Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/03/2024

SpaceX xây dựng mạng lưới vệ tinh gián điệp cho Mỹ

Reuters

SpaceX ca Elon Musk đang xây dng mng lưới v tinh gián đip cho tình báo M

SpaceX đang xây dng mt mng lưới hàng trăm v tinh do thám theo mt hp đng mt vi cơ quan tình báo M, 5 ngun tin quen thuc vi chương trình này cho biết, điu này th hin mi quan h ngày càng sâu sc gia công ty vũ tr ca nhà doanh nghip t phú Elon Musk và các cơ quan an ninh quc gia Hoa K.

spacex1

Tàu vũ tr Starship ca SpaceX được phóng lên t Starbase Boca Chica, Texas, ngày 14/3/2024. (nh tư liu).

Các ngun tin cho biết mng này đang được đơn v kinh doanh Starshield ca SpaceX xây dng theo hp đng tr giá 1,8 t đôla được ký vào năm 2021 vi Cc Trinh sát Quc gia (NRO), mt cơ quan tình báo qun lý các v tinh gián đip.

Các kế hoch này cho thy mc đ tham gia ca SpaceX vào các d án tình báo và quân s ca Hoa K, đng thi cho thy Lu Năm Góc đu tư sâu hơn ca vào các h thng v tinh bay tm thp ca trái đt đ h tr cho các lc lượng trên mt đt.

Các ngun tin cho biết nếu thành công, chương trình này s nâng cao đáng k kh năng ca chính ph và quân đi M trong vic nhanh chóng phát hin các mc tiêu tim tàng hu hết mi nơi trên thế gii.

Các ngun tin nói rng hp đng này báo hiu s tin tưởng ngày càng tăng ca cng đng tình báo đi vi mt công ty có ch s hu đã tng xung đt vi chính quyn Biden và gây ra tranh cãi v vic s dng kết ni v tinh Starlink trong cuc chiến Ukraine.

Wall Street Journal hi tháng 2 đưa tin v mt hp đng Starshield tuyt mt tr giá 1,8 t đôla vi mt cơ quan tình báo không xác đnh mà không nêu chi tiết mc đích ca chương trình.

Reuters ln đu tiên loan tin SpaceX dành được hp đng xây dng mt h thng gián đip rt mnh mi vi hàng trăm v tinh có kh năng chp nh trái đt, có th hot đng như mt by đàn qu đo thp và cơ quan gián đip mà công ty ca ông Musk đang hp tác là Cc Trinh sát Quc gia (NRO).

Reuters không th xác đnh khi nào mng lưới v tinh mi s hot đng và không th xác đnh nhng công ty nào khác tham gia chương trình vi các hp đng riêng ca h.

SpaceX, nhà khai thác v tinh ln nht thế gii, không tr li mt s yêu cu bình lun v hp đng, vai trò ca h trong hp đng và thông tin chi tiết v các v phóng v tinh. Lu Năm Góc đã chuyn yêu cu bình lun ti NRO và SpaceX.

Trong mt tuyên b, NRO tha nhn s mnh phát trin mt h thng v tinh tinh vi và quan h đi tác vi các cơ quan chính ph, công ty, t chc nghiên cu và quc gia khác, nhưng t chi bình lun v phát hin ca Reuters v mc đ tham gia ca SpaceX vào n lc này.

Người phát ngôn cho biết : "Cc Trinh sát Quc gia đang phát trin h thng tình báo, giám sát và trinh sát trên không gian có kh năng, đa dng và linh hot nht mà thế gii tng thy".

Các ngun tin cho biết, các v tinh có th theo dõi các mc tiêu trên mt đt và chia s d liu đó vi các quan chc quân s và tình báo Hoa K. V nguyên tc, điu đó s cho phép chính ph Hoa K nhanh chóng ghi li hình nh liên tc v các hot đng trên mt đt hu hết mi nơi trên thế gii, h tr các hot đng tình báo và quân s.

Ba ngun tin cho biết khong mt chc nguyên mu đã được phóng lên không gian k t năm 2020, cùng vi các v tinh khác bng tên la Falcon 9 ca SpaceX.

Cơ s d liu ca chính ph Hoa K v các vt th trên qu đo cho thy mt s s mnh ca SpaceX đã trin khai các v tinh mà c công ty này ln chính ph đu chưa tng tha nhn. Hai ngun tin đã xác nhn đó là nguyên mu ca mng Starshield.

Tt c các ngun tin đếu yêu cu giu tên vì h không được phép tho lun v chương trình ca chính ph Hoa K.

Lu Năm Góc, vn là mt khách hàng ln ca SpaceX, s dng tên la Falcon 9 đ phóng các thiết b quân s lên vũ tr. Mt trong nhng ngun tin cho biết v tinh nguyên mu đu tiên ca Starshield được phóng vào năm 2020 là mt phn ca mt hp đng riêng tr giá khong 200 triu đôla đã giúp SpaceX giành được hp đng 1,8 t đôla sau đó.

Mng Starshield tách bit vi Starlink, nhóm băng thông rng thương mi đang phát trin ca SpaceX có khong 5.500 v tinh trong không gian đ cung cp Internet gn như toàn cu cho người tiêu dùng, công ty và cơ quan chính ph.

Chương trình bí mt chòm v tinh gián đip là mt trong nhng kh năng được chính ph Hoa K mun có nht trong không gian vì nó được thiết kế đ cung cp phm vi bao ph liên tc, rng khp và nhanh chóng nht ca các hot đng trên trái đt.

"Không ai có th che giu gì được", mt trong nhng ngun tin nói v kh năng tim tàng ca h thng khi mô t phm vi tiếp cn ca mng.

Ông Elson Musk, cũng là người sáng lp và giám đc điu hành ca hãng xe đin Tesla và ch s hu ca công ty truyn thông xã hi X, đã thúc đy s đi mi trong không gian nhưng cũng gây ra s tht vng đi vi mt s quan chc trong chính quyn Biden v vic kim soát Starlink Ukraine, nơi quân đi Kyiv s dng nó đ liên lc trong cuc chiến vi Nga. Quyn kim soát và s dng Starlink trong vùng chiến s thuc v ông Musk ch không phi quân đi Hoa K đã to ra căng thng gia ông và chính ph Hoa K.

Mng lưới Starshield này là mt phn ca vic tăng cường cnh tranh gia M và các đi th đ tr thành cường quc quân s thng tr trong không gian, mt phn bng cách m rng các h thng v tinh do thám thay cho các tàu vũ tr cng knh, đt tin qu đo cao hơn. Thay vào đó, mt mng lưới rng ln, có qu đo thp có th cung cp hình nh Trái đt nhanh hơn và gn như liên tc.

Trung Quc cũng có kế hoch bt đu xây dng các chòm v tinh ca riêng mình và Lu Năm Góc đã cnh báo v các mi đe da vũ khí không gian t Nga, vn có kh năng vô hiu hóa toàn b mng lưới v tinh.

Starshield nhm mc đích được xây dng kiên c hơn trước các cuc tn công t các lc lượng không gian phc tp.

Mng lưới này cũng nhm mc đích m rng đáng k kh năng vin thám ca chính ph Hoa K và s bao gm các v tinh ln có cm biến hình nh, cũng như mt s lượng ln hơn các v tinh chuyn tiếp truyn d liu hình nh và các thông tin liên lc khác trên mng bng cách s dng tia laser gia các v tinh, hai trong s các ngun tin cho biết.

NRO bao gm nhân viên ca Lc lượng Không gian Hoa K và CIA và cung cp hình nh v tinh mt cho Lu Năm Góc và các cơ quan tình báo khác.

Ba ngun tin cho biết các v tinh do thám s cha các cm biến do mt công ty khác cung cp.

Nguồn : VOA, 17/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, VOA tiếng Việt
Read 128 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)