Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

13/01/2024

Căng thẳng Trung Đông có dẫn tới chiến tranh khu vực ?

Reuters

Lc lượng Houthi Yemen liên kết vi Iran tuyên b s đáp tr các cuc tn công ca Hoa K và Anh, nhưng kh năng các cuc tn công này ca phương Tây gây ra mt cuc chiến tranh khu vc hin dường như b hn chế trong khi Iran tìm cách tránh b lôi kéo trc tiếp vào xung đt toàn din.

trungdong1

Các chiến binh Houthi giương cao súng trong mt cuc biu tình ti th đô Sanaa phn đi các cuc tn công ca M, Anh vào Yemen ngày 12//1/2024...

Đáp tr các cuc tn công ca Houthi Bin Đ, các cuc tn công ca phương Tây đã quc tế hóa cuc xung đt vn đã lan rng khp khu vc k t khi Hamas và Israel giao chiến, trong đó các đng minh ca Iran cũng tiến hành các cuc tn công t Lebanon, Syria và Iraq.

Lc lượng dân quân Iraq đáp tr bng nhng mi đe da mi chng li li ích ca Hoa K, trong khi Washington tuyên b Bahrain là quc gia vùng Vnh nm trong s các đng minh h tr chiến dch ca phương Tây khiến Houthi có th ni đóa. Lc lượng Houthi có kho máy bay không người lái và phi đn hùng mnh.

Ông Ali Vaez, nhà phân tích cp cao v Iran ti Nhóm Khng hong Quc tế, nói : "Hoàn toàn có th thy trước rng cuc chiến Gaza càng kéo dài thì nguy cơ leo thang và xung đt trong khu vc càng cao".

Ông nói thêm : "Iran khó có th trc tiếp tham gia vào cuc chiến chng nào nước này chưa b nhm trc tiếp vào lãnh th ca mình".

Nhưng Houthi có th đy mnh các cuc tn công ca h.

Ông Farea Al-Muslimi ca Chatham House nói : "Các cuc tn công này s không ngăn được người Houthi tiến hành các cuc tn công tiếp theo Bin Đ - nếu có thì ngược li".

Saudi Arabia, mt đng minh ca Bahrain, kêu gi kim chế và "tránh leo thang", đng thi nói thêm rng h đang theo dõi tình hình vi "mi quan ngi ln".

Tháng trước, tên ca Saudi Arabia rõ ràng đã vng mt trong danh sách các quc gia mà Hoa K công b là mt phn ca liên minh hi quân bo v hàng hi trên Bin Đ trước ri ro t Houthi.

Không mong mun chiến tranh tng th

Lc lượng Houthi, lc lượng kim soát phn ln Yemen, đã bn vào các tàu thương mi mà h cho là có liên h vi Israel hoc đang ti các cng ca Israel k t tháng 11/2023 và yêu cu Israel dng cuc tn công vào Di Gaza.

Sau khi lc lượng M và Anh tiến hành hàng chc cuc không kích khp Yemen trong đêm đ đáp tr, Houthi th s tr đũa và nói rng 5 chiến binh ca h đã thit mng.

B Ngoi giao Iran cho biết các cuc tn công s gây ra "s bt an và bt n".

Nhưng trong khi Iran tiếp tc ng h mng lưới đng minh kéo dài t Đa Trung Hi đến vùng Vnh có tên gi là "Trc kháng c", hai ngun tin Iran cho biết Tehran không mun trc tiếp tham gia.

Mt ngun tin th ba ca Iran, mt quan chc cp cao yêu cu giu tên, cho biết người Houthi đang t đưa ra quyết đnh và "chúng tôi ng h cuc chiến ca h, nhưng Tehran không mun mt cuc chiến toàn din trong khu vc". Quan chc này cho biết, vic ngăn chn "s tn công ca h" là tùy thuc vào Israel và Hoa K.

Hoa Kỳ cho biết đang tìm cách ngăn chn chiến tranh lan rng khp khu vc, bao gm c biên gii Israel-Lebanon, nơi Israel và Hezbollah do Iran hu thun đang xy ra cuc xung đt ti t nht trong 17 năm.

Hoa Kỳ đã cáo buc Iran có liên quan đến hot đng trong các cuc tn công Bin Đ ca người Houthi. Iran ph nhn mi vai trò và nói rng các đng minh ca h t đưa ra quyết đnh.

Ông Gregory Brew, nhà phân tích ti Eurasia Group, cho biết Tehran vn cnh giác vi vic m rng xung đt vì h không mun "trc tiếp hng chu nguy cơ b tr đũa".

Ông nói : "Mc dù có kh năng s có phn ng t nhiu lc lượng y nhim khác nhau ca Iran nhng nơi khác trong khu vc, nhưng vic Iran leo thang mnh m đ đáp tr nhng cuc tn công này là khó có th xy ra".

Mi đe da Iraq

Ti Iraq, nơi các lc lượng được Tehran hu thun đang bn vào lc lượng M, lc lượng dân quân Al-Nujaba cho biết li ích ca M và các thành viên liên minh khác s "không được an toàn k t bây gi".

Mt quan chc ca lc lượng dân quân khác, Kataib Hezbollah ca Iraq, cho biết các cuc tn công s gây ra "hu qu thm khc cho an ninh ca toàn khu vc", bao gm c vùng Vnh.

"Tt c các li ích ca M, không ch Iraq và Syria, mà còn toàn khu vc, s là mc tiêu hp pháp cho máy bay không người lái và phi đn ca chúng tôi", quan chc này tuyên b.

Ti Lebanon, mt ngun tin hiu rõ ý đnh ca Hezbollah cho biết vic đáp tr các cuc tn công không phi là mi quan tâm ca h mà là ca lc lượng Houthi.

Hoa Kỳ cho biết các cuc tn công ca phương Tây không nhm mc đích leo thang căng thng và hôm 12/1, Ngũ Giác Đài cho hay không có kế hoch b sung lc lượng Hoa K vào khu vc và các cuc tn công va k có "tác đng tt".

Sc mnh ca Houthi Yemen đã tăng lên k t khi nhóm này giành quyn kim soát th đô Sanaa vào năm 2014 và Saudi Arabia, nước đã can thip vào năm 2015 trong bi cnh lo ngi v nh hưởng ngày càng tăng ca Iran, gn đây đã t chc các cuc đàm phán hòa bình đ c gng thoát khi cuc chiến.

Yemen đã có hơn mt năm tương đi yên bình trong bi cnh thúc đy hòa bình do Liên hip quc dn đu và Saudi Arabia, coi s n đnh trong khu vc là quan trng đi vi các kế hoch kinh tế ca mình, đã tái thiết lp quan h ngoi giao vi Iran vào năm ngoái sau nhiu năm thù nghch.

Ông Andrea Krieg ca King's College London cho rng Houthi s không lùi bước trước các cuc tn công ca phương Tây.

Reuters

Nguồn : VOA, 13/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, VOA tiếng Việt
Read 132 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)