Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

11/11/2023

Ukraine : Nga gia tăng pháo kích, Kiev đánh chìm tàu chiến của Nga

VOA tổng hợp

Nga tái tc tn công phi đn Kyiv, oanh tc min đông và nam Ukraine

Reuters, VOA, 11/11/2023

Nga tiến hành mt cuc tn công phi đn nhm vào th đô Kyiv ca Ukraine và khu vc lân cn ln đu tiên sau nhiu tun vào ngày th By và oanh tc min đông và min nam ca Ukraine bng máy bay không người lái, các quan chc Ukraine cho biết.

uk1

Du vết phi đn được nhìn thy trên bu tri thành ph sau mt cuc tn công ca Nga, Kyiv, Ukraine, ngày 11/11/2023.

Serhiy Popko, người đng đu cơ quan qun lý quân s thành ph Kyiv, cho biết mt phi đn đn đo ca Nga đã được phóng v phía th đô vào khong 8 gi sáng (06h00 GMT).

"Sau mt thi gian dài tm lng 52 ngày, k thù đã tái tc các cuc tn công phi đn nhm vào Kyiv", ông Popko nói trên ng dng nhn tin Telegram. "Phi đn không ti được Kyiv, lc lượng phòng không đã bn h nó khi nó đang đến gn th đô".

Ông Popko cho biết không có thương vong hoc thit hi ln th đô.

Ruslan Kravchenko, thng đc khu vc Kyiv min trung, nói năm ngôi nhà tư nhân và mt s tòa nhà thương mi trong khu vc đã b hư hi. Ông nói hai phi đn ca Nga bn trúng mt cánh đng nm gia các khu đnh cư.

Lc lượng phòng không Ukraine cũng đã bn h 19 máy bay không người lái "Shahed" do Iran sn xut trong s 31 chiếc mà lc lượng Nga gi đi trong cuc tn công trong đêm nhm vào các khu vc phía nam và phía đông, lc lượng không quân cho biết trong mt phát biu.

Oleh Kiper, thng đc khu vc Odesa, nói khu vc phía nam b tn công bng phi đn và máy bay không người lái vào ti ngày th Sáu và trong đêm. Ông nói các cuc tn công làm ba người b thương và cơ s h tng cng b hư hi nhưng không cung cp thêm thông tin chi tiết.

Nga đã tăng cường oanh kích các cng ca Ukraine, bao gm Odesa và cơ s h tng ngũ cc k t tháng 7 khi Moscow rút khi Sáng kiến Ngũ cc Bin Đen, mt tha thun thi chiến cho phép hàng xut khu ca Ukraine đến được nhiu nước đi mt vi nguy cơ nn đói.

Reuters

VOA, 11/11/2023

**************************

Quân đi Ukraine nói đánh chìm được hai tàu đ b ca Nga Crimea

Reuters, VOA, 11/11/2023

Máy bay không người lái ca hi quân Ukraine đã đánh chìm hai tàu đ b nh ca Nga Crimea, cơ quan tình báo quân s Ukraine cho biết hôm th Sáu.

uk2

Không th xác minh đc lp báo cáo v cuc tn công nhm vào Vnh Vuzka phía tây Crimea. Mt nhà phân tích quân s Ukraine cho rng đây là cuc tn công và tn tht đáng k đi vi Nga.

Không có bình lun ngay tc thì ca Nga, nước đã chiếm gi và sáp nhp bán đo Crimea t Ukraine vào năm 2014 và Hm đi Bin Đen ca nước này đt tng hành dinh ti thành ph Sevastopol ca Crimea.

Báo cáo ban đu t tình báo quân s Ukraine cho biết hai tàu đ b nh ca Nga đã b tn công trong đêm.

Bn tin cp nht ti th Sáu cho biết cuc tn công đã được thc hin bi máy bay không người lái (drone) ca hi quân. Bn tin xác đnh mt tàu đ b là tàu lp Akula, chiếc còn li là lp Serna.

"Kết qu tình báo được thc hin vào ngày 10 tháng 11 năm 2023 gn Vnh Vuzka Crimea tm thi b chiếm đóng cho thy rng sau mt cuc tn công ca drone hi quân, hai tàu đ b nh ca Nga đã b phá hy", báo cáo nói.

"Hu qu ca cuc tn công là c hai tàu đu chìm xung đáy, tàu Akula ngay lp tc và tàu Serna cũng vy sau nhng n lc cu vt".

Quân đi Ukraine cho biết các tàu này có nhân viên trên tàu và ch theo xe bc thép.

"Nhng chiếc tàu như thế này là mt tn tht khá đáng k", Andriy Ryzhenko, nhà phân tích quân s và sĩ quan d b, nói vi Radio NV.

"Chúng giúp vn chuyn lc lượng đ b chiến thut và trang thiết b mt cách tương đi kín đáo".

Tng thng Volodymyr Zelenskyy nói rng các cuc tn công nhm vào các mc tiêu hi quân đã làm suy yếu sc mnh quân s ca Moscow trong khu vc. Ukraine cho biết mt s tàu Nga đã ri Sevastopol.

Nga bt đu cuc xâm lược toàn din nhm vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Ukraine bt đu phn công phía nam và phía đông vào đu tháng 6, nhưng đã gp phi s kháng c mnh m.

B trưởng Quc phòng Nga sáng sm th By cho biết các đơn v phòng không ca nước này đã bn h drone ca Ukraine bên trên khu vc Moscow và gn Smolensk, gn biên gii vi Belarus.

Reuters

Nguồn : VOA, 11/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 112 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)