Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/02/2024

Quân Ukraine rút lui khỏi Avdiivka

Tổng hợp

Chiến tranh Ukraine : Avdiivka thất thủ, một thắng lợi của Nga

Thanh Hà, RFI, 17/02/2024

Tình hình tại thành phố Avdiika, miền đông Ukraine, từ nhiều ngày qua được mô tả như "địa ngục trần gian" đối với binh lính Ukraine. Trong đêm 16/02/2024, tân tổng tư lệnh Oleksandre Syrsky ra lệnh rút toàn bộ quân khỏi thành phố này. Theo giới quan sát, tái chiếm Avdiivka, thành phố với 34.000 dân cư trước chiến tranh, là một "thắng lợi mang ý nghĩa lớn đối với Moskva" vài tuần trước bầu cử tổng thống Nga.

UKRAINE-CRISIS/ADVIIVKA-REINFORCEMENT

Thành phố Avdiïvka, vùng Donbass, sau một trận đánh khốc liệt. Ảnh ngày 15/02/2024. Reuters - RFE/RL/Serghii Nuzhnenko

Thông tín viên RFI từ Kiev Emmanuelle Chaze tường trình :

"Trong đêm qua, tổng tư lệnh quân đội Oleksandr Syrskyi tuyên bố rút toàn bộ quân Ukraine khỏi Avdiivka. Khả năng này đã được dự báo trước do tình hình ở đây rất khó khăn. Trong thông cáo, tướng Syrsky giải thích quyết định nói trên là nhằm bảo toàn tính mạng cho các quân nhân Ukraine, đưa họ về hậu phương. Chỉ huy mặt trận miền Đông Ukraine, tướng Tarnavky thì nêu bật sức mạnh của quân Nga, tương quan lực lượng bất tương xứng, Ukraine trong thế 1 chọi lại 10. Đêm qua trong lúc rút quân, nhiều binh sĩ Ukraine đã bị bắt và việc sơ tán thương binh cũng đã diễn ra trong những điều kiện hết sức khó khăn do quân đội Nga vẫn tiếp tục dồn hỏa lực về phía đối phương. 

Trong khi đó công luận Ukraine, sau nhiều tuần lễ lo lắng, giờ đây người dân có vẻ như đang thở phào nhẹ nhõm, an tâm hơn về số phận của những người lính đang cầm súng chiến đấu, nhưng kèm theo đó là nỗi buồn Avdiivka thất thủ. Về phía Nga, vài tuần trước bầu cử tổng thống, thắng lợi ở Avdiikka là một cột mốc quan trọng diễn ra đúng thời điểm. Hơn nữa đây là chiến thắng quan trọng đầu tiên từ khi Nga để mất Bakhmut hồi tháng 5/2023".

Thanh Hà

*****************************

Binh sĩ Ukraine rút khi Avdiivka, quân đi lâm cnh thiếu đn dược

Reuters, VOA, 17/02/2024

Các binh sĩ Ukraine đã rút khi th trn Avdiivka b tàn phá min đông, người đng đu quân đi Ukraine cho biết hôm th By, m đường cho bước tiến ln nht ca Nga k t khi chiếm được thành ph Bakhmut vào tháng 5 năm ngoái.

adviika2

Mt quân nhân Ukraine thuc L đoàn cơ gii 47 chun b xe chiến đu Bradley sn sàng tham chiến, cách Avdiivka thuc vùng Donetsk không xa, ngày 11/2/2024.

Kyiv nói s rút lui này, được loan báo trong bi cnh Ukraine đang đi mt vi tình trng thiếu đn dược trm trng do vin tr quân s ca M b trì hoãn trong nhiu tháng ti Quc hi, là nhm cu binh sĩ khi b lc lượng Nga bao vây hoàn toàn sau nhiu tháng giao tranh ác lit.

Thượng tướng Oleksandr Syrskyi, người nm quyn ch huy quân đi Ukraine trong mt cuc ci t ln vào tun trước, nói các lc lượng Ukraine đã rút v các v trí an toàn hơn bên ngoài th trn, nơi có dân s trước chiến tranh là 32.000 người.

"Tôi quyết đnh rút các đơn v ca chúng ta khi th trn và chuyn sang phòng th t nhng tuyến thun li hơn nhm tránh b bao vây và bo toàn tính mng cũng như sc khe ca các quân nhân", ông được dn li nói trong mt phát biu ca lc lượng vũ trang.

Gn hai năm k t cuc xâm lược toàn din ca Nga, vic rút quân là du hiu rõ ràng nht cho thy chiu hướng chiến tranh đã chuyn sang có li cho Moscow sau khi mt cuc phn công ca Ukraine không th chc thng phòng tuyến ca Nga vào năm ngoái.

Vic trit thoái được tiến hành theo kế hoch nhưng mt s binh sĩ Ukraine đã b Nga bt gi nhng giai đon cui, Chun tướng Oleksandr Tarnavskyi cho biết nhưng không nêu rõ s lượng.

Tng thng Volodymyr Zelenskyy ca ngi quân đi ca ông đã "làm cn kit" lc lượng Nga Avdiivka và nói ông đng ý vi quyết đnh rút lui đ bo toàn sinh mng.

Trong phát biu ti Hi ngh An ninh Munich, Zelenskyy kêu gi các đng minh phương Tây tăng cường cung cp vin tr quân s và cho rng vic rút quân mt phn là do thiếu vũ khí.

"Bây gi, (quân đi) s b sung, h s ch đi nhng vũ khí phù hp, đơn gin là không có đ vũ khí", ông nói. "Nga có vũ khí tm xa, trong khi chúng tôi li không có đ".

Tng thng M Joe Biden hi đu tun đã cnh báo rng Avdiivka có th rơi vào tay lc lượng Nga vì tình trng thiếu đn dược sau nhiu tháng phe Cng hòa trong Quc hi chng đi gói vin tr quân s mi ca M cho Kyiv.

Vic chiếm được th trn này s trao cho Tng thng Vladimir Putin mt chiến thng trên chiến trường khi ông tái tranh c vào tháng sau, và là mt bước nh khác hướng ti mc tiêu ca Nga là giành quyn kim soát hoàn toàn hai tnh to thành khu vc công nghip Donbas.

Avdiivka đã hng chu áp lc tn công ngày càng tăng ca quân Nga phía đông k t tháng 10 năm ngoái, khi vin tr quân s ca phương Tây không n đnh đã làm tăng thêm s mt mi ca binh sĩ chiến đu k t đu năm 2022.

"Chúng tôi đang thc hin các bin pháp đ n đnh tình hình và duy trì v thế ca mình", ông Syrskyi nói.

B Quc phòng Nga không nêu ra trn chiến giành Avdiivka trong mt phát biu hôm th By, nhưng nói rng các lc lượng Nga đã "ci thin v trí ca h" trên mt trn Donetsk.

Reuters

Nguồn : VOA, 7/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, RFI, VOA
Read 112 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)