Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/02/2024

Lần đầu tiên một tổng thống Mỹ bị đề nghị truy tố hình sự

RFI tổng hợp

Mỹ : Cựu tổng thống Trump bị phạt 355 triệu đô la vì gian lận tài chính

Minh Phương, RFI, 17/02/2024

Hôm qua, 16/02/2024, toà án tối cao bang New York đã cấm ông Donald Trump quản lý "bất kỳ doanh nghiệp nào ở New York trong thời hạn ba năm" và tuyên phạt ông 355 triệu đô la, sau khi xác định tập đoàn của cựu tổng thống Mỹ đã nâng khống giá trị bất động sản nhằm thu lợi bất chính.

truyto01

Donald Trump trong phiên tòa tại New York, Hoa Kỳ. Ảnh chụp ngày 15/02/2024. © Jefferson Siegelon Siegel / AP

Từ Washington, thông tín viên RFI Guillaume Naudin cho biết cụ thể :

Hơn 355 triệu đô la là số tiền mà tòa án New York đã yêu cầu ông Donald Trump phải nộp phạt. Đây là mức án rất gần với mức phạt tối đa mà công tố viên bang New York, bà Letitia James, đã đề nghị.

Kết thúc phiên tòa kéo dài nhiều tuần, thẩm phán khẳng định tập đoàn Trump Organization đã thổi phồng giá bất động sản của mình để có được các hợp đồng bảo hiểm và các khoản vay ngân hàng ưu đãi. Cũng trong phán quyết này, thẩm phán Engoron kết luận rằng tội của Trump không phải tội trọng, một thuật ngữ được sử dụng trong Công Giáo, mà chỉ là tội nhẹ và Donald Trump cũng không giống như kẻ lừa đảo khét tiếng Bernard Madoff. Đây là lý do chính khiến vị thẩm phán này không yêu cầu giải thể doanh nghiệp của Trump.

Tuy vậy, vị cựu tổng thống vẫn bị cấm quản lý bất kỳ công ty nào đăng ký kinh doanh ở New York trong vòng 3 năm. Hai người con trai của ông mỗi người cũng phải trả 4 triệu đô la. Tổng số tiền xử phạt là rất lớn nếu tính thêm cả 80 triệu đô la mà ông Trump phải trả cho tác giả E. Jean Carrol vài ngày trước. Theo báo chí, đây là phần lớn số tiền mặt mà Donald Trump hiện sở hữu.

Nhưng ông Trump sẽ kháng cáo. Và ông còn có những nhà tài trợ hào phóng. Ngay sau phán quyết, được mô tả như một cuộc săn lùng phù thủy, Donald Trump đã viết thư kêu gọi những nhà tài trợ này giúp đỡ về mặt tài chính.

Minh Phương

***************************

Donald Trump, cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị xét xử hình sự

Trọng Thành, RFI, 16/02/2024

Ngày 15/02/2024 sẽ đi vào lịch sử nước Mỹ với việc cựu tổng thống đầu tiên bị tư pháp xét xử tại một phiên tòa hình sự. Quyết định được một tòa án New York đưa ra. Phiên tòa sẽ ra diễn từ ngày 25/03/2024, cũng tại New York. Cựu tổng thống Donald Trump, 77 tuổi, bị cáo buộc làm giả các chứng từ để hợp thức hóa việc trả 130.000 đô la cho nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels, nhằm mua lấy sự im lặng của người phụ nữ này.

truyto02

Hình ký họa tại Tòa Án ở New York : Cựu tổng thống Donald Trump (thứ 3 từ trái) cùng các luật sư bào chữa trình diện tại tòa, ngày 5/02/2024. AP - Elizabeth Williams

Thông tín viên Guillaume Naudin tường trình từ Washington :

"Phiên tòa hình sự đầu tiên trong lịch sử xét xử một cựu tổng thống Mỹ sẽ liên quan đến quan hệ bị tình nghi của bị cáo với một nữ hoàng khiêu dâm. Kết thúc phiên xử hôm qua, mà ông Donald Trump tham dự, thẩm phán đã bác bỏ toàn bộ các đòi hỏi của bên luật sư bào chữa, yêu cầu hoặc đình hoãn, hoặc hủy bỏ phiên tòa nói trên. Phiên tòa hình sự này sẽ bắt đầu vào đúng vào cao điểm của cuộc tranh cử tổng thống.

Donald Trump không bỏ lỡ dịp để nhấn mạnh đến điều này khi rời khỏi phiên xử hôm qua : "Như vậy, thay vì ở bang Nam Carolina hoặc một số bang khác để vận động bầu cử, tôi lại bị kẹt ở đây. Đó là một ví dụ về hành động can thiệp vào bầu cử. Chưa bao giờ có một chuyện như vậy xảy ra. Đây là một điều hổ thẹn. Thực sự là một tình trạng đáng hổ thẹn. Chúng ta cần phải tìm ra giải pháp. Cụ thể là tôi sẽ có mặt tại phiên tòa ban ngày, và ban đêm tôi sẽ đi vận động tranh cử. Biden cũng phải làm như vậy, nhưng ông ta sẽ ngủ thôi".

Donald Trump phải ra tòa với cáo buộc làm giả các chứng từ thuộc một số công ty, có trụ sở tại New York, để trả tiền cho nữ diễn viên khiêu dâm, đổi lại Stormy Daniels giữ im lặng về mối quan hệ với Donald Trump vào thời điểm cuộc tranh cử tổng thống thắng lợi 2016. Cho đến nay cựu tổng thống vẫn phủ nhận mối quan hệ với nữ diễn viên khiêu dâm.

Ông Trump hiện còn đối mặt với ba vụ truy tố hình sự khác : một vụ với tư pháp bang Georgia và hai vụ khác với tư pháp liên bang. Các luật sư của Donald Trump tuyên bố sẽ làm mọi cách để đẩy lùi thời điểm tổ chức các phiên tòa đến sau cuộc bầu cử tổng thống tháng 11". 

Hai trong số ba vụ truy tố hình sự nói trên liên quan đến cáo buộc có "các nỗ lực bất hợp pháp nhằm đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020", trong đó có vụ án về các can thiệp nhằm thay đổi kết quả bầu cử tại bang Georgia.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Phương, Trọng Thành
Read 90 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)