Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

30/11/2023

Chính trị thực dụng của Kissinger để lại nhiều tranh cãi trong quan hệ quốc tế

BBC - VOA

Henry Kissinger : Người định hình thế giới đầy tranh cãi

BBC, 30/11/2023

Sự kiện nhà ngoại giao Henry Kissinger qua đời ở tuổi 100 một lần nữa làm dậy lên những ý kiến trái chiều.

kissinger1

Henry Kissinger, một nhân vật chính trị Hoa Kỳ, đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt trong quan hệ quốc tế cận đại.

Một người theo chủ nghĩa "hiện thực" trong quan hệ quốc tế, ông Henry Kissinger được trao giải Nobel Hòa bình và cũng bị lên án kịch liệt, bị coi là tội phạm chiến tranh.

Với vai trò là Cố vấn An ninh Quốc gia và Ngoại trưởng Mỹ, ông đã theo đuổi mạnh mẽ chính sách hòa hoãn (détente) - giúp làm tan băng mối quan hệ giữa Mỹ với Liên Xô và Trung Quốc.

Đường lối ngoại giao con thoi của ông đã giúp chấm dứt cuộc xung đột giữa các quốc gia Ả rập và Israel hồi năm 1973 ; hòa đàm để đạt được Hiệp định Paris giúp đưa Mỹ ra khỏi một cơn ác mộng kéo dài ở Việt Nam.

Thế nhưng điều mà giới ủng hộ ông mô tả là "Chính trị thực dụng" (Realpolitik) thì phe chỉ trích lên án là vô đạo đức.

Ông đã bị cáo buộc từ việc hậu thuẫn ngầm cho cuộc đảo chính đẫm máu, lật đổ chính phủ theo cánh tả ở Chile, và nhắm mắt làm ngơ trước "cuộc chiến bẩn thỉu" của quân đội Argentina nhằm vào người dân.

kissinger2

Henry Kissenger đã được trao giải Nobel Hòa bình nhưng lại bị giới chỉ trích lên án kịch liệt.

Khi nghe tin Kissinger được trao giải Nobel, danh hài Tom Lehrer từng có một tuyên bố nổi tiếng rằng "châm biếm chính trị đã trở nên lỗi thời".

Chạy trốn Đức Quốc xã

Heinz Alfred Kissinger sinh ra trong một gia đình Do Thái trung lưu ở bang Bavaria, Đức vào ngày 27/5/1923.

Gia đình ông đã phải tìm đường chạy trốn trước sự đàn áp của Đức Quốc xã và gia nhập cộng đồng người Đức gốc Do Thái ở New York vào năm 1938.

"Henry" là một thiếu niên có bản tính nhút nhát, luôn giữ được giọng nói đặc trưng và tình yêu bóng đá.

Ông đi học vào buổi tối, trong khi làm việc tại một nhà máy sản xuất cọ quét kem cạo râu vào ban ngày và từng có ý định đi học ngành kế toán nhưng rồi đã buộc phải nhập ngũ.

Được biên chế vào bộ binh, bộ não và kỹ năng ngôn ngữ của ông đã được dùng cho bộ phận tình báo quân đội. Kissinger đã chiến đấu trong Trận chiến Bulge và tự mình quản lý một thị trấn chiếm được tại Đức - mặc dù lúc bấy giờ mới chỉ giữ cấp bậc binh nhì.

Gần cuối cuộc chiến, ông đã tham gia cơ quan phản gián. Người thanh niên 23 tuổi này được giao phụ trách một đội chuyên săn tìm những cựu nhân viên Gestapo của Đức Quốc xã, được toàn quyền bắt giữ đối tượng tình nghi.

Cuộc chiến hạt nhân nhỏ

Khi trở về Mỹ, ông đã học ngành khoa học chính trị tại Đại học Harvard và bước dần lên những nấc thang học thuật mới.

kissinger3

Ông Kissinger được bổ nhiệm làm Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ của Tổng thống Nixon vào năm 1968.

Năm 1957, ông đã xuất bản một quyển sách nhan đề 'Nuclear War and Foreign Policy' (Chiến tranh hạt nhân và Chính sách ngoại giao) - trong đó cho rằng có thể chiến thắng bằng những cuộc chiến tranh hạt nhân có giới hạn. Được thể hiện bằng thứ ngôn ngữ phản hoài nghi, ông cho rằng việc sử dụng ở cấp độ "chiến thuật" hoặc "chiến lược" các dòng tên lửa mới có thể là điều hợp lý.

Cuốn sách này đã khiến ông được chú ý. Hành trình dài đến danh tiếng và ảnh hưởng của Kissinger đã bắt đầu ; và lý thuyết "chiến tranh hạt nhân nhỏ" đến nay vẫn còn có tầm ảnh hưởng.

Ông đã trở thành trợ lý của Thống đốc New York và của ứng viên tổng thống Nelson Rockefeller. Và khi Richard Nixon trở thành ông chủ Nhà Trắng hồi năm 1968, Kissinger đã được giao một trọng trách sáng giá : Cố vấn An ninh Quốc gia.

Đó là một mối quan hệ phức tạp. Tổng thống Nixon đã dựa theo lời khuyên của Kissinger trong quan hệ quốc tế, nhưng lại có khuynh hướng bài Do Thái và ngờ vực người Mỹ gốc Do Thái.

Chiến tranh Lạnh lên đến đỉnh điểm : Vừa tránh được cuộc khủng hoảng tên lửa ở Cuba, quân đội Mỹ vẫn còn ở Việt Nam và Liên Xô vừa tiến hành xâm lược Tiệp Khắc.

Chính sách hòa hoãn

Nhưng Nixon và Kissinger đã đề ra việc giảm căng thẳng với Liên Xô : làm hồi sinh các cuộc đàm phán về giảm quy mô kho vũ khí hạt nhân của đôi bên.

Cùng lúc đó, một cuộc đối thoại đã được mở lại với chính phủ Trung Quốc, thông qua Thủ tướng Chu Ân Lai. Điều này đã giúp cải thiện quan hệ Mỹ-Trung, nhưng gia tăng áp lực ngoại giao cho giới lãnh đạo Liên Xô - những người đang lo ngại quốc gia láng giềng to lớn này.

Các nỗ lực của Kissinger đã trực tiếp dẫn đến chuyến đi lịch sử của Nixon đến Trung Quốc hồi năm 1972, khi ông có cuộc gặp với cả Chu Ân Lai và Mao Trạch Đông - chấm dứt 23 năm cô lập và thù địch về mặt ngoại giao.

kissinger4

Thủ tướng Chu Ân Lai và ông Henry Kissinger trong một buổi yến tiệc tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh

Việt Nam

Trong thời gian này, Mỹ đang gia tăng nỗ lực rút quân khỏi Việt Nam.

"Nền hòa bình trong danh dự" là một cụm từ chính trong cam kết tranh cử của Tổng thống Nixon ; và Kissinger đã từ lâu đưa ra kết luận rằng bất kỳ chiến thắng quân sự nào của Mỹ cũng đều vô nghĩa - và rằng họ không thể "đạt được một thực tiễn chính trị có thể tồn tại sau khi chúng ta rút quân hoàn toàn".

Ông đã tiến hành đàm phán với Cộng sản Bắc Việt, nhưng đồng ý với Nixon về chuyện ném bom rải thảm bí mật ở Campuchia - nhằm rút cạn nguồn lực và hàng cung cấp cho phe cộng sản.

Chính sách này đã dẫn đến cái chết của ít nhất 50.000 thường dân và sự bất ổn tại Campuchia đã dẫn đến một cuộc nội chiến và chế độ thảm sát bạo tàn của Pol Pot.

kissinger5

Henry Kissinger (phải) đã tiến hành đàm phán với lãnh đạo Bắc Việt, ông Lê Đức Thọ, tại Paris vào năm 1973. Hai người đã được đồng trao giải Nobel Hòa bình.

Trong một loạt các cuộc đàm phán phức tạp với phía Bắc Việt ở Paris, ông Kissinger - khi đó là Ngoại trưởng Mỹ - đã thương lượng về việc Mỹ rút quân khỏi miền Nam Việt Nam.

Điều này đã giúp ông được trao giải Nobel Hòa bình - cùng với ông Lê Đức Thọ, đại diện đàm phán từ Bắc Việt - đây là một quyết định bị những giới vận động vì hòa bình công kích.

Kissinger đã chấp thuận giải thưởng "với sự khiêm nhường" và dành tặng toàn bộ số tiền thưởng cho con em của những quân nhân Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh này.

Hai năm sau đó, khi Cộng sản Bắc Việt đánh bại quân đội Nam Việt Nam, ông đã cố trả lại giải Nobel.

Chính trị thực dụng

Đường lối ngoại giao con thoi của ông Kissinger đã giúp mang lại một lệnh ngừng bắn theo sau cuộc chiến tranh năm 1973 giữa các quốc gia Ả rập và Israel.

Hệ thống nghe lén bí mật của Nixon tại Nhà Trắng đã ghi lại việc Thủ tướng Israel Golda Meir đưa ra lời cảm tạ chân tình về cách Nixon và Kissinger đã đối đãi dành cho quốc gia của bà ta.

Nhưng sau khi bà này hết nhiệm kỳ, các băng ghi âm đã hé lộ mặt tối của đường lối Chính trị thực dụng. Cả Kissinger và Nixon đều không có ý định gây áp lực cho Liên Xô để cho phép người Nga gốc Do Thái tìm kiếm cuộc sống mới ở Israel.

"Việc di dân của người Do Thái sang Liên Xô không phải là mục tiêu của ngoại giao của Hoa Kỳ", ông Kissinger nói. "Và nếu họ đưa những người Do Thái vào phòng hơi ngạt ở Liên Xô, thì đó cũng không phải mối bận tâm của Mỹ. Có lẽ đây là một mối quan ngại về nhân đạo".

kissinger6

Ông Henry Kissinger gặp Tướng Augusto Pinochet của Chile vào năm1976.

Việc nhà lãnh đạo Salvador Allende, một người theo chủ nghĩa Marx, trở thành Tổng thống Chile đã gây nên vấn đề cho Mỹ. Chính phủ mới khi đó ủng hộ Cuba và đã quốc hữu hóa các công ty của Mỹ.

CIA đã tiến hành các chiến dịch bí mật ở Chile nhằm giúp các nhóm đối lập lật đổ chính phủ mới. Kissinger lúc bấy giờ đứng đầu ủy ban cho phép thực hiện hành động này.

"Tôi không thấy lý do tại sao chúng ta lại đứng yên mà nhìn một quốc gia chuyển sang cộng sản vì sự vô trách nhiệm của nhân dân nước đó", ông tuyên bố. "Vấn đề này quá quan trọng nên không thể để mặc cử tri của Chile tự quyết được".

Thế là quân đội đã nhảy vào và ông Allende thiệt mạng trong một cuộc đảo chính bằng vũ lực, từ đó Tướng Pinochet lên nắm quyền. Nhiều binh lính của ông tướng này hóa ra đã nhận tiền từ CIA.

Những năm sau đó, chính Kissinger đã trở thành đối tượng theo đuổi của một số tòa án trong các cuộc điều tra về vi phạm nhân quyền và cái chết của người nước ngoài dưới thời chính quyền quân sự cầm quyền tại Chile.

kissinger7

Tổng thống Gerald Ford đã giữ ông Kissinger làm ngoại trưởng sau vụ bê bối Watergate.

Một năm sau đó (năm 1974), ông Kissinger chứng kiến việc Tổng thống Richard Nixon phải từ chức trong nước mắt vì vụ bế bối Watergate. Người kế nhiệm ông Nixon là Gerald Ford vẫn duy trì chức vụ ngoại trưởng của Kissinger.

Ông đã gây áp lực khiến phe thiểu số da trắng tại Rhodesia (nay là Zimbabwe) phải từ bỏ quyền lực, nhưng bị cáo buộc đã làm ngơ trước tình trạng "biến mất" của những người chỉ trích chính quyền quân sự Argentina.

Quyền lực : Thuốc kích thích hiệu nghiệm nhất

Ông là nhân vật gây tranh cãi sau khi rời nhiệm sở vào năm 1977 : Người ta đã phải rút lại lời đề nghị mời ông vào ngồi ghế trong hội đồng tại Đại học Columbia do vấp phải sự phản kháng của sinh viên.

kissinger8

Ông Henry Kissinger và Vương phi Diana vào năm 1996

Ông đã trở thành một người chỉ trích mạnh mẽ chính sách ngoại giao của các Tổng thống Jimmy Carter và Bill Clinton, lập luận rằng các tổng thống này muốn một bước nhảy vọt để đạt được hòa bình ở Trung Đông. Đối với Kissinger, điều này chỉ có thể diễn ra từng bước một mà thôi.

Sau sự kiện khủng bố ngày 11/9, Tổng thống George W Bush đã đề nghị Kissinger chủ trì một cuộc điều tra về các vụ tấn công ở New York và Washington, nhưng ông đã bị buộc phải rời khỏi chức vụ này chỉ trong vài tuần - sau khi từ chối công khai danh sách các khách hàng cho dịch vụ tư vấn của ông và từ chối trả lời các câu hỏi về xung đột lợi ích.

Ông đã tổ chức các cuộc họp với Tổng thống Bush và Phó Tổng thống Dick Cheney để đưa ra lời khuyên cho họ về chính sách ở Iraq theo sau cuộc tấn công năm 2003. "Chiến thắng quân nổi dậy", ông nói với họ, "là chiến lược thoát ra nhanh nhất".

Luôn là người có ảnh hưởng, ông đã tư vấn cho Tổng thống Donald Trump về các vấn đề ngoại giao sau khi ông Trump nhậm chức năm 2017 - một trong các đề xuất là chấp nhận việc Vladimir Putin chiếm Crimea.

Mặc dù vậy, trước khi bước vào tuổi 100 vào năm 2023, Kissinger đã thay đổi quan điểm về Ukraine. Sau cuộc xâm lược của Nga, ông đưa ra lập luận rằng quốc gia của Tổng thống Zelensky nên tham gia NATO sau khi nền hòa bình đã được đảm bảo.

kissinger9

Ông Henry Kissinger trong cuộc trao đổi với Tổng thống Trump tại Nhà Trắng vào năm 2017.

Henry Kissinger có một danh sách dài vô tận người quen biết và một trí thông minh nhanh nhạy. "Quyền lực", ông từng ví von, "là loại thuốc kích thích hiệu nghiệm nhất".

Với một tính cách khác người thường, ông trở thành trung tâm quyền lực trong thời gian xảy ra những sự kiện mang tính cột mốc của 100 năm qua.

Dù bị nhiều người căm giận, Kissinger vẫn không hề hối hận về việc toàn tâm toàn ý theo đuổi các lợi ích của Mỹ và việc bảo vệ phong cách của quốc gia.

"Một quốc gia mà cứ đòi hỏi sự hoàn hảo về mặt đạo đức trong chính sách ngoại giao", ông từng tuyên bố, "thì sẽ không đạt được gì, cả sự hoàn hảo lẫn an ninh".

Nguồn : BBC, 30/11/2023

************************

Henry Kissinger trong mt hc gi M và cu quan chc Việt Nam Cộng Hòa

VOA, 30/11/2023

Giáo sư Larry Berman nói người min Nam hoàn toàn có lý do đ cm thy cay đng v s di trá ca Kissinger trong các cuc thương thuyết vi Hà ni ; và, nếu phi viết mt câu lên m chí ca Kissinger, thì câu đó nên là : "Mt nhân vt đáng gm nhưng gây tranh cãi, quan trng nhưng di trá".

kissinger10

Có nhiu tranh cãi v vai trò lch s ca Tiến sĩ Kissigner trong chiến tranh Vit Nam. Nhiu người ng h Việt Nam Cộng Hòa quy li cho Kissinger là đã tiếp tay vi cng sn min Bc đ thôn tính min Nam đưa ti s cáo chung ca chế đ Việt Nam Cộng Hòa.

Mt chuyên gia v chính tr và chính sách đi ngoi tng nghiên cu v các nhim k Tng thng M, cũng là mt chuyên gia v chiến tranh Vit Nam, Tiến sĩ Larry Berman, tng nhn đnh v vai trò ca Henry Kissinger trong lch s : "Tiến sĩ Kissinger là nhân vt lch s đáng k, quan trng nhưng gây nhiu tranh cãi. Ông tng là mt Ngoi trưởng đy quyn lc, có rt nhiu nh hưởng dưới thi Tng thng Nixon. Trong nhng năm đu ca nhim k Tng thng Nixon, Kissinger là C vn An ninh Quc gia có thế lc và trước đó ông đóng mt vai trò thiết yếu trong giai đon chuyn tiếp quyn lc gia Tng thng Johnson và Tổng thống Nixon".

Sau khi Tổng thống Nixon t chc, Kissinger vn duy trì được uy tín trong tư cách là mt nhà tư tưởng, mt nhà din thuyết, mt chính khách lão thành được nhiu đi Tng thng M tham kho ý kiến và xin c vn v mt lot vn đ liên quan ti chính sách đi ngoi và quan h quc tế.

Có nhiu tranh cãi v vai trò lch s ca Tiến sĩ Kissigner trong chiến tranh Vit Nam. Nhiu người ng h Việt Nam Cộng Hòa quy li cho Kissinger là đã tiếp tay vi cng sn min Bc đ thôn tính min Nam đưa ti s cáo chung ca chế đ Việt Nam Cộng Hòa. Tiến sĩ Larry Berman nói ông Kissinger đã không chm dt chiến tranh Vit Nam, điu mà ông ta làm là chm dt s can d ca M trong chiến tranh Vit Nam.

"Đây có th là mt trong nhng vai trò gây nhiu tranh cãi nht. Tôi nghĩ các tài liu lch s đã chng minh vic này. Đó là cá nhân ông Kissinger phi chu trách nhim đã đánh lc hướng min Nam Vit Nam ri nut li ha vi Tng thng Thiu, ông y quan tâm hơn ti vic thương thuyết vi Lê Đc Th ca min Bc hơn là ông Thiu, và gii pháp mà ông ta thương lượng bí mt vi min Bc mà không h tham kho ý kiến ca đng minh Vit Nam, v cơ bn, là mt hip đnh t sát đi vi quc gia trước đây được gi là Nam Vit Nam".

Tng thng Thiu đã vô cùng gin d khi rt cuc phát hin ra nhng nhượng b hết sc vô lý ca Kissinger, k c rút quân đi M ra khi Vit Nam trong khi chp nhn cho Hà ni duy trì các lc lượng ca h min Nam. Và sau khi s đã ri, Kissinger tìm đ mi cách đ tăng sc ép buc Tng thng Thiu ký hip đnh đ gi nhng cam kết đã ha vi Lê Đc Th.

Tiến sĩ Berman, tng nói trong cuc phng vn trước đây vi VOA : ng Thiu gin ti mc đòi Nixon phi cung cp thư t và tài liu mt khác, bo đm máy bay ném bom B52 ca M s quay tr li, nếu và khi nào hip đnh b vi phm, điu mà c ông Nixon ln ông Kissinger đu tin s xy ra. Thế nhưng v tai tiếng Watergate đã làm hng kế hoch đó, ti khi chuyn xy ra, đng minh nut li ha trên giy trng mc đen, và không có máy bay B52 nào tr li Vit Nam".

Thế mà nh nhng cuc i đêm" đó, Hàn Lâm vin Thy Đin đã chn hai ông Kissinger và Lê Đc Th cho Gii Nobel Hòa Bình. Kissinger nhn gii nhưng đi tác Lê Đc Th t chi, vin lý do "Hòa bình vn chưa đến vi Vit Nam".

Tr li câu hi ca VOA tiếng Việt, nhìn li, liu hai ông Lê Đc Th và Kissinger có xng đáng được vinh danh vi Gii Nobel Hòa Bình, Giáo sư Berman nói trên thc tế "không mt phút giây hòa bình nào đến vi Vit Nam sau khi đt được hip đnh".

"Tôi không tin là hai ông xng đáng nhn Gii Nobel. Có th nói s ma mai đã lên đến tt cùng nếu hai ông cùng nhn Gii Nobel. Nhưng rt cuc ch có ông Kissinger đng ý nhn gii".

V quan đim và phn trách nhim ca Tổng thống Nixon trong nhng quyết đnh liên quan ti Vit Nam dn ti s sp đ ca chế đ min Nam, so vi vai trò ca ông Kissinger, Tiến sĩ Larry Berman nói theo ông, có s khác bit ln gia Tổng thống Nixon và Tiến sĩ Kissinger : "Tôi tin rng Kissinger không quan tâm, ông y ch mun có mt khong cách thi gian tương đi t lúc ký hip đnh ti lúc min Nam sp đ, đ đ người ta không quy li cho ông, theo li min là Nam Vit Nam sp đ nhưng không quá gn lúc mà tôi ký hip đnh, thì không ai có th đ li cho tôi".

Nixon thì khác, Tiến sĩ Berman tin rng nếu không có v tai tiếng Watergate, Tổng thống Nixon chc chn đã gi li ha vi Tng thng Thiu : "Không có cách nào ông Nixon li đ s sách ghi chép rng min Nam Vit Nam đã cáo chung dưới quyn ông, trong nhim k Tng thng ca ông. Cho nên tôi tin rng Nixon đã gi nhng cam kết ca ông. V phn Kissinger thì c thuyết phc ông Nixon rng không cn làm như thế, chúng ta đã làm đ ri".

Trong cun "No Peace, No Honor" - "Không Hòa bình, Chng Danh d", Tiến sĩ Larry Berman nói đây là ln đu tiên trong lch s Hip chng quc Hoa K, người M đ cho mt đng minh ca mình cn súng đn trong lúc đang phi t bo v ly mình.

Trong mt cuc phng vn dành cho VOA tiếng Việt trước đây, ông Hoàng Đc Nhã, Bí thư Tng thng Nguyn Văn Thiu, bày t s phn n ca ông v vai trò và nhng li l bt nhã ca ông Kissinger v ông và Tng thng Thiu, khi lãnh đo min Nam kháng c áp lc ca Kissinger ép Tng thng Thiu ký mt hip đnh bt li cho min Nam Vit Nam.

Giáo sư Larry Berman, tác gi cun "The Perfect Spy Đip viên hoàn ho" v Phm Xuân n, xác nhn tin này : "Sau lưng h, Henry Kissinger nói xu v Tng thng Thiu và ông Nhã và trong nhiu tài liu được gii mt, chúng ta có th t kim chng trên mng bng cách truy cp các tài liu nay được ph biến, trong đó có mt câu mà tôi nh, khi ông Kissinger tha nhn ông đã gi Tng thng Thiu và các quan chc Việt Nam Cộng Hòa trong thế cóc ngi đáy giếng nhìn lên ch thy bóng ti trong khi ông ta thương lượng v tương lai ca Nam Vit Nam vi Lê Đc Th. Thế cho nên tôi hoàn toàn đng ý vi ông Hoàng Đc Nhã v nhn đnh đó".

Nhn xét v Tiến sĩ Kissinger, mt nhân chng khác thi y, ông Bùi Dim, cu Đi s Việt Nam Cộng Hòa ti Hoa K, lúc sinh thi tng nói vi VOA : ng v phương din ngoi giao thì Kissinger có rt nhiu ý kiến gi là dàn xếp trên chính trường quc tế, nhưng trường hp ông y đi x vi Vit Nam thì tôi phi thành thc nói rng ông y không lý gì ti s phn ca người dân Vit Nam, và cái đó là mt điu mà tôi vn cho rng ông y thiếu sót ln trong vic điu khin ngành ngoi giao Hoa K".

Trong cuc phng vn dành cho VOA tiếng Việt trước đây, ông Bùi Dim tng nói Kissinger là người có nhng đnh kiến v vn đ ngoi giao, và nhiu năm trước Hip đnh Paris, ông đã viết mt bài báo v tương lai ca Vit Nam qua mt cuc điu đình. Khi có cơ hi tham gia chính ph Tng thng Nixon sau này, Kissinger đã ‘đi đêm vi nhng người cng sn bt chp s sng còn ca đng minh.

Và rng : iu đình ln trên chính trường quc tế mà ch nghĩ đến làm thăng bng cán cân trên thế gii mà không nghĩ đến quyn li, s sng còn ca nhng dân tc mà Hoa K đã ha giúp đ, thì đó là điu mà người Vit Nam và các nước nh khác cũng phi nghĩ đến khi giao thip, trông ch vào người M".

Trong mt cuc phng vn trước đây dành cho VOA v đ tài 30/4, ông Hoàng Đc Nhã, tng là Bí thư ca Tổng thống Nguyn Văn Thiu và là Tng trưởng Dân Vn - Chiêu Hi t 1973, nhn xét như sau v vai trò ca Tiến sĩ Kissinger : "Vai trò ca ông Kissinger trong vn đ đem đến hòa bình thì dĩ nhiên là… mt vết nhơ trong bang giao gia hai quc gia Hoa K và Việt Nam Cộng Hòa".

Giáo sư Larry Berman nói người min Nam hoàn toàn có lý do đ cm thy cay đng v s di trá ca Tiến sĩ Henry Kissinger trong các cuc thương thuyết vi Hà Ni.

Và ông kết lun, nếu phi viết mt câu lên m chí ca Kissinger, thì câu đó nên là : "Mt nhân vt đáng gm nhưng gây tranh cãi, quan trng nhưng di trá".

Nguồn : VOA, 30/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC tiếng Việt VOA tiếng Việt
Read 309 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)