Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/04/2024

Dưới thời Biden, Mỹ xem các liên minh Châu Á như hàng rào ‘lưới’

VOA tiếng Việt

Trong nhiu thp niên, chính sách ca M Châu Á da vào cái được gi mt cách không chính thc là h thng "trc và nan hoa" ca các liên minh song phương. Nhưng gn đây, các quan chc M đã s dng mt cách so sánh khác đ mô t tm nhìn ca h đi vi khu vc : mt hàng rào lưới.

biden0

Trong nhiu thp niên, chính sách ca M Châu Á da vào cái được gi mt cách không chính thc là h thng "trc và nan hoa" ca các liên minh song phương. Ảnh minh họa 

Nghe có v ch là mt s điu chnh mang tính n d, nhưng các quan chc trong chính quyn ca Tng thng M Joe Biden nói rng nó có th có ý nghĩa ln khi h c gng to ra mt kế hoch lâu dài đ ng phó vi sc mnh ngày càng tăng ca Trung Quc.

Theo khuôn kh cũ, Hoa K, siêu cường quân s toàn cu, đóng vai trò là trung tâm và các đng minh Châu Á như Nht Bn, Hàn Quc và Philippines, đóng vai trò là nan hoa.

Các nan hoa không liên kết vi nhau. Nhưng đng lc đó đang thay đi, khi mt s đng minh và đi tác ln ca Hoa K liên kết li xung quanh cái mà h gi là "n Đ Dương-Thái Bình Dương t do và rng m".

Nhng gì các quan chc M hình dung không phi là mt liên minh hip ước đa phương như NATO. Các nhà phân tích t lâu đã cho rng mt khuôn kh an ninh như vy là không th Châu Á, do các li ích cnh tranh và s thù đch lch s sâu sc, ngay c gia các đng minh ca M.

Thay vào đó, mc tiêu là giúp to ra ngày càng nhiu các mi liên kết cng c ln nhau gia các quc gia có cùng quan đim, cùng nhau to thành mt hàng rào hay nói cách khác là mt mng lưới.

Hi ngh thượng đnh ba bên

Chiến lược mng lưới đã được th hin vào tun trước, khi ông Biden tiếp đón Th tướng Nht Bn Fumio Kishida và Tng thng Philippines Ferdinand Marcos Jr. tham d hi ngh thượng đnh ba bên đu tiên.

Cuc gp g có giá tr biu tượng quan trng. Mt tuyên b chung bày t "mi quan ngi sâu sc" v thái đ ca Trung Quc Bin Hoa Đông và Bin Đông, nơi Trung Quc đang c gng đy mnh các yêu sách lãnh th ca mình đè bp các yêu sách lãnh th ca Nht Bn và Philippines.

Hoa Kỳ và Nht Bn cũng cam kết h tr thêm cho các n lc hin đi hóa quân s ca Philippines và tuyên b s tiếp tc m rng các cuc tp trn chung trong khu vc vi s tham gia ca ngày càng nhiu đi tác trong nhng năm gn đây.

Ti cuc gp riêng gia ông Biden và ông Kishida, M và Nht đã công b hàng chc tha thun song phương liên quan đến hp tác quc phòng, bao gm kế hoch cho phép các lc lượng M và Nht Bn hp tác cht ch hơn trong mt cuc xung đt tim n.

Theo mt quan chc chính quyn Hoa K, người đã nói chuyn vi các phóng viên trong cuc hp báo, các cuc gp này là bng chng cho thy kế hoch Châu Á ca ông Biden đang có hiu qu.

"Lý thuyết ca (Biden) là nếu Hoa K tái đu tư vào các liên minh và quan h đi tác ca mình n Đ Dương-Thái Bình Dương thì nhng đng minh và đi tác đó s sát cánh cùng nhau theo nhng cách giúp chúng tôi được trang b tt hơn nhiu đ hoàn thành các mc tiêu ca mình," quan chc Hoa K nói.

Quan chc này nói thêm, không nơi nào lý thuyết này được chng minh tt hơn so vi liên minh gia M và Nht, nơi ông Kishida "tiến lên và bước vào thế gii nhiu hơn bt k ai thc s có th tưởng tượng".

Nht đóng vai trò ch cht

Khi Nht Bn ni lng các bin pháp kim chế theo ch nghĩa ch hòa ca h, quc gia này đã tr thành mt nước đóng vai trò quan trng trong an ninh khu vc. Nht Bn đã tăng đáng k chi tiêu quc phòng, chuyn sang mua phi đn có th tn công các quc gia khác và ban hành nhng thay đi v mt pháp lý cho phép nước này xut khu vũ khí d dàng hơn.

Nht Bn hin tham gia sâu vào nhiu din đàn do M dn đu, bao gm Đi thoi An ninh Bn bên, mt liên minh không chính thc bao gm Australia và n Đ, và Nhóm 7 nn kinh tế tiên tiến, ngày càng tp trung vào Trung Quc.

Tun trước, Anh, M và Australia tuyên b đang xem xét hp tác vi Nht Bn thông qua hip ước an ninh AUKUS. NATO, liên minh quân s châu Âu, cũng đã m rng hp tác vi Nht Bn, Hàn Quc, Australia và New Zealand.

Ông Daniel Russel, phó ch tch t chc Asia Society và là cu quan chc hàng đu v Châu Á ti B Ngoi giao M, nói : "Nht Bn ngày nay không còn là quc gia nhút nhát và hướng ni, trông cy vào ch nghĩa hòa bình và sc mnh ca M đ bo v nước này khi các mi đe da t bên ngoài".

Mt trong nhng bước phát trin quan trng nht trong khu vc là vic ci thin mi quan h Nht Bn-Hàn Quc, vn đã căng thng t lâu vì các vn đ liên quan đến vic Nht Bn chiếm đóng thuc đa Hàn Quc. Dưới thi Tng thng Hàn Quc Yoon Suk Yeol, hin nay hai nước thường xuyên tham gia các cuc tp trn vi M. Năm ngoái, ba nước đã công b mt h thng mi đ chia s d liu cnh báo phi đn ca Triu Tiên trong thi gian thc.

Có hiu qu không ?

Rt ít nhà quan sát ph nhn rng nhng thay đi ln đang din ra khi các nước phn ng trước mt Trung Quc hùng mnh hơn. Nhưng s thay đi chiến lược hướng ti Hoa K còn lâu mi được nht trí.

Ông Van Jackson, ging viên ti Đi hc Victoria Wellington, New Zealand, nói : "Hu hết các chính ph trong khu vc đu đang phòng nga ri ro, tha nhn thc tế rng Trung Quc là đi tượng lâu dài và trung tâm ca nn kinh tế chính tr Châu Á".

Theo mt cuc kho sát được Vin ISEAS-Yusof Ishak có tr s ti Singapore công b trong tháng này, nhn thc ca các nước Đông Nam Á v Hoa K đã tr nên ti t hơn trong năm qua.

Cuc kho sát Tình hình Đông Nam Á hàng năm đu đt ra nhng câu hi tương t cho mt nhóm chuyên gia và quan chc chính ph.

Hơn mt na, 51% s người được hi Đông Nam Á cho biết h s đng v phía Trung Quc thay vì M nếu buc phi la chn. Đây là ln đu tiên cuc kho sát cho thy s ưa thích dành cho Trung Quc.

Theo cuc thăm dò, mt trong nhng phàn nàn chính là s hoài nghi v s tham gia kinh tế ca Hoa K. Sau khi Tng thng Donald Trump rút khi Hip đnh thương mi t do Đi tác xuyên Thái Bình Dương vào năm 2017, nhiu người Châu Á đã đt câu hi liu Hoa K có cam kết t do thương mi như trước đây hay không.

Các quan chc ca ông Biden không đng ý v quan đim đó, coi Khung kinh tế n Đ Dương-Thái Bình Dương hay IPEF, như mt đi trng vi sc mnh kinh tế ca Trung Quc. Nhưng IPEF khác vi các hip đnh thương mi t do truyn thng ch nó không mang li kh năng tiếp cn th trường ln hơn hoc gim thuế quan - nhng lĩnh vc không còn được coi là an toàn trong bi cnh chính tr ni b ca Hoa K. Bt chp điu đó, ông Trump đã th s dp IPEF nếu đánh bi ông Biden trong cuc bu c tng thng vào tháng 11.

Theo ý kiến ca ông Philip Turner, nguyên là mt nhà ngoi giao New Zealand, IPEF dường như đã tht bi phn ln.

Ông Turner, người gn đây nht gi chc đi s New Zealand ti Hàn Quc, cho biết : "Nhiu nước Châu Á và các nước trong khu vc như Australia và New Zealand đã ch ra rng vic M không cam kết v mt kinh tế vi khu vc s làm suy yếu các tuyên b ca nước này đi vi vai trò lãnh đo khu vc".

Ông Turner nói thêm, mc dù khu vc đang ngày càng lo ngi v s tri dy và thái đ ca Trung Quc, nhưng rt ít quc gia Châu Á ng h các n lc ngăn chn s tăng trưởng ca Trung Quc.

Ông nói : "H mun Hoa K bước xung t vic ép buc kinh tế cao đ chng li Trung Quc và tìm cách hòa hp vi nhau mà không xy ra xung đt".

Nguồn : VOA, 17/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 146 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)