Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/06/2024

Mỹ bật đèn xanh cho Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tự vệ

Thanh Hà - Reuters

Lầu Năm Góc cho phép Ukraine mở rộng phạm vi sử dụng vũ khí Mỹ để tự vệ

Thanh Hà, RFI, 21/06/2024

Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Mỹ trong cuộc họp báo hôm qua 20/06/2024 cho biết Ukraine có quyền sử dụng đạn dược và vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp để "tự vệ" ngăn chận các đợt tấn công Moskva tiến hành từ lãnh thổ Nga. Quyền hạn này không chỉ bị giới hạn tại các vùng lãnh thổ Nga giáp biên giới với Kharkiv, Ukraine.

my2

Một dàn tên lửa phòng không Patriot triển khai tại Lawton, Oklahoma, Hoa Kỳ, ngày 21/03/2023. AP - Sean Murphy

Tháng trước tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho phép Ukraine dùng vũ khí của Hoa Kỳ nhắm vào "bên trong lãnh thổ Nga" nhưng chỉ là để bảo vệ vùng Kharkiv, miền đông Ukraine.

Theo Reuters, trả lời báo chí, thiếu tướng Patrick Ryder nói rõ Kiev được bắn qua lãnh thổ Nga ở "bất cứ nơi nào" chứ không chỉ giới hạn tại khu vực sát biên giới Kharkiv. Quan chức của bộ Quốc Phòng cho biết thêm : "Khi chúng ta thấy các lực lượng của Nga bắn xuyên qua biên giới, thì Ukraine cần có khả năng đáp trả bằng đạn dược Mỹ cung cấp (…) Đó là cách để tự vệ hoàn toàn hợp lý".

Tuyên bố này như củng cố thêm cho phát biểu cách nay vài ngày của ông Jake Sullivan, cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng. Ông Sullivan đã nhấn mạnh "đây không phải là một vấn đề về địa lý mà là điều hiển nhiên" và thậm chí "Ukraine có quyền bắn hạ máy bay Nga trong không phận Nga nếu chúng đang chuẩn bị tấn công Ukraine".

Hôm qua, phát ngôn viên cố vấn An Ninh Quốc Gia Mỹ, John Kirby loan báo chính quyền Biden "dành ưu tiên" trong việc chuyển giao tên lửa phòng không cho Ukraine. Có nghĩa là những nước đặt mua tên lửa Patriot và hệ thống phòng thủ NASAM của Mỹ phải đợi thêm, vì Washington "ưu tiên" cung cấp cho Kiev để tăng cường khả năng phòng không. Tuy nhiên quyết định này "không ảnh hưởng đến Đài Loan".

Rumani cũng cam kết nhanh chóng chuyển giao tên lửa Patriot của mình cho Ukraine trong lúc mà tình hình trên chiến trường đang xấu đi. Về ngoại giao, Liên Hiệp Châu Âu hôm nay thông báo sẽ khởi động đàm phán kết nạp Ukraine vào Liên Âu, kể từ thứ Ba tuần sau, 25/06/2024.

Thanh Hà

*************************

M ưu tiên đưa phi đn phòng không ti Ukraine

VOA, 21/06/2024

Tòa Bch c ngày 20/6 tuyên b s đưa Ukraine lên hàng đu trong vic chuyn giao các phi đn phòng không hùng hu, sau khi mt lot các cuc tn công bng phi đn và máy bay không người lái ca Nga đã làm hư hi các cơ s năng lượng trên khp đt nước Ukraine.

my3

Phi đn phòng không Patriot.

C vn truyn thông ca Hi đng An ninh Quc gia M, John Kirby, cho biết hàng trăm phi đn Patriot và NASAMS mi được sn xut được s dng cho phòng không đt đi không s ti Ukraine trước các quc gia khác đã đt mua chúng. Ông nhn mnh rng kế hoch giao hàng ti Đài Loan và Israel s không b nh hưởng bi đng thái này và các quc gia khác đang ch chuyến hàng ca h "ng h rng rãi" khi h được thông báo v quyết đnh ca Washington.

"Rõ ràng là cn nhiu hơn na và điu đó là cn thiết ngay bây gi", ông Kirby nói vi các nhà báo. "Chính ph Hoa K đã đưa ra quyết đnh khó khăn nhưng cn thiết là sp xếp li ưu tiên trong thi gian ngn theo kế hoch giao bán hàng quân s nước ngoài cho các quc gia, đc bit là phi đn Patriot và NASAMS đ chuyn đến Ukraine".

Mt cuc tn công quy mô ln bng phi đn và máy bay không người lái ca Nga trong đêm đã làm hư hi các cơ s năng lượng trên khp Ukraine, mt ngày sau khi nước này tuyên b mt đin luân phiên vì tình trng thiếu đin liên quan đến chiến tranh.

Công ty cung cp năng lượng quc gia Ukraine Ukrenergo cho biết vào sáng sm ngày 20/6, mt cuc tn công đêm qua nhm vào mt nhà máy nhit đin đã gây thit hi nghiêm trng và làm b thương ba công nhân.

Tuyên b ca Ukrenergo cho biết thêm: "Thiết b ti các cơ s khu vc Vinnytsia, Dnipropetrovsk, Donetsk, Kyiv đã b hư hng".

Vào ngày 19/6, Ukrenergo thông báo vic ct đin luân phiên hàng gi s được thc hin trên toàn quc. Tng thng Volodymyr Zelenskyy cho biết hi đu tháng này rng các cuc tn công bng máy bay không người lái và phi đn ca Nga đã làm gim kh năng sn xut đin ca Ukraine xung mt na so vi năm ngoái.

Trong bài phát biu hàng ngày, ông Zelenskyy cho biết các quan chc chính ph đang tìm cách ci thin tình hình.

Lc lượng không quân Ukraine nói h đã bn h 5 trong s 9 phi đn và tt c 27 máy bay không người lái do Nga phóng trên 10 khu vc ca Ukraine trong cuc tn công ngày 20/6.

Quân đi cho biết Nga ch yếu nhm vào min đông Ukraine, đc bit là khu vc Dnipropetrovsk.

Thng đc Dnipropetrovsk nói có 3 người đàn ông b thương trong v tn công và 7 ngôi nhà cũng b hư hi.

Trong khi đó ti Nga, thng đc khu vc phía nam Krasnodar cho biết mt cuc tn công bng máy bay không người lái ca Ukraine trong đêm nhm vào các cơ s lưu tr du.

Thng đc Venyamin Kondratyev nói mt ph n đã thit mng trong cuc tn công vào thành ph Slavyansk-na-Kubani.

Tha thun quc phòng ca Nga vi Triu Tiên trong tun này đã thúc đy mt nhóm Thượng ngh sĩ lưỡng đng M tiếp tc kêu gi ch đnh Nga là quc gia tài tr cho khng b.

"Đây là mt trong nhng quyết đnh quan trng nht mà thế h chính tr gia ca chúng ta s đưa ra, bi vì nếu chúng ta coi ch nghĩa khng b được nhà nước Nga bo tr, điu đó s thay đi đng lc Ukraine ch sau mt đêm. Đó s là đng lc thúc đy tinh thn cho người Ukraine. Vic này s nâng cao tinh thn cho người Ukraine. Vic này s gây khó khăn cho bt k ai làm ăn vi Nga và điu đó s càng cô lp chế đ này hơn na", Thượng ngh sĩ đng Cng hòa Lindsey Graham nói vi các phóng viên ngày 20/6.

Thượng ngh sĩ Đng Dân ch Richard Blumenthal cho biết ông đã nói chuyn vi chính quyn Biden v n lc đm bo ch đnh này nhưng chưa tho lun v vn đ này k t khi công b quan h đi tác an ninh Triu Tiên vi Nga.

Ông Blumenthal nói : "Điu đó vô cùng đáng s, bi vì nó báo hiu s hp tác, không ch chng li Ukraine mà còn chng li Hoa Kỳ".

Nguồn : VOA, 21/06/2024

*************************

Lu Năm Góc : Ukraine được dùng vũ khí do M cp đ đánh Nga, không phi ch gn Kharkiv 

Reuters, VOA, 21/06/2024

Lu Năm Góc nói hôm 20/6 rng Ukraine có th s dng vũ khí do M cung cp đ tn công lc lượng Nga bn phá quân đi Ukraine, h được làm như vy t bt k nơi nào, vượt qua biên gii đánh vào Nga ch không ch là lãnh th Nga gn khu vc Kharkiv ca Ukraine, theo Reuters.

vukhi1

Thiếu tướng Patrick Ryder, người phát ngôn Lu Năm Góc.

Hi tháng trước, Tng thng M Joe Biden đã lng l cho phép Kyiv phóng vũ khí do M cung cp vào các mc tiêu quân s bên trong nước Nga.

Tuy nhiên, các quan chc nói thi đim đó rng quyết đnh ca ông Biden ch áp dng cho các mc tiêu bên trong nước Nga và gn biên gii vi khu vc Kharkiv thuc min đông Ukraine.

Thiếu tướng Patrick Ryder, người phát ngôn Lu Năm Góc, nói vi các phóng viên rng mc dù không có thay đi nào v chính sách nhưng vic Ukraine s dng vũ khí chng li quân đi Nga không ch gii hn gn Kharkiv bên phía Nga.

"Kh năng có th bn tr khi b tn công thc s là điu mà chính sách này tp trung vào... khi chúng ta thy các lc lượng Nga bn xuyên biên gii, Ukraine cn có kh năng bn tr các lc lượng mt đt đó bng cách s dng đn dược do M cung cp", ông Ryder nói.

Ông nói thêm : "Đó là cách t v và vì vy hoàn toàn hp lý khi h có th làm điu đó".

Phát biu trên ca ông Ryder lp li thông đip ca c vn an ninh quc gia ca ông Biden vào đu tun này.

"Đây không phi là v đa lý mà là v l thường tình", c vn an ninh quc gia Nhà Trng Jake Sullivan nói vi đài PBS. "Nếu Nga đang tn công hoc chun b tn công t lãnh th ca h vào Ukraine, vic cho phép Ukraine đánh tr các lc lượng đang tn công h t bên kia biên gii là điu hp lý".

Ông Sullivan nói thêm rng Ukraine cũng có th s dng h thng phòng không đ bn vào các máy bay Nga bay trong không phn Nga, nếu chúng chun b bn vào không phn Ukraine.

Chiến tuyến Ukraine hu như không dch chuyn k t cui năm 2022, bt chp hàng chc nghìn người ca c hai bên thit mng trong cuc chiến tranh trong chiến hào không có đim dng, là cuc giao tranh đm máu nht Châu Âu k t Thế chiến II.

Sau nhng thành công ban đu ca Ukraine giúp Kyiv đy lùi cuc tn công vào th đô và chiếm li lãnh th trong năm đu tiên ca cuc chiến, mt cuc phn công ln ca Ukraine s dng xe tăng phương Tây vin tr đã tht bi vào năm ngoái. Lc lượng Nga vn chiếm gi 1/5 lãnh th Ukraine và đang tiếp tc tiến lên, mc dù chm. Không có cuc đàm phán hòa bình nào được t chc trong hơn hai năm.

Nguồn : VOA, 21/06/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, RFI, Reuters, VOA
Read 182 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)