Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

16/12/2023

Cuộc chạy đua và Nhà Trắng 2024 bắt đầu

VOA tổng hợp

Người M cho rng cuc bu c 2024 mang tính quyết đnh cho nn dân ch

AP, VOA, 16/12/2023

mt quc gia phân cc v chính tr, người M dường như đng ý v mt vn đ cơ bn ca cuc bu c năm 2024 - mi lo ngi v tình trng dân ch và kết qu ca cuc tranh c tng thng s nh hưởng như thế nào đến tương lai ca nn dân ch.

my1

Mt cuc thăm dò t AP-Trung tâm Nghiên cu Các vn đ Công cng NORC cho thy 62% người trưởng thành cho rng nn dân ch Hoa K có th gp ri ro tùy thuc vào vic ai s thng cuc bu c Tng thng vào mùa thu ti.

H ch bt đng v vic ai là người gây ra mi đe da.

Mt cuc thăm dò t AP-Trung tâm Nghiên cu Các vn đ Công cng NORC cho thy 62% người trưởng thành cho rng nn dân ch Hoa K có th gp ri ro tùy thuc vào vic ai s thng vào mùa thu ti. Đa s đng viên Đng Dân ch (72%) và Đng Cng hòa (55%) cũng cm thy như vy, nhưng vì nhng lý do khác nhau.

Tng thng Joe Biden đã c gng v ra mt tương lai đáng lo ngi nếu ng c viên hàng đu ca Đng Cng hòa là cu Tng thng Donald Trump tr li Toà Bch c. Cu tng thng gn đây đã c gng lt li câu chuyn, nói rng v lt đ bu c và các tài liu chng li ông cho thy ông Biden đã vũ khí hóa chính ph liên bang đ truy t mt đi th chính tr. Ông Trump gi ông Biden là "k hy dit nn dân ch M".

"Tôi nghĩ t phía cánh t, khá rõ ràng là h lo ngi v vic bu mt tng thng được cho là đc tài, mt người rõ ràng mun gim bt kim tra và cân bng trong chính ph đ cng c chc v tng thng và làm như vy theo nhng cách mà mang li cho nhánh hành pháp mt kh năng tiếp cn chưa tng có đi vi người dân và các lĩnh vc ca chính ph", ông Michael Albertus, giáo sư khoa hc chính tr ti Đi hc Chicago, cho biết.

Trong bi cnh đó, cuc thăm dò cho thy khong mt na s người trưởng thành Hoa K, 51%, nói rng nn dân ch đang hot đng "không tt lm" hoc "không tt chút nào".

Cuc thăm dò hi v tm quan trng ca cuc bu c tng thng sp ti đi vi 12 vn đ và nhn thy rng t l người cho rng kết qu ln này s rt hoc cc k quan trng đi vi tương lai ca nn dân ch Hoa K (67%) ch xếp sau nn kinh tế (75%). T l này tương đương vi t l người đt nng vn đ v chi tiêu chính ph (67%) và di trú (66%).

Ông Tony Motes, mt lính cu ha đã ngh hưu sng Monroe, Georgia, nêu ra mt s lý do mà ông tin rng "chúng ta không sng trong mt nn dân ch hoàn chnh". Điu đó bao gm nhng gì ông coi là s suy gim các quyn, bao gm quyn ca cha m, k trm và nhng ti phm khác không phi chu trách nhim và thiếu biên gii an toàn.

Đng viên Đng Cng hòa 59 tui cũng cho biết nhiu v án hình s khác nhau được đưa ra chng li ông Trump đã làm suy yếu truyn thng dân ch ca đt nước.

"H đang c gng ngăn cn ông y tranh c vì h biết ông y s thng", ông nói.

Nhng phát hin ca cuc thăm dò tiếp tc xu hướng quan đim m nht ca người M v cách thc vn hành ca nn dân ch. H cũng tin rng h thng qun lý ca đt nước đang hot đng không hiu qu đ phn ánh li ích ca h đi vi các vn đ t di trú, phá thai đến kinh tế.

Ông Robert Lieberman, giáo sư khoa hc chính tr ti Đi hc Johns Hopkins, đã nghiên cu s sp đ ca các nn dân ch nhng nơi khác và các yếu t chung dn đến s sp đ ca chúng.

Các yếu t bao gm s phân cc, s đi kháng sc tc hoc chng tc ngày càng gia tăng, s bt bình đng kinh tế gia tăng và s tp trung quyn lc vào tay mt quan chc điu hành ca mt quc gia.

Ông nói : "Trong nhiu năm nay, Hoa K đã có đ bn điu kin này, thc s là ln đu tiên trong lch s". "Vì vy, chúng ta đang thi k chín mui cho nhng thách thc đi vi nn dân ch".

Cuc thăm dò ca AP-NORC cho thy 87% đng viên Đng Dân ch và 54% đng viên đc lp tin rng nhim k th hai ca ông Trump s nh hưởng tiêu cc đến nn dân ch Hoa K. Đi vi đng Cng hòa, 82% tin rng nn dân ch s b suy yếu nếu ông Biden giành chiến thng khác, vi 56% c tri đc lp đng ý.

Khong 2 trong 10 người trưởng thành Hoa K (19%) nói rng nn dân ch Hoa K "đã b phá v nghiêm trng đến mc vic ai thng cuc bu c tng thng năm 2024 không còn quan trng na".

Bà Lilliana Mason, phó giáo sư khoa hc chính tr ti Johns Hopkins cho biết, các nn tng mng xã hi và các trang tin tc cng c thành kiến s đy nhanh s phân cc khiến mi người t các quan đim chính tr khác nhau tin rng phía bên kia là bên đi din cho mi đe da nghiêm trng nht đi vi nn dân ch ca quc gia.

"Tôi không nghĩ mi người đang phóng đi. Tôi nghĩ thc tế là h đang sng trong môi trường thông tin mà đi vi h, nn dân ch đang b đe da", bà nói.

Bà Mason cho biết mt bên lo ngi nhng gì ông Trump đã nói rng ông s làm nếu thng c, trong khi bên kia đang phn ng trước ni s hãi được to ra trong h sinh thái truyn thông cho rng Đng Dân ch mun tiêu dit nước M và biến nó thành mt xã hi xã hi ch nghĩa hoc cng sn.

Đi vi mt s người, mi nguy him còn ln hơn nhng tuyên b ca ông Trump và mi lo ngi v vic ông có th chuyn sang chế đ đc tài như thế nào. Đó cũng là nhng gì đang xy ra các tiu bang và tòa án, nơi vic vn đng chính tr và các mi đe da đi vi quyn bu c đang tiếp tc din ra, cũng như các bin pháp hn chế kh năng b phiếu d dàng ca người dân.

Bà Pamela Williams, 75 tui, Thành ph New York, người được xác đnh là Đng viên Dân ch, cho biết : "Hãy nhìn vào tt c nhng rào cn đã được đt ra đ ngăn cn mi người, đc bit là người da màu, không th b phiếu". "Đó không phi là dân ch".

Ông Douglas Kucmerowski, 67 tui, mt người đc lp sng vùng Finger Lakes ca New York, lo ngi v nhng hành đng cp tiu bang đó và vic tiếp tc s dng C tri đoàn, có th cho phép ai đó tr thành tng thng ngay c khi h thua phiếu ph thông.

Ông cũng đt câu hi v tình trng nn dân ch ca quc gia khi mt t l ln đt nước ng h mt ng c viên phi đi mt vi nhiu cáo buc hình s, người đã lên tiếng v vic theo đui tr thù và s dng quân đi trong nước, cùng nhng vic khác.

Ông Trump cũng đã nói di v kết qu ca cuc bu c năm 2020, điu này đã được khng đnh bi nhiu cuc duyt xét li các tiu bang chiến trường nơi ông phn đi tht bi ca mình và kêu gi nhng người ng h ông đến mt cuc biu tình Washington trước khi h xông vào Đin Capitol Hoa K vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, trong mt n lc bo lc nhm ngăn chn Quc hi chng nhn chiến thng ca ông Joe Biden.

"ng c viên đó, bt k đ tui nào khác, có l đã b loi. Nhưng vì lý do nào đó, trong xã hi này, ông y là mt trong nhng la chn tt nht", ông Kucmerowski nói. "Nếu đt nước này bi ri đến mc không th phân bit được đúng sai và cu tng thng Trump tuyên b rng ngay khi nhm chc ông s là mt nhà đc tài, thì chng ai quan tâm đến ngày th hai, th ba hay th tư khi ông y vn còn mt k đc tài ?"

Cuc thăm dò ý kiến vi 1.074 người trưởng thành được thc hin t ngày 30/11 đến ngày 4/12/2023.

(AP)

Nguồn : VOA, 16/12/2023

****************************

Reuters/Ipsos : S là cuc tái đu sít sao Biden-Trump ; RFK (con) là mi nguy cho ông Biden

Reuters, VOA, 12/12/2023

Cuc thăm dò mi nht ca Reuters/Ipsos cho thy sp có mt cuc tái đu nhiu kh năng là rt khc lit trong cuc bu c vào năm ti gia Tng thng M Joe Biden và người tin nhim Donald Trump, trong khi c hai ng c viên này đu có nhng sơ h ln có th khiến h mt cơ hi kim soát Nhà Trng, Reuters cho biết hôm 12/12.

my2

Ông Donald Trump và ông Joe Biden.

Tng thng Biden, mt đng viên Dân ch 81 tui, tiếp tc gp khó khn vì c tri hoài nghi v sc mnh ca nn kinh tế, cũng như lo ngi v an ninh biên gii M-Mexico và lo lng v ti phm.

Cu Tng thng thuc đng Cng hòa Trump, 77 tui, phi đi mt vi nhng ni lo ca riêng ông, bao gm 4 phiên tòa hình s vi hàng lot cáo buc liên quan đến n lc lt ngược cuc bu c tng thng năm 2020 và vic x lý các tài liu mt. Cuc thăm dò cho thy nếu b kết án trước cuc bu c ngày 5/11/2024 có th khiến ông mt đi s ng h đáng k.

Theo cuc thăm dò, ông Trump dn trước 2 đim trong cuc đi đu trc tiếp, 38% ng h ông Trung, 36% ng h ông Biden, s còn li gm 26% s người được hi nói rng h không chc chn hoc có th s b phiếu cho người khác.

Cuc thăm dò được thc hin trc tuyến t ngày 5 đến 11/12, kho sát 4.411 người M trưởng thành trên toàn quc và có khong du di v tin cy, tc thước đo đ chính xác, là khong 2 đim phn trăm.

Cuc thăm dò cho thy ông Trump là ng c viên dn đu đ được đng Cng hòa đ c vi khong cách ln so vi nhng ng viên còn li.

Nhìn chung, cuc thăm dò cho thy s th ơ sâu sc ca nhiu c tri trước cuc tái đi đu tim năng gia hai ông Biden-Trump. Khong 6 trên 10 người được hi nói rng h không hài lòng vi h thng hai đng ca M và mun có la chn th ba.

Yếu t RFK Jr.

H có th chn mt người như nhà hot đng chng vaccine Robert F. Kennedy (con), là người đã tuyên b tranh c đc lp. Cuc thăm dò cho thy ông Kennedy, mt thành viên ca gia tc chính tr ni tiếng, có th s thu hút phiếu bu t c tri ca ông Biden nhiu hơn là t c tri ca ông Trump.

my3

Robert F. Kennedy (con) là người thuộc đảng Dân chủ nhưng tuyên b tranh c đc lp.

Khong cách dn trước ca ông Trump đã tăng lên thành li thế 5 đim phn trăm khi nhng người tr li kho sát được quyn la chn b phiếu cho ông Kennedy.

Khong 16% s người được hi đã chn ông Kennedy khi được đưa ra la chn, trong khi ông Trump được 36% ng h, so vi 31% dành cho ông Biden.

Ông Kennedy - có người chú là John F. Kennedy tng là tng thng ; và cha ca ông, ông Robert Kennedy, là thượng ngh sĩ và b trưởng tư pháp - phi đi mt vi thách thc thu thp đ ch ký đ có được lá phiếu tt c 50 bang. Tun trước, mt y ban gây qu vô hn, gi tt là siêu PAC, ng h vic tranh c ca Kennedy cho biết h s chi ti 15 triu USD đ đưa ông Kennedy vào lá phiếu 10 bang như mt bin pháp khi đu.

Các ng c viên ca bên th ba nh hưởng đến kết qu bu c Hoa K ngay c khi không giành chiến thng. Năm 1992, ông Ross Perot hot đng và hin din mnh m, điu đó đã giúp đưa ông Bill Clinton ca đng Dân ch vào Nhà Trng ; còn vào năm 2000, mt s đng viên Dân ch đã quy kết rng n lc ca ông Ralph Nader đã góp phn khiến ông Al Gore thua ông George W. Bush ca Đng Cng hòa.

H thng C tri đoàn theo tng bang được s dng đ chn tng thng và s chia r đng phái sâu sc có nghĩa là ch có các c tri mt vài bang thôi s đóng vai trò quyết đnh đi vi kết qu bu c.

Ti 7 bang có kết qu bu c sít sao nht vào năm 2020 Wisconsin, Pennsylvania, Arizona, Georgia, Nevada, North Carolina và Michigan ông Biden dn trước 4 đim trong s nhng người M nói rng h chc chn s b phiếu.

Các cuc thăm dò khác cho thy mt s c tri lo ngi v tui cao ca ông Biden. Ông s là tng thng ln tui nht tng được bu vào nhim k th hai, nếu ông thng.

Nhưng cuc thăm dò mi cho thy v thế ng c ca ông Biden có th s được cng c bi s ng h không ngng ca công chúng đi vi quyn phá thai, cũng như s ng h ca ông đi vi vic kim soát súng ng, các bin pháp chng biến đi khí hu và tăng thuế đi vi gii siêu giàu.

Cuc kho sát cũng nêu bt nhng ri ro đáng k đi vi chiến dch tranh c ca ông Trump khi ông phi đi mt vi hàng lot phiên tòa hình s vào năm ti. Khong 31% s người được hi thuc đng Cng hòa nói rng h s không b phiếu cho ông Trump nếu ông b bi thm đoàn tuyên án phm trng ti. Lâu nay ông vn ph nhn chuyn ông phm phi bt k hành vi hình s sai trái nào.

Khong 45% s người được hi cho rng ông Trump là ng c viên tt hơn đ x lý nn kinh tế, so vi 33% chn ông Biden.

Tuy nhiên, ông Biden cũng có li thế tương t trong vn đ phá thai, vi 44% s người được hi cho rng ông là ng c viên sáng giá hơn cho vic x lý vn đ phá thai, so vi 29% chn ông Trump.

Mt phn thế mnh ca ông Trump dường như cũng gn lin vi mi lo ngi ca mt s c tri v ti phm và nhp cư. Khi được hi ng c viên nào gii hơn trong các vn đ đó, 42% chn ông Trump v ti phm so vi 32% chn ông Biden.

54% s người được hi đng ý vi tuyên b rng "tình hình di dân tràn vào đang khiến cuc sng ca người sinh ra M tr nên khó khăn hơn", vi t l tương t cho rng ông Trump là ng c viên sáng giá hơn cho vn đ này.

Nguồn : VOA, 12/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: AP, Reuters
Read 182 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)