Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

02/03/2024

Châu Âu đua nhau ký thỏa thuận an ninh 10 năm với Ukraine

RFI tổng hợp

Hà Lan trở thành quốc gia thứ bảy ký thỏa thuận an ninh 10 năm với Ukraine

Minh Phương, RFI, 02/03/2024

Ngày 01/03/2024, Hà Lan đã ký thỏa thuận an ninh 10 năm với Ukraine tại thành phố Kharkiv, đồng thời cam kết sẽ tham gia đóng góp vào kế hoạch mua 800.000 quả đạn pháo giúp Kiev ngăn chặn lực lượng Nga.

halan1

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte bất ngờ đến thăm quân đội Ukraine tại Kharkiv, miền đông Ukraine, ngày 01/03/2024. © AP - Ukrainian Presidential Press Office

Theo Reuters, thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã có cuộc gặp với tổng thống Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm bất ngờ tới Kharkiv, chỉ cách biên giới Nga 40 km, và trở thành nhà lãnh đạo phương Tây thứ bảy ký thỏa thuận an ninh 10 năm với Ukraine trong vòng hai tháng qua. Thỏa thuận đã xác định các lĩnh vực ưu tiên viện trợ mà Hà Lan dành cho Ukraine, bao gồm phòng không, pháo binh, hải quân và nhấn mạnh đến việc tăng cường không quân cho Kiev.

Trong cuộc họp báo sau chuyến thăm, thủ tướng Hà Lan tuyên bố rằng Amsterdam sẽ góp 150 triệu euro vào sáng kiến mua 800.000 quả đạn pháo viện trợ cho Kiev do Cộng hòa Czech khởi xướng. Như vậy, tổng số tiền huy động được cho sáng kiến lên thành 250 triệu euro.

Phát biểu trong Hội nghị An ninh Munich vào tháng 02, Cộng hòa Czech cho biết đã nhận được 500.000 đạn pháo 155 mm và 300.000 viên đạn 122 mm từ nhiều nước thứ ba. Số đạn này có thể được chuyển đến Ukraine trong vài tuần nếu nguồn tài trợ được đảm bảo.

Về tình hình tại chỗ, không quân Ukraine cho biết đã bắn hạ 14 drone Shahed của Nga tại các tỉnh Odessa, Mykolaiv, Zaporizhia, Kharkiv, Sumy và Dnipropetrovsk. Cũng theo lực lượng này, từ đêm qua đến rạng sáng nay 02/03, Nga đã tiến hành tổng cộng 17 cuộc tấn công vào lãnh thổ Ukraine.

"Tình hình Ukraine" sẽ được tổng thống Emmanuel Macron đề cập với những người đứng đầu các chính đảng tại Pháp. Cuộc họp được dự kiến tổ chức tại điện Élysée vào sáng 07/03. 

Minh Phương

*****************************

Tổng thống Zelensky ký thỏa thuận bảo đảm an ninh cho Ukraine với Đức và Pháp

Thu Hằng, RFI, 16/02/2024

Đức và Pháp lần lượt ký thỏa thuận bảo đảm an ninh cho Ukraine trong khuôn khổ chuyến công du Berlin và Paris của tổng thống Zelensky ngày 16/02/2024. Sự hỗ trợ quân sự của hai cường quốc Châu Âu có ý nghĩa quan trọng đối với Kiev trong bối cảnh Hạ Viện Mỹ chặn nguồn viện trợ cho Ukraine đối phó với cuộc chiến sắp bước sang năm thứ ba.

halan2

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tiếp tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy tại Berlin, ngày 16/02/2024. Reuters – Fabrizio Bensch

Theo thông cáo của phủ thủ tướng Đức, được Reuters trích dẫn, tổng thống Volodymyr Zelensky gặp thủ tướng Olaf Scholz tại Berlin vào sáng nay, 16/02 và ký "một thỏa thuận song phương về bảo đảm an ninh và hỗ trợ lâu dài" cho Ukraine. Sau cuộc họp báo chung, tổng thống Ukraine gặp đồng nhiệm Đức Frank-Walter Steinmeier.

Sau đó, ông Zelensky sang Paris hội đàm với tổng thống Pháp. Điện Elysée cho biết ông Emmanuel Macron "tái khẳng định quyết tâm của Pháp, trong dài hạn và cùng với các đối tác, tiếp tục bền bỉ hỗ trợ Ukraine và nhân dân Ukraine". Nội dung chi tiết của thỏa thuận sẽ được công bố trong buổi họp báo chung giữa nguyên thủ hai nước.

Thỏa thuận với Pháp được cho là tập trung vào viện trợ nhân đạo và tài chính về lâu dài, giúp tái thiết và hỗ trợ quân sự. Theo hai nhà ngoại giao nắm rõ hồ sơ, Pháp dự trù ngân sách 200 triệu euro cho các dự án dân sự do các doanh nghiệp Pháp thực hiện. Thỏa thuận có thể sẽ không có những cam kết tài chính đặc biệt liên quan đến việc giao vũ khí cho Kiev, do phải được Quốc hội Pháp thông qua.

Sau Berlin và Paris, tổng thống Ukraine đến Munich tham dự Hội nghị An ninh và dự kiến phát biểu ngày 17/02. Đức và Pháp là hai nước tiếp theo, sau Anh Quốc, ký thỏa thuận bảo đảm an ninh với Kiev. Ukraine rất cần hỗ trợ từ các đồng minh để có phương tiện đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga, cũng như cuộc "giao tranh ác liệt" trong thành phố Avdiika, ở miền đông Ukraine.

Ngày 16/02, một sĩ quan cao cấp Ukraine cho biết quân Ukraine "dồn toàn sức lực và phương tiện để kìm chân kẻ thù" và lập những vị trí phòng thủ mới quanh Avdiika. Phía Ukraine dự kiến khả năng rút quân trong trường trượng hợp bị Nga tấn công ồ ạt. Trước đó, tổng thống Zelensky khẳng định Kiev làm "mọi việc có thể" để cứu các toán quân đang vất vả chiến đấu ở mặt trận miền đông, đặc biệt là ở Avdiika.

Thu Hằng

**************************

Thỏa thuận hỗ trợ an ninh "chưa từng có" giữa Anh và Ukraine

Trọng Thành, RFI, 13/01/2024

Thủ tướng Anh Rishi Sunak có chuyến công du bất ngờ đến Ukraine. Hôm 12/01/2024, lãnh đạo hai bên đã ký kết một thỏa thuận hợp tác an ninh. Luân Đôn cam kết hỗ trợ an ninh Ukraine trong 10 năm, sẵn sàng ứng phó khẩn cấp giúp Kiev chống xâm lược, nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn.

halan3

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Kiev, Ukraine, ngày 12/01/2024. © Reuters

Luân Đôn cam kết sẽ nâng viện trợ quân sự cho Kiev lên 2,5 tỉ bảng Anh trong 2 năm tới. Thủ tướng Anh kêu gọi phương Tây duy trì hỗ trợ Ukraine, đồng thời cảnh báo "nếu tổng thống Nga chiến thắng tại Ukraine, ông ta sẽ không dừng ở đó".

Thông tín viên Stéphane Siohan từ Kiev cho biết thêm :

"Đây chưa phải là một cuộc chiến tranh Crimea, như chiến tranh Crimea thế kỷ 19, với việc Vương Quốc Anh đối đầu với đế quốc Nga, nhưng việc ký kết một thỏa thuận hợp tác an ninh song phương giữa Anh và Ukraine vào ngày thứ Sáu 12/01/2024 tại Kiev là "một sự kiện lịch sử, không hề cường điệu khi nói như vậy", như lời của Ihor Jovka, một cố vấn thân cận của tổng thống Volodymyr Zelensky.

"Điều này trước hết có nghĩa tăng cường hỗ trợ an ninh, vũ khí chống tăng, tên lửa, hàng trăm ngàn đạn pháo mới và huấn luyện hàng nghìn binh sĩ Ukraine", theo thủ tướng Anh Rishi Sunak, người đã được hoan nghênh nhiệt liệt tại Quốc hội Ukraine, sau khi giương quốc kỳ Vương quốc Liên Hiệp Anh và Bắc Ireland, với chữ ký của tất cả các thành viên nội các.

Đây là lần đầu tiên một quốc gia ký kết với Ukraine một thỏa thuận an ninh tương hỗ như vậy : văn bản này bảo đảm rằng trong trường hợp bị xâm lược hoặc tình hình hiện tại trở nên tồi tệ hơn, Vương quốc Anh cam kết phối hợp ứng phó khẩn cấp trong vòng 24 giờ.

Ứng phó này, nếu cần, sẽ bao gồm việc chuyển giao ngay lập tức và một cách tự động, các thiết bị quân sự cả trên bộ, trên biển hoặc trên không mà không cần yêu cầu trước. Ngay lập tức, ông Dmitry Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, tuyên bố mọi hành động triển khai quân đội Anh ở Ukraine sẽ bị coi là lời tuyên chiến của Luân Đôn chống Moskva".

Tân ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné hôm nay có cuộc họp báo với đồng nhiệm Ukraine, Dmytro Kuleba, tại Kiev. Lãnh đạo ngoại giao Pháp khẳng định "Ukraine tiếp tục là ưu tiên của nước Pháp", "bất chấp các khủng hoảng liên tiếp". Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ngoại trưởng Séjourné.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Phương, Thu Hằng
Read 154 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)