Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

29/02/2024

Lục quân Mỹ tái phối trí để đáp ứng những cuộc chiến trong tương lai

Tổng hợp

Ci t ln chun b cho các cuc chiến tương lai, quân đi M ct hàng ngàn v trí

AP, VOA, 29/02/2024

Lc quân Hoa K đang ct gim quy mô lc lượng ca mình khong 24.000 người, tương đương gn 5%, và tái cơ cu đ có kh năng chiến đu tt hơn trong cuc chiến ln tiếp theo, trong khi quân đi đang vt ln vi nhng thiếu ht trong tuyn dng khiến không th có đ binh lính đ đm nhim mi công vic.

lucquanmy1

B trưởng Lc quân M Christine Wormuth.

Vic ct gim ch yếu s din ra nhng v trí vn đã trng - không ct gim binh sĩ - k c nhng công vic liên quan đến chng ni dy đã bùng phát trong các cuc chiến tranh Iraq và Afghanistan nhưng không còn cn thiết nhiu như ngày nay. Khong 3.000 v trí b ct gim s đến t các lc lượng hot đng đc bit ca Lc quân.

Tuy nhiên, đng thi kế hoch s b sung khong 7.500 quân cho các nhim v quan trng khác, bao gm các đơn v phòng không và chng máy bay không người lái cũng như 5 lc lượng đc nhim mi trên khp thế gii vi kh năng tn công mng, tình báo và tn công tm xa được tăng cường.

B trưởng Lc quân Christine Wormuth cho biết bà và Tướng Randy George, Tư lnh Lc quân, đã làm vic đ gim bt s lượng nhng nơi h có ch trng hoc dư tha.

"Chúng tôi đang dch chuyn khi ch nghĩa chng khng b và chng ni dy. Chúng tôi mun sn sàng cho các hot đng chiến đu quy mô ln", bà Wormuth nói vi các phóng viên hôm 27/2. "Vì vy, chúng tôi đã xem xét đâu là nhng phn cơ cu lc lượng có l liên quan nhiu hơn đến hot đng chng ni dy, mà chúng tôi không cn na".

Tướng George nói thêm rng các lãnh đo Lc quân đã phân tích rt nhiu đ la chn nhng nơi cn ct gim.

Ông nói : "Nhng th mà chúng tôi không mun có trong đi hình ca mình thc s là nhng th mà chúng tôi không nghĩ s giúp chúng tôi thành công trên chiến trường trong tương lai".

Theo mt tài liu ca Lc quân, lc lượng này ược cơ cu quá mc mt cách đáng k" và không có đ binh sĩ đ b sung cho các đơn v hin có. Tài liu cho biết, vic ct gim là ct gim "không gian" ch không phi là ct gim lính và Lc quân s không yêu cu binh sĩ ri khi lc lượng.

Thay vào đó, quyết đnh này phn ánh thc tế rng trong nhiu năm Lc quân đã không th lp đy hàng nghìn v trí trng. Trong khi Lc quân theo cơ cu hin ti có th có ti 494.000 binh sĩ thì tng s binh sĩ ti ngũ hin nay là khong 445.000. Theo kế hoch mi, mc tiêu là có đ quân s trong 5 năm ti đ đt mc 470.000.

Cuc đi tu theo kế hoch din ra sau hai thp niên chiến tranh Iraq và Afghanistan buc Lc quân phi m rng nhanh chóng và đáng k đ b sung các l đoàn được c đến mt trn. Điu đó bao gm mt nhim v chng ni dy quy mô ln nhm chng li al-Qaida, Taliban, và nhóm Nhà nước Hi giáo.

Theo thi gian, trng tâm ca quân đi đã chuyn sang cnh tranh quyn lc ln t các đi th như Trung Quc và Nga cũng như t các mi đe da t Iran và Triu Tiên. Và cuc chiến Ukraine đã cho thy s cn thiết phi chú trng nhiu hơn đến các h thng phòng không và kh năng công ngh cao đ s dng và chng li máy bay không người lái trên không và các tàu không người lái trên bin.

Các lãnh đo Lc quân cho biết h đã xem xét k lưỡng tt c các công vic chuyên môn ca quân đi đ tìm kiếm nhng v trí cn ct gim. Và h đã xem xét n lc không ngng nhm hin đi hóa Lc quân, vi vũ khí công ngh cao mi, đ xác đnh nơi cn tp trung thêm lc lượng.

Theo kế hoch, Lc quân s ct gim khong 10.000 ch cho k sư và các công vic tương t gn lin vi nhim v chng ni dy. Ngoài ra, 2.700 khon ct gim b sung s đến t các đơn v không trin khai thường xuyên và có th ct gim, và 6.500 khon ct gim s đến t các đơn v đào to và các v trí khác.

Cũng s có khong 10.000 v trí b ct khi các đi k binh, đi chiến đu ca l đoàn xe cơ gii, đi chiến đu ca l đoàn b binh và các l đoàn h tr lc lượng an ninh, vn được s dng đ hun luyn lc lượng nước ngoài.

Nhng thay đi này th hin s thay đi đáng k đ Lc quân chun b cho các hot đng chiến đu quy mô ln chng li nhng k thù tinh vi hơn. Nhưng h cũng nhn mnh nhng thách thc tuyn dng khó khăn mà tt c các ngành trong quân đi đang phi đi mt.

Trong năm tài chính va qua, kết thúc vào ngày 30 tháng 9, Hi quân, Lc quân và Không quân đu không đt được mc tiêu tuyn dng ca mình, trong khi Thy quân lc chiến và Lc lượng Không gian nh bé đã đt được mc tiêu ca h. Lc quân đã nhn thêm hơn 50.000 tân binh, không đt mc tiêu công b là 65.000.

Năm tài chính trước đó, mc tiêu nhp ngũ là 60.000 nhưng ch đt được 45.000 người.

Đáp li, Lc quân đã tiến hành mt cuc ci t sâu rng v tuyn dng vào mùa thu năm ngoái đ tp trung hơn vào nhng người tr đã dành thi gian hc đi hc hoc đang tìm vic khi mi bt đu s nghip. Và Lc quân đang hình thành mt lc lượng tuyn dng chuyên nghip mi, thay vì da vào nhng người lính được giao nhim v ngu nhiên.

Khi tho lun v nhng thay đi vào thi đim này, bà Wormuth tha nhn rng Lc quân đã không tuyn dng tt trong thi gian dài và không đt được mc tiêu hàng năm v s lượng hp đng nhp ngũ mi k t năm 2014.

Nguồn : VOA, 29/02/2024

*****************************

Lục quân Mỹ cải tổ lớn, chuẩn bị cho chiến tranh trong tương lai

Cẩm Bình, Một Thế Giới, 28/02/2024

Hãng AP đưa tin lục quân Mỹ đang cắt giảm khoảng 24.000 nhân sự (tương đương 5% quy mô lực lượng), đồng thời tiến hành tái cơ cấu nhằm tăng cường năng lực chiến đấu chuẩn bị cho chiến tranh trong tương lai.

lucquanmy2

Cắt giảm chủ yếu diễn ra ở số vị trí vốn đã chẳng có ai đảm nhiệm, trong đó có công việc chống phiến quân liên quan đến hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan. Khoảng 3.000 nhân sự cắt giảm thuộc các đội đặc nhiệm.

Song song với cắt giảm nhân sự, lục quân cũng bổ sung khoảng 7.500 quân cho các đơn vị quan trọng khác (phòng không, chống máy bay không người lái) cùng 5 đội đặc nhiệm mới triển khai khắp thế giới, qua đó giúp tăng khả năng tấn công tầm xa, thu thập tin tình báo và tấn công mạng.

Bộ trưởng lục quân Christine Wormuth làm việc với Tư lệnh lục quân Randy George để đặt ra số lượng nhân sự cần cắt giảm. Bà cho biết: “Chúng tôi đang chuyển trọng tâm khỏi chống khủng bố cùng chống phiến quân. Vì vậy chúng tôi xem xét lại phần lực lượng dành cho công việc chống phiến quân không cần thiết nữa”.

Tướng George khẳng định giới lãnh đạo đã phân tích rất kỹ mới quyết định vị trí cắt giảm. Theo một tài liệu của lục quân, binh chủng này có cơ cấu quá mức mà lại chẳng đủ nhân lực bổ sung cho số đơn vị hiện tại.

Cải tổ được thực hiện trong bối cảnh lục quân suốt nhiều năm qua không thể tuyển đủ người. Cơ cấu hiện tại cho phép họ có tới 494.000 quân, nhưng quân số thực tế chỉ khoảng 445.000. Kế hoạch mới đặt mục tiêu 5 năm tới đưa quân số đạt 470.000.

Hai thập kỷ chiến tranh ở Iraq và Afghanistan buộc lục quân Mỹ mở rộng nhanh chóng và đáng kể để bổ sung cho các lữ đoàn được triển khai ra mặt trận. Trước đó họ ưu tiên thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt Al-Qaeda, Taliban, IS.

Theo thời gian trọng tâm chuyển sang cạnh tranh với Trung Quốc, Nga đồng thời đối phó mối đe dọa từ Iran, Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên. Ngoài ra cuộc chiến Ukraine cho thấy ngày nay cần chú trọng nhiều hơn đến hệ thống phòng không cùng vũ khí công nghệ cao chống lại thiết bị không người lái trên không lẫn trên biển.

Cẩm Bình

Nguồn : Một Thế Giới, 28/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, Cẩm Bình
Read 221 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)