Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

02/08/2024

Điểm báo Pháp - Nước chủ nhà khởi đầu thành công

RFI tiếng Việt

Thế Vận Hội Paris 2024 : Nước chủ nhà khởi đầu thành công

Các báo Pháp ra hôm nay dành nhiều trang bài cho Thế Vận Hội Paris 2024 với thành tích đáng khích lệ của các vận động viên Pháp sau một tuần thi đấu trên sân nhà, đặc biệt là Léon Marchand, đang nổi lên như một hiện tượng của làng bơi lội thế giới và là niềm tự hào của thể thao Pháp.

thevanhoi1

Tính đến ngày 31/07/2024, kình ngư Pháp Léon Marchand đã đạt 3 huy chương vàng Olympic. Ảnh chụp tại La Défense Arena, Nanterre, Pháp. Reuters - Ueslei Marcelino

Nhật báo Le Monde chạy tựa trang nhất nHiện tượng Léon Marchand" với bức ảnh kình ngư Pháp đang thi đấu trong bể bơi. Léon Marchand đã mang về cho đoàn Pháp 3 tấm huy chương vàng, cùng 3 kỷ lục Olympic và đặc biệt trong một tối thi đấu anh giành 2 danh hiệu vô địch Olympic ở hai nội dung thi đấu, cách nhau chỉ vài giờ. Le Monde nhận thấy thành tích của Léon Marchand đã làm lu mờ chiến thắng lịch sử của nữ vận động viên Mỹ Katie Ledecky dành huy chương vàng thứ 8 ở nội dung 1500m bơi tự do và kỷ lục thế giới mới của nam vận động viên bơi Trung Quốc Phan Triển Lạc (Pan Zhanle). Le Monde ca ngợi : "Léon Marchand ở đỉnh cao nghệ thuật của mình".

Trong khi đó, tựa chính của Le Figaro "Léon Marchand đã trở thành ngôi sao của Thế Vận Hội như thế nào", cho thấy kỳ tích của tay bơi Pháp đã khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Phụ trương Olympic Paris của tờ báo dành toàn bộ hai trang bài cho tay bơi Pháp với những hàng tựa đầy tự hào : "Léon Marchand, bản anh hùng ca phi thường Xanh-Trắng-Đỏ (màu cờ Pháp)". Tờ báo điểm lại những trang vàng lịch sử thể thao Pháp qua những kỳ Thế Vận Hội trong quá khứ để khẳng định chàng trai trẻ 22 tuổi, đến từ Toulouse, là một trong số những nhà vô địch vĩ đại nhất của nước Pháp.

Khởi đầu không sai sót

Sự kiện chính của Libération cũng vẫn là Thế Vận Hội Paris, với trang nhất phủ kín hình ảnh tay bơi Léon Marchand, cùng với hàng loạt bài viết về kình ngư đã đi vào lịch sử.

Trong khi đó, nhật báo Les Echos nhìn vào tổng thành tích của đoàn thể thao Pháp tại Olympic Paris với bài viết : "Thế vận hội Paris : Phần đầu trong hành trình lịch sử của các vận động viên Pháp". Tờ báo ghi nhận, trên phương diện thể thao, các vận động viên Pháp đã có bước khởi đầu tốt đẹp nhất trong lịch sử Olympic của nước này. Dù tuần thứ 2 dự báo sẽ khó hơn nhưng mục tiêu lọt vào top 5 thế giới của thể thao Pháp là hoàn toàn khả thi.

Les Echos ghi nhận, được sự cổ vũ cuồng nhiệt của người hâm mộ tại tất cả các điểm thi đấu, các vận động viên Pháp đã có bước khởi đầu thật ấn tượng, không sai sót. Sau một tuần thi đấu, đoàn Pháp đã giành được 27 huy chương, trong đó có 8 huy chương vàng, tạm thời xếp thứ 3. Tại Olympic Tokyo 2021, đoàn Pháp xếp thứ 8 với 30 huy chương, trong đó có 10 vàng. Lần cuối cùng Pháp nằm trong top 5 là kỳ Thế Vận Hội Atlanta, cách đây một phần tư thế kỷ.

Les Echos nhận thấy, dù mục tiêu lọt vào top 5 có đạt được hay không thì sự khởi đầu thành công của các vận động viên và không khí cuồng nhiệt chung của Thế Vận Hội sẽ có tác động mạnh đối với việc luyện tập thể thao ở Pháp, cũng như trình độ của các môn thể thao.

Không khí lễ hội thể thao

Nhật báo La Croix tập trung phản ánh thành công bên ngoài sân đấu. Tờ báo có bài : "Cơn sốt Olympic tràn ngập trong dân Pháp", ghi nhận một bầu không khí lễ hội thể thao thực sự trong người dân. Bằng chứng là vé xem thi đấu được săn tìm, các cổ động viên cuồng nhiệt trên các khán đài, khác hẳn với không khí thờ ơ trước khi Thế Vận Hội diễn ra.

Về mặt tổ chức, tờ báo có bài "Thế vận hội suôn sẻ", ghi nhận : Khác với rất nhiều lo ngại trước Thế Vận Hội, giao thông, an ninh và quản lý hoạt động ở các địa điểm Olympic trong tuần đầu tiên đều tốt đẹp. Ở chặng đầu, khâu tổ chức có thể được đánh giá là thành công.

Ukraine tiếp tục gặp khó khăn

Chuyển qua các thời sự quốc tế, các báo chú ý nhiều đến những diễn biến căng thẳng trong vùng Trung Đông sau vụ thủ lĩnh phong trào Hamas bị Israel hạ sát giữa thủ đô Tehran, và sự kiện trao đổi tù nhân giữa Nga và các nước phương Tây vừa diễn ra. Các báo cũng không quên cuộc chiến tranh tại Ukraine.

Le Monde trích dẫn phát biểu của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trả lời phỏng vấn báo chí Pháp mới đây trong chuyến đi thị sát khu vực tây bắc đất nước đầu tuần này, trong đó ông khẳng định : "Putin muốn tiêu diệt tất cả chúng ta". Ba mươi tháng sau cuộc xâm lược của Nga, Ukraine đang ở trong tình thế "khó khăn trên tất cả các mặt trận ở miền đông", ông Zelensky xác nhận. Cũng trong cuộc phỏng vấn này, ông Zelensky tiếp tục đề nghị các nước phương Tây tập trung nỗ lực hơn nữa và xem lại việc áp đặt Kiev hạn chế sử dụng vũ khí của phương Tây. Tổng thống Ukraine cũng cho rằng Nga nên phải có mặt tại hội nghị hòa bình cho Ukraine, dự kiến vào tháng 11 năm nay, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc có thể gây sức ép đối với Moskva. Cuối cùng, tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định chỉ có nhân dân Ukraine mới có thể phát biểu về vấn đề toàn vẹn lãnh thổ đất nước.

Về thời sự Trung Đông, La Monde có bài : "Trục thân Iran chuẩn bị trả đũa cuộc tấn công của Israel". Iran cho rằng nhà nước Do Thái đã vượt qua làn ranh đỏ khi tấn công lãnh đạo Hamas, Ismail Haniyeh, trên lãnh thổ của mình. Dù kêu gọi phải báo thù, Tehran không có ý định phát động một cuộc chiến tranh mở, chỉ cho biết sẽ tái lập khả năng răn đe.

Cùng chủ đề, Le Figaro cho biết, Nhà nước Do Thái cũng đang chuẩn bị đối phó với một cuộc tấn công đến từ nhiều phía, sau khi nước này thông báo tiêu diệt 2 thủ lĩnh phong trào Hamas và Hezbollah Lebanon. Theo tờ báo, nhiều quan chức quân sự ở Israel bi quan cho rằng phải chuẩn bị cho một kịch bản thảm họa, với những vụ xả súng hàng loạt nhằm vào các thành phố, trong đó có Tel Aviv, thủ phủ kinh tế của Israel và trụ sở Bộ Quốc phòng, hay nhắm vào các nhà máy điện, nước và nhà máy lọc dầu. "Trong trường hợp này, Israel sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả theo cách tương tự như đang làm hiện nay. Như vậy, sẽ không tránh khỏi làm bùng phát chiến tranh trên phạm vi toàn khu vực, gây ra một vòng luẩn quẩn tấn công và trả thù mà nạn nhân không tránh khỏi là thường dân". Hiện giờ người dân Israel đang trong tâm trạng lo âu thấp thỏm.

Trao đổi tù nhân Nga - phương Tây

Một thời sự khác đang làm xôn xao báo chí là cuộc trao đổi tù nhân giữa Nga và các nước phương Tây diễn ra ngày 01/08. Le Figaro nhận xét : "Giữa Moskva và các nước phương Tây, một cuộc trao đổi tù nhân ấn tượng". Tổng cộng có 26 tù nhân được trao đổi giữa Nga và các nước phương Tây, một vụ trao đổi tù nhân lớn nhất kể từ thời kỳ chiến tranh lạnh. Trong số các tù nhân được trao đổi này có nhà báo Mỹ Evan Gershkovich, bị Nga bắt giam từ năm 2023 và nhiều tù nhân chính trị đối lập với chế độ Putin. Đổi lại, Nga được nhận về 8 người, gồm các nhân viên mật vụ, tội phạm, bị bắt giam tại Hoa Kỳ và nhiều nước Châu Âu.

Nhiều lãnh đạo phương Tây đã ca ngợi cuộc trao đổi tù nhân thành công và đánh giá cao vai trò trung gian của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, vụ việc được giới chuyên gia mổ xẻ phân tích và đặt ra nhiều vấn đề. Libération cho rằng ngay cả việc Moskva đã được nhận những gián điệp và tội phạm thực sự, thỏa thuận lần này đem lại ưu thế hơn cho Hoa Kỳ và các đồng minh. Tờ báo trích dẫn nhận xét của Sam Greene, chuyên gia về Nga tại trường King’s College, Luân Đôn :

"Tôi nghĩ Điện Kremlin nhìn thấy cơ hội để cô lập Ukraine. Bằng cách thực hiện cuộc trao đổi này, Moskva đang cố chứng minh họ có thể đàm phán một cách thiện chí và sẵn sàng ký kết các thỏa thuận với phương Tây. Điều này sẽ củng cố lập trường của những người kêu gọi các chính phủ phương Tây ép buộc Kiev ngừng bắn. Nhưng Điện Kremlin đang mạo hiểm. Nếu việc này không hiệu quả và nếu sự hỗ trợ (cho Ukraine) vẫn được duy trì thì họ sẽ còn những lựa chọn đàm phán nào? Chỉ có leo thang thôi".

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ
Read 86 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)