Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

30/12/2023

Ukraine sống những ngày cuối năm khó khăn

Tổng hợp

Năm yếu tố tác động đến cuộc chiến tranh Ukraine trong năm 2024

Halyna Korba & Kateryna Khinkulova, BBC, 26/12/2023

Là tâm điểm của truyền thông quốc tế trong gần hai năm qua, cuộc chiến tranh toàn diện tại Ukraine sẽ tiếp tục bước sang năm 2024 với diễn biến có thể khác đi.

uk1

Binh sĩ Ukraine, ảnh ngày 13/12

Sau đây là năm yếu tố có thể tác động đến cuộc chiến tranh này trong năm 2024.

Tiền bạc

Khả năng kháng cự của Ukraine trong cuộc chiến tranh chống Nga vào lúc bắt đầu nổ ra cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2/2022 đã khiến nhiều người ngỡ ngàng và trở thành một trong những lý do chính khiến các đối tác quốc tế của Kyiv bắt đầu viện trợ thêm vũ khí.

Năm 2024, điều này có thể thay đổi, khi hai gói viện trợ đang bị hoãn lại.

Tại Mỹ, gói viện trợ dành cho Ukraine cần được Quốc hội phê chuẩn và có liên quan đến cuộc thảo luận giữa Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ liên quan đến khoản chi. Phải đến đầu tháng 1 năm sau thì gói viện trợ quân sự lên đến 61 tỷ USD mới được đưa ra thảo luận.

Tại Liên Hiệp Châu Âu (EU), gói tài chính trị giá 55 tỷ USD cũng còn phụ thuộc vào cuộc đàm phán căng thẳng giữa Hungary và phần còn lại của liên minh. Không giống các quốc gia còn lại của EU, Hungary thực tế đã đứng về phía Nga và muốn chấm dứt viện trợ cho Ukraine.

Khí tài

Sự trễ nải của viện trợ nước ngoài đang làm chậm khả năng của Ukraine trong việc cung cấp vũ khí cho quân đội, khiến Kyiv ngày càng lo ngại còn Moscow thì ngày càng vững tin.

Trong cuộc họp báo vào cuối năm, Tổng thống Vladimir Putin nói quân đội Nga càng đánh càng mạnh trong khi mô tả Kyvi đang "rơi tự do" khi Phương Tây có thể "sẽ sớm cạn kiệt".

uk2

Ukraine cần gói viện trợ vũ khí từ nước ngoài để cung cấp nguồn đạn dược cho quân đội

Trong cuộc họp báo cuối năm 2023, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận định tình hình đang khó khăn nhưng bày tỏ hy vọng vấn đề viện trợ quân sự sẽ được giải quyết sớm và rằng Ukraine sẽ có thể tăng tốc sản xuất thiết bị bay không người lái, vũ khí đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến tranh.

Hồi tháng 11, EU cho biết đã không đạt mục tiêu cung cấp một triệu quả đạn pháo 155 ly cho Ukraine trước thời điểm tháng 3/2024. Tổng thống Zelensky nói một trong những lý do mà cuộc phản công của Ukraine không bắt đầu sớm hơn là do thiếu vũ khí. Trong cuộc phỏng vấn mới đây của BBC, quân đội Ukraine nói họ đang phải tiết kiệm đạn pháo.

Việc có ít đạn dược hơn đồng nghĩa người Ukraine có thể phải từ bỏ thêm các vị trí và cũng như các vùng lãnh thổ. Hiện Nga đã kiểm soát khoảng 17% lãnh thổ của Ukraine.

Ukraine ước tính cuộc chiến tranh đã khiến nền kinh tế quốc gia này tiêu tốn 150 tỷ USD. Năm 2024, Ukraine có kế hoạch chi 43,2 tỷ USD cho quân đội. Ngân sách dành quân sự của Nga ước tính vào ở mức kỷ lục 112 tỷ USD.

Nhân lực

Quân số đầy đủ sẽ là một thách thức cho cả hai phía.

Trước tháng 2/2022, dân số Ukraine vào khoảng 44 triệu người.

Ước tính sáu triệu người dân Ukraine đã rời bỏ quê hương mặc dù nhiều người được cho là đã trở về. Hàng trăm ngàn người đã phải di tản ở trong nước do sự chiếm đóng của Nga và các cuộc tấn công tiếp diễn. Hàng ngàn dân thường đã bị thiệt mạng.

Việc huy động và huấn luyện lực lượng quân sự mới sẽ là một thách thức. Theo thiết quân luật, Ukraine đã cấm nam giới tuổi từ 18 đến 60 rời khỏi quốc gia này. Gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov nói Kyiv có thể cần yêu cầu đàn ông Ukraine sống ở nước ngoài thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hàng trăm ngàn đàn ông Ukraine trong độ tuổi chiến đấu được cho là đang ở nước ngoài. Estonia đã tuyên bố sẽ hỗ trợ Kyiv trong việc huy động các công dân Ukraine phù hợp phục vụ trong quân ngũ, những người hiện đang sống tại Estonia.

Dù Nga có lực lượng quân đội lớn hơn nhiều và tổng dân số lớn hơn hẳn, con số chính thức vào khoảng 144 triệu người, tổn thất binh sĩ của Nga trong gần hai năm qua cũng rất đáng kể. Các chuyên gia quân sự và chính những người lính cũng đã nói về dạng tác chiến kiểu "máy nghiền thịt".

Nhiều binh sĩ được huấn luyện tốt nhất của Nga đã bỏ mạng, chẳng hạn các lính nhảy dù và lực lượng không quân tinh nhuệ, những người trải qua công tác huấn luyện tốn kém và mất nhiều năm.

Ước tính khoảng một triệu người Nga đã rời khỏi quốc gia này theo sau cuộc xâm lược Ukraine và khi lệnh tổng động viên được công bố. Chính quyền Nga đã tìm đến cách tuyển các tù nhân hoặc những người nhập cư không giấy tờ nhằm tăng cường quân số.

uk3

Bất chấp tổn thất nặng nề, Tổng thống Putin đã kiên quyết tiếp tục cuộc chiến tranh tại Ukraine

Cả hai phía đều không công bố con số đầy đủ về tổn thất binh sĩ, nhưng ước tính ít nhất là hàng chục ngàn người về phía Ukraine.

Về phía Nga, BBC Tiếng Nga đã tập hợp một danh sách các quân nhân được xác nhận đã thiệt mạng lên đến 40.000 người vào cuối tháng 12/2023.

Tình báo Mỹ gần đây đã công bố các báo cáo mật cho thấy con số tổn thất từ phía Nga, bị giết hoặc bị thương, lên đến 315.000 người.

Tình trạng 'mệt mỏi Ukraine'

Điều khiến Kyiv lo ngại nhất là tình trạng có tên gọi "sự mệt mỏi Ukraine" - khi lòng cảm thông và ủng hộ của công chúng bị suy giảm tại các quốc gia đối tác của Kyiv.

Kết quả các cuộc bầu cử gần đây tại Hà Lan và Slovakia đã dẫn đến sự ủng hộ bị suy giảm. Slovakia đã ngừng một gói viện trợ tương đối lớn dành cho Ukraine, trong khi Hà Lan có thể sẽ không chuyển các chiến đấu cơ F-16 mà nước này từ lâu đã hứa sẽ viện trợ cho Ukraine.

Tại Mỹ, cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng 11/2024, sự trở lại Nhà Trắng của cựu Tổng thống Donald Trump có thể đồng nghĩa là một thay đổi chính sách nghiêm trọng đến Ukraine và Nga.

Các cuộc thăm dò ý kiến tại Mỹ cho thấy số người cho rằng Washington đang giúp Ukraine quá nhiều đang tăng từ mức 21% lên 41%. Tại 8 trong số 27 quốc gia EU, càng có thêm người chống lại việc viện trợ cho Ukraine.

Cả Ukraine và Nga sẽ tiếp tục tìm kiếm sự ủng hộ tại Nam Bán Cầu trong năm mới. Theo truyền thống, nhiều quốc gia tại Trung Đông, Mỹ La-tinh và Châu Phi đã trở nên thân thiện với Moscow trong cuộc đối đầu với Mỹ. Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, Nga đã ra sức củng cố vị thế của mình, trong khi Ukraine ra sức giành lấy sự ảnh hưởng.

Trong 12 tháng qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã công du đến Châu Phi bốn lần, thăm 14 quốc gia. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã thăm chín quốc gia trong hai chuyến đi đến Châu Phi cùng quãng thời gian này.

Ukraine sẽ gặp khó khăn trong việc chống lại sức ảnh hưởng của Nga ở Châu Phi, nơi vẫn có cả bộ máy tuyên truyền của Moscow và tại một số nước, nhóm đánh thuê Wagner đã trở thành công cụ hiệu quả để củng cố sức ảnh hưởng của Nga.

Hồi kết

"Cuộc chiến tranh này sẽ kết thúc như thế nào ?" là câu hỏi mà nhiều chính trị gia và chuyên gia đã cố gắng tìm lời đáp.

Ukraine tuyên bố chỉ có việc Nga rút quân hoàn toàn khỏi vùng chiếm đóng và quay trở lại đường biên giới được quốc tế công nhận mới giúp chấm dứt cuộc xung đột.

Kyiv đã cảnh báo rằng bất kỳ sự thỏa hiệp nào với Nga đều sẽ khuyến khích không chỉ Moscow thâu tóm thêm các vùng lãnh thổ mà còn khuyến khích các hàng động tương tự ở những phần khác trên thế giới. Nga tuyên bố đang bị mắc kẹt trong cuộc một xung đột rộng lớn hơn với Phương Tây và quyết tâm tiếp tục cuộc chiến tranh.

uk4

Kyiv tiếp tục hứng chịu các cuộc tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái từ Nga

Hầu như sẽ không thể kết thúc trong năm 2024, cuộc chiến tranh này sẽ vẫn tiếp diễn, với giao tranh tiền tuyến ngày càng ác liệt hơn, Ukraine gánh chịu thêm tổn thất và số người bỏ mạng hằng ngày tại Ukraine gia tăng, Nga thì ngày càng bị cô lập hơn và gánh chịu khó khăn về mặt kinh tế.

Trong bối cảnh cuộc chiến tranh Gaza vẫn chưa có lối thoát và nguy cơ các điểm nóng mới xuất hiện, cuộc xung đột này sẽ trở nên ít được quan tâm hơn bất chấp quy mô về sức tác động của nó đối với trật tự chính trị thế giới và nền kinh tế toàn cầu.

Halyna Korba & Kateryna Khinkulova

Nguồn : BBC, 26/12/2023

*************************

Nội bộ Ukraine bất đồng về động viên quân để đối phó với cuộc chiến tranh hao mòn

Anh Vũ, RFI, 28/12/2023

Cuộc chiến chống Nga xâm lược của Ukraine đang trong hoàn cảnh khó khăn, cả quân sự cũng như chính trị. Ngoài nguồn viện trợ quân sự của các nước đồng minh có nguy cơ bị cắt giảm, trên chiến trường, nhiều dấu hiệu thất thế quân sự trong nước những bất đồng nội bộ ngày càng được thể hiện rõ.

uk5

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhny (thứ 2 từ trái qua) đến thăm một trung tâm huấn luyện quân sự, tại một địa điểm không xác định, ngày 03/11/2023. AFP - Handout

Hôm thứ Ba 26/12, lần đầu tiên kể từ đầu cuộc xâm lược của Nga, tham mưu trưởng quân đội Ukraine Valeri Zalouzhny đã tổ chức một cuộc họp báo. Dù là một lãnh đạo quân sự khá nổi tiếng ở Ukraine, nhưng cho đến giờ ít khi người ta thấy ông Zalouzhny tiếp xúc với báo chí, cũng như ông chưa bao giờ tổ chức họp báo riêng như lần này tại Kiev.

Cuộc tiếp xúc với báo giới của chỉ huy quân sự Ukraine diễn ra một ngày sau khi Quốc hội nước này công bố văn bản dự luật, mục đích để sửa đổi việc đăng ký nghĩa vụ quân sự, tạo điều kiện để động viên quân, trong đó chủ yếu là quy định tuổi nhập ngũ hạ từ 27 xuống 25 tuổi. Dự luật này đã được hội đồng các bộ trưởng Ukraine thảo luận từ nhiều tháng qua, ngay khi được công bố đã gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Nếu như những ngày đầu khi Nga mở chiến dịch tấn công Ukraine, người ta đã chứng kiến hàng chục nghìn công dân tình nguyện gia nhập quân đội để bảo vệ tổ quốc thì giờ đây khí thế này không còn được như trước.

Cải cách đăng ký nghĩa vụ quân sự giờ là chủ đề rất nhạy cảm đối với dân chúng Ukraine, đang bắt đầu cảm thấy quá mệt mỏi không thấy chút hy vọng chấm dứt cuộc chiến tranh đã kéo dài gần hai năm.

Với giới chuyên gia, phải động viên quân thường trực chạy theo cuộc chiến tranh kéo dài sẽ ảnh hưởng đến nguồn nhân lực phát triển kinh tế.

Phát ngôn không nhất quán

Điểm được giới quan sát chú ý nhiều là trong cuộc họp báo hôm thứ Ba, tướng Zalouzhny đã nhiều lần chỉ rõ trách nhiệm của tổng thống Volodymyr Zelensky về những khó khăn của quân đội Ukraine trong chiến dịch phản công. Trong cuộc họp báo trước đó một tuần, hôm 19/12, tổng thống Volodymyr Zelensky, đã tuyên bố ông không thấy thuyết phục với đề nghị của bộ tổng tham mưu huy động từ 450 nghìn đến 500 nghìn quân mới để luân chuyển, giảm áp lực cho các binh sĩ đang chiến đấu ở mặt trận từ hai năm nay. 

Những phát ngôn không nhất quán giữa tham mưu trưởng quân đội, tướng Zalouzhny và tổng thống Zelensky về chiến dịch phản công Nga không phải là mới. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tuần báo The Economist được đăng tải hồi đầu tháng 11, tướng Zaluzhny đã đưa ra nhận định quân đội Ukraine đang ở trong "ngõ cụt" và cuộc phản công Kiev đang tiến hành theo cách như hiện nay có thể kéo dài nhiều năm. Những nhận định của tham mưu trưởng quân đội ngay sau đó đã được sự ủng hộ của thị trưởng Kiev, Vitali Klitschko, một người cũng khá nổi tiếng trong thời kỳ đầu chiến tranh. Ông khẳng định điều mà tướng Zalouzhny nói "là sự thật". Vài ngày sau, cũng qua kênh báo chí, trong một cuộc phỏng vấn tại Kiev, tổng thống Volodymyr Zelensky đã lên tiếng phản bác những nhận định về chiến dịch phản công của chỉ huy quân đội Ukraine.

Mặc dù chiến dịch phản công của Ukraine vẫn dậm chân tại chỗ, nếu không muốn nói là thất bại, tướng Zaluzhny vẫn có uy tín rất cao trong dân chúng vì thành tích đã đẩy lùi quân Nga ra khỏi Kiev trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến tranh và đã thành công trong hai đợt phản công Nga hồi mùa thu năm 2022. Một số chuyên gia còn tin rằng vị tướng này có thể là một sự thay thế chính trị đáng tin cậy cho Zelensky, trong kỳ bầu cử tổng thống Ukraine sắp tới, trên lý thuyết vào cuối tháng 3 năm 2024, nhưng chưa có quyết định chính thức vì tình hình đất nước có chiến tranh.

Những đồn đoán về quan hệ bất hòa, căng thẳng giữa tham mưu trưởng quân đội và tổng thống Ukraine, hai lãnh đạo vốn được coi là những người thân cận, đã được báo chí loan truyền vào thời điểm mà người Ukraine hơn bất cứ lúc nào đang cần đến tinh thần đoàn kết.

Anh Vũ

****************************

Nga gia tăng sức ép trên nhiều mặt trận miền đông Ukraine

Thùy Dương, RFI, 28/12/2023

Trong những ngày qua, quân đội Nga liên tục gia tăng sức ép trên nhiều mặt trận ở miền đông Ukraine. Theo báo Pháp Le Monde ngày 27/12/2023, chỉ huy lục quân Ukraine, Oleksandr Syrsky, đã nói đến tình hình "khó khăn" ở miền đông đất nước, và viết trên mạng Telegram rằng Nga đang "tiếp tục các cuộc tấn công cường độ cao theo các hướng Kupiansk, Lyman, Siversk và Bakhmut". 

uk6

Lính Ukraine tham gia huấn luyện gần chiến tuyến ở vùng Donetsk, 25/12/2023. Reuters – Thomas Peter

Đồng thời, các vụ tấn công bằng drone Shahed của Nga vẫn tiếp diễn. Theo Reuters, hôm nay 28/12 lực lượng phòng không Ukraine cho biết đã bắn hạ 7 trong số 8 drone Shahed mà Nga phóng vào miền trung và miền nam Ukraine trong đêm hôm qua rạng sáng hôm nay, nhưng không nói rõ liệu các drone có nhắm trúng mục tiêu hay không. Về phía Nga, bộ Quốc Phòng loan báo đêm qua đã ngăn chặn được một cuộc tấn công bằng drone của Ukraine nhắm đến bán đảo Crimea. 

Tuyển thêm quân 

Trong bối cảnh mặt trận miền đông đang gặp nhiều sức ép, chính quyền Ukraine phải tính đến việc động thêm binh sĩ. Một đại tá có uy tín tại Ukraine lưu ý là nếu không đủ quân thì muộn nhất đến cuối năm 2024 Ukraine sẽ thất bại về quân sự. 

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan giải thích : 

"Thứ Tư (27/12), đại tá Yevhen Mejevikin, một sĩ quan có uy tín, đã tuyên bố là nếu Ukraine không huy động đủ quân thì đương nhiên, muộn nhất đến cuối năm 2024 sẽ có nguy cơ thất bại về quân sự. 

Đại tá Mejevikin kêu gọi là việc huy động binh lính cần đạt mức thời điểm bắt đầu chiến tranh, hồi năm 2022, cho dù ông nói là hiểu được nỗi lo sợ của người dân về việc phải tòng quân, và thách thức đối với chính phủ là giành được lòng tin của người dân bằng cách nói ra sự thật. 

Thế nhưng, chính phủ Zelensky lại đang làm điều ngược lại. Họ đã đệ trình lên Quốc hội một đạo luật sửa đổi các điều kiện về nghĩa vụ quân sự, vào đúng ngày Giáng Sinh 25/12 để tránh mọi cuộc thảo luận công khai. 

Toàn văn dự luật không được đưa lên trên trang web Rada. Mọi người chỉ có thể đọc những điều ngắn gọn về ý tưởng hạ tuổi nhập ngũ bắt buộc từ 27 tuổi xuống còn 25 tuổi, về việc đóng cửa các văn phòng tuyển quân vốn dĩ đã bị phản đối và về việc gửi thư điện tử để thông báo lệnh động viên nhập quân ngũ. 

Điều mơ hồ liên quan đến việc tòng quân của phụ nữ. Tuần trước, cho dù bộ trưởng Quốc Phòng Rustem Umerov đã nói đến việc huy động nhập ngũ người Ukraine đang sống ở nước ngoài, nhưng các tùy viên báo chí của chính phủ đã tránh đề cập đến chủ đề này và đưa ra các tín hiệu trái ngược nhau … 

Báo chí Ukraine biết được rằng đảng "Người phục vụ nhân dân" của tổng thống đã yêu cầu tất cả các dân biểu của đảng không bình luận trên các phương tiện truyền thông về luật huy động binh sĩ mà gửi mọi câu hỏi đến ban chỉ huy quân sự". 

Về sản xuất vũ khí, thiết bị quân sự, vẫn theo báo Pháp Le Monde, trong cuộc gặp với các đại diện ngành công nghiệp quốc phòng, tổng thống Zelensky ngày 27/12 thông báo là Ukraine trong năm 2023 đã tăng gấp 3 sản lượng vũ khí và trang thiết bị quân sự. Sản xuất đạn dược, nhất là đạn pháo cũng tăng nhiều đáng kể. Tổng thống Ukraine nhấn mạnh năm 2024 sẽ đặc biệt chú ý đến sản xuất chất nổ và thuốc súng, mà hiện thế giới đang khan hiếm.

Thùy Dương

**************************

Mỹ tháo khoán 250 triệu đô la, gói viện trợ cuối cùng trong năm 2023 cho Ukraine

Minh Phương, RFI, 28/12/2023

Hôm qua 27/12/2023, Hoa Kỳ thông báo viện trợ 250 triệu đô la cho Ukraine. Đây là khoản viện trợ quân sự cuối cùng trong năm 2023 sẵn có mà Washington có thể chi và không cần bỏ phiếu tại Quốc hội. 

uk7

Lính Ukraine dỡ các kiện hàng do Hoa Kỳ viện trợ tại sân bay Quốc tế Boryspil, Kiev, Ukraine, ngày 13/12/2022. Reuters – Serhiy Takhmazov

Cho đến nay, các cuộc đàm phán căng thẳng vẫn đang diễn ra giữa các dân biểu đảng Cộng Hòa và đảng Dân Chủ về khoản viện trợ 61 tỷ đô la mà tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky mong đợi. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, được AFP trích dẫn, khẳng định Quốc hội phải hành động càng sớm càng tốt để bảo đảm lợi ích an ninh quốc gia "thông qua việc hỗ trợ Ukraine tự vệ". Gói viện trợ sẽ bao gồm đạn dược cho các hệ thống phòng không và vũ khí chống tăng. Trên mạng X, chánh văn phòng phủ tổng thống Ukraine, Andriy Yermak cũng đã lên tiếng cảm ơn và khẳng định Kiev "sẽ giành chiến thắng". 

Trước đó, Nhà Trắng đã cảnh báo nguồn viện trợ cho Ukraine sẽ "cạn kiệt" vào cuối năm nay. "Chúng tôi chỉ còn lại một gói viện trợ duy nhất" trước khi quỹ dành cho Ukraine "cạn kiệt", người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby tuyên bố hôm 18/12/2023. 

Cũng liên quan tới việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine, chính quyền thành phố Troisdorf, phía tây nước Đức, đã phản đối dự án mở rộng sản xuất vũ khí cho Kiev tại thành phố này. 

Cơ sở sản xuất ở Troisdorf là mắt xích quan trọng để Châu Âu hỗ trợ vũ khí Ukraine trong bối cảnh Châu Âu nói chung và nước Đức nói riêng khó đáp ứng nhu cầu của Ukraine. 

Vẫn về vấn đề tài chính, Hoa Kỳ ngày hôm nay đã đề xuất G7 tìm cách tịch thu 300 tỷ đô la tài sản của Nga. Đây là khoản dự trữ ngoại hối của Nga đã bị phương Tây "đóng băng" theo các lệnh trừng phạt mà Mỹ và đồng minh áp đặt sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Minh Phương

*************************

Quân đội Ukraine xác nhận rút khỏi thành phố Marinka

Thu Hằng, RFI, 27/12/2023

Nga tiếp tục dùng drone oanh kích Ukraine và gây sức ép trên chiến trường miền đông. Ngày 26/12/2023, một ngày sau khi Moskva khẳng định kiểm soát thành phố Marinka, nằm ở phía đông Ukraine, chính quyền Kiev xác nhận đã rút các lực lực lượng vũ trang ra "ngoại vi" thành phố chiến lược, cách tây nam Donetsk 5 km.

uk8

Binh sĩ Ukraine gần Marinka, Ukraine, ngày 26/12/2023. © via Cheslav Ratynskyi / Reuters

Theo AFP, phát biểu lần đầu tiên trong buổi họp báo hôm 26/12, tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhny giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của việc rút quân ra "ngoại vi" khi nhấn mạnh Marinka "không tồn tại nữa" do mức độ tàn phá, hủy diệt. Lính Ukraine vẫn có mặt tại phía bắc thành phố, được biến thành điểm trọng yếu từ năm 2014, nhưng trước đó đã "chuẩn bị một tuyến phòng thủ bên ngoài địa phương này" (Marinka) để rút lui. Tướng Valeriy thừa nhận Nga "hiện có thể huy động lực lượng để phá hủy một thành phố như Bakhmut cách đây ba tháng".

Song song với các trận giao tranh trên chiến trường, Nga tiếp tục các vụ tấn công bằng drone vào nhiều vùng của Ukraine. Trong đêm 26 sáng sớm 27/12, hệ thống phòng không Ukraine đã bắn hạ 32 trên tổng số 46 drone của Nga, chủ yếu nhắm vào chiến tuyến ở miền nam và miền đông Ukraine. Một nhà ga ở Kherson đã bị Nga oanh kích tối 26/12, khiến một người thiệt mạng và 4 người bị thương, vào lúc có khoảng 140 thường dân đang chờ tầu sơ tán.

Ukraine xem xét chiến lược tuyển quân mới

Để bù đắp tổn thất trên chiến trường do chiến lược phản công không mang lại hiệu quả, tổng thống Zelensky đã nhắc đến khả năng huy động khoảng nửa triệu người Ukraine nhập ngũ trong năm 2024. Tuy nhiên, tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny tỏ ra thận trọng về số liệu và nêu chiến lược tuyển quân mới :

Thông tín viên Stéphane Siohan tại Kiev giải thích :

"Tướng Zaluzhny phát biểu hôm 26/12 rằng chiến tranh sẽ thay đổi trong năm 2024 và cần phải chứng tỏ hiệu quả gia tăng, đặc biệt là trong một cuộc xung đột quy mô lớn như thế này, và phải cải thiện tỉ lệ sống sót của người lính trên chiến trường.

Nhưng trước hết, vị tướng nổi tiếng tỏ ra bất bình về công việc của các văn phòng tuyển quân, vẫn bị chỉ trích mạnh, cho rằng những văn phòng này không huy động đủ quân để chiến đấu chống xâm lược Nga.

Tuy nhiên, ông Zaluzhny từ chối xác nhận con số 500.000 tân binh trong năm 2024. Dường như ông muốn nhấn mạnh đến cách làm mới, đó là để thường dân gia nhập quân đội. Vấn đề nghĩa vụ quân sự trở thành một chủ đề nhạy cảm trong xã hội, vào lúc chiến tranh chắc chắn sẽ kéo dài. Tướng Zaluzhny đề xuất cần khống chế thời gian nghĩa vụ quân sự tối đa ba năm. Theo ông, việc huy động sẽ giúp giải quyết vấn đề thiếu binh sĩ, đào tạo được những đơn vị mới, đồng thời thay thế những người lính đã ngã xuống khi chiến đấu.

Để làm được việc này, theo tướng Zaluzhny, cần phải đưa ra ý tưởng về thời hạn nghĩa vụ tối đa cho lính nghĩa vụ để có thể áp dụng cách thức xoay vòng, tái nhập ngũ. Trong số những giải pháp được tính đến có việc giảm tuổi lính nghĩa vụ từ 27 xuống còn 25 và huy động cả đàn ông Ukraine đang sống ở nước ngoài. Một lần nữa, tướng Zaluzhny đã khéo léo nhắc lại rằng chính tổng thống chịu trách nhiệm chính trị về những quyết định này".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Halyna Korba & Kateryna Khinkulova, Anh Vũ, Thùy Dương, Minh Phương, Thu Hằng
Read 175 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)