Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

29/10/2023

Nga tổn thất nặng trong trận đánh Avdiivka

RFI tiếng Việt

Tình báo Anh : Tổn thất của Nga trong trận đánh Avdiivka có thể thuộc diện nặng nề nhất trong năm 2023

Trong bản cập nhật thông tình báo công bố ngày 28/10/2023, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Moskva đã tung đến tám lữ đoàn vào trận đánh nhằm chiếm đóng thị trấn Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk ở Ukraine. Tuy nhiên, tình hình cho đến nay vẫn chưa dứt điểm khiến Moskva phải hứng chịu tỷ lệ thương vong lớn nhất từ đầu năm đến nay.

Avdiika1

Một xe tăng của Ukraine bắn về phía các vị trí của quân đội Nga gần Avdiivka, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 28/04/2023. AP - Libkos

Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga đã khởi xướng một "nỗ lực tấn công lớn" vào giữa tháng 10 tại khu vực Avdiivka, một thị trấn công nghiệp nằm cách Donetsk 15 km về phía bắc, điều động đến chiến trường các đơn vị thuộc 8 lữ đoàn. Chiến sự đã diễn ra một cách dữ dội, nhưng Nga vẫn chưa chiếm được thị trấn trọng yếu này.

Bản tin cho rằng lực lượng Nga có thể đã phải chịu một trong những tỷ lệ thương vong cao nhất vào năm 2023. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu vừa qua đã tuyên bố rằng lực lượng Nga đã mất ít nhất một lữ đoàn quân – tức là từ 4.000 đến 5.000 người - khi cố gắng tiến vào Avdiivka.

Vào hôm qua, đến lượt lực lượng vũ trang Ukraine cho rằng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào năm ngoái, Nga đã mất 298.420 binh sĩ. Số liệu này tuy nhiên không được xác minh độc lập.

Chiến sự không chỉ diễn ra trên lãnh thổ Ukraine. Bộ Quốc Phòng Nga vào sáng nay, 29/10, cho biết là lực lượng của họ đã bắn hạ 36 chiếc drone bay của Ukraine tấn công vào khu vực Biển Đen và bán đảo Crimea trong đêm hôm qua rạng sáng hôm nay.

Ngoài vùng Crimea, Bộ Ngoại giao Nga vào hôm qua cũng tố cáo Ukraine đã dùng 3 chiếc drone "cố tình tấn công" một nhà máy điện hạt nhân ở khu vực biên giới Kursk của Nga mà không gây thiệt hại hay làm tăng mức độ phóng xạ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói thêm là "một trong những chiếc drone chở đầy chất nổ đã đâm vào một kho chứa chất thải hạt nhân, làm hư hại các bức tường của cơ sở này, hai chiếc còn lại đã rơi xuống một khu vực hành chính".

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa
Read 168 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)