Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

09/12/2023

Putin chính thức tái tranh cử thêm nhiệm kỳ 5

Reuters - RFI

Nhng thách thc vi Putin nếu đc c thêm nhim kỳ 6 năm

Reuters, VOA, 09/12/2023

Tng thng Nga Vladimir Putin cho biết mun lưu li Đin Kremlin thêm 6 năm na bng cách tham gia cuc tranh c vào tháng 3/2024, nơi chiến thng ca ông được nhiu người cho là mt kết qu đã được đnh trước.

putin0

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong một cuộc mít-tinh ở Moscow năm 2022 (Ảnh : AFP)

Chiến tranh Ukraine

Sau hơn 21 tháng chiến tranh, lc lượng Nga kim soát hơn 1/6 lãnh th Ukraine. Tin tuyến không có s thay đi đáng k trong năm qua khi cuc xung đt đã chuyn thành mt cuc chiến tranh tiêu hao.

Mc tiêu cui cùng ca ông Putin vn chưa rõ ràng. Ông đã tht bi trong n lc ban đu nhm chiếm th đô Kyiv và loi b gii lãnh đo Ukraine khi lc lượng Nga b đánh lui khi Kyiv. K t đó, ông tuyên b 4 khu vc ca Ukraine là mt phn ca Nga nhưng ch kim soát được mt phn ti nhng lãnh th đó.

Mt s nhà phân tích cho rng ông Putin dường như tin rng thi gian đang đng v phía mình : Moscow hy vng quyết tâm ca phương Tây v vic vũ trang và tài tr cho Ukraine s dn dà phai m, đc bit nếu cuc bu c tng thng M vào năm ti đưa ông Donald Trump tr li Tòa Bch c.

Nếu chn cách leo thang, ông Putin có th khai thác thc tế rng Nga có ngun nhân lc d tr di dào hơn Ukraine bng cách tuyên b mt đt huy đng mi bên cnh đt triu tp 300.000 quân mà ông đã ra lnh vào tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, làn sóng đu tiên din ra hn lon và không được lòng dân, khiến hàng trăm ngàn người Nga chy trn ra nước ngoài, và Đin Kremlin đã nhiu ln nói rng không cn phi có đt huy đng th hai.

Hoc ông Putin có th đ cho cuc chiến chuyn thành mt cuc xung đt đóng băng, mà qua đó Nga s c gng gi Ukraine trong tình trng nght th bng cách chiếm đóng vô thi hn min nam và min đông.

Chính sách đi ngoi

Quyết đnh ca ông Putin tiến hành chiến tranh Ukraine đã làm rn nt quan h vi phương Tây. Ông đã tiến gn hơn đến Trung Quc và n Đ như mt phn trong n lc phá v s thng tr ca M trong quan h quc tế và xây dng cái mà ông gi là thế gii đa cc, đng thi cũng đang phát trin mi quan h vi Châu Phi, Trung Đông và Châu M Latin. Ông Putin đã t chc các cuc hp trong nhng tháng gn đây vi các nhà lãnh đo Triu Tiên và Iran, hai quc gia có cùng quan đim thù đch vi M và có kh năng cung cp cho quân đi ca ông Ukraine. Nhim k mi ca ông Putin có th s cho thy s nhn mnh ngày càng tăng vào mi quan h ca Nga vi nhóm các quc gia BRICS đang m rng mà Moscow đang tìm cách phát trin ngoài thương mi đ bao gm các lĩnh vc mi như hp tác trong không gian và mt s kin tranh tài th thao ca BRICS, theo kiu như Thế vn hi Olympic.

Võ khí ht nhân

Lc lượng Nga đang b sa ly Ukraine bi mt đi th được trang b vũ khí phương Tây, nh hơn nhưng quyết tâm cao. Ông Putin đã nhiu ln ca ngi quy mô và kh năng ca kho vũ khí ht nhân Nga. Ông đã đưa ra kh năng Nga có th tiếp tc th nghim ht nhân ln đu tiên k t khi Liên Xô làm như vy vào năm 1990, mc dù Moscow cho biết h s không th nghim tr khi M làm như vy. Trin vng hin có v m mt v mt hip ước gia hn hoc kế tha cho tha thun START Mi nhm hn chế s lượng đu đn chiến lược mà Nga và M có th trin khai. Đây là hip ước kim soát vũ khí ht nhân cui cùng còn sót li gia hai nước và s hết hn vào tháng 2 năm 2026, chưa đy hai năm sau nhim k mi ca ông Putin.

Thương mi và Năng lượng

Nga đã mt phn ln th trường năng lượng béo b Châu Âu k t khi bt đu chiến tranh. Đ bù đp, Moscow đang trông cy vào ba d án ln :

- Mt trung tâm khí đt mi Th Nhĩ K đ cho phép Nga đnh tuyến li hot đng xut khu khí đt ca mình.

- Mt đường ng mi, Power of Siberia 2, s đưa thêm 50 t mét khi khí đt ca Nga mi năm đến Trung Quc qua Mông C.

- M rng Tuyến đường bin phía Bc, được thc hin nh băng bin Bc Cc tan chy, đ ni Murmansk gn biên gii Nga vi Na Uy ti eo bin Bering gn Alaska.

Tiến b v nhng vn đ này trong nhim k mi ca ông Putin s là thước đo quan trng đ đánh giá mc đ thành công ca ông trong vic gim bt tác đng ca các bin pháp trng pht t phương Tây và xoay trc thương mi ca Nga v phía Đông.

Kinh tế ni đa

Ông Putin thường t hào v kh năng phc hi ca Nga trước các lnh trng pht ca phương Tây. Tng sn phm quc ni đã tăng 5% so vi cùng k trong tháng 10, nhưng mc tăng trưởng này phn ln bt ngun t s gia tăng ln trong sn xut quân s. Quc phòng và an ninh d kiến s ngn khong 40% chi tiêu ngân sách năm ti, loi b các ưu tiên khác như giáo dc và y tế. Hàng trăm ngàn người Nga, trong đó có nhiu chuyên gia tr và chuyên gia công ngh thông tin, đã ri khi đt nước k t khi bt đu chiến tranh, dn đến tình trng thiếu lao đng trong các ngành công nghip then cht. Lm phát mc trên 7% và lãi sut mc 15%. Trong phn ln thi gian cm quyn, ông Putin đã có th tăng cường sc hp dn ca mình đi vi người Nga bng cách nâng cao mc sng, nhưng gi đây ông phi đi mt vi thách thc ngăn nhng điu này b xói mòn.

Thay mi gii tinh hoa

Ông Putin bước sang tui 71 vào tháng 10 và s tui 77 vào cui nhim k mi, vn tr hơn so vi Tng thng M Joe Biden khi ông tuyên th nhm chc. Mt s nhân vt hàng đu trong ni b ca ông Putin đu ln tui hơn ông, bao gm giám đc an ninh FSB, Alexander Bortnikov, 72 tui, lãnh đo Hi đng An ninh Nikolai Patrushev, 72 tui, và Ngoi trưởng Sergei Lavrov, 73 tui.

B trưởng Quc phòng Sergei Shoigu, 68 tui, vn gi chc v bt chp nhng li ch trích gay gt t mt s nhà bình lun ng h chiến tranh v nhng tht bi quân s ca Nga Ukraine. Ông Putin lâu nay t ra min cưỡng trong vic thay đi đi ngũ ca mình và các nhà phê bình cáo buc ông coi trng lòng trung thành hơn là năng lc.

Tuy nhiên, ông có th buc phi thay đi mt s điu trong nhim k tiếp theo. Nhng nhân vt tr hơn cn đ mt như ch tch quc hi Vyacheslav Volodin, 59 tui, B trưởng Nông nghip Dmitry Patrushev, 46 tui, và cu v sĩ ca ông Putin là Alexei Dyumin, 51 tui, thng đc vùng Tula.

Reuters

Nguồn : VOA, 09/12/2023

****************************

Bầu cử tổng thống Nga 2024 : Vladimir Putin xác nhận tái tranh cử

Thùy Dương, RFI, 09/12/2023

Sau 1/4 thế kỷ nắm quyền điều hành đất nước, Vladimir Putin hôm 08/12/2023 thông báo chính thức ra tái tranh cử thêm nhiệm kỳ thứ 5 trong kỳ bầu cử tổng thống Nga vào tháng 03/2024. Theo AFP, ông Putin tuyên bố sẽ tái tranh cử tổng thống vì ông "không có lựa chọn nào khác". Thông báo được đưa ra trong buổi lễ trao huy chương cho các binh sĩ Nga từng chiến đấu tại Ukraine.

putin2

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại điện Kremlin, ngày 08/12/2023. AP - Mikhail Klimentyev

Bối cảnh hiện nay được xem là thuận lợi đối với ông Putin : kinh tế Nga không sụp đổ bất chấp các đòn trừng phạt của phương Tây, chiến dịch phản công của Ukraine không hiệu quả, sự chú ý và viện trợ của phương Tây dành cho Kiev cũng giảm do tác động từ chiến tranh Gaza, chuyến công du Vùng Vịnh cho thấy tổng thống Nga vẫn không bị cô lập hoàn toàn trên trường quốc tế.

Theo giới quan sát, kỳ bầu cử tổng thống Nga 2024 chỉ mang tính hình thức, Putin chắc chắn sẽ tái đắc cử bởi vì ông Putin được sự ủng hộ của bộ máy Nhà nước, các nhà đối lập chính đã bị triệt hạ, truyền thông cũng bị Nhà nước kiểm soát … Dù vậy, theo thông tín viên RFI Anissa El Jabri, Vladimir Putin đang vấp phải phong trào phản kháng của nhiều phụ nữ là mẹ, chị em hay vợ của những người đàn ông phải tòng quân sang Ukraine chiến đấu :

Mọi người chỉ nghe nói đến điều đó hồi tháng trước, nhưng phong trào phản kháng này dường như đã bắt đầu từ hồi mùa xuân. Đó là điều người phụ nữ xưng danh là Olga (không phải tên thật để bảo đảm an toàn), kể với chúng tôi. Phải sau vài tháng mới có người đồng ý kể cho chúng tôi nghe về các bước đi đầu tiên của những người phản kháng.

Bà Olga nói : "Chúng tôi đã viết hàng tập thư cho các dân biểu, chúng tôi đã thử mọi cách có thể để trao đổi với chính quyền. Nhiều phụ nữ trẻ đã tổ chức một nhóm làm việc với các đại diện của chính phủ, các dân biểu. Và điều những người phụ nữ này được nghe là : ‘Chỉ khi quý vị có hành động mang tính xây dựng, chỉ khi quý vị giúp đỡ Bộ Quốc phòng tuyển được thêm quân, thì khi đó có thể những người đàn ông của quý vị mới được trở về’. Logic của chính quyền là vậy đấy".  

Không thể đánh giá quy mô của phong trào phản kháng, nhưng từ khắp mọi nơi trên nước Nga đều có các phụ nữ yêu cầu đưa những người đàn ông thân thích của họ trở về. Đa phần phụ nữ không chỉ trích quyết định của Putin điều quân sang Ukraine, nhưng bà Olga thì có. Bà nói tiếp : "Tôi đã luôn phản đối. Và dĩ nhiên là khi chính mình bị ảnh hưởng thì sẽ càng tỉnh ngộ hơn, nhất là khi chúng tôi biết được mọi chi tiết gây chấn động về những chuyện đang xảy ra ở đó".

Nhưng dù là phản kháng thế nào thì họ cũng đang bị chính quyền tìm cách dập tắt. Bà Olga nói thêm : "Mỗi người chúng tôi đều chiu áp lực rất lớn, thậm chí những người tích cực nhất còn có nguy cơ bị cáo buộc phạm tội hình sự. Những người đàn ông của chúng tôi cũng bị triệu tập, bị đe dọa. Họ ra lệnh cho họ nói với những người phụ nữ của mình là phải im lặng. Nhiều người bị cảnh sát gọi đến, bị triệu đến đồn cảnh sát, bị cố ý điều tra công khai ở khu dân cư hay bị hăm dọa trên mạng xã hội...

Bà Olga kể : "Những người ái quốc ủng hộ Putin viết rằng tất cả chúng tôi đều là gái mại dâm, là những kẻ phản bội tổ quốc, rằng chúng ta phải bị treo cổ, rằng họ sẽ tìm ra từng người trong số chúng tôi và giết chúng tôi. Tôi không nhớ lần cuối cùng tôi ngủ ngon giấc là khi nào, chỉ biết là đã từ lâu lắm rồi".

Chính phủ nay đã chặn việc cho quân dự bị động viên trở về. Vladimir Putin trong tuần này cũng đã đặt chỉ tiêu tăng 15% quân số.

Thùy Dương

Nguồn : RFI, 09/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, Thùy Dương
Read 162 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)