Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

25/02/2024

Thi thể nhà đối lập Alexei Navalny được giao lại cho gia đình

RFI - VOA

Nga : Thi hài của nhà đối lập Alexei Navalny được trao trả cho người thân

Chi Phương, RFI, 25/02/2024

Hôm qua, 24/02/2024, thi hài của Alexei Navalny đã được trao trả cho mẹ của ông, theo như xác nhận từ người phát ngôn của nhà đối lập Nga, bỏ mạng trong nhà tù ở Bắc Cực hôm 16/02 vừa qua. Hiện vẫn chưa rõ liệu chính quyền Nga có cho phép cử hành tang lễ cho nhà đối lập một cách công khai hay không, vì điều này có nguy cơ huy động hàng ngàn người ủng hộ Navalny đến tham dự, ngay trước thềm bầu cử tổng thống Nga.

navalny01

Người dân đặt hoa và ảnh để tưởng nhớ thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny, gần Đại sứ quán Nga ở Budapest, Hungary. Ảnh ngày 24/02/2024. AP - Denes Erdos

Từ Moskva, thông tín viên Jean-Didier Revoin tường trình :

"Chắc chắn tin tức này khiến người thân của Alexei Navalny được an lòng. Chính quyền Nga cuối cùng đã chấp thuận trả lại thi hài của Navalny cho mẹ của ông. Theo Kira Yarmish, người phát ngôn của nhà đối lập Navalny, bà Lyudmila Navalnaya hiện vẫn ở Salekhard để có thể tiếp nhận thi thể của con trai bà. Nhưng hiện giờ, Kira Yarmish cho biết bà không rõ liệu chính quyền Nga có ngăn cản việc tổ chức đám tang của Navalny như mong muốn của gia đình và cũng là điều mà ông ấy xứng đáng được nhận hay không.

Cách nay hai ngày, bà Lyudmila Navalnaya đã đăng một video tố cáo hành vi bắt chẹt của chính quyền Nga, xác nhận rằng sẽ chỉ trao trả thi thể của con trai bà với một điều kiện duy nhất là đám tang của Navalny phải được tổ chức một cách kín đáo. Hiện chưa có bất cứ thông tin nào được đưa ra về thỏa thuận giữa chính quyền và mẹ của Navalny. Ngay lập tức, tất cả đội ngũ của nhà đối lập Nga quá cố, hiện đang sống lưu vong tại nước ngoài, đồng loạt gửi lời cảm ơn trên mạng xã hội đến hàng chục ngàn người đã công khai kêu gọi Vladimir Putin trao trả thi thể của Navalny về gia đình".

Trong cuộc họp trực tuyến của khối G7 tối ngày hôm qua, thông cáo chung của khối, được AFP trích dẫn, kêu gọi Nga làm sáng tỏ các tình tiết xung quanh cái chết của Alexei Navalny. Các lãnh đạo G7 cũng bày tỏ sự thương tiếc đối với "lòng dũng cảm phi thường của nhà đối lập Nga", "người đã hy sinh mạng sống trong cuộc chiến chống lại tham nhũng của điện Kremlin…".

Chi Phương

******************************

Thi th ca lãnh đo đi lp Nga Navalny được giao li cho m ông

Reuters, VOA, 25/02/2024

Thi th ca nhà lãnh đo đi lp Nga Alexei Navalny, người bt ng qua đi trong tù chín ngày trước, đã được giao li cho m ông vào ngày th By ti thành ph Salekhard Bc Cc.

navalny02

Lyudmila Navalnaya, m ca nhà lãnh đo đi lp Nga quá c Alexei Navalny, và lut sư Alexei Tsvetkov bước ra khi văn phòng cơ quan khu vc ca y ban Điu tra thành ph Salekhard, Vùng Yamal-Nenets, Nga, ngày 19/2/2024.

Gia đình ông Navalny và nhng người ng h cáo buc Tng thng Nga Vladimir Putin th tiêu ông, mt cáo buc mà Đin Kremlin bác b. Ông tng sng sót sau mt v đu đc vào năm 2020 và chu s đi x khc nghit trong tù nhiu năm, bao gm nhng khong thi gian dài b bit giam.

Đi ngũ ca ông Navalny cho biết trên mng xã hi X hôm th Năm rng giy chng t ca ông nói ông chết vì nguyên nhân t nhiên.

Trong video quay trước khi thi th được trao tr, v góa ca ông Navalny là Yulia Navalnaya cáo buc "qu d" Putin "tra tn" thi th ca mt đi th chính tr.

Nhng đng minh ca ông Navalny kêu gi người ng h "đng ngơi ngh" và phát ngôn viên ca ông, Kira Yarmysh, viết trên X rng không chc nhà chc trách Nga s cho phép người thân t chc tang l "theo cách mà gia đình mong mun và theo cách mà Alexei xng đáng có được".

Lãnh đo các nn dân ch ln thuc Nhóm By cường quc (G7), trong phát biu cam kết ng h Tng thng Ukraine Volodymr Zelenskyy nhân k nim hai năm cuc chiến Ukraine, hi thúc Nga làm sáng t đy đ tình hung xung quanh cái chết ca ông Navalny và tr t do cho "tt c các tù nhân b giam gi bt công".

"Chúng tôi s buc nhng người gây ra cái chết ca ông Navalny chu trách nhim, bao gm c vic tiếp tc áp đt các bin pháp hn chế đáp li nhng hành vi vi phm và xâm hi nhân quyn Nga cũng như thc hin các hành đng khác", G7 nói thêm.

Trong video dài sáu phút đăng trên YouTube, bà Navalnaya nói bà s tiếp tc cuc chiến chng li chế đ ca ông Putin, đt câu hi v đc tin ca tng thng và cáo buc ông ta gi thi th chng bà làm "con tin".

Ngày th Sáu, m ca ông Navalny, Lyudmila, cho biết các nhà điu tra Nga đã t chi đưa thi th ca ông ra khi nhà xác Salekhard cho đến khi bà đng ý an táng ông mà không t chc tang l công khai.

Bà cho biết mt quan chc đã nói vi bà rng bà nên chp thun yêu cu ca h vì thi th ca ông Navalny đang phân hy.

Ngày th By, các tr lý ca ông Navalny cho biết nhà chc trách đã đe da s chôn ct ông ti khu nhà tù ho lánh nơi ông qua đi tr phi gia đình ông đng ý các điu kin ca h.

Nguồn : VOA, 25/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chi Phương, Reuters
Read 114 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)