Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/10/2023

Vì sao ngũ cốc gây sóng gió cho quan hệ Ba Lan-Ukraine ?

VOA tiếng Việt

Ngũ cc Ukraine tràn ngp khiến nông nghip Ba Lan điêu đng cng vi cuc bu c sp din ra và nhu cu ly lòng c tri đã khiến gii lãnh đo Ba Lan đã có nhng li l gay gt nhm vào Ukraine, quc gia mà h đã ng h hết lòng k t khi cuc chiến ca Nga n ra, theo tìm hiu ca VOA.

ngucoc1

Ukraine là quc gia xut khu ngũ cc hàng đu thế gii

Warsaw và Kyiv đã li qua tiếng li mc đ chưa tng thy xung quanh vn đ Ba Lan cm nhp khu ngũ cc ca Ukraine trong bi cnh Kyiv đang cn s ng h ca các đng minh hơn bao gi hết đ đy nhanh cuc phn công li quân xâm lược Nga.

Kyiv tng mun kin Warsaw lên T chc Thương mi Thế gii (WTO) vì lnh cm nhp ngũ cc Ukraine ca Ba Lan hành đng b chính quyn Ba Lan lên án là vô ơn mc dù mi đây nht, ngày 5/10, Kyiv đã rút li quyết đnh này.

Đ tránh ngũ cc giá r t Ukraine nhp t vào các nước láng ging, trong đó có Ba Lan, Hungary và Slovakia, gây thit hi cho nông dân các nước này, Liên minh Châu Âu hi tháng 5 đã áp đt lnh cm nhp tm thi đi vi ngũ cc Ukraine, nhưng đến ngày 15/9, lnh cm này được d b, khiến ba nước trên tc gin.

Bt chp yêu cu ca EU, Warsaw tuyên b vn tiếp tc chn ngũ cc Ukraine vào nước h. Khi đó, đến lượt Kyiv phn n.

Phát biu trước Đi hi đng Liên Hip Quc hôm 20/9, Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskyi nói rng ‘đáng báo đng khi nhìn thy mt s người bn ca chúng tôi Châu Âu, trên sân khu chính tr thì ra v th hin đoàn kết, nhưng li chơi trò git gân vi ngũ cc.

Th tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã đáp tr trên mng xã hi ngay sau đó. Ông viết : "Chúng tôi s không chuyn giao vũ khí cho Ukraine na vì gi đây chúng tôi đang vũ trang cho Ba Lan". Ti mt cuc vn đng tranh c sau đó, ông Morawiecki còn yêu cu ông Zelenskyi ‘đng bao gi xúc phm người Ba Lan mt ln na.

V phn mình, khi phát biu vi báo chí hôm 19/9, Tng thng Ba Lan Andrzej Duda đã ví Ukraine như mt k chết đui bám vào bt c cái gì có th và bt c ai đến giúp s b kéo xung theo.

Ba Lan sp bước vào cuc tng tuyn c vào ngày 15/10 mà đng Lut pháp và Công lý (PiS) cm quyn đang cht vt tranh th s ng h ca c tri. H cn s ng h ca khi c tri nông thôn đ tiếp tc nm quyn.

Trước thm cuc bu c, hôm 1/10, khong mt triu người dân Ba Lan đã xung đường Warsaw theo li kêu gi ca khi đi lp Nn tng Công dân do cu Th tướng Donald Tusk đng đu đ phn đi chính quyn ca Đng Lut pháp và Công lý cánh hu.

‘Kt vi nông dân

Ông Phan Châu Thành, mt người Vit sinh sng nhiu năm Ba Lan và theo dõi sát sao cuc chiến Ukraine, là mt trong nhng người tham gia cuc biu dương lc lượng đó.

Nói vi VOA t Warsaw, ông Thành nói rng lý do phe đi lp xung đường rm r như vy bi vì chính ph cánh hu ngày càng rơi vào tình trng cc đoan và mt phn cũng vì tranh cãi v xut khu lúa mch gia hai nước.

Sau khi cuc chiến ca Nga n ra Ukraine hi tháng 2 năm ngoái, chính ph Ba Lan khi đó đã hy b toàn b thuế nhp khu ca tt c hàng hóa Ukraine đi vào Ba Lan, trong đó có ngũ cc, như là mt c ch th hin tình đoàn kết, ông Thành cho biết.

Li dng tình hình đó, mt s thương gia Ba Lan đã nhp t loi lúa mch giá r ca Ukraine vn dùng đ chế biến thc ăn gia súc v đ trn vi loi lúa mch dùng cho các ngành công nghip thc phm đ bán ra th trường kiếm li, theo li thut li ca ông Thành.

"H nhp nhiu đến mười my triu tn, trong khi Ba Lan hàng năm ch có th tiêu th 7 triu tn và xut khu 10 triu tn", ông nói và cho biết vn đ tr nên nghiêm trng khi nông dân Ba Lan ti mùa thu hoch nhưng kho bãi không còn ch cha.

"Ba Lan đang tha lúa mch mt cách khng khiếp", ông nói thêm. "Chính ph Ba Lan phi b ra 2,4 t đô la ra đ tr giá cho nông dân bng mi cách đ gii phóng bt ngũ cc ca h, bán r đi cũng được".

V phía nông dân Ukraine, nhà quan sát này cho rng do đt nước h đang có chiến tranh nên h có tâm lý bán ngũ cc thu hoch được càng nhanh càng tt trước khi b quân Nga đt cháy nên h bán vi bt c giá nào có th.

Trong khi đó, tuyến đường xut khu ngũ cc lâu nay ca Ukraine qua Bin Đen đang tr nên nguy him do Nga đã rút ra khi tha thun ngũ cc Bin Đen. Do đó, tàu bè ch ngũ cc ca Ukraine phi đi đường vòng qua bin Baltic, vòng xung Đi Tây Dương đến Châu Phi vi hành trình và thi gian dài gp ba, ông Thành ch ra.

"Mt phn lý do thc s Ukraine tiến hành tn công táo bo vào hm đi Bin Đen ca Nga cũng là do sc ép ca vic xut khu ngũ cc vì h cn m con đường xut khu ngũ cc ra khi Ukraine", ông nói thêm.

"Ba Lan gn Ukraine nht nên bán ngũ cc sang rt tin mà chi phí li r", ông gii thích.

Vi li, người dân Ukraine nghĩ rng h đang chiến đu và đ máu cho c Châu Âu mà Ba Lan li làm khó h ch vì ngũ cc, cũng theo li nhà quan sát này.

"Bây gi chính ph hai nước đang b kt gia nông dân hai bên".

‘Tranh th lá phiếu

Tranh cãi v ngũ cc gia hai nước càng tr nên n ào do Ba Lan đang hướng ti bu c đ bu ra chính ph mi, ông Thành ch ra.

"Thay vì hai bên ngi li vi nhau đ tìm cách gii quyết thì trong bi cnh bu c, các đng phái nghĩ đến bn thân mình ri hai bên đ trách nhim cho nhau, li ra tiếng vào thành ra cãi nhau", ông nói.

"Nht là sp bu c mà nông dân Ba Lan biu tình phn đi m ĩ, rt nh hưởng đến hình nh nên Th tướng Ba Lan mun th hin mình là mt nhà lãnh đo cng rn bo v quyn li ca người dân Ba Lan trước tiên".

Ông gii thích do c tri ca chính ph cánh hu Ba Lan phn ln là dân nghèo, nông thôn, dân trí thp nên các lãnh đo ca h dùng nhng li l ‘đao to búa ln, có phn m dân khi ch trích Ukraine.

Tuy nhiên, tranh cãi này gia hai nước s không nh hưởng nhiu đến s ng h ca Warsaw dành cho Kyiv trong cuc chiến vi Moscow, ông d đoán và dn ra mt cuc thăm dò dư lun hôm 1/10 cho thy có đến 74% người dân Ba Lan ng h tiếp tc h tr cho Ukraine cao nht trong các nước Châu Âu.

"Bt k chính ph nào lên thì s ng h Ukraine cũng thế thôi, vì tht s ng h Ukraine là người dân Ba Lan. Ngay t đu, h đã t nguyn đón người dân Ukraine v nhà mà chính quyn có kêu gi gì đâu ?" ông Thành nói.

Hin gi, b trưởng nông nghip hai nước đã ngi li vi nhau và đi đến kết lun là Ukraine s không kin Ba Lan lên WTO na và đng ý đ Ba Lan kéo dài lnh cm nhp ngũ cc Ukraine đến hết tháng 10, tc là sau khi Ba Lan bu c xong.

"Sau đó hai bên s ngi li vi nhau đ tìm cách xut khu ngũ cc".

Tr li câu hi ti sao Ukraine không xut ngũ cc sang các nước Châu Âu khác, ông Phan Châu Thành nói theo lut Châu Âu thì ngũ cc phi có đ giy t, chng ch thì mi được phép xut khu.

"Thành ra các nước Châu Âu có mun giúp Ba Lan hay Ukraine cũng không được vì lut pháp ca h rt nghiêm", ông trình bày và cho biết Ba Lan hin đang đ ngh Châu Âu ni lng tiêu chun nhp khu ngũ cc.

Khi được hi liu nhng hc hc này gia Warsaw và Kyiv có khiến Moscow vui mng không, ông Thành nói : "Nga có th mng nhưng liu h có th tr được cho đến khi mi s ng h dành cho Ukraine cn kit ?"

"Đúng là s ng h dành cho Ukraine ngày càng yếu đi. Cái đó có th nhìn thy được nhưng nn kinh tế Nga, vũ khí Nga và lính Nga cũng ngày càng yếu đi".

Phát ngôn nhân Đin Kremlin Dmitry Peskov khi được hi v tranh chp gia hai nước đã nói rng Moscow d đoán căng thng gia Warsaw và Kyiv s ngày càng tăng.

‘Ba Lan trên hết

T Guardian dn các kết qu thăm dò dư lun cho thy cuc bu c ngày 15/10 ti s là mt cuc đua cc k sít sao, và đng Lut pháp và Công lý cm quyn (PiS) đang tranh th mi s ng h.

"Tranh cãi này ch yếu là v cuc bu c và đng cơ khá là rõ", ông Wojciech Przybylski, tng biên tp tp chí Visegrad Insight được Guardian dn li nói. Đng này hy vng s th hin sc mnh vi các c tri chính ca h, ông nói thêm, trong đó có nhng người làm nông nghip min đông Ba Lan.

Đng PiS theo ch nghĩa dân tc cũng đang đi mt thách thc t đng cc hu Konfederecja, vn ch trương gim bt vic giúp đ Ukraine và tp trung vào các vn đ trong nước.

Daniel Szeligowski, nhà nghiên cu cp cao v Ukraine ti Vin Các vn đ Quc tế Ba Lan, nói rng mc dù vn đ này là vn đ chính tr ca Ba Lan đang trong mùa bu c, nhưng nó có nhng lo ngi kinh tế thc s.

Ông dn ra s liu cho thy trong bn tháng đu, nhp khu lúa mch Ukraine sang Ba Lan đã tăng gp 600 ln, khiến chính ph Ba Lan không còn la chn nào khác là phi can thip.

Nguồn : VOA, 07/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 300 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)