Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

15/02/2024

Ukraine thiếu người và thiếu phương tiện để chiến đấu

RFI tiếng Việt

Huy động binh sĩ Ukraine : Kiev đối mặt khó khăn nhân khẩu và kinh tế

Minh Anh, RFI, 15/02/2024

Ngày 07/02/2024, Quốc hội Ukraine đã tạm thời thông qua dự luật động viên binh sĩ hạ thấp tuổi tòng quân từ 27 xuống 25. Văn bản này còn phải được đưa ra tranh luận lần hai trước khi được chính thức thông qua. Ngoài việc cần có thêm nhiều binh sĩ cho chiến trường, Kiev còn phải cân đối các mối bận tâm liên quan đến kinh tế, thuế khóa và đạo đức.

uk1

Binh sĩ Ukraine trên một mặt trận ở Kharkiv, ngày 14/07/2022. AP - Yevgeniy Maloletka

Vào tháng 12/2023, tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết quân đội muốn huy động thêm 500 ngàn người. Thông báo này đưa ra vào lúc các lực lượng chiến đấu của Ukraine đang hứng chịu nhiều tổn thất mà tầm mức vẫn được giữ bí mật.

Lệnh động viên : Một đạo luật cần thiết !

Một dự luật đầu tiên được trình ở Nghị Viện trong mùa lễ Noel đã làm dấy lên nhiều tranh cãi dữ dội. Văn bản dự trù hạ thấp tuổi tòng quân từ 27 xuống 25, hạn chế hoãn nhập ngũ đối với những người khuyết tật nhẹ và tăng hình phạt đối với những người trốn quân dịch. Nhưng nhiều người nghị sĩ khẳng định văn bản này không được xây dựng rõ ràng và bao gồm cả những vi phạm nhân quyền.

Sau nhiều tuần tranh luận gay gắt, ngày 11/01, Nghị Viện Ukraine đã rút dự thảo luật. Bộ trưởng quốc phòng Rustem Umerov tuyên bố dự luật sẽ được tu chỉnh và trình lên chính phủ để phê duyệt. Trên mạng xã hội Facebook, ông khẳng định "dự luật này là cần thiết cho việc bảo vệ quốc gia và mỗi binh sĩ chiến đấu trên chiến trường. Văn bản này phải được thông qua nhanh nhất có thể".

Như vậy, văn bản được thông qua hôm 07/02 là một phiên bản đã có sửa đổi. Nhà báo Alla Lazaréva, phó tổng biên tập trang mạng thông tin The Ukrainian Week, trả lời RFI tiếng Việt, giải thích một số điểm chính của dự luật động viên mới.

"Trước tiên, đợt huy động binh sĩ lần này là để có thể thay thế những người chiến đấu trên mặt trận từ đầu cuộc xâm lược của Nga. Có rất nhiều người bị gọi nhập ngũ ngay từ tháng 02/2022 vẫn chưa được thay thế từ hai năm qua và bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Chủ yếu vì lý do này mà Ukraine muốn huy động bổ sung một lượng lớn quân.

Chính quyền Kiev có thể gọi nhập ngũ từ 27 cho đến 60 tuổi với điều kiện đó là những người có sức khỏe tốt và không có chống chỉ định y tế. Dự luật chưa được thông qua, đây chỉ là lần bỏ phiếu thứ nhất. Lần thứ hai vẫn biết ngày nào sẽ tranh luận. Nhưng quả thật có nhiều điểm bất đồng liên quan đến vấn đề số người phải huy động, những vùng có liên quan hay vấn đề người Ukraine ở nước ngoài : Họ có thể được huy động hay không ? Nếu có thì trong điều kiện nào ? Vẫn còn tất cả những cuộc tranh luận này !"

Theo Trung tâm Truyền thông quân sự nhà nước và Global Firepower Index, quân đội Ukraine hiện có đến 850 ngàn lính. Với việc huy động quân bổ sung, số binh sĩ chiến đấu trên tuyến đầu từ hai năm qua đã kiệt sức sẽ có thể về nhà mà quân Ukraine vẫn chống cự được với 617 ngàn quân Nga được triển khai dọc theo các đường chiến tuyến.

Sai lầm chiến lược !

Tuy nhiên, nếu như trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến, bùng nổ vào tháng 02/2022, người dân Ukraine sôi sục nhập ngũ, thì sau nhiều tháng chiến sự đẫm máu, tiếp tục cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người, tinh thần hăng hái ban đầu đó cũng đã biến mất, theo như ghi nhận của nhà báo Alla Lazaréva :

"Phải nói rằng những ai muốn ra đi chiến đấu thì họ đã đi rồi. Còn đối với những ai giờ mới bị gọi nhập ngũ, họ hiểu rằng đó là nghĩa vụ, nhưng đôi khi họ không còn động lực như trong đợt động viên đầu tiên. Nhưng đa số người dân hiểu rằng đất nước đang gặp nguy hiểm và sự tồn vong của quốc gia cũng đang gặp nguy hiểm. Đúng vậy, họ có thể đón nhận điều đó không phải với một sự nhiệt tình cao độ, mà đúng hơn là như một nghĩa vụ".

Trả lời báo Pháp Le Figaro, chuyên gia quân sự Yevhen Dykyy, cựu chỉ huy binh đoàn Aidar, chỉ trích rằng dự luật này lẽ ra phải được đưa ra từ mùa thu 2022 :

"Ngay từ đầu cuộc động viên ồ ạt ở Nga, đợt huy động quân lớn nhất kể từ năm 1945, rõ ràng sớm hay muộn Ukraine cũng sẽ phải làm tương tự. Nga đã huy động 450 ngàn người vào năm 2022 và bổ sung nửa triệu quân vào năm 2023. Nhưng chính quyền Kiev lúc đó vẫn nuôi ảo tưởng rằng chiến tranh sẽ sớm kết thúc và muốn tránh đưa ra một quyết định có thể trả giá đắt về mặt chính trị. Chính phủ cũng như các chính trị khách đều sai lầm trong việc phân cấp mức độ sợ hãi. Nỗi sợ mất cử tri mạnh hơn nỗi lo bị Nga chiếm đóng !"

Về điểm này, nhà báo Alla Lazaréva thừa nhận phần nào thế bị động của chính quyền Kiev :

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã không chuẩn bị chu đáo để đối phó với cuộc chiến xâm lược này, dù rằng Ukraine đã được các cơ quan tình báo nhiều nước phương Tây cảnh báo rằng cuộc xâm lược này đang được chuẩn bị, và sắp xảy ra. Đúng là việc chuẩn bị có thể phải được thực hiện một cách chín chắn và có tổ chức hơn. Nhưng tôi cho rằng các nhà lãnh đạo của chúng tôi, cho đến tận giây phút cuối cùng, đã không thể hình dung rằng Nga lại dám tấn công chúng tôi bằng máy bay, bằng bom, với rất nhiều thường dân thiệt mạng như vậy !"

Thách thức nhân khẩu

Nếu như văn bản này vẫn còn mơ hồ về vấn đề giải ngũ cho những người đã đi chiến trường từ hai năm qua theo như đòi hỏi của nhiều người dân, phần đông là các bà mẹ, vợ và chị em các quân nhân, thì Ukraine phải đối mặt với vấn đề nguồn nhân lực hạn hẹp. Đất nước rộng hơn 603 ngàn cây số vuông chỉ có khoảng 43,5 triệu dân, ít hơn gấp ba lần so với dân số của Nga, có đến hơn 145 triệu người.

Theo Le Figaro, lệnh động viên mới này có nguy cơ làm xói mòn hơn nữa tình hình nhân khẩu. Chính quyền Kiev đối mặt với thách thức phải tuyển mộ những người trẻ tuổi hơn. Liệu dự án này có thể thực hiện vào lúc có nhiều dự phóng dân số Ukraine sẽ bị suy giảm ? Phó tổng biên tập trang mạng The Ukrainian Week lạc quan tin là Ukraine có đủ nguồn lực để bảo vệ đất nước.

"Chiến tranh đã làm cho tình hình nhân khẩu của Ukraine thêm tồi tệ, vì có nhiều triệu người đã bỏ xứ ra đi, phần đông là phụ nữ với trẻ em. Giờ có những đứa trẻ đã lớn lên ở nước ngoài. Chiến tranh kéo dài tại Ukraine từ 10 năm qua. Nga bắt đầu gây hấn từ năm 2014 bằng việc sáp nhập bán đảo Crimea và xâm lược Donbass. Quả thật là có rất nhiều người đã ra đi. Rồi nhiều đứa trẻ, trai hay gái đã trưởng thành. Nhiều phụ nữ tham gia quân đội, tôi nghĩ là có khoảng 1/3. Đúng là tình hình nhân khẩu đáng lo ngại và đang đặt ra nhiều vấn đề. Nhưng dẫu sao Ukraine cũng là một đất nước rộng lớn có hơn 40 triệu dân, vì vậy, chúng tôi vẫn có một nguồn lực để bảo vệ đất nước".

Cân đối nhu cầu quân sự và kinh tế : bài toán khó

Theo trang mạng Politico, bên cạnh vấn đề nhân lực, dự luật huy động quân của Ukraine còn phải đối mặt với một áp lực to lớn khác. Có tổng sản phẩm quốc nội khoảng 214 tỷ đô la, Ukraine phải dành ra hơn 1/5 của GDP, tức khoảng 46 tỷ đô la, cho nỗ lực chiến tranh.

Phân nửa trong khoản ngân sách này được dùng để trả lương cho binh lính và một phần tư là cho ngành công nghiệp quốc phòng. Một cách đơn giản, toàn bộ ngân sách chính phủ Ukraine là dành cho chiến tranh. Còn hàng tỷ tiền viện trợ từ Liên Hiệp Châu Âu và từ Mỹ là để góp phần tài trợ cho phần còn lại của nền kinh tế.

Tuy nhiên, nguồn hỗ trợ tài chính này hiện đang bị Washington chặn lại do vấp phải sự phản đối từ nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa. Điều đó buộc Kiev phải tìm cách cân đối giữa việc tìm đủ số binh lính mới để tiếp tục cuộc chiến, đồng thời đảm bảo vẫn có đủ người nộp thuế và công nhân để duy trì nền kinh tế và cỗ máy công nghiệp chiến tranh.

Nỗi lo này đã được tổng thống Volodymyr Zelensky thể hiện hồi tháng 12/2023. "Việc huy động thêm từ 450 ngàn đến 500 ngàn người sẽ tiêu tốn của đất nước khoảng 12 tỷ euro và tôi muốn biết số tiền đó sẽ đến từ đâu. Xét rằng phải cần đến sáu thường dân lao động Ukraine đóng thuế để trả lương cho một người lính, tôi sẽ phải cần thêm ba triệu người lao động đâu đó để có thể trả lương cho số quân bổ sung này".

Nghĩa vụ và đạo đức công dân

Ngày 11/01, từ Estonia, tổng thống Ukraine đã kêu gọi tất cả những công dân nào, nếu không ra trận thì có thể làm việc đóng thuế cho đất nước, cử chỉ này cũng là hành động bảo vệ quốc gia. Tổng thống Ukraine nói thêm những người Ukraine đã chạy khỏi đất nước, không chiến đấu và không nộp thuế phải đối mặt với vấn đề đạo đức.

Nhà phân tích chính trị Ukraine Volodymyr Fesenko cho biết dự luật huy động binh lính rất không được lòng dân, nên các chính trị gia ngại tự đề xuất. Làm thế nào cân bằng lợi ích tối ưu giữa việc thỏa mãn các nhu cầu quân sự, các năng lực và nhu cầu tài chính – kinh tế của quốc gia ; giữa tiền tuyến và hậu phương, đây sẽ là một bài toán khó cho ông Zelensky.

Nhiều mối lo ngại cho rằng viết rút đàn ông ra khỏi văn phòng, nhà xưởng và bắt họ mặc đồng phục có thể sẽ làm tổn hại đến nền kinh tế. Với Kazarin, một binh sĩ Ukraine, mối lo này có lẽ đã bị thổi phồng quá mức.

Ông kết luận : "Họ chỉ quên rằng trong trường hợp động viên thành công, tất cả những người đã cầm vũ khí trong vài năm qua sẽ được giải ngũ sau một năm nữa. Nhiều người phục vụ trong quân đội hiện nay là những doanh nhân, chuyên gia và chuyên viên công nghệ thông tin khá thành đạt trước chiến tranh. Họ đã giữ mặt trận trong hai năm để lại hậu phương cho quý vị. Và giờ thì đến lượt quý vị !"

Đây cũng là lời kêu gọi của nhật báo Lviv tại Ukraine !

Minh Anh

****************************

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine thừa nhận "thiếu người và đạn dược để chiến đấu"

Thanh Hà, RFI, 15/02/2024

Tân tổng tư lệnh quân đội Ukraine, tướng Oleksandr Syrskyii, hôm qua, 14/02/2024, đánh giá tình hình trên chiến trường "cực kỳ phức tạp" do "thiếu cả quân lính lẫn đạn dược". Cùng lúc tại Washington, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng thúc giục Hạ Viện nhanh chóng thông qua gói viện trợ quân sự 60 tỷ đôla cho Kiev, vì "kho đạn dược của Ukraine đang cạn dần".

uk2

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi (trái) khi còn là tư lệnh Lục quân. Ảnh chụp ngày 16/03/2022 trong chiến dịch bảo vệ Kiev. © Wikipedia

Phát biểu trước khi khai mạc hội nghị NATO tại Bruxelles, tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, Jens Stoltenberg, cũng báo động "tình trạng thiếu đạn dược đã bắt đầu được cảm nhận trên chiến trường vào lúc những người lính can đảm của Ukraine tiếp tục đương đầu với sức mạnh quân sự của Nga".

Trong chuyến thị sát tình hình đầu tiên hôm qua, tân tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi đã cùng với bộ trưởng quốc phòng Rustem Umerov đến Avdiivka và Kupiansk, hai điểm nóng tại miền Đông. Trên mạng Telegram, tướng Syrskyi khẳng định "lực lượng chiếm đóng của Nga tiếp tục tăng quân", những người lính Ukraine đang "làm tất cả những gì trong khả năng để ngăn cản quân thù tiến sâu vào lãnh thổ và đang cố thủ ở các đường phòng tuyến, (…) giới hạn tối đa những tổn thất". Ông nhìn nhận quân đội Ukraine đang gặp khó khăn trước các đợt tấn công của Nga ở các mặt trận miền Đông và tình hình tại đây "cực kỳ phức tạp", do từ tháng 10/2023 Nga ồ ạt oanh kích và mở chiến dịch tái chiếm các thành phố ở miền đông Ukraine. 

Trái ngược với toàn cảnh đen tối đó, tại khu vực Biển Đen, Ukraine ghi được một số chiến thắng cụ thể. Thông cáo của Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine hôm qua cho hay "các lực lượng vũ trang cùng với một số đơn vị quân báo đã phá hủy tàu đổ bộ Caesar Kunikov của Nga". Tính đến ngày 06/02/2024, theo quân đội Ukraine, "khoảng một phần ba tàu chiến của Nga ở Biển Đen" đã bị vô hiệu hóa từ khi Nga đưa quân xâm lược Ukraine.

Hãng tin Pháp AFP ghi nhận tại Moskva, trong cuộc họp báo hôm qua, phát ngôn viên của tổng thống Vladimir Putin từ chối bình luận về tin trên. Bộ quốc phòng Nga cũng giữ "im lặng".

Ukraine được đặt trong tình trạng báo động  

Sáng nay, 15/02/2024, Kiev thông báo "khẩn cấp" điều thêm một lữ đoàn đến tăng viện cho Avdiivka, nơi mà tình hình được cho là "hết sức khó khăn", do quân Nga đang "tìm cách bao vây thành phố này". Cùng lúc, Ukraine ban hành lệnh báo động sau khi có tin "một toán oanh tạc cơ của Nga đã cất cánh từ phi trường Olenya, vùng Murmansk, miền đông bắc nước Nga". Trong phi đội này có nhiều oanh tạc cơ Tupolev Tu-95MS và được cho là đang bay "hướng về thủ đô Kiev". Lệnh báo động đã được dỡ bỏ hai giờ sau đó.

Ngoài ra, phóng viên của AFP đã ghi nhận "nhiều vụ nổ" trong khu vực gần thủ đô Kiev, ở Zaporizhzhia, miền nam Ukraine và Lviv, miền tây. Còn trên lãnh thổ Nga, chính quyền vùng Kursk sát biên giới với Ukraine sáng nay thông báo một kho xăng đã bốc cháy trong đêm do bị drone Ukraine tấn công.

Thanh Hà

***************************

Nga muốn tăng gấp đôi sự hiện diện quân sự ở biên giới NATO

Phan Minh, RFI, 14/02/2024

Cơ quan tình báo của Estonia, hôm 13/02/2024, thông báo, Nga đang chuẩn bị một cuộc đối đầu quân sự với phương Tây trong thập kỷ tới, Moskva muốn tăng gấp đôi sự hiện diện quân sự ở biên giới Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO).

uk3

Lính Estonia tham gia một cuộc tập trận của NATO tại Kadrina. Ảnh ngày 19/05/2023. © Jaap Arriens / AFP

Theo AFP, cơ quan tình báo Estonia đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về những "biểu hiện" của Nga đối với các nước vùng Baltic, trong bối cảnh Tallinn nhận định Moskva là mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với các quốc gia nằm ở sườn phía đông của NATO và kêu gọi Châu Âu chuẩn bị đối phó thông qua việc tái vũ trang.

Theo giám đốc tình báo Estonia Kaupo Rosin, Nga muốn tăng gấp đôi lực lượng quân sự dọc biên giới với Phần Lan cũng như với Estonia, Litva và Latvia. Ông Rosin cho rằng Moskva sẽ không tấn công NATO ngay lập tức, do vẫn còn phải tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine, nhưng khối liên minh quân sự sẽ phải chuẩn bị đối đầu với Moskva trong một tương lai không quá xa : "Nga đã chọn con đường đối đầu lâu dài và điện Kremlin có thể sẽ tiến hành một cuộc xung đột với NATO từ giờ đến khoảng 10 năm nữa. Nếu chúng ta không phòng bị, xác suất Nga thực hiện một cuộc tấn công quân sự sẽ gia tăng đáng kể".

Các quốc gia vùng Baltic nói chung và Estonia nói riêng đã tăng chi tiêu quân sự kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 và các đồng minh NATO đã tăng cường sự hiện diện tại ba quốc gia nói trên. Đức có kế hoạch triển khai 4.800 binh sĩ sẵn sàng chiến đấu trong khu vực từ giờ đến năm 2027.

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Thanh Hà, Phan Minh
Read 161 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)