Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

11/04/2024

Nga gia tăng tấn công ở cả đông-bắc lẫn đông- nam Ukraine

Tổng hợp

Nga không kích phá hy nhà máy đin Kyiv, làm hư hi các cơ s khác

Reuters, VOA, 11/04/2024

Tên la và máy bay không người lái ca Nga đã phá hy mt nhà máy đin ln gn Kyiv và tn công các cơ s đin mt s khu vc ca Ukraine hôm 11/4, các quan chc cho biết.

ngauk1

Khói la bc lên t đa đim xy ra v tn công tên la vào nhà máy đin Trypilska vùng Kyiv, Ukraine, ngày 11/4/2024. nh Reuters chp màn hình t mt video trên mng xã hi.

V vic làm tăng áp lc lên h thng năng lượng vn đang b bao vây khi Kyiv sp cn kit năng lc phòng không.

Đây là mt cuc tn công ln trong hơn hai năm k t khi xy ra cuc xâm lược toàn din ca Nga. Mt quan chc cp cao ca công ty điu hành cơ s này nói vi Reuters rng nó đã đã phá hy hoàn toàn nhà máy nhit đin chy bng than Trypilska gn th đô.

Đon video được chia s trên mng xã hi cho thy ngn la đang hoành hành ti cơ s ln có t thi Liên Xô và khói đen bc lên t đó. Reuters có th xác nhn v trí trong đon video là trm Trypilska.

"Chúng tôi cn h tr phòng không và các h tr phòng th khác, ch không phi các cuc tho lun vô tâm kéo dài", Tng thng Volodymyr Zelenskyy nói trên Telegram, đng thi lên án các cuc tn công này là "khng b".

B Quc phòng Nga hôm 11/4 cho biết h đã tn công các cơ s nhiên liu và năng lượng Ukraine trong cái mà h mô t là mt cuc tn công tr đũa quy mô ln bng cách s dng máy bay không người lái và vũ khí tm xa, có đ chính xác cao t trên không và trên bin.

Tuyên b ca B này nói rng cuc tn công là nhm đáp tr các cuc tn công bng máy bay không người lái ca Ukraine nhm vào các cơ s du khí và năng lượng ca Nga.

Li kêu gi ca Kyiv v ngun cung cp phòng không khn cp t phương Tây ngày càng tr nên tuyt vng k t khi Nga ni li các cuc tn công trên không tm xa vào h thng năng lượng ca Ukraine vào tháng trước.

Các cuc tn công nhm vào các nhà máy nhit đin và thy đin đã gây ra lo ngi v kh năng phc hi ca h thng năng lượng vn đã b trc trc bi chiến dch không kích ca Nga trong mùa đông đu tiên ca cuc chiến.

Tư lnh lc lượng không quân Ukraine cho biết lc lượng phòng không đã bn h 18 tên la và 39 máy bay không người lái. Quân đi cho biết cuc tn công đã s dng tng cng 82 tên la và máy bay không người lái.

Nhà máy đin b phá hy bên ngoài Kyiv là nhà cung cp đin chính cho các khu vc Kyiv, Cherkasy và Zhytomyr. Đây là cơ s th ba và cui cùng thuc s hu ca công ty năng lượng nhà nước Centrenergo.

"Mi th đu b phá hy", người đng đu ban giám sát ca công ty, Andriy Gota, nói khi được hi v tình trng ti Centrenergo.

Nhà máy Trypilska là cơ s năng lượng ln nht gn Kyiv và được xây dng đ có công sut 1.800 megawatt gi, nhiu hơn nhu cu trước chiến tranh ca thành ph ln nht Ukraine.

Ukraine đã cnh báo rng h có th hết đn dược phòng không nếu Nga tiếp tc duy trì cường đ tn công và rng h đang phi đưa ra nhng quyết đnh khó khăn v nhng gì cn bo v.

Ukraine cho biết, vin tr quan trng ca phương Tây đang b chm li và mt gói vin tr ln ca M đã b đng Cng hòa ti Quc hi chn li trong nhiu tháng qua.

VOA, 11/04/2024

******************************

Quân Nga tiến hành các cuc tn công chết chóc min nam, min bc Ukraine

Reuters, VOA, 11/04/2024

Các quan chc nói rng các lc lượng Nga tiến hành các cuc tn công chết chóc hôm hôm th Tư 10/4 nhm vào các mc tiêu quen thuc min nam và min bc Ukraine, hai khu vc Kharkiv và Odesa, khiến 7 người thit mng và nhiu người khác b thương.

ngauk2

Hot đng cu h din ra ti tòa nhà dân cư b Nga không kích làng Lyptsi, vùng Kharkiv, Ukraine, 10/4/2024.

Thng đc khu vc Oleh Kiper cho hay ti qun Odesa min nam, mt cuc tn công bng tên la vào lúc rng sáng đã khiến 4 người thit mng, trong đó có mt bé gái 10 tui và 14 người khác b thương.

Viết trên ng dng nhn tin Telegram, Kiper cho biết trong s nhng người b thương có 4 người b thương nng và các bác sĩ đang "chiến đu đ cu mng h". Mt người đàn ông đã b ct ct hai chân.

Thng đc khu vc Oleh Synehubov nói rng Kharkiv thuc min đông bc, nơi b Nga tn công d di vào các thành ph và các cơ s năng lượng trong nhng tun gn đây, mt cuc tn công vào hiu thuc đã giết chết mt bé gái 14 tui và hai ph n làng Lyptsi.

Hai người b thương và lc lượng cu h đang dn đng đ nát đ tìm nhng nn nhân khác.

Synehubov cho hay hai qu bom có điu hướng đã tàn phá mt phòng khám làng Vovchansk, khiến mt người b thương. Theo B Ni v, quân đi Nga đã th cht n xung mt chiếc xe buýt, khiến mt người đàn ông b thương.

bên kia biên gii Nga, Roman Starovoyt, thng đc vùng Kursk, nói rng 3 người, trong đó có 2 tr em, đã thit mng trong mt cuc tn công bng máy bay không người lái ca Ukraine nhm vào mt ô tô.

Reuters không th kim chng đc lp các thông tin v chiến trường t hai bên.

Ti Odesa, Kiper cho biết tên la, được cho là loi tên la đn đo Iskander-M, đã tn công vào khong gia 6h và 6h30 chiu (15h00-15h30, gi chun quc tế GMT) và gây hư hi cơ s h tng giao thông, bao gm c nhng chiếc xe ti gn đó.

Quân đi Ukraine viết trên Telegram : "Nhng người đi ô tô và đi b đang v nhà vào cui ngày làm vic và h tr thành nn nhân ca mt cuc tn công kép nguy him".

Mt trm xăng đã b trúng đn và vn cháy vào bui ti. Các ca hàng, nhà kho và tòa nhà hành chính đu b thit hi.

Odesa, mt trong nhng cng nhn nhp nht Ukraine, thường xuyên là mc tiêu tn công ca Nga trong cuc chiến kéo dài 25 tháng.

Tng thng Volodymyr Zelenskyy lên án hu qu chết chóc trong bài phát biu qua đường truyn video hàng đêm, ông nói rng "Hành vi khng b ca Nga vn din ra c ngày ln đêm biên gii ca chúng ta và các khu vc tin tuyến".

Ông Zelenskyy nói rng ông đã tho lun v vic Ukraine sn xut tên la trong nước ti cuc hp gia các ch huy hàng đu và các quan chc ngành công nghip quân s, ông cho rng ngành công nghip Ukraine đã đt được "nhng kết qu cn thiết".

VOA, 11/04/2024

****************************

Tướng M cnh báo Ukraine bên b vc b Nga áp đo

VOA, 11/04/2024

S kiên trì ca quân đi Ukraine chng my chc na s không th sánh được vi nhân lc và phi đn ca Nga nếu các nhà lp pháp M không chp thun h tr an ninh b sung cho Ukraine, v tướng hàng đu ca M Châu Âu cnh báo gii lp pháp M.

ngauk3

Tướng Christopher Cavoli, ch huy trưởng B Tư lnh Châu Âu ca Hoa K cho rng vic các nhà lp pháp Hoa K không chp thun gói an ninh b sung tr giá 60 t đô la đã mang li cho Nga mt li thế đáng k.

Các quan chc quân s M đã nhiu ln cnh báo trong nhng tun gn đây rng các lc lượng Nga có th đt được nhiu thng li Ukraine và nếu không có s hu thun mi ca M, lc lượng Ukraine cui cùng s thua cuc.

Khai chng trước y ban Quân v H vin ngày 10/4, ch huy trưởng B Tư lnh Châu Âu ca Hoa K đã mô t chiến trường mt cách thng thn.

Tướng Christopher Cavoli nói : "Nếu chúng ta không tiếp tc h tr Ukraine, Ukraine s hết đn pháo và máy bay đánh chn phòng không trong thi gian khá ngn". Tướng Christopher Cavoli gii thích rng Kyiv ph thuc vào M đ có nhng loi vũ khí quan trng đó.

Ông nói : "Tôi không th đoán trước được tương lai, nhưng tôi có th làm mt phép toán đơn gin. Da trên kinh nghim ca tôi trong hơn 37 năm phc v trong quân đi Hoa K, nếu mt bên có th bn và bên kia không th bn tr, bên nào không bn tr s thua".

Ông Cavoli cũng cho rng vic các nhà lp pháp Hoa K không chp thun gói an ninh b sung tr giá 60 t đô la đã mang li cho Nga mt li thế đáng k.

Ông nói vi các nhà lp pháp : "H [Ukraine] hin đang b phía Nga dn trước 5 :1". "Con s đó s ngay lp tc tăng lên thành 10 :1 trong vài tun".

"Chúng tôi không nói v tháng. Chúng tôi không nói chuyn gi thuyết", ông Cavoli nói.

Nhiu quan chc M đã cnh báo rng quân đi Ukraine đã buc phi phân b lc lượng pháo binh và phòng không khi Kyiv ch các nhà lp pháp M chp thun vin tr b sung.

Ph tá B trưởng Quc phòng Celeste Wallander nói vi y ban, khai chng cùng vi ông Cavoli ca B Tư lnh Châu Âu Hoa K : "Chúng ta đã nhìn thy hu qu ca vic không thông qua vin tr b sung".

Bà nói : "Chúng ta không cn phi tưởng tượng" và bà quy trách nhim cho vic thiếu pháo binh do M cung cp là nguyên nhân ti sao "các cuc tn công ca Nga thành công".

Gói h tr quc phòng b sung đó đã được Thượng vin Hoa K thông qua vào tháng 2, nhưng lãnh đo H vin cho đến nay vn t chi đưa d lut này ra đ biu quyết.

Trong cuc hp báo Đin Capitol ngày 10/4, Ch tch H vin thuc Đng Cng hòa Mike Johnson cho biết các nhà lp pháp đang tiếp tc "tích cc tho lun v các la chn ca chúng tôi trên con đường phía trước".

"Đó là mt vn đ rt phc tp vào thi đim rt phc tp. Đng h đang đim và mi người đây đu cm thy s cp bách ca điu đó", ông Johnson nói. "Nhưng điu cn thiết là bn phi đt được s đng thun v vn đ đó và đó là điu chúng tôi đang n lc thc hin".

Tuy nhiên, các đng viên Đng Dân ch ti H vin đã bày t s tht vng vi vic ông Johnson t chi kêu gi b phiếu.

Dân biu Adam Smith, đng viên Đng Dân ch hàng đu trong y ban Quân v H vin, nói : "H vin đã ch đi nhiu tháng nay đ thông qua gói an ninh nhm giúp bo v Ukraine". "Chúng ta đã quá tr t nhiu tun trước, và bây gi mi ngày chúng ta đu phi tr giá đt cho kh năng ngăn chn Nga ca chúng ta".

Mt thành viên Đng Dân ch khác trong y ban, Dân biu Elissa Slotkin, đã mng ông Johnson, nói rng ông cn kêu gi mt cuc b phiếu bt chp s phn đi ca mt nhóm nh đng viên Cng hòa ti H vin.

Bà nói : "Chúng ta cn phi v vch đích". "Tôi chp nhn rng ông y có nguy cơ mt vic vì la chn đó, nhưng kh năng lãnh đo là như vy - đó là s quyết đoán và đưa ra nhng la chn khó khăn".

Mt s thành viên Đng Cng hòa đã trng pht các nhà lp pháp bên Đng Dân ch vì nhng gì h mô t là nhng ưu tiên sai lm.

Dân biu Đng Cng hòa Cory Mills ma mai : "Chúng ta có hàng trăm nghìn người M đang chết dn chết mòn, vic s dng fentanyl quá liu, vic buôn người và buôn bán tình dc tr em, chưa k hơn 178 quc gia đang vượt qua biên gii ca chúng ta. Nhưng hãy ch đã, đó không phi là ưu tiên hàng đu, mà hãy bo v biên gii ca Ukraine".

VOA, 11/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, VOA tiếng Việt
Read 201 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)