Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/01/2024

Israel công bố kế hoạch thời hậu chiến tại Gaza

RFI tiếng Việt

Ngay trước chuyến thăm của ngoại trưởng Hoa Kỳ đến Trung Đông để giảm căng thẳng trong khu vực, tối hôm qua, 04/01, Yoav Gallant, bộ trưởng quốc phòng Israel, đã công bố kế hoạch "sau chiến tranh" tại dải Gaza. Nhà nước Do Thái dự trù một tương lai "không có Hamas", "không thiết lập chính quyền của Israel" tại nơi đây.

gaza1

Binh sĩ Israel truy lùng chiến binh Hamas tại dải Gaza. Ảnh được công bố ngày 02/01/2024 via Reuters - Israel Defense Forces

Từ Jérusalem, thông tín viên Michel Paul cho biết cụ thể về kế hoạch này : 

Với tên gọi "Ngày hậu chiến", kế hoạch mà bộ trưởng quốc phòng Israel Yoav Gallant giới thiệu gồm 4 tác nhân chính : Israel, người Palestine, lực lượng đa quốc gia do Hoa Kỳ chỉ đạo, phối hợp với các đồng minh Châu Âu và Ả rập của Israel, và vai trò quan trọng của Ai Cập. Theo kế hoạch này, tổ chức Hồi giáo Hamas không lãnh đạo tại Gaza. Không có sự hiện diện dân sự Israel ở nơi này, sau khi Israel đạt được các mục tiêu. Các thực thể Palestine sẽ chịu trách nhiệm quản lý Gaza, với điều kiện không có bất cứ hành động gây hấn, hay đe dọa Nhà nước Israel. Kế hoạch này không nêu rõ danh tính của những người Palestine có thể nắm giữ vị trí quản lý này.

Kế hoạch của bộ trưởng Yoav Gallant đã loại bỏ tất cả những tuyên bố cứng rắn, cực đoan của các bộ trưởng cực hữu trong những ngày gần đây, và khiến họ có phẫn nộ. Itamar Ben Gvir, bộ trưởng An Ninh Quốc gia Israel đã đề xuất sáp nhập một phần Gaza. Một quan chức cấp cao xin ẩn danh, cho rằng kế hoạch của bộ quốc phòng chỉ là một trong những đề xuất được đưa ra, nhằm xoa dịu căng thẳng. Theo nhật báo Israel Maariv, trận đấu về hậu chiến ở Gaza vừa được mở ra. 

Trước khi nói đến thời hậu chiến, Israel hiện vẫn tiếp tục các chiến dịch quân sự ở Gaza, "cho đến khi nào các con tin được trả về", "giải tán lực lượng quân sự của Hamas", tiêu diệt tổ chức này. Trong đêm hôm qua, theo AFP, thị trấn Khan Younes, phía nam Gaza, tiếp tục bị quân đội Israel pháo kích.

Trong khi đó, các cuộc giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn giữa quân đội Israel và nhóm Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon. 

Chi Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chi Phương
Read 84 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)