Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/05/2024

Nga mở thêm mặt trận phía đông-bắc Ukraine

RFI tổng hợp

Nga khẳng định chiếm được 10 làng của Ukraine, Kiev tăng cường oanh kích vào lãnh thổ Nga

Thùy Dương, RFI, 12/05/2024

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 12/05/2024 tuyên bố đã chiếm thêm được 4 làng ở vùng Kharkiv, miền đông bắc Ukraine, gần biên giới với Nga, và tiến sâu thêm vào vùng này của đối phương. Hôm qua, quân đội Nga loan báo "giải phóng" được 5 làng tại vùng Kharkiv và 1 làng ở vùng Dotnesk. Theo Moskva, như vậy đã có tổng cộng 10 làng của Ukraine rơi vào tay quân Nga kể từ khi họ tiến hành chiến dịch tấn công vào vùng Kharkiv hôm thứ Sáu 10/05.  

dongbac1

Bà Tetiana, 82 tuổi, cùng con gái sơ tán khỏi thành phố Vovchansk, Ukraine, ngày 11/05/2024. AP - Evgeniy Maloletka

Về phía Ukraine, theo AFP, cũng trong ngày hôm qua, nhà chức trách cho biết các lực lượng vẫn đang chiến đấu kháng cự nhưng thừa nhận tại vùng Kharkiv, ở khu vực gần biên giới với Nga đang diễn ra những trận giao tranh ác liệt. Quân Nga đã nhắm bắn đạn pháo vào 30 địa điểm trong vùng Kharkiv trong vòng 24 giờ. Hôm nay 12/05, thống đốc vùng Kharkiv, Oleg Synegubov, cho biết hơn 4.000 người Ukraine đã được sơ tán khỏi khu vực này.

Riêng về thành phố Kharkiv, thống đốc vùng Kharkiv, Oleg Synegubov, trấn an là không có "mối đe dọa về một đợt tấn công trên bộ" của quân Nga nhắm vào thành phố này.

Tối hôm qua, trong video thường nhật, tổng thống Zelensky nhấn mạnh là nhiệm vụ số 1 của các lực lượng Ukraine hiện nay là phá hỏng kế hoạch tấn công của quân Nga.

Ukraine tăng cường oanh kích vào lãnh thổ Nga và các vùng bị Nga chiếm đóng

Song song với các cuộc kháng cực tại vùng Kharkiv, các lực lượng Ukraine cũng tăng cường các vụ oanh kích nhắm vào lãnh thổ Nga, cũng như vào các vùng của Ukraine hiện đang bị Nga chiếm đóng và chủ yếu nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của những vùng này.

Hôm qua, chính quyền vùng Lugansk của Ukraine, hiện do Nga kiểm soát, thông báo vụ tấn công của Kiev bằng tên lửa do Mỹ chế tạo nhắm vào một kho trữ dầu lửa đã khiến 3 người chết và 8 người bị thương. Còn tại thành phố Donetsk, trong vùng cùng tên, cũng nằm dưới quyền kiểm soát của Moskva, cũng có 3 người chết và 9 người bị thương khi lực lượng Ukraine oanh kích vào một nhà hàng.

Nhìn sang Nga, theo AFP, sáng hôm 12/05, một cuộc tấn công của Ukraine bằng tên lửa vào vùng Belgorod khiến ít nhất 7 người chết và 15 người bị thương. Một tòa nhà hơn 10 tầng đổ sập. Hôm qua, truyền thông Nga cho biết các vụ oanh kích của Ukraine vào vùng biên Belgorod và Kursk cũng khiến 2 người thiệt mạng.

Thùy Dương

***************************

Nga tăng cường tấn công miền bắc Ukraine nhằm tiêu hao lực lượng của Kiev

Chi Phương, RFI, 11/05/2024

Kể từ hôm 10/05/2024, quân đội Nga đã tấn công vào vùng Kharkiv của Ukraine. Trong bối cảnh thiếu đạn dược và nhân lực, các lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục kháng cự, nhưng thừa nhận rằng các cuộc giao tranh ngày càng căng thẳng và quân Nga tiếp tục tiến sâu vào khu vực mà Kiev từng giành lại quyền kiểm soát hồi tháng 9/2022. Sáng nay 11/05, gần 2.000 người dân Ukraine đã phải sơ tán khỏi vùng Kharkiv, giáp biên giới Nga.

dongbac2

Một địa điểm bị Nga tấn công bằng tên lửa, Kharkiv, Ukraine, ngày 10/05/2024. Reuters - Vyacheslav Madiyevskyy

Từ Moskva, thông tín viên Jean-Didier Revoin tường trình :

"Điều Kiev lo ngại cuối cùng đã được họ xác nhận vào hôm qua : Quân đội Nga đã bắt đầu cuộc tấn công, vượt qua biên giới ở phía bắc của Kharkiv. Moskva vẫn chưa đưa ra bất cứ xác nhận chính thức nào nhưng có thể hiểu rằng Nga có một mục tiêu kép.

Trước tiên, Moskva muốn đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi biên giới với Nga trong khu vực vùng biên này, để tạo một vùng đệm nhằm bảo vệ thành phố Belgorod và vùng Belgorod của Nga khỏi các vụ tấn công của Ukraine, buộc Kiev phải tấn công từ phía xa hơn.

Mục tiêu thứ hai là tạo ra áp lực mới trên chiến tuyến, buộc Kiev phải bố trí lại một phần lực lượng để bảo vệ vùng Kharkiv. Chiến dịch này nhằm kìm chân một phần lực lượng Ukraine ở đó, khiến Kiev không thể triển khai quân lực ở những mặt trận khác. Như vậy, Moskva cũng có thể gây áp lực tại những mặt trận khác, nhất là ở vùng Donbass, nhằm xác định được các điểm yếu của Ukraine để tạo ra một bước đột phá thực sự.

Dường như điều này đã được xác nhận qua các thông báo của tổng thống Ukraine Zelensky vào tối hôm qua về cường độ của các cuộc giao tranh trên toàn bộ các chiến tuyến. Những tuần vừa qua, quân Nga cũng đã chiếm được nhiều khu vực của Nga, nhất là gần Avdiivka và vùng Donetsk".

Hiện giờ, 4 ngôi làng ở vùng biên giới với diện tích khoảng 30 km2 đã rơi vào tay quân Nga. Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho rằng chiến dịch tấn công của Nga không phải là để chiếm Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, mà là một chiến dịch nhằm phân tán, tiêu hao lực lượng của Kiev. Trả lời RFI Pháp ngữ, chuyên gia quân sự Peer de Jong khẳng định rằng Nga đang muốn bao vây Kharkiv, buộc người dân phải di tản, để họ có thể tiếp tục tiến về phía Dniepr một cách thuận lợi, chiếm lại vùng này và giành quyền kiểm soát tại các mặt trận khác.

Chi Phương

****************************

Chiến tranh Ukraine : Hoa Kỳ thông báo khoản viện trợ mới cho Kiev

Minh Anh, RFI, 11/05/2024

Chính quyền Biden ngày 10/05/2024 loan báo một đợt viện trợ quân sự mới cho Kiev trị giá 400 triệu đô la, trong bối cảnh Nga tiến hành đợt tấn công trên bộ tại vùng Kharkiv, miền đông bắc Ukraine.

dongbac3

Tên lửa chống tăng Javelin mà Mỹ viện trợ cho Ukraine, tại sân bay Boryspil, ngoại ô Kiev, ngày 11/02/2022. AP - Efrem Lukatsky

Từ Miami, thông tín viên đài RFI, David Thomson, tường trình :

"Khoản viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu đô la của Mỹ sẽ được cung cấp ngay lập tức. Đây là đợt viện trợ thứ ba trong chưa đầy ba tuần. Được trích ra từ nguồn dự trữ của Bộ Quốc phòng Mỹ, khoản viện trợ đã được thông báo khẩn cấp giữa lúc Nga tấn công miền đông bắc Ukraine. Một cuộc tấn công trên bộ mà theo Washington là sẽ còn gia tăng cường độ.

Đợt viện trợ mới này được lãnh đạo ngoại giao Mỹ, Anthony Blinken, đánh giá là cấp bách, bao gồm các loại vũ khí mà Ukraine đang cần. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, John Kirby, nêu rõ đây là một gói viện trợ khá lớn với đủ loại vũ khí : đạn dược, hệ thống phòng không Patriot, tên lửa và bệ phóng tên lửa Stinger và Javelin, pháo 155 và 105 ly, cũng như nhiều loại xe bọc thép.

Tuy nhiên, Nhà Trắng dự báo Nga sẽ có những đà tiến đáng kể trong những tuần sắp tới, cho dù John Kirby nêu rõ đó chưa phải là những bước tiến lớn.

Trong suốt gần tám tháng, viện trợ quân sự của Mỹ đã bị các nghị sĩ đảng Cộng hòa chặn lại ở Hạ Viện. Cuối tháng Tư rồi, sau nhiều cuộc đàm phán kéo dài, các dân biểu ở Quốc hội cuối cùng cũng đã thông qua gói viện trợ 61 tỷ đô la theo yêu cầu của tổng thống Mỹ, quốc gia đã chi gần 50 tỷ đô la trong cuộc chiến tranh tại Ukraine".

Minh Anh

*****************************

Ukraine : Lãnh đạo cơ quan bảo vệ tổng thống Zelensky bị cách chức

Thùy Dương, RFI, 10/05/2024

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm qua, 09/05/2024, đã cách chức lãnh đạo Cục Bảo vệ Nhà nước Ukraine, cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh cho tổng thống và các quan chức Nhà nước. Sắc lệnh của Zelensky được ban hành hai ngày sau khi 2 sĩ quan của cơ quan này bị bắt giữ với cáo buộc hợp tác với Nga để mưu sát tống thống Ukraine.

dongbac4

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến một chiến hào ở vùng Kharkiv, Ukraine, ngày 09/04/2024. AP

Sergiy Leonidovich Rud, 47 tuổi, giữ chức Cục trưởng Cục Bảo vệ Nhà nước Ukraine kể từ năm 2019. Theo AFP, sắc lệnh của tổng thống Ukraine không nêu lý do cách chức lãnh đạo Cục Bảo vệ Nhà nước Ukraine, cũng như không nêu tên người được chỉ định thay thế quan chức này. Nhưng sắc lệnh được loan báo sau khi chính quyền Ukraine hôm thứ Ba 07/05 khẳng định đã phá vỡ được một vụ mưu sát của Nga.

Cơ quan an ninh Nga (FSB) nhắm đến việc ám sát tổng thống Ukraine Zelensky và nhiều quan chức chính trị và quân sự cấp cao của Ukraine giữ các vai trò chủ chốt trong cuộc chiến chống quân Nga xâm lược, trong đó có lãnh đạo cơ quan an ninh quân sự Ukraine, Kyrylo Boudanov. 

Theo Kiev, tham gia vào âm mưu nói trên có hai đại tá thuộc đội cận vệ của tổng thống Ukraine. Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) khẳng định hai người này đã bị FSB của Nga mua chuộc từ trước chiến tranh nên đã chuyển các tin mật cho FSB. Một trong hai sĩ quan này bị cho là đã đích thân cung cấp tên lửa, drone và mìn sát thương cho một điệp viên để thực hiện các cuộc tấn công ám sát.

Kể từ khi Putin điều quân xâm lược Ukraine, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đặc biệt trở thành mục tiêu ám sát. Năm ngoái, ông từng nói đã có ít nhất "5 hoặc 6" vụ mưu sát ông bị phá vỡ.

Cũng về nhân sự, phủ tổng thống Ukraine thông báo cựu tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Valery Zalujny, hôm 09/05 chính thức được bổ nhiệm làm đại sứ Ukraine tại Vương quốc Anh, một đồng minh chủ chốt của Kiev trong cuộc chiến chống quân Nga xâm lược.

Quân Nga tấn công trên bộ vào vùng Kharkiv

Về tình hình chiến sự, hôm nay 10/05/2024, Nga tiến hành chiến dịch tấn công trên bộ vào vùng Kharkiv (miền đông bắc Ukraine) và tìm cách "chọc thủng các tuyến phòng thủ của Ukraine".

Bộ Quốc phòng Ukraine, được AFP trích dẫn, hôm nay cho biết : "Khoảng 5 giờ sáng, quân địch đã tìm cách chọc thủng tuyến phòng thủ của chúng tôi bằng xe bọc thép", nhưng không nêu rõ địa điểm của cuộc tấn công này. Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định đợt tấn công của quân Nga đã bị "đẩy lùi", nhưng "các cuộc giao tranh với cường độ khác nhau" vẫn tiếp diễn và "các đơn vị quân dự bị" đã được triển khai để "tăng cường phòng thủ" cho khu vực. Trong khi đó, một nguồn tin cấp cao trong bộ tổng tư lệnh Ukraine lại cho biết lực lượng Nga đã tiến sâu thêm 1km vào lãnh thổ Ukraine và đang cố gắng tiến xa hơn nữa.

Riêng tại thành phố Kharkiv, trong đêm qua, lực lượng Ukraine đã bắn chặn được 10 drone của Nga, nhưng các mảnh vỡ của drone khiến hai người bị thương và gây hỏa hoạn khiến nhiều ngôi nhà bị hư hại, hoặc bị phá hủy. Kharkiv là thành phố lớn ở miền đông bắc Ukraine, cách biên giới Nga khoảng 30 km.

Oleh Sinehubov, thống đốc vùng Kharkiv, cho biết vụ tấn công của Nga nhắm cả vào cơ sở hạ tầng và khu dân cư.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chi Phương, Thùy Dương, Minh Anh
Read 122 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)