Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/03/2024

Mỹ đối mặt ‘trật tự thế giới ngày càng mong manh dễ vỡ’

VOA tiếng Việt

Các cơ quan tình báo Hoa K ngày 11/3 cho biết M đang đi mt vi mt "trt t thế gii ngày càng mong manh d v", b căng thng bi s cnh tranh gia các cường quc, nhng thách thc xuyên quc gia và xung đt khu vc. Cnh báo này được đưa ra trong mt phúc trình khi các lãnh đo tình báo điu trn ti Thượng vin Hoa K.

trattu1

Bà Avril Haines, giám đc tình báo quc gia M.

"Mt Trung Quc đy tham vng nhưng đy lo lng, mt nước Nga hay đi đu, mt s cường quc trong khu vc như Iran và các ch th phi nhà nước có năng lc hơn đang thách thc các quy tc lâu đi ca h thng quc tế cũng như v thế bá ch ca M trong đó", các cơ quan tình báo M cho biết trong bn Đánh giá Đe da Thường niên 2024 ca y ban tình báo Hoa K.

Phúc trình ch yếu tp trung vào các mi đe da t Trung Quc và Nga, nhng đi th ln nht ca M, hơn hai năm sau khi Nga phát đng cuc xâm lược Ukraine.

Phúc trình cho biết, Trung Quc đang cung cp h tr kinh tế và an ninh cho Nga khi nước này tiến hành chiến tranh Ukraine, bng cách h tr cơ s công nghip ca Nga.

"Thương mi gia Trung Quc và Nga đã gia tăng k t khi bt đu cuc chiến Ukraine và xut khu hàng hóa (ca Trung Quc) có tim năng s dng cho mc đích quân s đã tăng hơn ba ln k t năm 2022", phúc trình cho biết.

Trong phn điu trn ca mình, bà Avril Haines, giám đc tình báo quc gia, thúc gic các nhà lp pháp M chp thun thêm vin tr quân s cho Ukraine. Bà nói rng "tht khó đ tưởng tượng làm thế nào Ukraine" có th gi được lãnh th đã chiếm li t Nga mà không có thêm s tr giúp t Washington.

Bà lưu ý nhng lo ngi rng cuc xung đt Gaza gia Israel và Hamas có th làm lan rng tình trng bt n toàn cu.

Bà Haines nói : "Cuc khng hong Gaza là mt ví d rõ ràng cho thy các din tiến khu vc có tim năng tác đng rng hơn và thm chí toàn cu như thế nào".

Bà lưu ý các cuc tn công ca lc lượng dân quân Houthi nhm vào tàu thuyn và cho biết các nhóm ch chiến al Qaeda và ISIS "ly cm hng t Hamas" đã ch đo các ng h viên tiến hành các cuc tn công chng li li ích ca Israel và Hoa K.

Reuters

Nguồn : VOA, 12/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters
Read 95 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)