Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/01/2024

Đến lượt Nga bị Ukraine tấn công bằng drone vào lãnh thổ

RFI tổng hợp

Chiến tranh Ukraine : Nhà chức trách Belgorod kêu gọi người dân sơ tán

Phan Minh, RFI, 06/01/2024

Nhà chức trách ở vùng Belgorod của Nga, giáp biên giới Ukraine và bị quân đội nước này oanh kích dữ dội, hôm qua, 05/01/2024, đã kêu gọi người dân sơ tán và đóng chặt cửa sổ để tránh bị trúng các mảnh đạn.

belgorod1

Ảnh do bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cung cấp : Vùng Belgorod của Nga, giáp biên giới Ukraine, bị oanh kích ngày 30/12/2023. AP

Hãng tin AFP dẫn lời thống đốc vùng Belgorod, Vyacheslav Gladkov cho biết "sẵn sàng đưa dân đến Stary Oskol và Gubkin, nơi mọi người sẽ được ở trong những điều kiện rất thoải mái, trong những căn phòng ấm áp và an toàn". Ông Gladkov nói thêm : "Tôi đọc được những lời cầu cứu trên mạng xã hội như "Chúng tôi rất sợ, hãy tìm cách đưa chúng tôi đến nơi an toàn". Tất nhiên là chúng tôi sẽ làm vậy ! Chúng tôi đã di dời một số gia đình".

Biện pháp này chưa từng được áp dụng đối với một thành phố lớn ở Nga, bởi từ gần 2 năm qua, kể từ ngày Nga xua quân xâm lược Ukraine, điện Kremlin vẫn cố cho thấy là xung đột không ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày và an ninh của người dân Nga.

Chiến lược này đã thất bại vào ngày 30/12/2023, sau khi 25 người thiệt mạng ở Belgorod trong một cuộc oanh kích của quân đội Ukraine. Đây là thiệt hại nặng nề nhất về nhân mạng trên lãnh thổ Nga kể từ khi chiến tranh Ukraine nổ ra ngày 24/02/2022.

Ông Vyacheslav Gladkov hôm qua cũng hứa sẽ kêu gọi các khu vực khác trên toàn quốc hỗ trợ trong trường hợp Belgorod không còn nơi trú ẩn tại các trung tâm tiếp nhận người lánh nạn.

Phan Minh

****************************

Chiến tranh Ukraine : Vùng Belgorod của Nga lại bị oanh kích

Minh Anh, RFI, 05/01/2024

Thành phố Belgorod của Nga, sát biên giới với Ukraine hôm qua, 04/01/2024 là mục tiêu của một loạt oanh kích mới do Ukraine tiến hành. Vụ việc diễn ra vài giờ sau khi các trường học trong vùng nhận được lệnh kéo dài thời gian đóng cửa trước nguy cơ có nhiều cuộc không kích mới. 

belgorod2

Một chiếc xe hơi bị phá hủy trong sân một tòa nhà ở Belgorod, sau vụ oanh kích của Ukraine vào thành phố Belgorod, Nga, ngày 05/05/2024. Reuters - Stringer

AFP dẫn lời thống đốc vùng Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết ít nhất có hai người bị thương sau đợt không kích. Các hình ảnh trên mạng Telegram cho thấy xe cộ trong thành phố bị hư hại. Thống đốc Belgorod cho biết thêm, hệ thống phòng không đã bắn chặn được mười mục tiêu.

Đợt không kích mới này diễn ra vài giờ sau khi chính quyền vùng Belgorod yêu cầu các trường học kéo dài kỳ nghỉ lễ thêm 10 ngày, từ ngày 09 đến ngày 19/01/2024. Tại các trường trung học dạy nghề và đại học ở những địa phương có liên quan, chính quyền đề nghị "sắp xếp các giờ dạy học từ xa. Nếu cần thiết, có thể kéo dài thời gian nghỉ". 

Ông Gladkov không nêu rõ lý do của quyết định khẩn cấp này nhưng vùng Belgorod có nguy cơ trở thành mục tiêu trả đũa của Ukraine sau những đợt oanh kích của Nga. 

Vài giờ trước đó, Ukraine loan báo tấn công hai mục tiêu quân sự của Nga tại bán đảo Crimea. Phía Nga khẳng định đã đẩy lùi đợt không kích bằng 10 tên lửa Ukraine nhắm vào thành phố Sevastopol. 

Hiện tại Kiev không lên tiếng về những cuộc tấn công nhắm vào lãnh thổ Nga, nhưng những chiến dịch này dường như nằm trong một chiến thuật mới của Ukraine : "Ăn miếng trả miếng", trong bối cảnh quân đội Nga tăng cường không kích Ukraine bằng tên lửa và drone trong những ngày đầu năm.

Theo giới chuyên gia được AFP trích dẫn, các chiến dịch này của Nga là nhằm trắc nghiệm làm bão hòa hệ thống phòng không của Ukraine, và cùng lúc làm cạn kiệt kho dự trữ đạn dược của nước này. Đây cũng là cách để Nga đánh phá nền công nghiệp quốc phòng Ukraine mà Kiev nỗ lực củng cố nhằm bù đắp cho nguồn viện trợ bị hụt từ phương Tây. 

Chiến thuật của Nga khiến quân đội Ukraine lo lắng. Theo tiết lộ từ một sĩ quan cao cấp với AFP, hệ thống phòng không di động giờ chỉ đủ để đối phó với "vài" cuộc tấn công quy mô lớn của Nga. 

Minh Anh

************************

Ukraine trưng bằng chứng cho thấy Nga bắn phi đạn của Triều Tiên vào Kharkiv

Reuters, VOA, 06/01/2024

Văn phòng công tố khu vực Kharkiv ngày thứ Bảy cung cấp thêm bằng chứng là những mảnh vỡ cho thấy Nga đã tấn công Ukraine bằng phi đạn do Triều Tiên cung cấp.

belgorod4

Một thành viên của đội phá bom làm việc bên cạnh phần còn lại của một phi đạn không xác định tại địa điểm nơi các tòa nhà chung cư bị hư hại nặng nề trong cuộc tấn công bằng phi đạn của Nga ở Kharkiv, Ukraine, ngày 2/1/2024.

Cố vấn cao cấp của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ngày thứ Sáu nói Nga đã tấn công Ukraine trong tuần này bằng phi đạn do Triều Tiên cung cấp lần đầu tiên trong cuộc chiến tranh xâm lược.

Dmytro Chubenko, người phát ngôn của văn phòng công tố, nói phi đạn này, một trong số những phi đạn tấn công thành phố Kharkiv vào ngày 2 tháng 1, khác với các mẫu của Nga về hình dạng và kĩ thuật.

"Phương pháp sản xuất không hiện đại lắm. Có những dị biệt so với phi đạn Iskander tiêu chuẩn mà chúng ta đã thấy trước đây trong cuộc tấn công nhắm vào Kharkiv. Phi đạn này tương tự như một trong những phi đạn của Triều Tiên", ông Chubenko nói với truyền thông khi trưng ra những mảnh còn sót lại.

Ông cho biết phi đạn này có đường kính lớn hơn một chút so với phi đạn Iskander của Nga, trong khi phần mũi, cuộn dây điện bên trong và các bộ phận phía sau cũng khác.

"Đó là lý do vì sao chúng tôi nghiêng về giả thuyết đây có thể là phi đạn do Triều Tiên cung cấp".

Ông Chubenko từ chối cung cấp tên mẫu chính xác của phi đạn.

Nga tấn công Kharkiv bằng một số phi đạn trong tuần này, khiến hai người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương trong một trong những cuộc tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến quy mô lớn vào tháng 2 năm 2022.

Triều Tiên đã bị Liên Hợp Quốc cấm vận vũ khí kể từ khi nước này thử bom hạt nhân lần đầu tiên vào năm 2006.

Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc - được thông qua với sự ủng hộ của Nga - cấm các nước buôn bán vũ khí hoặc thiết bị quân sự khác với Triều Tiên.

(Reuters)

Nguồn : VOA, 06/01/2024

************************

Mỹ khẳng định Nga dùng tên lửa Bắc Triều Tiên tấn công Ukraine

Anh Vũ, RFI, 05/01/2024

Một số tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên đã được Nga sử dụng trong các đợt oanh kích ồ ạt vào Ukraine từ cuối tuần qua. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, John Kirby ngày 04/01/2024 đã khẳng định như trên.

belgorod3

Tổng thống Nga Putin và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un thăm một xưởng lắp ráp rocket tại khu vực sân bay vũ trụ Vostochny, ngoại ô thành phố Tsiolkovsky, vùng Amur, Nga, ngày 13/09/2023. AP - Artyom Geodakyan

Quan chức Nhà Trắng lên án sự hỗ trợ quân sự của Bình Nhưỡng với Matxcơva đang "gia tăng mạnh và đáng lo ngại". Ông tuyên bố Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ đưa vấn đề này ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và việc chuyển giao tên lửa như vậy là vi phạm các trừng phạt của quốc tế đối với Bắc Triều Tiên. Ông John Kirby cho biết chi tiết :

"Ngày 30/12/2023, quân đội Nga đã bắn ít nhất một tên lửa đạn đạo Bắc Triều Tiên vào Ukraine. Tên lửa này dường như đã rơi vào giữa cánh đồng ở Zaporijia. Ngày 02/01, Nga lại bắn nhiều tên lửa Bắc Triều Tiên vào Ukraine, trong các cuộc tập kích đêm. Chúng tôi đang nghiên cứu các tác động. Chúng tôi đã cho công bố biểu đồ thể hiện các vụ bắn tên lửa đó vào Ukraine. Biểu đồ cho thấy các vùng mà Nga nhắm bắn. Chúng tôi cho rằng Nga và Bắc Triều Tiên đều biết các vụ bắn tên lửa này. Chúng tôi dự tính Nga còn sử dụng tên của Bắc Triều Tiên để bắn phá các cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine và giết hại những thường dân vô tội. Sự hậu thuẫn của Bắc Triều Tiên với Nga như vậy đang được gia tăng mạnh và đáng lo ngại".

Những khẳng định trên của Nhà Trắng đưa ra vào lúc ngày hôm nay, 05/01, hãng tin chính thức Bắc Triều Tiên KCNA đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến thị sát một nhà máy chế tạo hệ thống phóng tên lửa đạn đạo kêu gọi đẩy mạnh sản xuất các dàn phóng tên lửa. Ông xác nhận các nhà máy đã vượt mục tiêu chế tạo dàn phóng tên lửa trong năm 2023 do đảng Lao Động - đảng lãnh đạo - đề ra.

Phát ngôn viên John Kirby cho rằng việc Bắc Triều Tiên chuyển tên lửa cho Nga càng cho thấy Quốc hội Mỹ cần phải thông qua gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine. Hôm qua, thống Mỹ Joe Biden đã hối thúc Quốc hội hành động khẩn trương sau các vụ oanh kích ồ ạt của Nga vào Ukraine.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh, Minh Anh, Anh Vũ
Read 97 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)