Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

30/07/2024

Ukraine không cô đơn và tuyệt vọng như tuyên truyền

VOA tiếng Việt

Mỹ cấp thêm 1,7 tỷ đô la viện trợ quân sự cho Ukraine

Chi Phương, RFI, 30/07/2024

Quan chức Mỹ hôm qua, 29/07/2024, thông báo Washington sẽ cấp thêm 1,7 tỷ đô la viện trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm các loại đạn cho hệ thống phòng không, các tên lửa chống tăng và chống hạm.

uk1

Dàn phóng tên lửa HIMARS của Mỹ được sử dụng tại Ukraine vào đầu cuộc chiến chống xâm lược Nga. Ảnh được cung cấp cuối tháng 6/2022. © Pavlo Narozhnyy via Reuters

Trong gói viện trợ này, 1,5 tỷ đôla là tài trợ thông qua các hợp đồng dài hạn trong khuôn khổ Sáng kiến ​​H tr An ninh Ukraine và s được đặt hàng để sn xut. 200 triu đôla là vin tr quân s ngay lp tc, được trích trc tiếp t kho vũ khí ca Lu Năm Góc. Bộ Quốc phòng M nêu rõ là s cung cp cho Kiev các loi tên la như Himars, Javelin, hay h thng tên la địa đối không NASAMS.

Các vũ khí được viện trợ trong hợp đồng dài hạn bao gồm đạn tầm ngắn và tầm trung cho các hệ thống phòng không, cùng các thiết bị tác chiến điện tử, hệ thống liên lạc an toàn và dịch vụ hình ảnh vệ tinh thương mại. Tuy nhiên, do quá trình ký hợp đồng phức tạp, các vũ khí và phương tiện này phải đợi nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, mới được đưa ra chiến trường ở Ukraine.

Với gói viện trợ thứ 9 này, như vậy là Hoa Kỳ đã hỗ trợ Ukraine tổng tộng 55,4 tỷ đôla, tính từ đầu cuộc xâm lược của Nga vào năm 2022. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng John Kirby, được AFP trích dẫn, nhận định "có nhiều lo ngại chính đáng về khả năng Nga đạt những bước đột phá chiến lược trên chiến trường vào mùa hè này, nhưng kể từ khi gói viện trợ cho Ukraine được thông qua cuối tháng 4 vừa qua, khả năng phòng thủ của Ukraine đã được tăng cường, lực lượng Ukraine cũng đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Moskva".

Về hình hình chiến sự, hôm nay, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã chiếm thêm một làng ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine, sau khi hôm qua cho biết đã "giải phóng" một làng khác cũng tại vùng này. Quan chức Kiev cho biết lực lượng Nga đã tăng cường tấn công, tiến đến gần đô thị Pokrovsk chiến lược, tại mặt trận miền đông, đe dọa tuyến đường cung cấp hậu cần cho binh lính Ukraine.

Chi Phương

*************************

Nhiều cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga bị drone Ukraine nhắm trúng

Thùy Dương, RFI, 29/07/2024

Trong đêm Chủ nhật rạng sáng thứ Hai 29/07/2024, nhiều vụ tấn công của Ukraine bằng drone đã nhắm trúng các cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga gần biên giới với Ukraine.

uk2

Khói bốc lên sau cuộc tấn công bằng drone của Ukraine vào nhà máy lọc dầu Tuapse, vùng Krasnodar, Nga, ngày 22/07/2024 © Video Obtained by Reuters/via Reuters

Theo kênh Telegram Pepel Belgorod, được báo Pháp Le Monde trích dẫn, một vụ hỏa hoạn đã bùng lên tại một trạm biến áp ở Tomarovka, gần Belgorod. Kênh Telegram Astra loan tin người dân cho biết đã nhìn thấy drone bay trong đêm và nghe thấy những tiếng nổ. Cũng trong đêm qua, Andrei Klitchkov, thống đốc vùng Oriol của Nga, thông báo các vụ tấn công bằng drone đã làm hư hại một nhà máy điện ở thành phố Glazunovka. Thống đốc vùng Kursk cho biết một kho chứa dầu đã bốc cháy vào sáng Chủ nhật 28/07 sau một vụ tấn công bằng drone của Ukraine.

Bộ quốc phòng Nga thì thông báo đêm qua đã hạ được 19 drone của Ukraine trên bầu trời các vùng biên. Xin nhắc lại là các vụ tấn công bằng drone của các lực lượng Ukraine nhắm vào các kho dầu, nhà máy lọc dầu hoặc các cơ sở năng lượng ở Nga diễn ra thường xuyên, đặc biệt là ở các vùng biên.

Hôm nay, Le Monde cũng trích dẫn báo Mỹ Washington Post, theo đó, những chiến đấu cơ F-16 chuẩn bị được chuyển đến Ukraine, nhưng số lượng không được tiết lộ. Tổng cộng 80 chiến đấu cơ F-16 đã được các nước Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy hứa viện trợ cho Kiev, nhưng đa phần sẽ phải chờ vài năm mới được giao.

Washington Post nhấn mạnh các lãnh đạo Ukraine và phương Tây trước đây từng kỳ vọng là F-16 của Mỹ có thể giúp Kiev làm thay đổi cục diện, nhưng thực tế là sẽ có khó tác động ngay lập tức trên chiến trường, do số chiến đấu cơ hạn chế (dưới 20) và sẽ chỉ có 6 phi công Ukraine hoàn thành khóa huấn luyện ngay từ mùa hè này. Điều này có nghĩa là những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên Ukraine nhận được sẽ được dùng để tăng cường năng lực phòng không của Ukraine, bắn hạ các mục tiêu trên không như tên lửa, drone và phi cơ, chứ không phải để tấn công các lực lượng trên mặt đất của Nga và các nguồn lực quân sự khác của đối phương gần mặt trận.

Trong khi đó, hôm qua tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tổng kết trong tuần qua Nga đã tấn công Ukraine với khoảng 700 quả bom dẫn đường và hơn 100 drone Shahed. Ông Zelensky kêu gọi các nước đồng minh chuyển thêm cho Ukraine tên lửa tầm xa và các hệ thống phòng không.

Thùy Dương

****************************

Lực lượng tên lửa của Ukraine đánh trúng căn cứ không quân Nga ở Crimea

VOA, 27/07/2024

Ukraine nói hôm thứ Sáu 26/7 rằng lực lượng tên lửa của họ đã tấn công một sân bay quân sự của Nga ở Crimea, nơi được sử dụng cho các cuộc tấn công tầm xa nhằm vào Ukraine. Đây là trận đánh mới nhất trong một loạt những đòn tấn công nhằm vào quân đội Nga trên bán đảo bị chiếm đóng.

crimea1

Những hình ảnh do công ty Planet Labs thu thập cho thấy có vẻ như 8 máy bay chiến đấu bị phá hủy ngày 9/8/2022. Planet Labs PBC / AP - Ảnh minh họa

Ukraine đã đẩy mạnh các cuộc tấn công tầm xa vào Crimea trong những tháng gần đây và nói rằng Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga, có bản doanh ở Sevastopol, đã buộc phải di chuyển các tàu chiến của họ đến bến cảng an toàn hơn ở nơi khác.

Bộ tham mưu quân đội Ukraine nói trong một tuyên bố rằng sân bay Saky của Nga ở phía tây Crimea là mục tiêu mới nhất bị tấn công và họ đang đánh giá kết quả.

"Đây là một trong những sân bay đang hoạt động mà Nga sử dụng để kiểm soát không phận, đặc biệt là Biển Đen, và để tiến hành các cuộc không kích vào lãnh thổ Ukraine", cơ quan tham mưu này nói.

Tuyên bố không cho biết loại vũ khí nào đã được sử dụng nhưng cho hay cuộc tấn công do lực lượng tên lửa Ukraine tiến hành cùng với các lực lượng dự phòng khác. Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận ngay lập tức, các quan chức địa phương do Moscow dựng lên cũng vậy.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ngầm xác nhận về cuộc tấn công trong bài phát biểu bằng video hàng đêm của ông, khen ngợi "những người lính của chúng ta đang tấn công các căn cứ và hậu cần của Nga trên lãnh thổ bị chiếm đóng".

"Gửi tới các chàng trai, các chiến sĩ của chúng ta, tôi cảm ơn về đòn đánh chính xác của các bạn".

Gần 2 năm rưỡi diễn ra cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine tuyên bố trong những tháng gần đây là họ đã tấn công một loạt hệ thống phòng không Nga được triển khai ở Crimea, như các đơn vị S-300 và S-400.

Hôm 23/7, Ukraine cho hay họ đã làm hư hại đáng kể chiếc phà chở hàng cuối cùng của Moscow có khả năng chở các toa tàu từ vùng Krasnodar của Nga tới Crimea, gây trở ngại cho các tuyến tiếp liệu của Nga tới bán đảo này.

Kyiv nói rằng phà này đã được sử dụng cho mục đích quân sự. Hải quân Ukraine cũng nói rằng cuộc tấn công đã buộc Nga phải rút toàn bộ tàu chiến khỏi Biển Azov.

Ukraine cho biết họ đã diệt hoặc làm hư hại 27 tàu chiến Nga ở Biển Đen và gần Crimea trong chiến tranh. Người phát ngôn hải quân Ukraine hồi đầu tháng nói rằng người ta nhìn thấy tàu tuần tiễu hải quân cuối cùng của Nga đã rời khỏi bán đảo.

Nguồn : VOA, 27/07/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 99 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)