Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/03/2024

Bộ Ngoại giao Mỹ cần thêm tiền, Donald Trump xin hoãn một phiên tòa hình sự

RFI tổng hợp

Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu 4 tỷ đô la để "cạnh tranh" với Trung Quốc

Minh Phương, RFI, 12/03/2024

Hôm 11/03/2024, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Hoa Kỳ phải sử dụng "toàn bộ những công cụ sẵn có" để cạnh tranh với Trung Quốc, vào lúc chính quyền Biden công bố dự toán ngân sách cho tài khóa 2025. Theo Reuters, thứ trưởng ngoại giao Mỹ phụ trách Quản lý và Tài nguyên Rich Verma cho biết bộ này đã yêu cầu một ngân sách 4 tỷ đô la tài trợ bắt buộc trong 5 năm để hướng tới mục tiêu "vượt" Trung Quốc.

my1

Dự án Con đường Tơ lụa mới của Trung Quốc bị chỉ trích là công cụ thao túng của Bắc Kinh. Reuters

Số tiền này bao gồm 2 tỷ đô la để thành lập quỹ cơ sở hạ tầng quốc tế mới, nhằm tạo ra một nguồn tài trợ đáng tin cậy hơn để thay thế nguồn tài trợ hiện nay của Trung Quốc, đồng thời hỗ trợ "các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng và bền vững, có khả năng mang lại thay đổi lớn". Hai tỷ đô la còn lại sẽ được dành cho các khoản đầu tư nhằm giúp các nước trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương đẩy lùi "những nỗ lực săn mồi" của Trung Quốc.

Bộ ngoại giao Mỹ cũng đã yêu cầu một khoản tài trợ tự nguyện 4 tỷ đô la để hỗ trợ các nước và hợp tác ngoại giao trong khu vực.

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Verma tuyên bố : "Chúng ta phải sử dụng tất cả các công cụ có sẵn bất cứ khi nào có thể để vượt qua Trung Quốc". Ông nhấn mạnh yêu cầu của Bộ Ngoại giao cho tài khóa 2025 sẽ giúp Mỹ "tiếp tục đầu tư vào nền tảng sức mạnh trong nước, liên kết với các đối tác cùng chí hướng để củng cố lợi ích chung và đối đầu với những thách thức do Trung Quốc đặt ra". 

Những nỗ lực của Hoa Kỳ tài trợ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển từ lâu đã bị lấn át bởi Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường ca Trung Quc xây dng mng lưới cơ s h tng và năng lượng kết ni Châu Á vi Châu Phi và Châu Âu thông qua các tuyến đường b và đường bin.

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu Mỹ vào tháng 11 năm ngoái, các tổ chức tài chính Trung Quốc đã cho các nước đang phát triển vay 1,34 nghìn tỷ đô la từ năm 2000 đến năm 2021. Tuy nhiên, Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường đã gp ch trích t phương Tây và mt s quc gia tiếp nhn như Sri Lanka và Zambia, cho rng Bc Kinh đang giăng ra các by n, khiến nhiu nước phi gánh các khon n mà h không đủ kh năng hoàn tr.

Cũng trong ngày hôm qua, bộ trưởng Thương Mại Hoa Kỳ Gina Raimondo khẳng định cần phải mở rộng kiểm soát xuất khẩu để ngăn chặn Trung Quốc mua chip máy tính tiên tiến và thiết bị sản xuất, có thể được sử dụng nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của nước này.

Minh Phương

************************

Donald Trump yêu cầu hoãn phiên tòa hình sự về vụ Stormy Daniels

Minh Phương, RFI, 12/03/2024

Hôm 11/03/2024, cựu tổng thống Donald Trump đã yêu cầu hoãn phiên tòa hình sự, xét xử việc ông dùng tiền tranh cử để bịt miệng nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels, dự kiến ​​din ra vào ngày 25/03 ti New York. Trước đó, vào năm 2016, nht báo The Wall Street Journal đã dn ngun tin giu tên cho biết lut sư ca ông Trump đã đứng ra dàn xếp tr tin cho n din viên Daniels để bà không công khai mi quan h vng trm vi v t phú.

my2

Nữ diễn viên Stormy Daniels, New York, Mỹ, ngày 23/2/2018. © Reuters / Eduardo Munoz

Từ Miami, thông tín viên RFI David Thomson cho biết thêm chi tiết :

"Trong bốn phiên tòa hình sự mà ông Donald Trump phải đối mặt, đây là phiên tòa duy nhất chưa bị hoãn. Các luật sư của ông vừa đệ đơn lên thẩm phán Manhattan để để xin hoãn phiên tòa này lại. Ban vận động tranh cử của Trump đang làm đủ mọi cách để đảm bảo không một phiên tòa nào có thể bắt đầu trước cuộc bầu cử tổng thống. Lập luận mà họ đưa ra rất đơn giản : Phiên xử vụ Trump bỏ ra 130.000 đô la để bịt miệng một nữ diễn viên khiêu dâm không thể bắt đầu khi mà Tòa án Tối cao chưa đưa ra quyết định về quyền miễn trừ truy tố của Donald Trump.

Lập luận này cũng đã được cựu tổng thống sử dụng để trì hoãn phiên tòa chính yếu, xử ông về cáo buộc đã xúi giục vụ tấn công vào Điện Capitol ngày 06/01/2021. Ngày mở phiên xử cũng đã bị dời lại theo quyết định này của Tòa án Tối cao. Trump tin rằng sẽ được hưởng quyền miễn trừ hoàn toàn đối với mọi hành vi của ông với tư cách là tổng thống, lập luận mà một tòa phúc thẩm đã bác bỏ.

Nhưng Tòa án Tối cao đã quyết định sẽ xem xét về quyền miễn trừ đó kể từ ngày 25/04, tức là một tháng tính từ ngày mà phiên tòa Manhattan dự kiến ​​bt đầu. Thm phán s phi công b trong tun sau v vic có chp thun cho hoãn phiên tòa hay không".

Cũng trong ngày hôm qua, Trump đã hứa là nếu tái đắc cử tổng thống, ông sẽ trả tự do cho những "con tin bị cầm tù sai trái" vì đã tham gia vào vụ tấn công Điện Capitol năm 2021. Theo số liệu mới nhất do bộ Tư Pháp Hoa Kỳ công bố vào tuần trước, khoảng 1.358 người đã bị buộc tội liên quan đến vụ này, trong đó có khoảng 500 người đã bị kết án tù.

Minh Phương

Quay lại trang chủ
Read 116 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)