết các cơ s b tn công cha gn 1.000 tn ngũ cc và thi th ca hai người đàn ông đã được tìm thy dưới đng đ nát ca mt nhà kho cha ngũ cc.

Quân đi Ukraine cho biết 19 máy bay không người lái Shahed do Iran sn xut và 11 tên la hành trình đã b bn h trong đêm, phn ln trong s này nhm bn vào khu vc Odesa. Các kho ngũ cc b phá hy đã b trúng hai tên la siêu thanh.

B Năng lượng Ukraine cho biết thit hi lưới đin đã gây mt đin cho hơn 1.000 h tiêu dùng khu vc Odesa, li nhc v các cuc không kích đôi khi khiến hàng triu người dân Ukraine không có h thng sưởi và đèn chiếu sáng trong cái lnh cóng vào mùa đông năm ngoái.

Mt ông lão 73 tui và mt bà lão 70 tui đã thit mng trong mt cuc không kích riêng r vào th trn Beryslav phía nam Kherson, các quan chc Ukraine cho biết.

B Quc phòng Ukraine cho biết cuc tn công mi nht là n lc thm hi đ tr đũa cuc tn công vào tr s Hm đi Bin Đen ca Nga hôm 22/9.

Thông báo v đt chuyn giao vũ khí mi nht, ông Zelenskiy cho biết xe tăng Abrams đã đến Ukraine và đang chun b tham gia chiến đu.

"Tôi biết ơn các đng minh đã thc hin các tha thun! Chúng tôi đang tìm kiếm các hp đng mi và m rng các quc gia là ngun cung vũ khí cho chúng tôi," ông Zelenskiy cho biết.

B Quc phòng Nga hôm 25/9 cho biết h thng phòng không ca h đã bn h máy bay không người lái tây bc Bin Đen, trên Crimea và trên các khu vc Kursk và Belgorod ca Nga. H không nói gì đến thương vong.

Nguồn : VOA, 25/09/2023

*************************

Mỹ hợp tác với Ukraine sản xuất vũ khí và hệ thống phòng không

Minh Anh, RFI, 25/09/2023

Mỹ dường như sẽ cấp một lượng ít tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine theo như báo chí Mỹ đưa ra những ngày qua 24/09/2023. Tổng thống Ukraine hoan nghênh "một quyết định lịch sử", sau khi Hoa Kỳ cho biết sẽ hợp tác với Kiev sản xuất vũ khí và hệ thống phòng không.

odessa3

Hệ thống tên lửa tầm xa ATACMS của quân đội Hàn Quốc diễn tập ngày 24/03/2022. AP

Trong cuộc họp báo thường nhật, hôm qua, 24/09, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, Ukraine và Hoa Kỳ đã có "một tầm nhìn rõ ràng về một nước Ukraine vững mạnh hơn để tránh một hành động gây hấn của Nga tái diễn. bày tỏ lòng biết ơn đối với tổng thống Joe Biden, và nhóm cố vấn của ông, cũng như tất cả những ai ở Mỹ yêu chuộng tự do và hậu thuẫn Ukraine". 

Nguyên thủ Ukraine đã nhắc lại thỏa thuận đạt được với với tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp tại Nhà Trắng hôm thứ Năm 22/9, liên quan đến việc hai bên phối hợp sản xuất vũ khí, đặc biệt là chế tạo hệ thống phòng không. 

Theo tổng thống Ukraine, "thỏa thuận dài hạn (…) sẽ giúp Ukraine sản xuất những loại vũ khí cần thiết cùng với nước Mỹ".

Hãng tin Reuters hôm 22/9, dẫn lời nguyên thủ Ukraine khẳng định bộ Các ngành Công Nghiệp Chiến lược Ukraine – cơ quan quản lý sản xuất vũ khí – đã ký một thỏa thuận hợp tác với ba tổ chức quy tụ gần 2.000 doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Ukraine sẽ có tên lửa ATACMS của Mỹ ? 

Về việc Kiev muốn được cung cấp tên lửa tầm xa, báo chí Mỹ những ngày gần đây loan báo Washington đồng ý cấp một lượng nhỏ tên lửa ATACMS, có khả năng đánh trúng những vị trí của Nga nằm ngoài biên giới Ukraine.

Thông tin này không được Nhà Trắng công bố chính thức.

Tên lửa ATACMS có thể bắn xa đến 300 km, gấp đôi tầm bắn tên lửa Tochka-U của Ukraine có từ thời Xô Viết. Khác với các hệ thống Scalp của Pháp hay Storm Shadow của Anh, tên lửa ATACMS có thể được phóng đi từ những bệ phóng trên mặt đất. Ngoài ra, phiên bản mà Lầu Năm Góc dự trù cấp cho Ukraine là tên lửa mang theo bom chùm, có thể phát tán đến 300 bom nhỏ xung quanh mục tiêu. Một chiếc ATACMS có giá đến một triệu đô la. 

Với quyết định này, chính quyền Biden đã bỏ ngoài tai lời cảnh báo của Nga : nếu cấp tên lửa ATACMS cho quân đội Ukraine, Mỹ xem như đã vượt lằn ranh đỏ và trở thành bên tham chiến ! 

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Reuters,
Read 117 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)