Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

15/01/2024

Cuộc chiến tại Ukraine vẫn tiếp diễn trong âm thầm

RFI tổng hợp

Ukraine tuyên bố đã bắn hạ một máy bay do thám A-50 quan trọng của Nga

Oliver Slow, BBC, 15/0/2024

Quân đội Ukraine nói đã bắn hạ một máy bay do thám của quân đội Nga trên Biển Azov, điều mà các nhà phân tích cho rằng sẽ là một đòn giáng mạnh vào không quân của Moscow.

uk1

Một chiếc A-50 trong một cuộc trình diễn quân sự (ảnh lưu trữ)

Tư lệnh quân đội, Tướng Valerii Zaluzhnyi cho biết lực lượng không quân đã "phá hủy" một máy bay phát hiện radar tầm xa A-50 và một trung tâm điều khiển trên không Il-22.

Phi cơ A-50 đảm nhận nhiệm vụ phát hiện hệ thống phòng không và điều phối mục tiêu cho các máy bay phản lực Nga.

Ukraine đã phải nỗ lực rất nhiều để đạt được những bước tiến đáng kể trong thời gian gần đây các lực lượng của Nga ở miền đông nam.

Một cuộc họp ngắn của Bộ Quốc phòng Anh hôm 23/2 cho biết Nga "nhiều khả năng" là có 6 chiếc A-50 đang hoạt động. Việc làm ra những chiếc máy bay này có thể tiêu tốn hàng trăm triệu USD.

BBC không thể xác minh vụ tấn công.

Các quan chức Nga cho biết họ "không có thông tin" về các cuộc tấn công, nhưng các nhà bình luận ủng hộ chiến tranh nổi tiếng của Nga thì nói việc mất đi một chiếc A-50 sẽ có tác động lớn.

Một kênh quân sự nổi tiếng, Rybar, nói rằng nếu thông tin của Ukraine về tổn thất của Nga được xác nhận thì đó sẽ là "một ngày đen tối nữa đối với lực lượng không quân Nga".

Một kênh khác cho biết trung tâm chỉ huy Il-22 bị bắn trúng bởi chính "hỏa lực thân thiện" của Nga. Tin cho hay trung tâm điều khiển này đã quay về hạ cánh trên đất Nga.

uk2

Máy bay Il-22, trung tâm chỉ huy chiến thuật trên không của Nga, trên vùng biển Azov

Tướng Zaluzhnyi nói trên Telegram rằng lực lượng không quân Ukraine đã "lên kế hoạch và tiến hành một cách xuất sắc" một chiến dịch ở vùng Azov, miền đông nam Ukraine.

Chỉ huy Lực lượng Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk bình luận về vụ bắn rơi máy bay trong một bài đăng trên Telegram, nhưng không cho biết thông tin chi tiết.

Hồi tháng Hai năm ngoái, nhóm đối lập BYPOL của Belarus tuyên bố đã làm hỏng một máy bay quân sự A-50 trong một cuộc tấn công bằng thiết bị bay tự động (drone) gần Minsk.

Justin Bronk, chuyên gia chiến tranh trên không của tổ chức tư vấn quốc phòng Rusi, nói với BBC rằng nếu vụ việc được xác nhận thì việc mất đi chiếc máy bay A-50 sẽ là một "tổn thất đáng xấu hổ và có ý nghĩa lớn về mặt hoạt động" đối với lực lượng không quân Nga.

Ông mô tả chiếc A-50 là "nền tảng chỉ huy, kiểm soát và giám sát then chốt" cung cấp cho các máy bay và hệ thống tên lửa đất đối không của Nga "cảnh báo sớm tầm xa và thông tin về máy bay bay thấp của Ukraine".

Ông nói thêm rằng trong lực lượng không quân Nga "chỉ có một số lượng nhỏ" những chiếc máy bay này và "thậm chí số phi hành đoàn được đào tạo để thực hiện nhiệm vụ còn ít hơn nữa, có nghĩa là việc mất một chiếc sẽ là một tổn thất to lớn".

Nếu được xác nhận, ông cho biết đây sẽ là "một cuộc tấn công tầm rất xa" của tên lửa phòng không Patriot của Ukraine, là điều sẽ nâng "năng lực trên lý thuyết của loại vũ khí này đến giới hạn cao nhất của chúng".

Frank Gardner, phóng viên an ninh của BBC, cho biết diễn biến rõ ràng này là một "tin tốt lành nho nhỏ cho Ukraine trong bối cảnh có rất nhiều tin xấu".

Ông nói tình hình nhìn chung "có vẻ không tốt cho Ukraine" vì nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược, tinh thần quân đội xuống thấp trong lúc Nga vẫn đan tấn công liên tục vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Oliver Slow

Nguồn : BBC, 15/01/2024

**************************

Ukraine đã tăng cường khả năng tác chiến điện tử đối phó với tên lửa của Nga

Thùy Dương, RFI, 14/01/2024

Kiev đã vô hiệu hóa những tên lửa của Nga bằng cách sử dụng "các biện pháp đối phó tích cực với các phương

tiện chiến tranh điện tử". Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Mỹ, được báo Pháp Le Monde hôm 14/01/2024 trích dẫn, nhận định điều này có thể báo hiệu một sự cải thiện khả năng tác chiến điện tử của Ukraine, vốn trước đây mới được công nhận là có khả năng vô hiệu hóa drone của Nga, chứ chưa vô hiệu hóa được tên lửa của đối phương.

ukraine1

Một tòa nhà ở Kharkiv, Ukraine, bị trúng tên lửa của Nga ngày 10/01/2024. AP

Không quân Ukraine hôm qua thông báo trong đêm thứ Sáu rạng sáng thứ Bảy Nga đã oanh kích Ukraine với tổng cộng 40 tên lửa và drone. Tám tên lửa của Nga đã bị tiêu diệt, 20 tên lửa và drone khác không bay được đến các mục tiêu và đã bị chuyển hướng do các "biện pháp đối phó điện tử" của Ukraine.

Theo phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine, Yury Ihnat, lực lượng Ukraine dường như có khả năng xác định các loại tên lửa mà Nga sử dụng, sáng chế và thích ứng.

Trong khi đó, vẫn theo Le Monde, sau thỏa thuận an ninh với Anh, Ukraine muốn ký các thỏa thuận với các nước khác, đặc biệt là với Mỹ. Thủ tướng Ukraine Denys Chmygal cho biết đang đàm phán với các đối tác, nhất là với Hoa Kỳ. Xin nhắc lại thỏa thuận an ninh Anh - Ukraine được ký kết dựa trên các lời hứa song phương từ các nước G7 tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius hồi năm 2023. Anh Quốc là nước đầu tiên đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Về vũ khí, theo tình báo Estonia khẳng định việc các nước chuyển chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine hiện giờ là nỗi sợ chính của Nga. Đại tá Ants Kiviselg, chỉ huy trung tâm tình báo của lực lượng phòng vệ Estonia, nhận định số vụ oanh kích bằng tên lửa ngày càng tăng của Nga cho thấy Moskva coi sự xuất hiện của máy bay chiến đấu F-16 tại Ukraine là một mối đe dọa nguy hiểm cho quân Nga.

Thùy Dương

****************************

Hội nghị vì hòa bình cho Ukraine : Tổng thống Zelensky tiếp tục trông chờ nguồn viện trợ

Minh Phương, RFI, 14/01/2024

Hội nghị vì hòa bình cho Ukraine diễn ra hôm nay 14/1/2024 tại Davos, Thụy Sĩ, một ngày trước phiên khai mạc hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới. Đây là cuộc họp thứ tư nhằm thảo luận về kế hoạch hòa bình cho Kiev, một vấn đề dường như đã bị bỏ quên từ khi cuộc chiến tại Gaza nổ ra hôm 7/10/2023.

ukraine2

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một lần phát biểu tại diễn đàn Kinh tế Davos lần thứ 51, ngày 23/05/2022. AP - Laurent Gillieron

Từ Geneve, thông tín viên đài RFI, Jeremie Lanche cho biết cụ thể :

Ba cuộc họp trước đó ở Copenhagen, Jeddah và Malta đã không mang lại nhiều kết quả, nhưng lần này Kiev có thể hài lòng khi nhìn thấy số các nước tham gia mỗi lúc một tăng lên. Tất nhiên, có những nước ủng hộ truyền thống Kiev như Châu Âu và đi đầu là Hoa Kỳ. Cố vấn an ninh quốc gia của chính quyền Joe Biden, ông Jake Sullivan sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ.

Nhưng trên hết, nhiều quốc gia vốn không tham gia áp đặt các lệnh trừng phạt Nga như Ấn Độ, Brazil và Nam Phi cũng đến tham dự. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có thông tin về việc Trung Quốc có đến tham dự hay không. Còn Nga thì chưa bao giờ được mời tới. Theo quan điểm của Moskva, kế hoạch hòa bình của Ukraine là điều không thể chấp nhận được vì kế hoạch này không kêu gọi gì hơn ngoài việc rút quân Nga ra khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho đất nước.

Nhưng điều quan trọng đối với Kiev là ở điểm khác. Trên hết, Ukraine trông cậy nhiều vào các đồng minh vào thời điểm quân đội Ukraine đang gặp khó khăn lớn trên mặt trận, còn Quốc hội Mỹ vẫn đang chần chừ trong việc gia hạn viện trợ quân sự cho Ukraine.

Minh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, Minh Phương
Read 87 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)