Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

10/04/2024

Cuộc chiến tại Ukraine : Mỹ cảnh báo Trung Quốc, quân số Nga

Tổng hợp

Chiến tranh Ukraine : Mỹ cảnh báo Trung Quốc về việc tăng cường hợp tác với Nga

Thanh Phương, RFI, 10/04/2024

Hoa Kỳ, hôm 09/10/2024, cảnh báo Trung Quốc sẽ phải chịu trách nhiệm nếu Nga giành thêm lãnh thổ ở Ukraine, sau khi Bắc Kinh nhắc lại cam kết hợp tác với Moskva trong chuyến thăm Trung Quốc của ngoại trưởng Nga. 

uk1

Ông Kurt Campbell, Điều phối viên phụ trách các vấn đề Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, thứ trưởng ngoại giao Mỹ, phát biểu tại Ủy Ban Đối Ngoại Thượng Viện Mỹ, tại Washington, ngày 07/12/2023. AP - Mariam Zuhaib

Theo hãng tin AFP, tuyên bố với Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ-Trung, thứ trưởng ngoại giao Mỹ Kurt Campbell cho biết duy trì hòa bình và ổn định ở Châu Âu là "sứ mệnh quan trọng nhất trong lịch sử" đối với Mỹ. Ông cảnh báo rằng việc Nga giành được lãnh thổ có thể "làm thay đổi thế cân bằng quyền lực ở Châu Âu" theo cách "không thể chấp nhận được", sau hai năm chiến tranh ở Ukraine và trong lúc viện trợ của Mỹ cho Kiev vẫn bị Quốc hội chặn từ nhiều tháng qua.

Ông Campbell nói thêm : "Chúng tôi đã trực tiếp nói với Trung Quốc rằng việc họ tiếp tục tăng cường hợp tác với Nga sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Chúng tôi sẽ không ngồi yên cứ như là "mọi chuyện vẫn ổn". 

Quan chức ngoại giao cao cấp của Mỹ đã có phản ứng như trên khi được hỏi về chuyến thăm Trung Quốc của ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua, và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ông sẵn sàng tăng cường sự phối hợp giữa hai nước. 

Ông Campell nhắc lại Hoa Kỳ đã nhiều lần đe dọa trừng phạt Trung Quốc nếu nước này hỗ trợ đáng kể cho Nga. Theo Washington, Nga đang ngày càng chuyển sang sử dụng vũ khí từ Bắc Triều Tiên và Iran, hai quốc gia đang bị trừng phạt, để tiến hành cuộc chiến ở Ukraine. 

Đáp lại lời cảnh cáo của ông Campell, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh hôm nay tuyên bố Trung Quốc bác bỏ mọi "chỉ trích hay áp lực" về quan hệ giữa Bắc Kinh với Moskva. Bà Mao Ninh khẳng định : "Trung Quốc và Nga có quyền có quan hệ hợp tác bình thường về kinh tế và thương mại". 

Cũng theo hãng tin AFP, Hoa Kỳ vừa cho phép bán cho Ukraine các thiết bị quân sự trị giá 138 triệu đôla để sửa chữa và nâng cấp các hệ thống tên lửa Hawk với hy vọng số thiết bị này sẽ giúp Ukraine tăng cường khả năng phòng thủ trước các cuộc oanh kích bằng tên lửa của Nga. Từ nhiều tháng qua, Kiev vẫn yêu cầu các đồng minh phương Tây cấp thêm đạn dược và hệ thống phòng không để chống trả quân Nga.

Về tình hình chiến sự, trong đêm qua, quân Nga đã oanh kích vào hai cơ sở năng lượng ở miền nam Ukraine, khiến 2 người bị thương, theo thông báo của quân đội Ukraine. Từ nhiều tuần qua, quân Nga oanh kích liên tục vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, nhất là tại miền đông bắc, khu vực chung quanh thành phố Kharkiv, gây ra nhiều vụ cúp điện trên diện rộng.

Thanh Phương

******************************

Chiến tranh ở Ukraine : Nga có đủ quân cho cuộc "tổng tấn công mùa Xuân" ?

Thanh Phương, RFI, 10/04/2024

Trong lúc quân Ukraine đang ở thế yế, thiếu đạn dược và vũ khí, viện trợ của Mỹ cho Kiev thì vẫn bị chặn ở Quốc hội, quân Nga dường như đang chuẩn bị cho một cuộc "tổng tấn công mùa Xuân". Nhưng theo trang France 24, hiện có nhiều ý kiến ​​khác nhau v nhng mc tiêu mà Nga có th đạt được, cũng như các phương tin mà h có th s dng để thc hin các mc tiêu đó.

uk2

Một nhà máy điện bốc cháy sau khi bị quân Nga oanh kích, Kharkiv, Ukraine, ngày 22/03/2024. AP - Yakiv Liashenko

Mục tiêu Kharkiv : Liệu có khả thi ? 

Từ nhiều ngày qua, quân Nga đã gia tăng oanh kích vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, cách không xa biên giới với Nga. Theo chính quyền Ukraine, kể từ ngày 03/04/2024, các cuộc tấn công bằng tên lửa và drone đã khiến hơn 10 thường dân thiệt mạng. Tổng thống Volodymyr Zelensky thậm chí còn xem thành phố là một biểu tượng trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 07/04, hy vọng nỗi thống khổ của thường dân trong thành phố "cuối cùng sẽ được cộng đồng quốc tế lắng nghe". Đối với tổng thống Zelensky, Kharkiv sẽ minh họa điều mà chính quyền Kiev đã cảnh báo trong nhiều tuần qua : Nếu không có viện trợ bổ sung của phương Tây, hệ thống phòng thủ của Ukraine sẽ không đủ sức để chống trả quân Nga.

Các đợt oanh kích dồn dập vào Kharkiv diễn ra vào lúc ngày càng có nhiều đồn đoán về một cuộc tấn công quy mô lớn của Nga. Chính tổng thống Zelensky khi trả lời phỏng vấn kênh CBS của Mỹ đã dự báo quân Nga sẽ gia tăng cường độ tấn công vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Trang mạng điều tra độc lập Meduza của Nga khẳng định điện Kremlin hy vọng sẽ sớm chiếm được thành phố Kharkiv. Tuy nhiên, ông Frank Ledwidge, một chuyên gia về các vấn đề quân sự của Nga tại Đại học Portsmouth, Anh Quốc, nhận định : "Đó là một ván bài đầy rủi ro, nếu thành công sẽ mang lại nhiều mối lợi cho tổng thống Nga, nhưng ông sẽ trả giá rất đắt nếu cuộc tấn công thành phố này thất bại". 

Trên thực tế, theo ông Huseyn Aliyev, chuyên gia về chiến tranh Ukraine tại Đại học Glasgow, Kharkiv chính là biểu tượng "một thành phố anh hùng của Ukraine". Quân đội Nga đã tiến sát Kharkiv khi bắt đầu cuộc tấn công lớn vào năm 2022, nhưng đã gặp sự kháng cự quyết liệt của quân Ukraine và đã phải rút về bên kia biên giới vào tháng 9, cho thấy những khó khăn của Nga khi muốn thực hiện cuộc xâm lược "chớp nhoáng".

Không đủ quân số

Chính tờ báo Novaya Gazeta, một cơ quan truyền thông độc lập của Nga, cho rằng một cuộc tấn công quy mô vào thành phố lớn thứ hai của Ukraine có vẻ "gần như không thể". Đơn giản là vì Nga không đủ quân số ở khu vực Kharkiv để có thể tính đến một cuộc tấn công vào thành phố này. 

Theo chuyên gia ông Huseyn Aliyev, hầu hết lực lượng hiện có là đóng ở miền nam, tại các vùng Donetsk và Zaporijjia. Moskva chắc có thể quyết định từ nay đến mùa hè tái triển khai một phần lực lượng của họ tới Belgorod, ở Nga, để biến nơi này thành hậu cứ cho một cuộc tấn công mới vào Kharkiv. Nhưng đây cũng là kịch bản khó xảy ra, theo cái nhìn của chuyên gia quân sự Sim Tack, chuyên phân tích các ảnh vệ tinh về chiến tranh Ukraine.

Theo chuyên gia này, sau hai năm chiến tranh, quân đội hai bên đều kiệt sức và nay chỉ chiến đấu với nhau từ các chiến hào, giành nhau từng km vuông. Tổ chức lại mặt trận để có đủ quân cho một cuộc tấn công vào Kharkiv đòi hỏi một nỗ lực rất lớn về hậu cần. Cho dù có "huy động 300.000 quân dự bị", quân Nga chưa chắc có đủ lực lượng để hạ gục Kharkiv. 

Nhưng điều đó không có nghĩa là Nga không có đủ phương tiện để tiến hành một cuộc tấn công lớn vào đầu mùa hè. Chuyên gia Huseyn Aliyev nhấn mạnh : "Nga đã tích lũy đủ đạn dược và thiết bị ở khu vực Donetsk để cân nhắc một cuộc tấn công lớn". Chuyên gia Sim Tack dự báo : Nhiều khả năng nhất sẽ là quân Nga sẽ tấn công ở khu vực xung quanh Bakhmut, nơi đóng quân của một số sư đoàn nhảy dù, vốn vẫn được coi là những sư đoàn giỏi nhất trong quân đội Nga. 

Giao tranh hiện đang diễn ra ở vùng lân cận Tchassiv Yar, phía tây Bakhmut. Theo chuyên gia Huseyn Aliyev, giải tỏa được chốt chặn này sẽ mở đường cho quân Nga đến Kramatorsk, thành phố mà nếu chiếm được, điện Kremlin có thể tuyên bố họ kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk, một trong những mục tiêu của Moskva trong cuộc chiến xâm lược Ukraine. 

Thực lực của Nga bị đánh giá thấp 

Nhưng có một điểm cần được lưu ý : Các nhà quan sát đã đánh giá sai về thực lực của Nga, theo chuyên gia Frank Ledwidge : "Sự hỗ trợ hậu cần từ một số quốc gia như Bắc Triều Tiên dành cho Nga không được đánh giá đúng và tác động của các lệnh trừng phạt quốc tế hiện giờ cũng không mạnh như dự kiến".

Chẳng hạn như về đạn dược, chuyên gia Huseyn Aliyev ước tính : "Với những gì Nga sản xuất và những gì nhận được, họ có thể tiếp tục với tốc độ chiến đấu này trong hơn hai năm". Cũng theo chuyên gia Huseyn Aliyev, Nga nay "cũng đã chiếm thế thượng phong đối với Ukraine trong việc sử dụng drone". Các chuyên gia được France 24 phỏng vấn đều cho rằng một phần chính vì đánh giá sai khả năng phục hồi của Nga mà Ukraine bị chậm trễ trong việc xây dựng các tuyến phòng thủ.

Thanh Phương

***************************

Nga lại cáo buộc Mỹ hỗ trợ các hoạt động "khủng bố" của Ukraine

Trọng Thành, RFI, 10/04/224

Hôm 09/04/2024, Moskva tiếp tục tìm cách quy kết Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây hỗ trợ Ukraine tiến hành "các vụ khủng bố" tại Nga. Ủy ban Điều tra Liên bang Nga mở điều tra về "các tài trợ cho khủng bố", với đích ngắm chính là ông Hunter Biden, con trai của tổng thống Mỹ, nguyên là thành viên ban lãnh đạo một công ty dầu mỏ Ukraine. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ ngay lập tức lên án các cáo buộc nói trên là "hồ đồ".

uk3

Đám cháy và khói trên nóc nhà hát Crocus City Hall ở phía tây thủ đô Moskva, Nga, ngày 22/03/2024. AP – Sergei Vedyashkin

AFP dẫn lại thông báo của Ủy ban Điều tra Nga, cho biết mục tiêu của điều tra là xem xét "các hoạt động cung cấp vốn lên đến hàng triệu đô la" với sự cộng tác của "chính quyền, tổ chức công và tổ chức thương mại của nhiều quốc gia phương Tây". Công ty Burisma bị cáo buộc là tổ chức đóng "vai trò trung gian" trong hoạt động cấp tiền "cho các hoạt động khủng bố tại Nga và nước ngoài nhằm ám sát một số nhân vật có tên tuổi" trong những năm gần đây.

Ông Hunter Biden, con trai tổng thống Joe Biden, là thành viên ban lãnh đạo công ty này từ năm 2014 đến 2019.

Theo Ủy ban Điều tra Nga, cuộc điều tra đã được khởi động theo yêu cầu của một dân biểu Nga về "việc giới chức cao cấp của Hoa Kỳ và các nước NATO tài trợ cho các hoạt động khủng bố". Trong thông báo hôm qua, phía Nga đã không nêu ra các vụ ám sát cụ thể nào bị tình nghi là có bàn tay của Ukraine.

Con trai của tổng thống Biden cũng là mục tiêu tấn công của phe Cộng Hòa Mỹ từ nhiều năm nay. Cho đến nay, các điều tra về cáo buộc tham nhũng nhắm vào ông Hunter Biden đã không mang lại bằng chứng nào cho phép buộc tội.

Hồi tháng 2 vừa qua, theo cơ quan điều tra Mỹ, một cựu nhân viên chỉ điểm của Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI, ông Alexander Smirnov, 43 tuổi, thú nhận là đã sử dụng "các thông tin bịa đặt về gia đình tổng thống Biden, do tình báo Nga cung cấp", để đưa ra các cáo buộc tham nhũng giả mạo nhắm vào tổng thống Biden và con trai.

Trọng Thành

**********************

M chuyn cho Ukraine các vũ khí tch thu được t Iran

Reuters, VOA, 10/04/2024

Quân đi M hôm 9/4 cho biết nước này đã chuyn cho Ukraine hàng nghìn vũ khí b binh và hơn 500.000 viên đn b thu gi t hơn mt năm trước khi Iran vn chuyn chúng cho lc lượng Houthi Yemen, theo Reuters.

uk4

Súng trường tn công AK/47.

Các vũ khí này được đưa đi hi tun trước, là khon h tr quân s mi nht mà chính quyn ca Tng thng M Joe Biden cung cp cho Kyiv trong cuc chiến giành li lãnh th b Nga chiếm đóng.

Vi vic lc lượng Ukraine sp cn kit vũ khí và đn dược, đc bit là đn pháo hng nng, M và các đng minh đang tìm kiếm nhng cách mi đ trang b vũ khí cho Kyiv.

S vũ khí được M chuyn đến Kyiv hôm 4/4 trang b" cho mt l đoàn Ukraine, B Tư lnh Trung tâm Hoa K (CENTCOM) cho hay trong mt tuyên b đăng trên mng xã hi X.

Mt l đoàn b binh thường bao gm 3.500 đến 4.000 quân, nhưng không rõ con s chính xác.

Phái b thường trc ca Iran ti Liên Hip Quc nói : "Chúng tôi không th bình lun v các vũ khí và khí gii chưa bao gi thuc v chúng tôi".

CENTCOM cho biết các vũ khí này bao gm hơn 5.000 súng trường tn công AK/47, súng máy, súng bn ta và đn chng tăng phn lc cùng hơn 500.000 viên đn.

S đn này b thu t 4 con tàu "không quc tch" b tàu hi quân Hoa K và tàu ca các lc lượng đi tác chn li - không rõ là lc lượng ca nhng nước nào - trong khong thi gian t ngày 22/5/2021 đến ngày 15/2/2023, CENTCOM cho hay.

Vn theo CENTCOM, s vũ khí này được Lc lượng V binh Cách mng Hi giáo Iran chuyn đến lc lượng Houthi.

Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, Trọng Thành, Reuters
Read 210 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)