Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

15/08/2017

Sở hữu trí tuệ : Trung Quốc và Hoa Kỳ hăm dọa lẫn nhau

RFI tiếng Việt

Trump cho phép điều tra thương mại Trung Quốc (VOA, 15/08/2017)

Tổng thng M Donald Trump ngày 14/8 va ký văn kin cho phép điu tra nn Trung Quc đánh cp tài sn trí tu ca Mtuyên bố rng đây là ‘mt bước ln.’

tqhk1

Tổng thng Donald Trump giơ bn ghi nh đã ký cho phép điu tra thương mi Trung Quốc ngày 14/8/17.

Lệnh ca Tng thng ch đo Đi din Thương mi M Robert Lighthizer quyết đnh nên hay không nên điu tra các hành x thương mi ca Trung Quc xem Bc Kinh có buc doanh nghip M hot đng Trung Quc phi chuyn giao sở hu trí tu cho Trung Quc hay không.

"Đại s Lighthizer, ông được quyn xem xét mi phương án có th", Tng thng Trump tuyên b trước khi ký vào bn ghi nh.

"Đây mới ch là bước khi đu", ông Trump nhn mnh.

Trước đó, truyn thông nhà nước Trung Quốc nói vic Tng thng M Donald Trump ra lnh điu tra cách làm ăn ‘không công bng’ ca Trung Quc, có th du đc các quan h song phương.

Động thái có th dn ti vic M tăng mnh thuế quan đánh trên hàng hóa Trung Quc được đưa ra trong bi cnh ông Trump đang hối thúc Trung Quc phi làm nhiu hơn na đ kim hãm chương trình tên la đn đo và ht nhân ca Bc Triu Tiên, và ông đe da có th có hành đng quân s chng li Bình Nhưỡng.

Ông Trump trước đây t ý ông sn sàng nh tay hơn vi Bc Kinh nếu Trung Quc hành đng quyết lit hơn đ kim hãm Bc Triu Tiên.

Trong một bài xã lun, t China Daily, t báo chính thc ca Trung Quc, nói rng điu quan trng thiết yếu là chính quyn Trump ch hành đng vi vã đ mà hi tiếc sau này.

Một gii chức chính phủ M nhn mnh gii pháp ngoi giao đi vi vn đ Bc Triu Tiên và cuc điu tra v cách làm ăn ca Trung Quc mà phía M có th tiến hành, "hoàn toàn không có liên h gì vi nhau", và cuc điu tra này không phi là mt chiến thut đ tăng sc ép đối vi Bc Kinh.

****************

Trung Quốc dọa trả đũa do bị Mỹ điều tra về sở hữu trí tuệ (RFI, 15/08/2017)

Hôm 15/08/2017, Bắc Kinh dọa trả đũa Hoa Kỳ sau khi Washington thông báo mở điều tra nhằm vào Trung Quốc trong hồ sơ sở hữu trí tuệ.

intel1

Thỏa thuận thương mại chống hàng giả ACTA (Accord Commercial Anti Contrefaçon), phương tiện bảo vệ sở hữu trí tuệ toàn cầu - Getty Images/Caroline Purser

Hôm qua, tổng thống Donald Trump đã ký lệnh cho đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer mở cuộc điều tra để xác định xem chính sách thương mại của Trung Quốc có gây tác hại cho các công ty Mỹ về mặt sở hữu trí tuệ hay không.

Chủ yếu Washington lo ngại về cơ chế liên doanh mà Bắc Kinh áp đặt lên các công ty Mỹ : đổi lấy việc thâm nhập thị trường Trung Quốc, các công ty này phải chấp nhận chia sẻ một phần kỹ năng công nghệ của họ cho các đối tác Trung Quốc.

Hôm nay, bộ Thương Mại Trung Quốc ra thông cáo đe dọa sẽ trả đũa Hoa Kỳ. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Heike Schmidt gởi về bài tường trình :

"Tổng thống Mỹ Donald Trump gieo gió và có nguy cơ sẽ gặt bão. Bộ Thương Mại Trung Quốc đã cho biết là nước này sẽ không khoanh tay ngồi yên nếu Hoa Kỳ gây tổn hại đến quan hệ thương mại giữa hai nước.

Trước đó, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, cũng đã tuyên bố rằng, "một cuộc chiến tranh thương mại sẽ chẳng đi đến đâu, sẽ chẳng có bên nào thắng, mà bên nào cũng sẽ thua".

Không phải vô cớ mà ông Donald Trump chọn thời điểm này để cáo buộc các công ty Trung Quốc ăn cắp kỹ năng của Mỹ. Bắc Kinh đã cảnh cáo Washington : "Vấn đề bán đảo Triều Tiên và thương mại Mỹ-Trung không có liên quan gì đến nhau. Không nên dùng vấn đề này để gây áp lực trên vấn đề kia".

Đây phải là sự trùng hợp thời điểm hay thật sự là một lời cảnh cáo ? Sáng nay, nhật báo China Daily viết rằng không có nước nào trên thế giới đưa nhiều du khách đến Mỹ như là Trung Quốc. Ba triệu du khách Trung Quốc năm ngoái đã tiêu xài 28 tỷ euro khi đến Hoa Kỳ. Nếu du khách Trung Quốc tẩy chay, đây sẽ là một vố rất đau cho ngành du lịch Mỹ".

Thanh Phương

**********************

Donald Trump gia tăng sức ép trên Trung Quốc về sở hữu trí tuệ (RFI, 13/08/2017)

Theo một số quan chức chính phủ Mỹ ẩn danh, được AFP trích dẫn, tổng thống Donald Trump ngày 14/08/2017 sẽ yêu cầu Đại diện Thương Mại Mỹ Robert Lighthizer mở điều tra về các vụ chuyển giao sở hữu trí tuệ mà chính quyền Trung Quốc áp đặt đối với các doanh nghiệp Mỹ. Yêu cầu này được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng hạt nhân Bắc Triều Tiên đã khiến quan hệ Trung-Mỹ thêm căng thẳng.

intel2

Tổng thống Mỹ Donald Trump và đồng nhiệm Trung Quốc Tập Cận Bình tại Palm Beach, ngày 07/04/2017. REUTERS/Carlos Barria/File Photo

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Heike Schmidt cho biết phản ứng của Trung Quốc :

"Hai chiếc găng đấu quyền Anh bằng da mầu đỏ, với hình cờ Trung Quốc bên tay trái và cờ Mỹ bên tay phải. Với hình ảnh cắt ghép này, tờ Nhân Dân Nhật Báo phản ứng về lời đe dọa của Mỹ cùng thông điệp : Trong cuộc chiến thương mại, Trung Quốc sẵn sàng so găng.

Bộ Thương Mại Trung Quốc bắn tiếng rằng tốt hơn hết Hoa Kỳ nên tuân theo thủ tục của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO). Thực vậy, khi gia nhập WTO vào năm 2001, Trung Quốc đã giành được quyền hạn chế các công ty nước ngoài thâm nhập vào các lĩnh vực trọng điểm như sản xuất ô tô hoặc viễn thông. Cách duy nhất để hoạt động tại Trung Quốc là thành lập các công ty liên doanh với các doanh nghiệp Nhà nước. Dĩ nhiên, doanh nghiệp Trung Quốc có thể tận dụng được kiến thức, kĩ năng của phương Tây.

Trên trang China Daily, một chuyên gia khác cho rằng : "Từ 20 năm nay, Hoa Kỳ điều tra về các công ty của chúng ta nhưng điều này không ngăn cản được nền kinh tế Trung Quốc phát triển".

Thông báo của Mỹ không khiến Bắc Kinh ngạc nhiên nhưng lại được đưa ra vào thời điểm rất nhạy cảm do cuộc khủng hoảng Bắc Triều Tiên. Donald Trump tìm mọi cách buộc Bắc Kinh "làm hơn nữa" để thuyết phục Bình Nhưỡng".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ
Read 553 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)