Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

18/06/2024

Người dân Mỹ kết tội cựu tổng thống

VOA tiếng Việt

Phiên tòa giúp ‘gi được nim tin vào công lý’

Cu Tng thng Donald Trump vào tháng trước b tuyên có ti trong toàn b 34 trng ti mà ông b cáo buc ti phiên tòa lch s xét x v án tin bt ming và nhng bi thm viên kết án ông Trump là nhng người dân New York t đ mi ngành gh và thành phn trong xã hi.

trump1

Bn phác tho phòng x án cho thy cu Tng thng Donald Trump (ngoài cùng bên phi) nhìn các bi thm đoàn tương lai đã giơ tay yêu cu được min khi bi thm đoàn ti Tòa án Hình s Manhattan, hôm 18/4/2024, New York.

Cũng mt bi thm đoàn khác, gm nhng công dân sinh sng Delaware, đã kết ti con trai ca Tng thng đương nhim Joe Biden, ông Hunter Biden, trong v án liên bang liên quan đến vic s hu súng va kết thúc hôm 11/6.

Trong v x din ra ti Tòa Hình s Qun Manhattan New York kéo dài 6 tun và kết thúc hôm 30/5, ông Trump b phán quyết có ti vì làm gi h sơ kinh doanh New York nhm che đy thông tin gây nh hưởng đến cuc bu c tng thng M 2016, mà cui cùng ông đã giành chiến thng. Phiên x tp trung vào khon tin được tr cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels đ người ph n này không tiết l mi quan h ca mình vi ông Trump ngay trước k bu c .

"Mười hai bi thm viên này, 12 người dân bình thường và h quyết đnh s phn ca mt người đã tng là tng thng", ông Thn Nhiên, mt nhà báo t do Texas nói vi VOA. "H quyết đnh cái phiên tòa đó xy ra như thế nào ch không phi ông quan tòa. Ông quan tòa ch là người s đưa ra cái án, s tuyên án. Còn cái quyết đnh rng v cu tng thng đó có ti hay không có ti là do 12 người dân".

Ti M và mt s nước theo h thng thông lut Anh, bi thm đoàn gm nhng công dân được triu tp đến tòa đ nghe bng chng, đưa ra kết qu thc tế và tuyên th đưa ra phán quyết khách quan do tòa án chính thc đ trình cho h hoc đ đưa ra phán quyết.

Mười hai người quyết đnh s phn ca ông Trump, người đang là ng viên gi đnh tranh c tng thng M 2024 ca Đng Cng hòa, là nhng công dân sng khu vc Manhattan được la chn k lưỡng sau 3 ngày phng vn. H gm 5 ph n và 7 đàn ông, làm trong các ngành ngh gm công ngh, giáo dc, tài chính, lut, bán hàng, k sư hay chăm sóc y tế.

Vic la chn bi thm đoàn được xem là rt quan trng trong bt k phiên tòa xét x hình s nào M, đc bit trong phiên tòa đu tiên trong lch s Hoa K mà người b xét x là mt cu tng thng và đang tranh c đ tr li Nhà Trng. Mười hai người này, được chn ra t hàng chc người, b tra hi v các bài đăng trên mng xã hi, đi sng cá nhân và quan đim chính tr ca h trong khi các lut sư và thm phán tìm ra bt c thành kiến nào có th ngăn cn s công tâm ca h. Các bi thm viên phi cam kết h s đưa ra quyết đnh ch da trên nhng bng chng mà h thy và nghe ti phiên tòa và lut l mà quan tòa đưa ra.

"Bi thm đoàn là nhng người dân bình thường và h không x v lut, h ch x v nhân chng và vt chng, tc là x v facts, v s kin", Tiến s Lê Minh Nguyên, người sáng lp Cp Tiến Forum và sinh sng California, nói vi VOA v vai trò ca bi thm đoàn ti phiên tòa. "H ch x v s kin xem có ti hay không có ti. Còn cái chuyn x tù hay án treo hay như thế nào là ông [Thm phán] s chiếu theo lut [đ đưa ra hình pht]".

Bi thm đoàn trong v x ông Trump nghe li khai ca 22 nhân chng trong khong 4 tun và cũng cân nhc các bng chng khác ch yếu là các tài liu như h sơ đin thoi, hóa đơn và séc cho ông Michael Cohen, lut sư và là "người sa cha" trung thành mt thi ca ông Trump, người đã tr khon tin 130.000 USD đ bà Daniels gi im lng câu chuyn v mi quan h được cho là ngoi tình vi ông Trump vào năm 2006. Ông Trump luôn ph nhn tng có quan h tình dc vi bà Daniels.

Sau hai ngày ngh án, nhng người dân New York trong bi thm đoàn nht trí kết ti ông Trump.

Ông Trump đã ch trích phán quyết và nói rng "phán quyết thc s s được người dân [M] đưa ra vào ngày 5/11", ý nói đến ngày bu c khi mi người trên khp đt nước đi b phiếu bu tng thng.

Thm phán Juan Merchan s quyết đnh có đưa ông Trump vào tù hay không vào ngày 11/7.

Nói v vai trò và tm quan trng ca bi thm đoàn ti phiên tòa x ông Trump, nhà báo Robin Givhan viết trênWashington Post : "Các bi thm viên là li nhc nh sng đng rng trong nn dân ch đang b th thách này, người dân bình thường vn có vai trò quan trng và vn có nh hưởng đáng k".

"Nó dn ti mt kết qu rt công bng", nhà báo Thn Nhiên nói v phán quyết ca bi thm đoàn New York đi vi ông Trump. "Nó nói công lý cho nước M".

Nhà báo, đã sinh sng M trong 30 năm qua, cho biết trước phiên tòa x cu Tng thng Trump, ông đã có nhng "s ng vc" hay "không hài lòng" vào nn tư pháp M. Nhà báo này nhc đến vic xét x cu ngôi sao bóng bu dc M O. J. Simpson vào năm 1995, trong phiên tòa hình s Los Angeles mà sau đó ông Simpson được x trng án v ti giết v cũ và mt người bn ca bà y.

Gn đây hơn, Ti cao pháp vin M nơi có 9 thm phán cao nht ca Hoa K đã lt ngược án l Roe v Wade tn ti 50 năm mà theo đó quyn phá thai được quy đnh trong hiến pháp liên bang b xóa b và được trao cho ngh vin các tiu bang quyết đnh. Phán quyết này đã gây ra s phân cc ln trong nước M và làm nhiu người dân mt nim tin vào đnh chế nơi được xem là đ bo v lut pháp Hoa K.

So sánh v s nh hưởng ca hai phiên tòa x OJ Simpson và cu Tng thng Trump, nhà báo Thn Nhiên cho rng trong khi kết qu xét x cu ngôi sao bóng bu dc "phn nào nh hưởng ti nim tin ca người M nhưng nó không ln, không làm thay đi đến ý thc dân ch hay tình trng xã hi hoc lch s" như phiên tòa x cu tng thng.

"Phiên tòa này s nh hưởng đến cuc bu c sp ti đây, tc là nó s nh hưởng đến tình hình chính tr ca c nước M và thm chí ca c thế gii na", nhà báo Thn Nhiên nói.

Ông Trump, người đang tranh c tng thng M ln th 3, nếu b phán quyết ngi tù thì s mt đi mt s quyn như b phiếu hay t do đi li vn đng tranh c. Tuy nhiên, ông vn có th tiếp tc cuc đua vào Trng và vn được điu hành đt nước t sau song st nếu ông đc c.

Dù vy nhà báo Thn Nhiên cho biết ông hài lòng vi phán quyết ca phiên tòa xét x ông Trump vì nó làm cho ông cm thy rng "mt người dân thường như tôi vn có quyn lc tht mà ch có nhng nước vi nn dân ch mi trao cho tôi".

Ông Thn Nhiên so sánh vi "nhng xã hi nhng nước đc tài, như Vit Nam chng hn", nơi mà ông cho rng có s khác bit ln v tiếng nói ca người dân.

Cho biết v s khác bit gia hai h thng pháp lut ca M và Vit Nam, Lut sư Lê Quc Quân, người tng bo v các nn nhân nhân quyn Vit Nam và hin đang sng Washington DC, nói vi VOA rng bi thm đoàn ti tòa M là nhng người dân bình thường nhưng được đưa ra phán quyết da trên nhng "s tht, din biết ti tòa, s tranh tng công khai, rõ ràng ca các lut sư". Trong khi đó ti Vit Nam, theo LS Quân, bi thm nhân dân là nhng người "thường được nhà nước la chn" và "hoàn toàn b ch đo" trong khi các bn án đã được các cơ quan ca Đảng cộng sản đnh ra trước, còn được gi là n b túi".

Tuy nhiên đi vi nhà báo Thn Nhiên, công lý M s chưa được thc thi hoàn toàn nếu phiên tòa xét x ông Trump liên quan đến v bo lon ngày 6/1/2021, trong đó nhng người ng h ông tn công vào tòa nhà Quc hi Đi Capitol, nơi được xem là hình nh dân ch hàng trăm năm ca nước M, chưa được đưa ra xét x.

"Nó phi được xy ra, nó phi được xét x mt cách công minh thì lúc đó tôi mi tht s hài lòng", nhà báo này nói.

Đó là mt trong 3 phiên tòa mà ông Trump còn phi đi mt, trong đó gm 1 phiên tòa cp liên bang khác v vic ông qun lý h sơ mt và 1 phiên tòa cp tiu bang v vic ông tìm cách can thip kết qu bu c tng thng 2020 Georgia. Các phiên tòa này chưa n đnh được ngày xét x vì nhng rc ri v pháp lý.

Còn Tiến sĩ Nguyên cho biết ông hy vng rng v tn công vào Đi Capitol "ch là mt biến c trong dòng lch s ca nước M" và nó "s đi qua".

"M vn là mt nn dân ch pháp tr, vn là mt cái thành ph trên đnh đi đ thế gii ngm v và Quc hi vn là mt thánh đường v dân ch cho thế gii", Tiến sĩ Nguyên nói.

Theo ông, vic các bi thm đoàn kết án cu Tng thng Trump và con trai đương kim Tng thng Biden cho thy "không có ai đng trên lut pháp" và điu đó giúp ông tiếp tc có được hy vng vào pháp quyn và dân ch M.

Nguồn : VOA, 17/06/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 150 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)