Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

15/10/2023

Chiến cuộc tại Ukraine không ngừng sôi động

RFI tổng hợp

Chiến sự ác liệt gần Avdiivka, Putin tuyên bố đạt nhiều bước tiến

Thùy Dương, RFI, 15/10/2023

Tại Ukraine, từ một số ngày nay, các trận đánh ác liệt đặc biệt đã diễn ra gần Avdiivka, vùng Donetsk, miền đông đất nước. Quân đội Nga đã huy động rất nhiều nguồn lực vào chiến trường này để bao vây thành phố. Hôm nay 15/10/2023, tình hình mặt trận vẫn rất căng thẳng. Nhiều nhà quan sát quốc tế nhận định các lực lượng Nga có thể chiếm lại được khu vực mà phe ly khai thân Nga từng kiểm soát được trong một thời gian ngắn hồi năm 2014.

uk1

Lính Ukraine khai hỏa về phía vị trí của Nga trên chiến tuyến gần Avdiivka, Ukraine, ngày 28/04/2023. AP - Libkos

Về phía Moskva, theo AFP, hôm nay tổng thống Putin trên truyền hình đã chúc mừng bước tiến của các đội quân Nga tại các vùng Kupiansk, Zaporijia và Avdivka.

Thông tín viên Emmanuelle Chaze từ Kiev điểm lại tình hình :

"Ở miền đông Ukraine, các đội quân của Nga đã bắt đầu cuộc tấn công lớn nhắm vào thành phố Avdiivka trong vùng Donetsk.

Theo chính quyền Kiev, với nhiều vũ khí hạng nặng, gồm xe bọc thép, xe tăng, pháo binh và từ trên không, khoảng 2.000 quân Nga đã tấn công Avdiivka từ nhiều ngày nay, không ngừng bắn phá thành phố này, nơi vẫn còn hơn một ngàn thường dân sinh sống.

Ông Vitali Barabash, lãnh đạo chính quyền quân quản Avdiivka, nhận định Nga đã huy động các phương tiện nhiều một cách bất thường đến chiến trường. Trong khi đó, tổng thống Volodymyr Zelensky nhấn mạnh là các lực lượng Ukraine vẫn giữ vững vị trí tại Avdiivka cho dù gặp nhiều khó khăn.

Theo Viện nghiên cứu chiến tranh của Mỹ, các đội quân Nga đã chiếm lại được vùng đất khoảng 4km² nhưng đã phải trả giá bằng những tổn thất nhân mạng và vật chất rất lớn, và kết quả các cuộc tấn công vẫn chưa chắc chắn, trong khi các đội quân của Ukraine vẫn đang tiếp tục các chiến dịch và cho biết đạt nhiều bước tiến tại các vùng Bakhmut và Zaporijia".

Ngay tại Nga, theo Reuters, bộ Quốc Phòng sáng sớm hôm nay 15/10 thông báo các đơn vị phòng không đã bắn hạ được 27 drone của Ukraine, đa phần ở vùngKoursk, gần biên giới hai nước.

Thùy Dương

***********************

Mỹ tố cáo Bắc Triều Tiên giao cho Nga hơn 1000 container thiết bị quân sự

Anh Vũ, RFI, 14/10/2023

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời một phát ngôn viên của Nhà Trắng của Hoa Kỳ hôm 13/10/2023, cho biết những tuần qua, Bắc Triều Tiên đã giao "hơn 1000 container" thiết bị quân sự và đạn dược cho Nga.

uk2

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên cùng tổng thống Nga trong một cuộc họp tại Vladivostok, Nga, ngày 25/04/2023. Reuters - Pool

Trong một cuộc tiếp xúc với báo chí, ông John Kirby, phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ cho biết các thiết bị khí tài nói trên sẽ được sử dụng "tấn công các thành phố của Ukraine, giết hại thường dân Ukraine".

Theo ông, chính quyền Mỹ đã công bố một biểu đồ minh họa cho hành trình của một số thùng hàng đi từ một cảng của Bắc Triều Tiên đến kho chứa của Nga nằm gần biên giới Ukraine.

Quan chức Mỹ cho biết trong các trao đổi như vậy, Bắc Triều Tiên cũng muốn có được nhiều loại thiết bị quân sự của Nga và các "công nghệ hiện đại", nhất là về máy bay, tên lửa, xe bọc thép và các loại nguyên liệu để chế tạo tên lửa đạn đạo.

Hoa Kỳ đã quan sát thấy các tàu container Nga dỡ hàng tại Bắc Triều Tiên. Đó có thể là những chuyến hàng thiết bị quân sự đầu tiên của Nga.

Ông John Kirby đánh giá : "Mối quan hệ đối tác quân sự giữa Bắc Triều Tiên và Nga đang trên đà phát triển, bao gồm thông qua chuyển giao công nghệ này là mối đe dọa ổn định trong vùng và các cam kết quốc tế không phổ biến vũ khí".

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, Anh Vũ
Read 202 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)