Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/10/2023

Niềm tin lẫn nhau giữa Liên Âu và Trung Quốc 'đã bị xói mòn'

RFI tiếng Việt

Theo AFP,  trong chuyến công du Bắc Kinh, lãnh đạo ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu Josep Borrell, ngày 13/10/2023, đánh giá "niềm tin lẫn nhau giữa Liên Âu và Trung Quốc đã bị xói mòn", đồng thời ông cũng nêu những khó khăn đối với các doanh nghiệp nước ngoài trong việc tiếp cận thị trường Trung Quốc.

euchine1

Lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu (trái) và ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 13/10/2023. AP - Andres Martinez Casares

Ông Josep Borrell công du Trung Quốc từ hôm thứ Năm (12/10) với mục đích bảo vệ chiến lược của Liên Hiệp Châu Âu về "giảm thiểu rủi ro" với Bắc Kinh, đồng thời để chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh thường niên giữa hai bên.  

Phát biểu tại một trường Đại học danh tiếng ở Bắc Kinh, ông Borrell khẳng định Bruxelles và Bắc Kinh giờ đây cần phải nỗ lực "tái lập lại lòng tin".

Lãnh đạo ngoại giao Châu Âu nhấn mạnh đến tình trạng mất cân đối thương mại giữa Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc, không chỉ ở số lượng mà cả chất lượng.

Chuyến thăm Bắc Kinh của ông Josep Borrell đã bị hoãn lại 2 lần trong năm nay. Nhân dịp này, ông sẽ đề cập với các đồng nghiệp Trung Quốc nhiều vấn đề như quan hệ song phương, các hồ sơ quốc tế và thương mại.

Bruxelles cố gắng dung hòa được ý định giảm lệ thuộc vào Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế, nhưng vẫn duy trì chặt chẽ với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Đầu tháng 10 này, Liên Hiệp Châu Âu đã công bố danh sách các lĩnh vực chiến lược cần được bảo vệ tốt hơn để đối phó với các quốc gia được cho là đối thủ, mà chủ yếu nhắm tới Trung Quốc.

Quan hệ Trung Quốc - Liên Âu trở nên căng thẳng từ sau cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga. Bắc Kinh không lên án Nga, kêu gọi tất cả các nước tôn trọng toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của nhau. Điều này được ngầm hiểu là kể cả Ukraine.

Lãnh đạo ngoại giao Châu Âu nhấn mạnh : "Chúng tôi không yêu cầu Trung Quốc áp dụng quan điểm giống như Liên Hiệp Châu Âu" về cuộc chiến.  "Nhưng chúng tôi cho rằng điều Trung Quốc phải nỗ lực đáng kể để thuyết phục người dân Ukraine rằng mình không phải là đồng minh của Nga trong cuộc chiến này".

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ
Read 145 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)