Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/01/2024

Châu Âu và NATO chuẩn bị đối đầu trực tiếp với Nga

RFI tiếng Việt

NATO thông báo tập trận lớn nhất từ nhiều thập kỷ qua

Anh Vũ, RFI, 19/01/2024

Trong lúc Ukraine tiếp tục hối thúc các đồng minh phương Tây cung cấp vũ khi đạn dược, hỗ trợ tài chính sau khi ngân sách viện trợ của Mỹ bị bế tắc, ngày qua 18/01/2024, NATO thông báo đợt tập trận quy mô lớn trên toàn Châu Âu, được đánh giá như là một thông điệp hậu thuẫn Ukraine gửi đến Moskva. Mục đích xa hơn là răn đe Nga khởi sự một cuộc xâm lược nhắm vào quốc gia thành viên của Liên Minh.

nato1

Tư lệnh tối cao của các lực lượng đồng minh NATO tại châu Âu, tướng Christopher Cavoli họp báo tại trụ sở khối NATO, Bruxelles, ngày 18/01/2024. AP - Virginia Mayo

Kết hợp với các diễn tập định kỳ khác như Joint Warrior và Nordic Response, do Anh Quốc và Na Uy tổ chức, các cuộc tập trận của NATO lần này sẽ diễn ra theo nhiều giai đoạn và địa điểm khác nhau, kéo dài từ tháng Hai cho đến tháng Năm. Dự kiến cuộc tập trận sẽ bắt đầu tại khu vực Baltic và Scandinavia.

Thông tín viên RFI tại Bruxelles Pierre Benazet tường trình :

Theo Tư lệnh tối cao của các lực lượng đồng minh NATO tại Châu Âu, với 90.000 quân, cuộc tập trận "Người bảo vệ vững chắc" phá kỷ lục về số binh sĩ được triển khai. Những cuộc diễn tập lớn này sẽ kéo dài nhiều tháng và có sự tham gia của 1.100 xe chiến đấu, 80 máy bay và 50 tàu chiến.

Từ năm 1988, tức là ngay giữa Chiến tranh Lạnh, không có cuộc tập trận nào của đồng minh có quy mô như lần này.

Ngoài ra, cho dù tên của Nga không được chính thức nêu lên, cuộc tập trận "Người bảo vệ vững chắc" sẽ liên quan đến toàn bộ lục địa cùng với việc Mỹ và Canada gửi quân đến để thao dượt theo kịch bản đối mặt với "một kẻ thù có tầm cỡ tương đương".

Các nước thành viên NATO không muốn Liên Minh đứng ở tuyến đầu trước cuộc xâm lược Ukraine của Nga để không tạo cớ cho những tuyên bố đối đầu của Điện Kremlin. Chính vì thế mà Hoa Kỳ, đứng đầu nhóm Ramstein về vũ khí và Pháp hôm qua đã thành lập liên minh về pháo binh. Tuy nhiên, NATO vẫn tìm cách chứng tỏ họ có khả năng và quyết tâm đối phó với một cuộc tấn công quy mô lớn.

Anh Vũ

*************************

Ra mắt "liên minh pháo binh" gồm 23 nước viện trợ quân sự cho Ukraine

Thùy Dương, RFI, 18/01/2024

Sáng nay 18/01/2024, tại Paris, bộ trưởng Quân Lực Pháp Sébastien Lecornu chính thức cho ra mắt "liên minh pháo binh", một liên minh chuyên tổ chức và duy trì viện trợ quân sự cho pháo binh Ukraine, giúp Kiev tăng cường năng lực chống quân Nga xâm lược, trong bối cảnh tại chiến trường Ukraine, pháo binh hiện là lực lượng chính giữ trận tuyến. 

nato2

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp ngoại trưởng Pháp Stéphane Sejourné tại Kiev, Ukraine, ngày 13/01/2024 via Reuters – Ukrainian Presidential Press Service

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham dự qua video lễ ra mắt liên minh. Bộ trưởng quốc phòng Roustem Oumerov đã dự kiến đến Paris hôm nay, nhưng chuyến đi đã bị hủy vì "các lý do an ninh", theo thông báo tối hôm qua 17/01 của bộ quốc phòng Pháp. Theo kế hoạch ban đầu, bộ trưởng Quân Lực Pháp và bộ trưởng quốc phòng Ukraine chiều nay sẽ đến thăm các cơ sở công nghiệp của tập đoàn Nexter tại Bourges, ngoại ô Paris, nơi sản xuất pháo tự hành Caesar, vốn được Kiev đánh giá cao, và cơ sở bảo trì các thiết bị pháo binh của tập đoàn MBDA tại Selles-Saint-Denis, miền trung nước Pháp. 

Theo AFP, "liên minh pháo binh" sẽ do Pháp và Mỹ dẫn đầu, với sự tham gia của 23 nước, hoạt động trong khuôn khổ Nhóm Tiếp Xúc về quốc phòng cho Ukraine (Nhóm Ramstein) quy tụ 50 quốc gia đồng minh của Kiev. Trong một thông cáo, bộ Quân Lực Pháp cho biết liên minh này "nhắm đến việc phối hợp những nỗ lực để, trong ngắn hạn và dài hạn, giúp Ukraine thiết lập một lực lượng pháo binh phù hợp với các nhu cầu của chiến dịch phản công và phù hợp các nhu cầu của quân đội trong tương lai".

Paris sẵn sàng tài trợ cho Kiev 50 triệu euro để Ukraine trang bị thêm 12 hệ thống pháo tự hành Caesar của Pháp, theo thông báo hôm nay của bộ Quân Lực Pháp. Bộ trưởng Sébastien Lecornu đồng thời kêu gọi các đồng minh nỗ lực để viện trợ thêm cho Ukraine 60 hệ thống pháo tự hành Caesar.

Le Monde nhắc lại là trong những tuần qua, một số liên minh đã được thành lập để hỗ trợ Ukraine : Anh và Na Uy dẫn đầu liên minh về trang bị cho hải quân, Estonia và Luxembourg chỉ huy liên minh về công nghệ thông tin, Mỹ và Hà Lan đứng đầu liên minh về các lực lượng không quân …

Còn tại Mỹ, tổng thống Joe Biden hôm qua 17/01 mời lãnh đạo các đảng ở Nghị Viện đến Nhà Trắng để bàn về viện trợ cho Ukraine, trong bối cảnh các nghị sĩ Cộng Hòa và Dân Chủ vẫn chưa đạt thỏa thuận để thông qua ngân sách tài trợ cho Kiev. 

Về tình hình chiến sự Ukraine, quân đội hôm nay cho biết Nga đã phóng 33 drone tấn công Shahed-136/131 (do Iran chế tạo) sang Ukraine trong đêm qua và phóng các tên lửa dẫn đường vào thành phố Kharkiv ở miền đông. Trong thông cáo, lực lượng phòng không Ukraine cho biết đã bắn hạ được 22 drone của Nga. 

Thùy Dương 

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ, Thùy Dương
Read 91 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)