Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/12/2023

Cuộc tranh luận thứ tư của các ứng viên Cộng hòa cho thấy gì ?

VOA tiếng Việt

Bn ng c viên tng thng M ca đng Cng hòa con s ít nht đến nay đã có cuc tranh lun ti Alabama hôm 6/12 và tt c đu c gng tr li đ có cơ hi đu vi cu Tng thng Donald Trump vào năm ti đ giành đ c ca đng.

debate1

Bn ng viên ca Đng Cng hòa trong bui tranh lun Alabama

Dưới đây là mt s điu rút ra t cuc tranh lun này :

Bà Haley trên đe dưới búa

Cu Đi s M ti Liên Hp Quc, bà Nikki Haley không dn đu các ng viên Cng hòa. V trí đó thuc v ông Trump, người mt ln na b qua cuc tranh lun.

Nhưng trong du hiu tha nhn ưu thế mà bà Haley đã xây dng được trong vài tun qua, bà đã ngay lp tc b các đi th, gm Thng đc Florida Ron DeSantis và doanh nhân Vivek Ramaswamy, chĩa mũi dùi trong nhng khonh khc đu tiên ca cuc tranh lun.

Dù không có ai hi, nhưng ông DeSantis đã cáo buc bà Haley không ng h lnh cm chăm sóc y tế xác đnh gii tính cho gii tr chuyn gii, điu mà bà bác b. Ông Ramaswamy đã công kích bà Haley v s h tr ca các nhà tài tr ph Wall dành cho bà và thi gian bà có chân trong hi đng qun tr ca hãng Boeing. "Nó ch càng chng t là bà đã tha hóa", ông Ramaswamy nói.

Bà Haley bin h cho công vic ca bà Boeing và sau đó chế giu các đi th.

"V nhng nhà tài tr đang giúp cho tôi, bn h ch ghen tc mà thôi", bà Haley nói. "H ước phi chi các nhà tài tr này h tr cho h". Khán gi trong khán phòng lên.

Sau khi DeSantis và Ramaswamy tiếp tc cường đ tn công, bà mm cười và nói : "Tôi thích mình được chú ý như vy thưa quý v, cm ơn nhé".

Đc bit, s công kích ca ông DeSantis là mt du hiu rõ ràng cho thy ông coi bà Haley là mi đe da đi vi mc tiêu tr thành ng viên cui cùng còn li cùng vi ông Trump sau khi cuc b phiếu đ c ng viên ca đng Cng hòa bt đu vào tháng ti. Bà Haley hin thế ging co vi ông DeSantis Iowa và dn trước ông New Hampshire, hai bang b phiếu đu tiên trong cuc đua sơ b.

Tn công Trump trên h sơ Trung Quc

Bà Haley, vn đôi khi b ch trích vì không đ cng rn vi ông Trump, đã v mt cu tng thng khi được hi v Trung Quc.

C th, bà nói rng ông Trump đã không làm đ đ ngăn dòng chy fentanyl t Trung Quc vào M. "Đó là điu mà Trump đã sai", bà Haley nói. "Trump làm tt v thương mi, nhưng đó là tt c nhng gì ông y làm vi Trung Quc".

Bà cũng đ kích ông Trump vì không ngăn các nhóm li ích ca Trung Quc mua đt đai M.

Ông DeSantis đã tn dng vn đ này đ tn công bà Haley và không nói gì v ông Trump. Ông ch trích bà đã khuyến khích đu tư ca Trung Quc khi còn là thng đc South Carolina và mt ln na nói rng bà nm trong túi các nhà tài tr Ph Wall có tư tưởng t do.

"H s không đ bà y cng rn vi Trung Quc", ông DeSantis nói.

ng y ch khùng lên vì nhng nhà tài tr Ph Wall đã tng ng h ông y bây gi chuyn qua ng h tôi", bà Haley bt li.

Reuters

VOA, 07/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters
Read 62 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)