Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

15/12/2023

Tổng thống Nga tái khẳng định mục tiêu của chiến tranh Ukraine

RFI tiếng Việt

Ngày 14/12/2023, tổng thống Nga Vladimir Putin nối lại hoạt động họp báo thường niên sau một năm gián đoạn nhằm trả lời các câu hỏi của giới báo chí và các công dân. Đây cũng là dịp nguyên thủ Nga đưa ra một thông điệp về chính sách đối ngoại của đất nước. 

putin1

Tổng thống Vladimir Putin trong buổi họp báo thường niên tại Moskva, Nga, ngày 14/12/2023. via Reuters - sputnik

Từ Moskva, thông tín viên Anissa El Jabri tường thuật : 

"Từ mùa hè này, nguyên thủ quốc gia Nga cảm thấy tự tin hơn, thể hiện khao khát chinh phục hơn bao giờ hết. Hôm qua, lần thứ hai từ mùa thu đến nay, tổng thống Putin xem Odessa, một cảng của Ukraine ở Hắc Hải, là thành phố "Nga". 

Về vụ bắt giữ thông tín viên báo Mỹ The Wall Street Journal, vụ bắt giữ đầu tiên một phóng viên thường trú nước ngoài trong lịch sử nước Nga hiện đại, Vladimir Putin chẳng giấu giếm những yêu cầu của ông. Chưa từng đề cập đến bất kỳ cuộc điều tra nào đang diễn ra mà cũng không dùng một quyết định tư pháp sắp tới như một lá chắn, ông nói rõ là đang có một cuộc mặc cả với Mỹ về việc trả tự do cho nhà báo này, một cuộc thương lượng mà ông đang trông đợi Washington có đề nghị tốt hơn. 

Việc tổng thống Putin sẽ cầm quyền thêm nhiệm kỳ thứ năm từ tháng Ba năm tới là điều không còn nghi ngờ gì nữa, nhưng ông đã chẳng cho thấy tầm nhìn mới và kế hoạch nào cho người dân Nga và tương lai của họ.

Kết luận chung từ giới quan sát sau bốn giờ nghe phát biểu là "hoàn toàn nhàm chán". Đó cũng chính là điều chính quyền Nga mong muốn : thuyết phục người dân là họ vẫn đang có cuộc sống bình thường và ổn định. Cứ như thể cuộc chiến do tổng thống Nga phát động chẳng hề tồn tại". 

Tuy nhiên, theo phân tích của Cyrille Bret, nhà nghiên cứu về Nga, với kênh truyền hình Pháp France Info, tổng thống Nga đã đưa ra một thông điệp "cực kỳ đáng lo ngại" liên quan đến tình hình Ukraine. Việc tuyên bố Odessa là thành phố "Nga" cho thấy ông không từ bỏ tham vọng sáp nhập bất hợp pháp vùng lãnh thổ phía đông của Ukraine, cũng như nỗ lực chiếm đóng Odessa nhằm chặn đường Ukraine tiếp cận Hắc Hải, biến quốc gia này thành một lãnh thổ không có lối ra biển, thậm chí một nhà nước "hữu danh vô thực". 

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh
Read 89 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)