Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

13/10/2023

Phúc trình : Mỹ phải chuẩn bị cho các cuộc chiến tranh có thể xảy ra cùng lúc với Nga, Trung

Reuters

Hoa Kỳ phi chun b cho các cuc chiến tranh có th xy ra cùng lúc vi Nga và Trung Quc bng cách m rng lc lượng truyn thng, tăng cường liên minh và tăng cường chương trình hin đi hóa vũ khí ht nhân, mt y ban lưỡng đng do quc hi M b nhim kêu gi ngày 12/10.

my11

Cu Thượng ngh sĩ Cng hòa Jon Kyl, phó ch tch y ban Tư thế Chiến lược cho rng Hoa K phi chun b cho các cuc chiến tranh có th xy ra cùng lúc vi Nga và Trung Quc.

Phúc trình ca y ban Tư thế Chiến lược được đưa ra trong bi cnh căng thng vi Trung Quc v vn đ Đài Loan và các vn đ khác cũng như xung đt ngày càng ti t vi Nga v vic nước này xâm chiếm Ukraine.

Mt quan chc cp cao liên quan đến phúc trình t chi cho biết liu các cuc thuyết trình tình báo ca y ban này có nhc ti bt k s hp tác vũ khí ht nhân nào gia Trung Quc vi Nga hay không.

Mt quan chc giu tên nói : "Chúng tôi lo lng có th có s phi hp ti hu gia h theo mt cách nào đó, khiến chúng tôi đưa ra cu trúc hai cuc chiến va k".

Nhng phát hin này s đo ngược chiến lược an ninh quc gia hin ti ca Hoa K kêu gi chiến thng mt cuc xung đt trong khi ngăn chn mt cuc xung đt khác và yêu cu tăng chi tiêu quc phòng khng l vi s h tr không chc chn ca quc hi.

Phúc trình này trái ngược vi quan đim ca Tng thng M Joe Biden rng kho vũ khí ht nhân hin ti ca M đ đ ngăn chn lc lượng tng hp ca Nga và Trung Quc.

y ban Tư thế Chiến lược nói : "M và các đng minh phi sn sàng ngăn chn và đánh bi c hai đi th cùng mt lúc". "Trt t quc tế do Hoa K lãnh đo và các giá tr được đ cao đang gp nguy him t các chế đ đc tài ca Trung Quc và Nga".

Quc hi đã lp ra y ban này gm sáu đng viên Dân ch và sáu đng viên Cng hòa vào năm 2022 đ đánh giá các mi đe da đi vi Hoa K và khuyến ngh nhng thay đi trong lc lượng ht nhân và lc lượng truyn thng ca Hoa K.

Phúc trình dài 145 trang cho biết, các mi đe da t Trung Quc và Nga s tr nên nghiêm trng trong khung thi gian 2027-2035 vì vy "các quyết đnh cn được đưa ra ngay bây gi đ quc gia có s chun b".

Phúc trình cho biết chương trình hin đi hóa vũ khí ht nhân kéo dài 30 năm ca M, bt đu t năm 2010 và ước tính tiêu tn 400 t đô la vào năm 2046, phi được tài tr đy đ đ nâng cp tt c đu đn, h thng phân phi và cơ s h tng.

Hoa Kỳ cũng nên kéo dài thi gian hot đng ca các tàu ngm mang phi đn đn đo và trin khai nhiu vũ khí ht nhân chiến thut hơn Châu Á và Châu Âu.

Reuters

Nguồn : VOA, 13/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, VOA tiếng Việt
Read 139 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)