Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

28/04/2024

Quân đội Ukraine đang khốn đốn trên chiến trường phía đông

RFI tổng hợp

Nga tấn công ồ ạt vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine

Minh Phương, RFI, 28/04/2024

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 27/04/2024, cho biết các "cơ sở hạ tầng năng lượng, cơ sở vận chuyển điện và khí đốt" của nước này tiếp tục là mục tiêu oanh kích của các tên lửa Nga. Theo bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko, cuộc tấn công đã gây nhiều "thiệt hại" cho các cơ sở tại các tỉnh nằm sát biên giới Liên Hiệp Châu Âu và nằm cách tiền tuyến hàng trăm km.

uk01

Đám cháy ở vùng Ivano-Frankivsk, Ukraine sau các cuộc tấn công đêm qua, 27/04/2024, của Nga. AP

Từ Kiev, thông tín viên RFI Emmanuelle Chaze cho biết cụ thể tình hình :

"Nga tiếp tục phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Cuộc không kích đêm qua của quân đội Nga cho thấy Ukraine vẫn chưa có đủ nguồn lực cần thiết để bảo vệ toàn bộ lãnh thổ. Trong số 34 tên lửa mà Nga phóng đi, Kiev chỉ chặn được 21 tên lửa, số còn lại đã phá hủy ít nhất 4 nhà máy nhiệt điện cũng như một bệnh viện tâm thần ở Kharkov, khiến 1 người chết và 14 người khác bị thương. Ngay sau đó, tổng thống Zelensky nhắc lại rằng quân đội Ukraine vẫn đang rất cần các hệ thống phòng không.

Về phần mình, theo một nguồn tin tình báo, Kiev đã phóng drone tầm xa tấn công hai nhà máy lọc dầu và một căn cứ không quân của Nga ở vùng Krasnodar. Theo một quan chức Nga, vụ tấn công đã gây ra hỏa hoạn và làm gián đoạn hoạt động ở ít nhất một nhà máy lọc dầu của nước này. Đối với Kiev, những cuộc tấn công này có ý nghĩa chiến lược vì chúng nhắm vào các mục tiêu quân sự hỗ trợ cho quân đội Nga".

Cũng trong ngày hôm qua, tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Oleksandr Syrsky, thông báo rằng tình hình cuộc chiến đang rất "phức tạp" và "có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn". Trong khi đó, ngày hôm nay 28/04, quân đội Nga cho biết đã vô hiệu hóa 17 drone của Ukraine nhắm vào một số khu vực ở phía tây lãnh thổ Nga. Trước đó, Kiev đã hứa sẽ đưa cuộc giao tranh sang đất Nga để trả thù cho những vụ đánh bom của Matxcơva trên lãnh thổ Ukraine.

Minh Phương

*************************

Quân Nga gia tăng tấn công vào hệ thống đường sắt của Ukraine

Thanh Phương, RFI, 27/04/2024

Một quan chức an ninh cao cấp của Ukraine hôm qua, 26/04/2024, cho hãng tin AFP biết quân đội Nga đang gia tăng oanh kích vào hệ thống đường sắt của Ukraine nhằm "làm tê liệt" việc cung cấp vũ khí, nhất là vũ khí của phương Tây, cho lực lượng của Kiev.

uk1

Xe lửa bị phá hủy sau một cuộc tấn công bằng rocket của quân Nga tại vùng Kharkiv, Ukraine, ngày 28/09/2022. AP - Andrii Marienko

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan tường trình :

"Quân đội Nga đã tiến hành các cuộc oanh tạc ồ ạt vào hệ thống đường sắt của Ukraine từ ngày 19/04, ném bom vào ga xe lửa Dnipro, một trong những ga lớn nhất của Ukraine, đầu mối của các tuyến đường sắt đi mọi hướng đến miền bắc, miền đông và miền nam của nước này. 

Đợt oanh kích này diễn ra một ngày trước khi Quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua việc tái lập viện trợ quân sự và cung cấp vũ khí cho Kiev. Các thiết bị quân sự và đạn dược này đang chờ trên những đường ray, trong những toa tàu ở miền đông Ba Lan để được vận chuyển vào lãnh thổ Ukraine.

Cho nên trong tuần này quân Nga đã nhiều lần oanh kích vào hệ thống đường sắt Ukraine, đặc biệt là tại Balaklia và Izium, hai thành phố có tính chất chiến lược nằm giữa Kharkiv và Donbass.

Các thiệt hại nặng nề đến mức công ty đường sắt quốc gia Ukraine đã tạm ngưng các chuyến tàu đi qua Izium. 

Dĩ nhiên là chính quyền Kiev không nói rõ về các mục tiêu đang bị Nga oanh kích, cũng như về cách thức vận chuyển đạn dược ra chiến trường. 

Nhưng từ mùa xuân 2023, quân Nga đã từng tấn công vào các ga xe lửa và các tuyến đường sắt nhằm gây rối loạn việc chuẩn bị của phía Ukraine cho chiến dịch phản công. 

Cho nên, Kiev phải làm sao tổ chức hậu cần đường bộ và đường sắt một cách bí mật nhất để không để lộ thông tin cho kẻ địch". 

Trong đêm qua, quân Nga đã lại tấn công ồ ạt vào các cơ sở hạ tầng năng lượng tại ba vùng của Ukraine, theo thông báo của chính quyền Kiev hôm nay. 

Trong khi đó, tòa thị chính Kiev hôm qua thông báo khẩn cấp di tản hai bệnh viện ở thủ đô vì sợ quân Nga oanh kích vào các bệnh viện này.

Về phía Nga, Bộ Quốc phòng nước này khẳng định trong đêm qua đã bắn chặn 68 drone của Ukraine tại Krasnodar (miền nam) và tại vùng Crimée. 

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Phương, Thanh Phương
Read 82 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)