Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

13/01/2024

Vụ ông Trump bị gạt khỏi phiếu bầu : Tối cao Pháp viện sẽ cân nhắc gì ?

VOA tiếng Việt

Thế nào là bo lon chng chính quyn, thế nào là tham gia bo lon, có cn bn án ca tòa hay không, tng thng có nm trong din b chế tài và tòa án có th quyết đnh v quyn tranh c ca ng viên hay là đ cho c tri quyết đnh đó là nhng câu hi mà Ti cao Pháp vin s cân nhc khi ra phán quyết v vic ông Donald Trump b xóa tên khi phiếu bu.

trump1

Ông Trump đi mt nguy cơ b mt s tiu bang gch tên khi lá phiếu

Th lý kháng cáo

Tòa án ti cao ca Hoa K hôm 5/1 thông báo h s xem xét h sơ kháng cáo ca cu Tng thng Donald Trump v vic tên ca ông b xóa trên phiếu bu trong cuc b phiếu sơ b của Đảng Cng hòa bang Colorado và lên lch cho cuc tranh tng bng đi thoi vào ngày 8/2.

Trong mt thông cáo gi đến ABC News, phát ngôn nhân chiến dch tranh c ca ông Trump nói h tin tưởng Ti cao Pháp vin s khng đnh quyn công dân ca Tng thng Trump và quyn b phiếu ca tt c người dân M vi phán quyết s mt ln và mãi mãi dp tt tt c các trò la bp còn li v xóa tên khi lá phiếu.

Tòa án Ti cao Colorado hôm 19/12/2023 ra phán quyết chưa tng có tin l khi không cho ông Trump tham gia cuc b phiếu sơ b của Đảng Cng hòa năm 2024 vi lý do rng rng cu tng thng đã vi phm Mc 3, Tu chính án 14 ca Hiến pháp M.

Phán quyết ca tòa ghi rng ông Trump ‘đã tham gia vào cuc ni lon hôm 6/1/2021 và đo ngược phán quyết ca tòa án cp dưới rng ông Trump vn có th được ghi tên trên lá phiếu vì tng thng M không phi là viên chc ca nước M.

"Phán quyết ca Tòa án Ti cao Colorado đã tước quyn bu c ca hàng triu c tri Colorado mt cách vi hiến và có kh năng được s dng như hình mu đ tước quyn bu c ca hàng chc triu c tri trên toàn quc", đi ngũ ca ông Trump viết trong đơn kháng ngh.

Ông Trump cũng đang đi mt vi hơn 30 li kêu gi t các bang là cn cm ông tham gia bu c sơ b theo Tu chính án th 14.

Theo sau Colorado, Maine hôm 28/12/2023 đã tr thành bang th hai tuyên b ông Trump không đ điu kin ra tranh c khi bà Shenna Bellows, Tng Thư ký tiu bang, quan chc cp cao nht ph trách công vic bu c ca bang, loi ông ra khi cuc b phiếu sơ b vi kết lun rng ông Trump tham gia vào cuc ni lon ngày 6/1.

"Người dân Colorado và người dân M đáng được biết rõ liu mt người tham gia ni dy có th tranh c vào chc v cao nht ca đt nước hay không. Tôi kêu gi Ti cao Pháp vin ưu tiên v án này và đưa ra phán quyết càng sm càng tt", Tng Thư ký tiu bang Colorado Jena Griswold ra tuyên b nói.

Điu khon rt chung chung

Trao đi vi VOA t Qun Cam, bang California, Lut sư Nguyn Quc Lân cho biết điu khon cm mt ai đó ra ng c chc v công quyn nếu h đã tham gia bo lon chng chính quyn có ghi trong Hiến pháp M và Hiến pháp nhiu tiu bang.

Tuy nhiên, v vn đ này, các bang khác nhau có cách x lý khác nhau, ông lưu ý. Có bang cm ghi tên ông Trump trên lá phiếu vì tham gia bo lon, có bang thì cho rng vic này không nm trong thm quyn ca tòa án mà hãy đ cho c tri quyết đnh.

Do đó, Ti cao Pháp vin rt cn th lý v vic này đ t đó gii quyết tranh cãi gia các bang, cũng theo li lut sư này.

Ông Trump hin đang b đi bi thm đoàn liên bang th đô Washington truy t v n lc lt ngược kết qu cuc bu c tng thng năm 2020 mà ông đã thua trước ông Joe Biden liên quan đến cuc bo lon tn công vào Đin Capitol hôm 6/1/2021.

Lut sư Lân cho rng cho đến khi tòa án ra phán quyết v cáo trng này thì ông Trump mc đnh được xem như vô ti. Mà nếu ông Trump được xem là vô ti thì không có cơ s áp dng Tu chính án th 14.

Tuy nhiên, mt khi ông Trump đã b bi thm đoàn kết ti ri, Ti cao Pháp vin s phán quyết vic này rt d dàng vì h không th nào coi thường quy đnh ca Hiến pháp.

Mt vn đ hóc búa na đi vi Ti cao Pháp vin là Mc 3, Tu chính án 14, ghi rt chung chung mà không có din gii gì rõ ràng nên rt khó áp dng, ông Lân nhn đnh.

"Hành đng như thế mi được gi là bo lon ? Thế nào là chng li chính quyn ? Thế nào là tham gia bo lon ? Ch cn có mt đó kêu gi hay là ch đi theo đám đông hay là trc tiếp xung đt vi cnh sát ?" ông đt vn đ.

Ngoài ra, câu ch viên chc chính quyn liên bang trong Tu chính án cũng có th được din gii là không nhm vào tng thng vì tng thng là do dân bu, ch không phi như b trưởng, th trưởng do được b nhim.

"Người dân bu ra tng thng nên người dân có quyn quyết đnh ti cao đi vi tng thng ch không phi là tòa án bang Colorado", ông nói.

Tuy nhiên, ông Lân nói nếu lp lun là ông Trump cũng làm vic cho chính quyn liên bang, được lãnh lương như mi viên chc liên bang khác thì bn thân ông Trump cũng là mt nhân viên liên bang.

Ông xác nhn có nhng tiêu chun mà Hiến pháp đt ra đi vi người ra tranh c tng thng, chng hn như ít nht phi 35 tui, sinh ra M, phi sng M ít nht 14 năm và không tham gia chng chính quyn là nhng tiêu chun chính đáng đ ra tranh c chc lãnh đo quc gia và điu này đã được ghi rõ ra giy trng mc đen trong Hiến pháp.

"Nhưng vì đang trong k tranh c nên có ý kiến cho rng hãy đ quyn quyết đnh cho người dân ch không th đ cho vài thm phán quyết đnh v quyn bu c ca người dân", ông nói. "Đó không phi là ý đnh ca nhng người lp ra tu chính án đó".

Khi được hi hành đng ca ông Trump trong ngày 6/1 kêu gi người ng h mình tiến v Đin Capitol và chiến đu hết mình có được xem là tham gia bo lon hay không, lut sư nói có th din gii khác nhau tùy theo cách nhìn.

"Có th lp lun rng ông Trump ch phát biu vì ông tht s tin tưởng cuc bu c b gian ln nên ông kêu gi người ng h ông th hin cho các v đi biu ca h biết, ch còn h bo lon hay làm gì thì ông y không biết", Lut sư Lân nhn đnh.

Như nhiu hãng tin đã tường thut, khi đám đông ùn ùn kéo đến Đin Capitol vi tâm lý gin d, thay vì kêu gi h tr v nhà đ cho Quc hi làm vic, ông Trump kêu gi h tiến v phía Quc hi, và khi bo lon din ra, ông ch ngi yên đ xem mà không có hành đng gì đ chm dt bo lon. Người ng h ông Trump ch làm theo lnh ca ca ông mà thôi, Lut sư Lân đưa ra quan sát ca ông.

Lut sư Lân nhn đnh Ti cao Pháp vin khi ra phán quyết v vic này phi tránh làm sao b người dân nhìn nhn là mang tính đng phái hay can thip vào bu c.

Khi được hi 9 v thm phán trong Tòa án Ti cao liu có xét đến phn ng ca dư lun khi ra phán quyết hay không, Lut sư Nguyn Quc Lân cho rng trên nguyên tc, thm phán không nên cân nhc phn ng ca người dân vì vai trò ca h ghi trong Hiến pháp ch là gii thích điu lut Hiến pháp nói gì’.

"H ch có th quyết đnh lut nói sao thì làm y chang vy. Đúng là đúng mà sai là sai. H không cn nghĩ đến vic phán quyết làm sao cho yên n đt nước", ông lưu ý.

‘Không phi chính tr

Theo ghi nhn ca VOA, trong các cuc tr li phng vn vi các cơ quan báo chí khác nhau, nhiu hc gi M chuyên v hiến pháp nhn đnh rng phán quyết ca Tòa án Ti cao Colorado có th chính đáng v mt pháp lý, nhưng áp dng nó s đy ri ro v mt chính tr, nht là đt nước đã b chia r sâu sc và suy gim lòng tin vào các th chế dân ch.

"Cu Tng thng Trump không ch đơn thun kích đng ni lon", phán quyết ca Tòa án Ti cao Colorado ghi, được các báo M dn li. Ngay c khi cuc tn công Đin Capitol đang lên cao trào, ông y vn tiếp tc hu thun bo lon vi vic liên tc yêu cu phó Tng thng Mike Pence không thc hin nghĩa v hiến đnh ca mình và gi đin cho các Thượng ngh sĩ thuyết phc h ngng xác nhn phiếu đi c tri. "Nhng hành đng này cu thành s tham gia công khai, t nguyn và trc tiếp vào cuc ni lon", theo trích dn ca Washington Post.

Ông J. Michael Luttig, thm phán Tòa phúc thm M và là mt đng viên Cng hòa, nói Ti cao Pháp vin phi xem xét vic này theo đúng Hiến pháp mà không b chi phi bi bt k cân nhc chính tr nào. "Đây không phi là chính tr", ông Luttig được Washington Post dn li nói. "Chính Hiến pháp s loi cu tng thng nếu ông ta đáng b loi".

"Tòa án nên hành đng mà không xem xét hu qu chính tr ca các quyết đnh ca h", Mark Graber, hc gi lut hiến pháp ti Đi hc Maryland, nói vi Washington Post.

Điu then cht ca Tu chính án th 14 là có nhng hn chế trong các tiến trình dân ch nhân danh dân ch, ông Graber nói thêm.

Kim Lane Scheppele, giáo sư xã hi hc và quan h quc tế ti Đi hc Princeton, nói rng các nước khác vic loi ng c viên khi lá phiếu d dàng hơn. Nhiu nước Châu Âu, bà cho biết, loi b nhng đng nào không cam kết ng h Hiến pháp. Bn thân ông Trump còn đi xa hơn na, bà lưu ý, khi ông trc tiếp đe da trt t Hiến pháp Hoa K.

"Các lp lun pháp lý rt thuyết phc, và vì vy câu hi duy nht là liu Ti cao Pháp vin có đ ý chí chính tr đ gi nguyên phán quyết ca Tòa án Ti cao Colorado hay không", bà được Washington Post dn li nói.

‘Hãy đ c tri phán quyết

Tuy nhiên, trên Washington Post, có hc gi cho rng vic xóa tên ông Trump khi lá phiếu qua tiến trình pháp lý mc dù s ngăn ông tr li Nhà Trng - mà ông da là nếu tr li được, ông s đình ch Hiến pháp và s dng các phương tin ca chính quyn đ tr thù các đi th - nhưng đng thi nó cũng ngăn c tri thc hin quyn phán quyết ca h.

"Tôi tin vào nn dân ch", Giáo sư lut Tom Ginsburg ca Đi hc Chicago nói vi Washington Post. "Và tôi không nghĩ có la chn nào khác cho vic người dân b phiếu".

Vi vic ông Trump được ưa chung trong ni b đng Cng hòa, lnh cm ra tranh c do tòa áp đt có th gây ra bt bình t phía công chúng, s làm suy yếu thêm nim tin ca nhiu người dân M vào các đnh chế, Giáo sư Ginsburg phân tích.

Ngay c nhng đi th chính tr gay gt nht ca ông Trump trong đng Cng hòa cũng không ng h vic loi ông khi phiếu bu. Chris Christie, cu thng đc bang New Jersey và là công t viên liên bang, nói rng ông đang ra tranh c tng thng đ ngăn ông Trump tr li Nhà Trng. Nhưng Christie ch trích quyết đnh ca Tòa án Ti cao Colorado, nói rng nó s gây ra rt nhiu tc gin nếu c tri không th đưa ra phán quyết v ông Trump.

Rick Esenberg, ch tch và là tng c vn ca Vin Lut & T do Wisconsin, cũng không đng ý vi phán quyết ca Colorado mc dù ông là đng viên Cng hòa kiên quyết nói không vi Trump.

Esenberg cho rng bài phát biu ca ông Trump trước nhng người ng h mà sau đó đã dn đến bo lon cu thành quyn t do ngôn lun được Hiến pháp bo v.

Trên trang ABC News nhiu nhà quan sát pháp lý nói rng nếu có th được, các thm phán Ti cao Pháp vin s mun né tránh áp dng Mc 3 ca Tu chính án 14 cho mt ng c viên tng thng.

"Có nhiu kh năng h s tìm ra cách nào đó đ né tránh", ông Laurence Tribe, giáo sư danh d Trường Lut Đi hc Harvard và hc gi Hiến pháp, nói vi ABC News. "H s nói rng đó là vn đ chính tr, không phi cho chúng tôi, mà là cho các c tri. Hoc h có th tìm cách lp lun rng chung quy đó là vn đ v Hiến pháp nên đ c tri quyết đnh".

Mc dù Ti cao Pháp vin có th đi thng vào vn đ không né tránh - hoc tán thành phán quyết ca Tòa án Ti cao Colorado rng ông Trump ‘đã tham gia ni lon vào ngày 6/1 hoc lt ngược phán quyết đó vi phân tích v d kin trái ngược, vic nhanh chóng ra phán quyết hp hoc phán quyết mang tính k thut có th là cách làm có li nht cho Ti cao Pháp vin nếu h mun tránh b coi là can thip bu c.

Ông Noel Francisco, cu quan chc B Tư pháp dưới thi Tng thng Trump, đã đ đơn lên tòa kêu gi các thm phán áp dng mt li thoát kh dĩ mà ông cho là có ghi giy trng mc đen trong Tu chính án 14.

Mc 3 ca Tu chính án 14 cm cu viên chc Hoa Kỳ’ đã tuyên th và đã tham gia ni lon nm gi bt k chc v nào, dân s hoc quân s, trong chính quyn M, nhưng nó không nói gì v vic tranh c hay có tên trên lá phiếu, ông Francisco lp lun.

"Ngay c khi Tòa án Ti cao Colorado đúng khi nói rng Tng thng Trump không th nhn nhim s vào Ngày nhm chc, h không có cơ s cho rng ông y không th ng c vào Ngày bu c", ông Francisco viết trong lá đơn thay mt cho y ban Thượng ngh sĩ Cng hòa Quc gia.

Nguồn : VOA, 13/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 165 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)