Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

13/12/2023

Gặp đủ loại khó khăn, Ukraine phải làm gì trong giai đoạn tới ?

RFI tổng hợp

Chiến tranh Ukraine : Gặp khó khăn, Kiev buộc phải xét lại chiến lược quân sự

Anh Vũ, RFI, 13/12/2023

Cuộc phản công từ mùa hè thất bại, viện trợ quân sự của phương Tây cạn dần cùng với sự "mệt mỏi" của các đồng minh, tổng thống Volodymyr Zelensky trở về gần như trắng tay sau chuyến công du gấp gáp tới Washington. Giới quan sát phương Tây nhận thấy hoàn cảnh bế tắc hiện nay đang buộc Kiev phải xem lại chiến lược quân sự để có thể đối mặt với quân Nga đang có chiều hướng thuận lợi trên chiến trường.

uk1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nghe tường trình của tư lệnh Lực lượng trên bộ Oleksandr Syrskyi khi đến thăm một vị trí của quân Ukraine tại Kupiansk, vùng Kharkiv, Ukraine, ngày 30/11/2023. via Reuters - Ukrainian Presidential Press Service

Theo nhật báo Pháp La Croix, hồi giữa tháng 11, khi trả lời phỏng vấn tuần báo Anh The Economist, tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine Valerii Zaluzhny đã thừa nhận cuộc phản công "thất bại", ngôn từ vẫn được là cấm kỵ ở Kiev từ trước tới lúc đó. Những tuần qua, bầu không khí u ám trở nên nặng nề thêm bởi việc gói viện trợ mới cho Kiev trị giá 61 tỷ đô la bị một bộ phận thiểu số trong đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ chặn lại để làm con tin cho các yêu sách về chính sách nhập cư của chính quyền Biden.

Chắc chắn là cuộc chiến tranh tại Ukraine sẽ còn kéo dài. Ngoài ra, khả năng Nga giành chiến thắng trên chiến trường những ngày qua đã xuất hiện trong những phát ngôn chính thức ở Kiev. Andrii Lermak, chánh văn phòng tổng thống Ukraine, hôm 05/12 vừa qua đã tuyên bố, "có nguy cơ lớn là chúng ta sẽ thua trong cuộc chiến này", nếu Quốc hội Mỹ không nhanh chóng thông qua khoản viện trợ quân sự đang bị đảng Cộng hòa chặn lại.

Đó là lý do khiến tổng thống Volodymyr Zelensky mở chuyến công du chớp nhoáng đến Washington những ngày cuối năm này để trực tiếp gặp và thuyết phục các nghị sĩ, tổng thống Mỹ giải tỏa ngân sách viện trợ cho Ukraine. Trong khi đó, các quan chức cao cấp chính quyền của ông đang ngược xuôi các thủ đô Châu Âu, cũng vẫn cùng mục tiêu là duy trì nguồn viện trợ từ các đồng minh cho cuộc chiến chống Nga xâm lược.

Đây là lần thứ 3 ông Zelensky đến Mỹ kể từ đầu cuộc chiến tranh, nhưng chuyến đi lần này diễn ra trong bối cảnh hoàn toàn khác. Ukraine đang cạn nguồn lực cho chiến tranh, hứa hẹn viện trợ quân sự mới của các nước đồng minh đang ở mức thấp nhất từ trước tới nay. Liên minh "thần thánh" cam kết hậu thuẫn Kiev đến chiến thắng cuối cùng đang có nguy cơ rạn nứt vì mệt mỏi. Đối với Kiev, kịch bản tệ hại sẽ là các mảng hỗ trợ quân sự của phương Tây theo nhau sụp đổ, theo kiểu hiệu ứng domino. Tuy hiện tại chưa thể nói Ukraine sẽ bị bỏ rơi trong cuộc chiến chống Nga xâm lược, năm 2024 dự báo đầy khó khăn cho Ukraine.

Giới quan sát ở phương Tây cho rằng viện trợ quân sự không phải là chủ đề thảo luận duy nhất giữa chính quyền Mỹ và Ukraine. Trong một bài báo đăng tải hôm thứ Hai (11/12), nhật báo Mỹ New York Times tiết lộ, các giới chức Ukraine và Mỹ hiện đang tìm kiếm một "chiến lược mới" để giúp quân đội Ukraine khôi phục lại cơ hội mới đối phó với Nga. Theo nhật báo Mỹ, ngoài sự hiện diện thường xuyên của một tướng Mỹ tại Kiev, tháng Giêng năm tới, các quan chức quân sự Ukraine và Mỹ dự kiến sẽ gặp nhau tại căn cứ quân sự ở Đức để bàn chi tiết về một chiến lược mới.

Bước chuyển hướng chiến lược của Ukraine đã được tổng thống Volodymyr Zelensky nhắc đến hồi đầu tháng này với thông báo quân đội Ukraine đang "soạn thảo các kế hoạch, các chiến dịch tác chiến khác nhau để tiến nhanh hơn và tấn công bất ngờ Liên Bang Nga". Vấn đề còn lại để xem các chiến dịch sẽ được tiến hành ra sao, có tạo được sự khác biệt gì so với chiến dịch phản công từ tháng 6 năm nay hay không.

Vẫn theo nhật báo New York Times, một số giới chức dân sự và quân sự của Mỹ ủng hộ chuyển thế trận ở Ukraine sang phòng thủ, bao gồm cả cố thủ trên mặt trận để giữ các vùng lãnh thổ đã kiểm soát, tiết kiệm nguồn nhân lực vật lực bằng cách hạn chế các cuộc tấn công tốn kém, đồng thời phục hồi lực lượng.

Tuy nhiên, chính quyền Ukraine lo ngại sẽ mất đi sự tập trung hỗ trợ của các đồng minh phương Tây nếu không đạt được thành công cụ thể trên chiến trường. Kiev cũng lo ngại khả năng Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào cuối năm 2024, đồng nghĩa với việc Kiev sẽ mất hết nguồn viện trợ Mỹ. Nếu những diễn biến "tiêu cực" như vậy xảy ra, Ukraine sẽ chỉ còn cách ngồi vào bàn đàm phán với Nga, điều mà cho cho đến giờ Kiev luôn từ chối. 

Anh Vũ

******************************

Tổng thống Mỹ tiếp tục ủng hộ Ukraine, nhưng viện trợ vẫn bị chặn tại Quốc hội

Anh Vũ, RFI, 13/12/2023

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kết thúc chuyến công du Washington sau cuộc gặp với đồng nhiệm Joe Biden tại Nhà Trắng hôm 12/12/2023. Ông Zelensky đã nhận được cam kết của tổng thống Mỹ không bỏ rơi Ukraine, nhưng thái độ không khoan nhượng của một số nghị sĩ phe Cộng hòa khiến Quốc hội Hoa Kỳ chưa thể thông qua các khoản viện trợ mới cho Kiev.

uk2

Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 12/12/2023. Reuters - LEAH MILLIS

Thông tín viên RFI tại Washington, Guillaume Naudin :

"Tôi không muốn ngài mất hy vọng". Ông Joe Biden đã nói như vậy khi tiếp ông Volodymyr Zelensky tại phòng Bầu Dục của Nhà Trắng. Trước đó, tại Quốc hội Mỹ, tổng thống Ukraine đã có thể nhận thấy rằng các nghị sĩ đảng Cộng hòa vẫn không nhượng bộ trong đường lối chính trị của họ. Sẽ không có viện trợ tài chính bổ sung cho Ukraine nếu không có các biện pháp quản lý tốt hơn làn sóng nhập cư ở biên giới phía nam nước Mỹ.

Tuy tuyên bố sẵn sàng thảo luận, tổng thống Joe Biden giải thích tình hình hiện nay đặt Ukraine và các đồng minh vào tình thế nguy hiểm.

Ông nói : "Thế giới đang nhìn vào những gì chúng ta làm. Chúng ta sẽ gửi một thông điệp tệ hại đến kẻ xâm lược và các đồng minh của chúng ta nếu bây giờ chúng ta rút bỏ cam kết. Điều này sẽ gây hại cho an ninh quốc gia của chúng ta". Ông Joe Biden thậm chí còn nói đến món quà Noel gửi cho Vladimir Putin, nếu từ nay đến cuối năm không có gì được quyết định.

Đối với lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng Viện Mitch McConnel, tình hình hầu như không thể nào được giải tỏa được từ nay đến đó. Thế mà đó lại là điều mà Volodymyr Zelensky đề nghị.

Ông tuyên bố : "Điều quan trong là từ giờ đến cuối năm, chúng tôi có thể gửi tín hiệu rất mạnh mẽ về sự đoàn kết của chúng ta đến kẻ xâm lược, đoàn kết của Ukraine, của nước Mỹ, của Châu Âu và của toàn bộ thế giới tự do".

Không có được cam kết nào cho tương lai, tổng thống Zelensky đành ra về với 200 triệu đô la vũ khí phòng không và đạn dược. Có lẽ đợt viện trợ mới sẽ còn đợi lâu nữa.

Anh Vũ

**************************

Ukraine trả đũa vụ tấn công tin tặc của Nga

Thùy Dương, RFI, 13/12/2023

Sáng thứ Ba 12/12/2023, Ukraine hứng chịu hàng loạt vụ tấn công mạng quy mô lớn mà theo Kiev thủ phạm chính là cơ quan đặc trách mạng của tình báo quân sự Nga. Ukraine đã mở điều tra, đồng thời chiều qua đã trả đũa bằng cách tấn công vào mạng của Tổng cục Thuế Liên bang Nga.

uk3

Cửa hàng của công ty viễn thông Kyivstar ở Kiev, Ukraine, ngày 12/12/2023. © Alina Smutko / Reuters

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết thêm chi tiết :

Với 24 triệu người dùng điện thoại và một triệu hộ gia đình sử dụng mạng wifi, Kyivstar là nhà cung cấp mạng viễn thông di động lớn nhất của Ukraine. Thế nhưng, vào sáng thứ Ba, mạng của Kyivstar đã hoàn toàn bị tê liệt, dường như là do một vụ tấn công tin tặc quy mô lớn.

Cùng lúc, các thiết bị đầu cuối thanh toán bằng thẻ ngân hàng của Privat, ngân hàng lớn nhất Ukraine, cũng không thể hoạt động được, gây hỗn loạn trong các hoạt động thương mại và dịch vụ. Monobank, một ngân hàng số trên điện thoại di động được nhiều người ưa chuộng, thì bị tấn công dưới hình thức DDOS (tấn công mạng làm quá tải một trang web hoặc một dịch vụ do các yêu cầu và lưu lượng truy cập tăng vọt).

Trong khi đó, trang web của nhiều định chế và trường đại học cũng bị tin tặc tấn công. Đáng lo ngại hơn, tại Sumy, một thành phố gần biên giới với Nga, vụ tấn công mạng đã vô hiệu hóa và làm suy yếu hệ thống còi báo động vốn vẫn được kích hoạt khi xảy ra các vụ oanh kích của quân Nga.

SBU, cơ quan tình báo Ukraine, mà các chuyên gia hiện đang có mặt ở trụ sở công ty viễn thông Kyivstar, tuyên bố họ nghi ngờ thủ phạm là các cơ quan chuyên trách về mạng của tình báo quân sự Nga.

Kiev cũng đã kịp trả đũa. Tổng cục tình báo Ukraine chiều thứ Ba đã thực hiện một cuộc tấn công mạng nhắm vào Tổng cục Thuế Liên bang Nga.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ, Thùy Dương
Read 143 times

2 comments

  • Comment Link Van Huy NGUYEN vendredi, 15 décembre 2023 16:23 posted by Van Huy NGUYEN

    Cảm ơn bạn Nguyễn Nhân đã có ý nhắc nhở. Những tin tức và bình luận liên quan đến của xâm lăng của Nga trên lãnh thỗ Ukraine của truyền thông Việt Nam cũng chỉ là sao chép, dịch thuật lại những phân tích và bài báo của phương Tây, tệ hại hơn nữa là đăng lại những tin tức ngụy tạo của hai hãng thông tấn Sputnik và Russia Today của Nga. Thật ra hiện nay không một phóng viên Việt Nam nào có mặt trên chiến trường và chính trường ở Ukraine nên không thể tường thuật trung thực và kịp thời cho độc giả trong nước. Những thông tin của chúng tôi được lấy từ những cơ quan thông tin quốc tế chuyên nghiệp và lương thiện, do đó không có những tin giả để đánh lừa bạn đọc. Kính mến, Nguyễn Văn Huy

  • Comment Link Nguyễn Nhân vendredi, 15 décembre 2023 10:25 posted by Nguyễn Nhân

    Các bài phân tích và nhận định tình hình chính trị quân sự về cuộc xâm lăng của Nga ở Ukraine quá nghèo nàn, chỉ lả copie từ các báo chí hảng thông tấn của Anh Pháp... lam báo như vậy làm sao theo kịp đà phát triển của thế giới.Coi chừng CS VN nó qua mặt chúng ta đấy.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)