Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/08/2024

Ukraine tấn công trên nhiều mặt trận, Nga lo chống đỡ

RFI - VOA

Kiev dùng bom bay Mỹ tấn công căn cứ quân sự Nga tại Kursk

Anh Vũ, RFI, 22/08/2024

Ukraine đẩy mạnh các cuộc tập kích vào sâu trong lãnh thổ Nga. Kiev xác nhận, ngày 22/08/2023 không quân Ukraine đã tấn công một căn cứ quân sự Nga trong vùng Kursk bằng bom bay của Mỹ GBU-39.

uk01

Ảnh vệ tinh do công ty Mỹ Planet Labs PBC công bố cho thấy khói lửa bốc lên từ một kho dầu gần Proletarsk (Nga) bị drone của Ukraine tấn công, ngày 21/08/2024. AP - Planet Labs PBC

Trên Telegram, tư lệnh không quân Ukraine Mykpla Olechtchouk cho biết, vụ tấn công đã nhắm trúng một sở chỉ huy drone và một đơn vị chiến tranh điện tử của Nga, phá hủy nhiều vũ khí khí tài và khoảng bốn chục quân Nga đã thương vong.  Kèm theo thông tin trên là một đoạn video ghi lại cuộc tấn công, theo chỉ huy Ukraine, diễn ra vào lúc 16 giờ chiều ngày hôm qua. Đây là lần đầu tiên Kiev thừa nhận công khai sử dụng vũ khí hạng nặng của Mỹ để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Moskva sáng hôm qua xác nhận đã chặn được nhiều đợt tấn công bằng drone và tên lửa của Ukraine trong vùng phía tây, chủ yếu trong vùng Volgograd. Tại đó một cơ sở của bộ Quốc Phòng đã bị cháy.

Cũng trong ngày 22/08, theo chính quyền địa phương, một xà lan chuyên chở nhiên liệu đã bị đánh chìm trong cảng Kavkaz của Nga, đối diện với bán đảo Crimea sau khi bị Ukraine oanh kích.  Đây là cảng nằm trong eo biển Kertch giữa phần lục địa của Nga và bán đảo Crimea của Ukraine đã bị Moskva Nga sáp nhập từ năm 2014.

Cây cầu được Nga xây dựng nối hai vùng lãnh thổ, tuyến đường tiếp viện hậu cần quan trọng cho quân đội Nga này cũng đã nhiều lần là mục tiêu tấn công của Ukraine.

Theo một quan chức của Crimea, vụ tấn công diễn ra vào khoảng 16 giờ 30 giờ địa phương.

Đáp trả các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng, Ukraine tăng cường nhắm vào các cơ sở đầu khí nằm sâu trong lãnh thổ Nga, có nơi cách biên giới hàng trăm km.

Chủ nhật vừa rồi, Kiev đã oanh kích vào một kho nhiên liệu tại thành phố Proletarsk, trong vùng Rostov, gây ra một vụ cháy cực lớn kéo dài nhiều ngày.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua, trong một cuộc họp chính phủ và lãnh đạo các vùng biên giới đã tố cáo Ukraine đang tìm cách tấn công chiếm nhà máy điện hạt nhân trong vùng Kursk.  Ông nói thêm là đã thông báo cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.

Anh Vũ

****************************

Nga tuyên bố đã ngăn chặn một cuộc tấn công lớn của Ukraine tại miền tây

Chi Phương, RFI, 22/08/2024

Một quan chức Nga hôm nay, 22/08/2024, xác nhận đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công bằng drone và tên lửa từ Ukraine tại miền tây nước này, đặc biệt là vùng Volgograd.

uk1

Một người lính Nga dùng súng chống drone tại một địa điểm không xác định ở vùng Donetsk, Ukraine. Ảnh được công bố ngày 18/06/2024. AP

Trên mạng xã hội Telegram, thống đốc vùng Volgograd, Andreï Botcharov, khẳng định "đã ngăn chặn hầu như toàn bộ các tên lửa và drone của Ukraine", tuy nhiên các mảnh vỡ rơi xuống đã gây hỏa hoạn tại một cơ sở của bộ Quốc Phòng Nga tại Marinovka. Đám cháy hiện đã được dập tắt và không có thương vong nào. Theo AP, dữ liệu từ các vệ tinh của NASA, chuyên dùng để phát hiện cháy rừng, cho thấy các đám cháy bùng phát xung quanh sân đỗ của căn cứ không quân tại Marionovka.

Tại miền tây của Nga, vùng Briansk, theo AFP, quan chức địa phương khẳng định đã ngăn một nhóm "phá hoại" của Ukraine xâm nhập vào lãnh thổ nước này. Vùng Briansk nằm cách vùng Kursk khoảng 240 km, nơi mà quân đội Ukraine đã mở một cuộc tấn công lớn từ ngày 06/08.

Còn tại vùng Kursk, thống đốc Alexei Smirnov cho biết hai tên lửa và một drone của Ukraine đã bị lực lượng phòng không bắn chặn. Theo Reuters, quan chức địa phương này hôm nay đã bắt đầu cho xây dựng các nơi trú ẩn cho thường dân trước các cuộc tấn công của Kiev.

Về phía nam Nga, vùng Rostov, 5 drone được cho là của Ukraine cũng đã bị lực lượng Nga phá hủy.

Tại thủ đô Moskva, thị trưởng Sergei Sobianine cho biết trong đêm Thứ ba rạng sáng thứ Tư, thành phố đã phải hứng chịu một trong những cuộc tấn công lớn nhất từ Ukraine. Bộ Quốc Phòng Nga nêu rõ là 11 thiết bị đã bị phá hủy tại Moskva.

Chi Phương

*************************

Quân Nga tiếp tục đà tiến về trung tâm hậu cần chiến lược Pokrovsk, miền đông Ukraine

Thùy Dương, RFI, 22/08/2024

Bất chấp cuộc tấn công của đối phương vào vùng biên Kursk, quân Nga vẫn tiếp tục đà tiến về hướng thành phố Pokrovsk, một trung tâm hậu cần cho quân đội Ukraine ở miền đông, sau khi chiếm các làng ở vùng Donbass.

uk2

Một khu dân cư bị quân đội Nga oanh kích ở Pokrovsk, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 20/08/2024. © AP - Yevgeny Maloletka

Theo AFP, hôm 21/08/2024, Moskva thông báo quân đội đã chiếm thêm được 1 làng cách Pokrovsk 20 km. Tình hình căng thẳng khiến chính quyền địa phương phải kêu gọi người dân khẩn cấp di tản. Các gia đình có con bắt buộc phải đi sơ tán.

Từ Kiev, thông tín viên Emmanuelle Chaze gửi về bài tường trình :

"Trước đà tiến của quân Nga ở vùng Donetsk, trẻ em của 90 xã và thị trấn đã được di tản, nhưng hiện vẫn còn hơn 4.000 em ở ngay gần chiến tuyến, nhất là ở các khu vực Bakhmut và Kramatorsk, theo thống đốc vùng Donetsk, ông Vadym Filashyn.

Trong số hàng ngàn người phải đi sơ tán ngay trong nước, có nhiều người đến hoặc trung chuyển qua Pokrovsk, như Valeria, một bà mẹ cùng 3 con đến từ Myrnohrad.

Valeria chia sẻ : "Chúng tôi buộc phải sơ tán bởi vì sống ở thị trấn Myrnohrad. Mặc dù từ trước đó chúng tôi đã dự kiến di tản, nhưng chúng tôi không nghĩ tình hình diễn biến nhanh đến vậy. Thật khó cho chúng tôi khi phải ra đi, phải từ bỏ nhà cửa. Hơn nữa đó lại là ngôi nhà cha tôi để lại, nơi tôi đã trải qua cả thời thơ ấu. Thế nhưng, cuộc sống của các con tôi đang bị đe dọa, điều kiện ở đó không thể sống được : không có vườn trẻ, không có trường học, từ lâu nay hoàn toàn chẳng còn gì cả.

Chúng tôi đã phải ngồi trong cảnh tối tăm suốt một tuần. Những quả bom rơi xuống cách chỗ chúng tôi chỉ vài dãy phố. Thật là đáng sợ ! Nhưng tôi không muốn ra nước ngoài, sống ở một nơi nào đó ngay tại Ukraine vẫn hơn là đến một đất nước khác mà tôi không biết ngôn ngữ. Nhưng đối với tôi, điều này thật khó khăn, bởi vì tôi có 3 đứa con. Tốt hơn là nên ở đâu đó ngay tại Ukraine, gần gia đình".

Thế nhưng, thời gian để Valeria tạm nghỉ ngơi rất ngắn. Ngay tại Pokrovsk, thành phố mà cách nay một tháng vẫn có 60.000 dân sinh sống, chính quyền cũng đã cho người dân thời hạn 1 tuần để di tản, bởi vì quân Nga đã tiến đến cách Pokrovsk chỉ 10km".

Thùy Dương

***************************

Putin cáo buộc Ukraine tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk

Reuters, VOA, 22/08/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22/8 cáo buộc Ukraine tìm cách tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk của Nga trong một chiến dịch qua đêm và cho biết Moscow đã thông báo tình hình cho cơ quan giám sát an toàn hạt nhân của Liên Hợp Quốc.

uk3

Hiện trường vụ không kích của Ukraine vào vùng Kursk của Nga

Ông Putin nói như vậy tại một cuộc họp của các quan chức cấp cao nhưng không đưa thêm chi tiết về vụ việc hoặc cung cấp bằng chứng tư liệu để chứng minh cho khẳng định của mình.

Ukraine không bình luận ngay lập tức về phát biểu này của ông Putin. Kyiv hôm 6/8 đã phát động cuộc tấn công chớp nhoáng vào Kursk, cuộc tấn công lớn nhất của nước ngoài vào Nga kể từ Đệ nhị Thế chiến với hàng nghìn binh lính Ukraine tràn qua biên giới phía tây của Nga và rõ ràng đã khiến Moscow bất ngờ.

Ông Alexei Smirnov, quyền thống đốc vùng Kursk, nói với ông Putin tại cuộc họp rằng tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Kursk đã ổn định.

Nguồn : VOA, 22/05/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chi Phương, Thùy Dương, Reuters
Read 193 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)