Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

26/04/2024

Căng thẳng trong quan hệ Hoa Kỳ - phương Tây với Trung Quốc

RFI -VOA

Trung Quốc cảnh báo sức ép của Mỹ có thể làm quan hệ song phương "xấu đi"

Thu Hằng, RFI, 26/04/2024

Trung Quốc và Hoa Kỳ nên là "đối tác, chứ không phải là đối thủ" và Washington nên "nhìn tích cực về sự phát triển của Trung Quốc". Theo truyền thông Nhà nước Trung Quốc, chủ tịch Tập Cận Bình đã nhấn mạnh như trên, khi tiếp ngoại trưởng Mỹ ngày 26/04/2024. Trước đó, ông Antony Blinken đã có cuộc hội đàm hơn 5 tiếng với đồng nhiệm Vương Nghị.

hktq1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 26/04/2024. AP - Mark Schiefelbein

Ông Antony Blinken khẳng định đã có cuộc trao đổi "sâu sắc, mang tính xây dựng" với đồng nhiệm Trung Quốc về những bất đồng, như chủ đề Nga, hồ sơ Đài Loan và thương mại. Ngoại trưởng Mỹ cho rằng hai nước cần phải "rõ ràng nhất có thể trong những lĩnh vực bất đồng, ít nhất là tránh để hiểu lầm và tính toán sai".

Theo người phát ngôn bộ Ngoại Giao Mỹ Mathew Miller, được AFP trích dẫn, ông Blinken đã bày tỏ quan ngại về khả năng Trung Quốc hỗ trợ cho "cơ sở công nghiệp quốc phòng Nga", thông qua việc cung cấp thiết bị và công nghệ lưỡng dụng. Ngoại trưởng Mỹ cũng tìm cách xoa dịu Trung Quốc về vấn đề Đài Loan trong bối cảnh ngày 20/05, ông Lại Thanh Đức sẽ nhậm chức tổng thống và Quốc hội Mỹ vừa thông qua khoản viện trợ quân sự cho hòn đảo tự trị. Về Trung Cận Đông, ông Blinken đề nghị Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng để khuyến khích Iran kiềm chế với Israel.

Tuy nhiên, Trung Quốc lại cảnh báo rằng việc Hoa Kỳ liên tục gây sức ép có thể khiến mối quan hệ song phương "xấu đi". Bắc Kinh chỉ trích Washington gia tăng sức ép, trong đó có các biện pháp hạn chế xuất khẩu công nghệ tiên tiến (kinh kiện bán dẫn) sang Trung Quốc. Một chủ đề gây bất đồng khác là khả năng mạng xã hội TikTok, bị cáo buộc được sử dụng để do thám người dân Mỹ, bị cấm tại Hoa Kỳ nếu không cắt đứt liên hệ với công ty mẹ ByteDance. Bất chấp tối hậu thư của Mỹ, ngày 25/04, tập đoàn Trung Quốc cho biết không có ý định bán ứng dụng.

Dù vẫn còn nhiều căng thẳng và "yếu tố tiêu cực", ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng mối quan hệ giữa hai cường quốc lớn nhất thế giới "bắt đầu được ổn định", nhưng không quên cảnh báo hai nước "nên tiếp tục theo hướng ổn định hay trở lại hướng xấu đi ?".

Chuyến công du Trung Quốc lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm của ngoại trưởng Mỹ cho thấy dấu hiệu giảm bớt xung đột giữa hai đại cường, vốn lên đến đỉnh điểm dưới thời tổng thống Donald Trump. Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng Hòa cho biết sẽ tiếp tục đường lối cứng rắn với Bắc Kinh nếu ông thắng cử vào tháng 11.

Thu Hằng

****************************

NATO : Trung Quc phi ngưng h tr Nga nếu mun giao ho vi phương Tây

Reuters, VOA, 26/04/2024

Trung Quc phi ngng h tr cuc chiến ca Nga Ukraine nếu mun có mi quan h tt đp vi phương Tây, Tng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên b ngày 25/4, cnh cáo Bc Kinh bng nhng li l gay gt rng Trung Quc không th va được này, va được kia.

hktq2

Tng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Trong chuyến thăm Berlin, người đng đu liên minh quân s phương Tây cho biết s giúp đ ca Bc Kinh rt quan trng đi vi n lc chiến tranh ca Moscow vì Trung Quc đang thúc đy nn kinh tế chiến tranh ca Nga bng cách chia s công ngh cao cp như cht bán dn.

Ông Stoltenberg nói : "Năm ngoái, Nga đã nhp khu 90% thiết b vi đin t t Trung Quc, được s dng đ sn xut phi đn, xe tăng và máy bay. Trung Quc cũng đang n lc cung cp cho Nga kh năng và hình nh v tinh được ci thin".

Ông cnh báo : "Trung Quc nói rng h mun có mi quan h tt đp vi phương Tây. Đng thi, Bc Kinh tiếp tc thúc đy cuc xung đt vũ trang ln nht Châu Âu k t Thế chiến Th hai. H không th va được này, va được kia".

Ông Stoltenberg cnh báo các đng minh phương Tây ch nên ph thuc vào Trung Quc như h đã tng ph thuc vào Nga.

Ông nói : "Trước đây, chúng ta đã phm sai lm khi tr nên ph thuc vào du khí ca Nga".

"Chúng ta không được lp li sai lm đó vi Trung Quc. Tùy thuc vào tin bc, nguyên liu thô, công ngh ca h s ph thuc khiến chúng ta d b tn thương".

Trung Quc đã tăng cường quan h thương mi và quân s vi Nga trong nhng năm gn đây khi M và các đng minh áp đt các chế tài đi vi c hai, đc bit là Moscow vì hành đng xâm lược Ukraine.

D liu hi quan Trung Quc cho thy thương mi Trung Quc-Nga đt k lc 240,1 t đô la vào năm 2023, tăng 26,3% so vi mt năm trước đó. Các lô hàng ca Trung Quc đến Nga đã tăng 46,9% vào năm 2023 trong khi nhp khu t Nga tăng 13%.

Tháng trước, Reuters đưa tin Tng thng Nga Vladimir Putin s ti Trung Quc vào tháng 5 đ hi đàm vi Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình, đây có th là chuyến công du nước ngoài đu tiên trong nhim k tng thng mi ca ông Putin.

Nguồn : VOA, 26/04/2024

******************************

Trung Quc thông qua lut thuế quan gia nhng căng thng vi các đi tác thương mi

Reuters, VOA, 26/04/2024

Hôm 25/4, Trung Quc thông qua mt đo lut khiến các đi tác thương mi ln nht thy rõ rng Bc Kinh có th đáp tr nếu các nước áp thuế đi vi hàng xut khu ca nn kinh tế s 2 thế gii, theo Reuters. Đng thái này din ra gia lúc M và Liên hip Châu Âu công kích Bc Kinh vì năng lc công nghip dư tha.

hktq3

Bc Kinh đã tăng cường kh năng phòng v thương mi k t khi Ch tch Tp Cn Bình lên nm quyn vào năm 2012.

Lut Thuế quan nói trên, được cơ quan lp pháp hàng đu ca Trung Quc thông qua sau ba vòng cân nhc t năm 2022, là s b sung mi nht vào kho công c phòng v thương mi ca Bc Kinh khi nước này duy trì mt tha thun đình chiến mong manh vi M sau cuc chiến thương mi bt đu trong giai đon căng thng thương mi dưới thi chính quyn Tng thng Donal Trump.

Lut này s có hiu lc t ngày 1/12, nêu ra mt lot quy đnh pháp lý liên quan đến thuế quan đi vi hàng xut nhp khu ca Trung Quc, t nhng đnh nghĩa v ưu đãi thuế quan cho đến quyn ca Trung Quc trong vic đáp tr các quc gia vi phm các hip đnh thương mi.

Bc Kinh đã tăng cường kh năng phòng v thương mi k t khi Ch tch Tp Cn Bình lên nm quyn vào năm 2012, đưa ra lut trao quyn cho các quan chc có cách tr đũa các quc gia có vn đ vi cách thc giao dch ca Trung Quc bng cách can thip vào vic di chuyn hàng hóa, d liu và con người gia nhng th trường đó.

Các nhà phân tích nói rng căng thng gia tăng gia Trung Quc vi Hoa K và Liên hip Châu Âu (EU) ch càng cng c nim tin ca Bc Kinh rng h cn gia tăng và ci thin các bin pháp mà h có trong tay.

Ông Henry Gao, giáo sư ti Đi hc Qun lý Singapore, nói : "Nó ging như mt loi vũ khí ht nhân : mc đích ca vic s hu nó không phi là s dng nó mà là đ ngăn chn người khác s dng vũ khí tương t đ chng li quý v".

"Tôi nghĩ mt ý mà Trung Quc đang c gng đưa ra bng cách đưa điu này vào Lut thuế quan mi đó là ai cũng có đc quyn c : Nếu quý v có ý đnh đánh thuế chúng tôi, chúng tôi cũng có th làm như vy".

Báo đng ngày càng tăng v tình trng dư tha công sut công nghip ca Trung Quc tràn ngp Liên hip Châu Âu vi các sn phm giá r đang m ra mt mt trn mi trong cuc chiến thương mi ca phương Tây vi Bc Kinh, khi đng bng thuế nhp khu ca Washington vào năm 2018.

EU hin đang điu tra xem có nên áp thuế đi vi xe đin ca Trung Quc hay không, trong khi Bc Kinh cũng đang tiến hành điu tra chng bán phá giá đi vi rượu mnh ca EU.

Nguồn : VOA, 26/04/2024

*****************************

Tàu hàng Nga b nghi vn chuyn vũ khí Nga-Triu neo đu Trung Quc

Reuters, VOA, 25/04/2024

Trung Quc đang cho neo đu cho mt tàu ch hàng Nga b M trng pht có liên quan đến vic Triu Tiên chuyn vũ khí cho Nga, theo hình nh v tinh mà Reuters có được, trong bi cnh M ngày càng lo ngi v vic Bc Kinh ng h cuc chiến ca Moscow Ukraine.

hktq4

Mt con tàu, được RUSI xác đnh là tàu ch hàng Angara đã đăng ký ca Triu Tiên, được nhìn thy cp cng cùng vi mt tàu ln hơn ti cu cng ca Công ty đóng tàu Châu Sơn Hâm Á Trung Quc ngày 11/22/2024 qua nh v tinh.

Vin nghiên cu Dch v Thng nht Hoàng gia Anh (RUSI) cho biết tàu Angara ca Nga, k t tháng 8 năm 2023 đã vn chuyn đến các cng ca Nga hàng nghìn container b nghi là cha đn dược ca Triu Tiên, đã neo đu ti mt xưởng đóng tàu ca Trung Quc phía đông tnh Chiết Giang k t tháng 2 năm nay.

S hin din ca con tàu ti cng Trung Quc nhn mnh nhng thách thc mà Hoa K và các đng minh phi đi mt khi h tìm cách ngăn chn s h tr quân s và kinh tế ca Bc Kinh cho Nga.

Vi vic Ukraine đang b Nga tn công tr li trong lúc thiếu đn dược, các quan chc M ngày càng đưa ra nhng cnh báo rõ ràng v điu mà h cho là s giúp đ ca Trung Quc trong vic cng c li quân đi Nga sau nhng tht bi ban đu trong cuc chiến Ukraine.

S h tr đó d kiến s đng đu chương trình ngh s trong tun này khi Ngoi trưởng Antony Blinken đến thăm Bc Kinh.

Người đng th hai ca B Ngoi giao M, Kurt Campbell, cho biết trong tháng này rng Washington s không "ngi yên" nếu Bc Kinh tăng cường ng h Moscow.

Mt người phát ngôn ca B Ngoi giao M cho biết h đã biết t "các báo cáo ngun m, đáng tin cy" rng tàu Angara hin đang neo đu ti mt cng Trung Quc và đã nêu vn đ này vi chính quyn Trung Quc.

"Chúng tôi kêu gi tt c các quc gia thành viên thc hin nghĩa v ca mình theo UNSCR 2397", người phát ngôn nói, đ cp đến ngh quyết ca Liên hp quc v hn chế thương mi vi Triu Tiên và yêu cu các quc gia Liên hp quc hy đăng ký bt k tàu nào liên quan đến các hot đng bt hp pháp.

"Khi Ngoi trưởng Blinken gp nhng người đng cp Trung Quc trong tun này, ông y s nói đến mt lot mi quan ngi, bao gm c cuc chiến ca Nga chng li Ukraine và mi quan h Nga-Triu Tiên", người phát ngôn cho biết.

Hình nh v tinh mà RUSI thu được trong nhng tháng gn đây t các công ty, trong đó có Planet Labs PBC công ty chuyên cung cp hình nh v tinh v trái đt có tr s ti San Francisco, cho thy tàu Angara neo đu ti Nhà máy đóng tàu Châu Sơn Hâm Á Chiết Giang. Trang web ca hãng cho biết đây là công ty sa cha tàu tư nhân ln nht Trung Quc.

Con tàu được xác đnh nh b phát đáp ca h thng nhn dng t đng (AIS) đã được bt lên trong thi gian ngn, có th vì lý do an toàn, khi đang di chuyn trên đon eo bin đông đúc trên đường đến Trung Quc.

Theo RUSI, trước khi đến Trung Quc vào ngày 9/2, dường như đ sa cha hoc bo trì, tàu Angara đã cp cng Triu Tiên và Nga vào tháng 1 và tt b phát đáp. Nó li tt ngay sau khi đến Trung Quc.

Ít nht 11 chuyến giao hàng đến Nga

Con tàu, b M chế tài vào tháng 5/2022, đã thc hin ít nht 11 chuyến giao hàng gia cng Rajin ca Triu Tiên và các cng ca Nga t tháng 8/2023, theo RUSI. Vin nghiên cu này đang theo dõi hot đng ca con tàu như mt phn ca d án s dng d liu ngun m đ giám sát các mng lưới trn tránh lnh trng pht đi vi Triu Tiên.

Đi s quán Trung Quc ti Washington nói rng h không biết các chi tiết liên quan đến Angara, nhưng Trung Quc "luôn phn đi các bin pháp trng pht đơn phương và quyn tài phán dài hn không có cơ s trong lut pháp quc tế hoc y quyn ca Hi đng Bo an".

B Ngoi giao Trung Quc cũng cho biết h không có thông tin gì v vn đ này.

M và hàng chc quc gia khác hi đu năm nay cho biết vic chuyn vũ khí ca Triu Tiên sang Nga vi phm "rõ ràng" nhiu ngh quyết ca Hi đng Bo an Liên hp quc.

Ông Joseph Byrne, mt nhà nghiên cu ca RUSI, cho biết chính ph Trung Quc nên biết rng con tàu b M trng pht đã cp cng ti xưởng đóng tàu ca h.

"Nếu h đ (tàu Angara) ri cng mà không được kim tra và mi được sa cha, thì điu đó cho thy Trung Quc có th s không có bt k hành đng nào đi vi các tàu này ca Nga", ông Byrne nói.

Washington đã nhiu ln yêu cu Trung Quc không h tr n lc chiến tranh ca Moscow k t khi Nga xâm lược toàn din Ukraine vào tháng 2/2022. Nga khi đng cuc chiến ch vài tun sau khi Tng thng Vladimir Putin và Ch tch Tp Cn Bình tuyên b "quan h đi tác không gii hn".

Tun trước, Ngoi trưởng Blinken đã ch trích s h tr ca Trung Quc cho ngành công nghip quc phòng ca Nga, nói rng Bc Kinh hin là nhà cung cp chính cho cuc chiến ca Moscow Ukraine qua vic cung cp các b phn vũ khí quan trng cho Nga.

B Ngoi giao Nga và Nhà máy đóng tàu Châu Sơn Hâm Á không tr li yêu cu bình lun liên quan đến tàu Angara.

Trang web ca công ty cho biết khách hàng ca h đến t khp Châu Á, Châu Âu và M và h có "s hp tác chiến lược" vi các công ty vn ti toàn cu, bao gm Maersk và Evergreen Marine Corp ca Đài Loan, cũng như quan h đi tác vi các công ty công ngh Châu Âu.

C Nga và Triu Tiên đu nhiu ln bác b nhng li ch trích v cáo buc chuyn giao vũ khí. Moscow cho biết h s phát trin quan h vi bt k đi tác nào mà h mun và s hp tác ca h vi Bình Nhưỡng không trái vi các tha thun quc tế.

Ông Campbell phát biu ti mt s kin Washington hôm 22/4 rng mi quan h đi tác ngày càng tăng gia Trung Quc và Triu Tiên vi Nga là "trái ngược" vi li ích an ninh ca M Châu Âu và n Đ Dương-Thái Bình Dương.

Nguồn : VOA, 25/04/2024

*********************************

Ngoi trưởng Blinken : Trung Quc là nhà cung cp chính vt liu công nghip vũ khí cho Nga

Reuters, VOA, 19/04/2024

Ngoi trưởng Hoa K Antony Blinken hôm 19/4 lên án Trung Quc h tr cho ngành công nghip quc phòng ca Nga, nói rng Bc Kinh hin là nhà cung cp chính cho Moscow trong cuc chiến xâm lược Ukraine, bng vic cung cp nhng b phn vũ khí quan trng cho Nga.

hktq5

Ngoi trưởng M Antony Blinken phát biu ti cuc hp ca các nhà ngoi giao hàng đu ca nhóm G7 trên đo Capri ca Ý hôm 19/4.

Ông cho biết hành đng này đang gây ra "mi đe da ln nht đi vi an ninh Châu Âu k t khi Chiến tranh Lnh kết thúc".

Phát biu ti cuc hp báo kết thúc hi ngh ca các ngoi trưởng G7 trên đo Capri ca Ý, ông Blinken cho biết Washington đã nói rt rõ ràng vi Bc Kinh và các nước khác rng h không nên h tr n lc chiến tranh ca Nga Ukraine.

"Khi nói đến cơ s công nghip quc phòng ca Nga, nước cung cp chính vào thi đim này là Trung Quc. Chúng tôi thy Trung Quc cung cp máy công c, cht bán dn và các mt hàng có công dng kép khác đã giúp Nga cng c công nghip quc phòng".

"Trung Quc không th có c hai. H không th có được điu đó. Bn mun có mi quan h tích cc, thân thin vi các nước Châu Âu, đng thi, bn đang to ra mi đe da ln nht đi vi an ninh Châu Âu k t khi Chiến tranh Lnh kết thúc", ông Blinken nói.

Hoa Kỳ đã cnh báo Trung Quc không nên h tr n lc chiến tranh ca Moscow k t khi Nga xâm lược toàn din Ukraine vào tháng 2 năm 2022 -- ch vài tun sau khi Nga và Trung Quc tuyên b "quan h đi tác không gii hn".

Ngoi trưởng Đc Annalena Baerbock lp li nhng lo ngi ca ông Blinken.

"Nếu Trung Quc công khai theo đui mi quan h đi tác cht ch hơn bao gi hết vi Nga, quc gia đang tiến hành cuc chiến bt hp pháp chng li Ukraine,... thì chúng tôi không th chp nhn điu này", bà Baerbock nói sau cuc gp vi nhng người đng cp G7 Capri.

Các quan chc M hi đu tháng này đã cho các phóng viên biết v nhng vt liu mà Trung Quc đang cung cp cho Nga, bao gm công ngh máy bay không người lái và tên la, hình nh v tinh và máy công c, dù các mt hàng này không trc tiếp to thành vin tr sát thương nhưng đang giúp Nga cng c quân đi đ duy trì cuc xâm lược Ukraine đã kéo dài hai năm qua ca h.

Mt người phát ngôn ca Đi s quán Trung Quc nói vi Reuters vào thi đim đó rng Trung Quc không phi là mt bên trong cuc khng hong Ukraine và rng thương mi bình thường gia Trung Quc và Nga không nên b can thip hoc b hn chế.

Tng thng M Joe Biden đã nêu vn đ này vi Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình trong mt cuc đin đàm hi đu tháng, và sau đó các quan chc M cho biết ông Blinken s đi thăm Trung Quc trong my ngày ti. Thông tin chi tiết v chuyến đi ca ông Blinken vn chưa được công b.

Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Reuters
Read 92 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)